Đã 3 năm từ khi làn sóng COVID-19 đầu tiên ập đến, thị trường việc làm IT chắc chắn đang trải qua những thay đổi lớn. Xu hướng tuyển dụng và ứng tuyển việc làm IT trong năm 2022 sẽ như thế nào? Nhà tuyển dụng IT cần làm gì để tiếp cận được nguồn ứng viên chất lượng và để “giữ chân” nhân viên hiện tại giữa một thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh?

Tuy chỉ mới đầu năm nhưng thị trường tuyển dụng IT 2022 đã chứng kiến một sự chênh lệch mạnh mẽ về mặt cung – cầu. Số lượng công việc IT được đăng tải trong năm 2021 trên ITviec.com tăng 36% so với năm 2020 (01/01 – 31/12/2021 so với 01/01 – 31/12/2020) và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2022.

Điều đó cho thấy trong bối cảnh các công ty công nghệ muốn mở rộng quy mô, tích cực nhận nhiều dự án quốc tế,… thì các ứng viên lại có vẻ khá dè dặt, thận trọng hơn trong việc tìm việc và chấp nhận các đề nghị công việc mới.

Trong tình huống này, các doanh nghiệp IT cần chú ý những xu hướng tuyển dụng nào trong năm 2022 để có thể dễ dàng tiếp cận và “chốt” các nhân tài IT cũng như giữ chân những nhân viên IT hiện tại? Sau đây là 5 xu hướng tuyển dụng ngành IT năm 2022 mà các nhà tuyển dụng cần lưu ý:

 “Tân binh” tăng tốc

Thông qua danh sách Top 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam (Vietnam Best IT Company – VBIT) năm 2022:

  1. Travala.com
  2. Doctor Anywhere Việt Nam
  3. Scandinavian Software Park
  4. NEXLAB TECHNOLOGY
  5. Tyme
  6. NFQ Asia
  7. Pops Worldwide
  8. Zalora Group
  9. Absolute Software (Vietnam) Ltd
  10. GeoComply (GeoTech Hub Vietnam)
  11. Restaff
  12. Cinnamon AI Labs
  13. Uto Technology
  14. Optimizely (formerly Episerver)
  15. Amanotes

ITviec nhận thấy một điểm thú vị đó là những công ty thuộc top 5 đều là những “tân binh” lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách. Sự hiện diện của những cái tên mới cho thấy các công ty trẻ, năng động đang dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường tuyển dụng, hứa hẹn trở thành nơi phát triển sự nghiệp đáng tin cậy cho các nhân sự ngành IT.

“Công ty Travala luôn lấy yếu tố con người làm kim chỉ nam để kiến tạo và phát triển vì Travala luôn tin rằng đứng sau mỗi ý tưởng, quá trình hiện thực hóa ý tưởng ấy trở nên thành công là mỗi cá thể trong tổ chức.

Tại Travala, với một môi trường Startup đầy sức trẻ, linh hoạt, mỗi cá nhân sẽ được tạo điều kiện hết sức để có thể cất lên tiếng nói với quyền hạn ngang bằng nhau, được nêu lên các ý tưởng, sáng tạo. Từ đó, những ý tưởng độc đáo và dẫn đầu xu hướng, khác biệt so với các sản phẩm khác cũng được ra đời.”

Travala.com – Top 1 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

xu hướng tuyển dụng it năm 2022 - scandinavian software park

Scandinavian Software Park – Top 3 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

“Scandinavian Software Park đã và đang xây dựng cho mình môi trường làm việc hạnh phúc, đó là nơi mà các đồng nghiệp của chúng tôi cảm nhận được giá trị của họ, được coi trọng, lắng nghe và được tham gia đóng góp xây dựng cùng công ty.

Với mong muốn mang văn hóa “Bắc Âu” vào Việt Nam, chúng tôi đề cao tính sáng tạo, sự tự chủ và chuyên nghiệp trong công việc, đồng thời giúp các đồng nghiệp của mình cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng.”

Scandinavian Software Park – Top 3 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

Xu hướng tuyển dụng IT 2022: Lương cao không còn là điều duy nhất hấp dẫn ứng viên

Theo kết quả khảo sát của ITviec trong thời gian giãn cách xã hội năm năm 2021, nhiều Developer chia sẻ rằng họ chưa nhảy việc vì muốn tập trung vào phát triển sự nghiệp ổn định và đúng định hướng. Tuy nhiên, họ cũng rất tự tin về kỹ năng của bản thân khi tìm việc.

Tham khảo: Tận dụng thời gian làm việc tại nhà mùa COVID, Developer chuẩn bị cho bước chuyển việc mới đầy tự tin

Điều đó cho thấy rằng các ứng viên không còn chấp nhận ngay vị trí offer mức lương cao nhất, mà họ sẵn sàng chờ đợi và lựa chọn giữa những đề nghị có gói phúc lợi tốt hơn hoặc linh hoạt hơn với tình hình hiện tại. Có thể nói, người tìm việc ngày nay đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là tiền lương. Họ muốn có mục đích trong công việc và hiểu rõ giá trị của mình.

Không chỉ để thu hút ứng viên, các công ty cũng nên tích cực đưa ra những gói lợi ích, chương trình, hoạt động hấp dẫn dành cho nhân viên đang công tác để “giữ chân” họ.

Amanotes – Top 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022, chia sẻ với ITviec về những gói lợi ích mà công ty sẵn sàng đưa ra cho nhân viên của họ không chỉ trong thời kỳ đại dịch:

xu hướng tuyển dụng it năm 2022 - amanotes

Amanotes – Top 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

“2021 là một năm đầy thử thách bởi đại dịch, nhưng đó cũng là cơ hội để Amanotes chứng tỏ sức bền cũng như sự linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh. Các chương trình hỗ trợ nhân viên đều được tỉ mỉ thiết kế nhằm đảm bảo tiêu chí mạnh về năng suất – khoẻ về tinh thần, có thể kể đến:

– Chương trình tư vấn tâm lý

– Employee Assistance Program

– Chính sách hỗ trợ làm việc tại nhà – Home-office support

– Phát động chuỗi hoạt động mang tên WE MUSIC – WE PLAY – WE CARE – WE LEARN

– Hỗ trợ đặc biệt với các F0

– Đặc biệt, với bối cảnh khó khăn chung vừa qua, Amanotes tiếp tục gặt hái được “trái ngọt” khi vượt mốc 2 tỷ Downloads toàn cầu. Chúng tôi đã tri ân Amanoter bằng những gói quà nhạc cụ âm nhạc và gói VIP để trải nghiệm âm nhạc trên những nền tảng âm nhạc phổ biến.

Amanotes – Top 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

“Từ xa” (Remote) trở thành xu hướng tuyển dụng IT chính trong năm 2022 (và có thể nhiều năm tới)

Nếu năm 2020, nhân viên và công ty IT vẫn còn nhiều bỡ ngỡ trong việc vận hành công việc từ xa thì năm 2021, mọi chính sách về làm việc tại nhà, làm việc từ xa đã được “tinh chỉnh” và thậm chí, còn trở thành một trong những lợi ích để thu hút nhân tài IT mới.

Nhiều công ty trong danh sách 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022 chia sẻ rằng họ sẽ chính thức đưa mô hình làm việc hybrid (kết hợp giữa làm việc tại công ty và làm việc từ xa) vào gói lợi ích, chính sách đãi ngộ cho nhân viên trong năm 2022 này:

“Doctor Anywhere tin rằng việc áp dụng hình mẫu làm việc hybrid là đãi ngộ hấp dẫn nhất và mang lại giá trị nhiều nhất trong giai đoạn COVID.”Doctor Anywhere – Top 2 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022
xu hướng tuyển dụng it năm 2022 - doctor anywhere vietnam

Doctor Anywhere Việt Nam – Top 2 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

“Công ty có các vị trí áp dụng cho việc ứng viên có thể làm việc remote tại nhà.”Optimizely – Top 14 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

Việc tuyển dụng từ xa cũng trở nên phổ biến hơn khi các nhà tuyển dụng và ứng viên đã dần làm quen cũng như tìm ra được cách tối ưu hóa những buổi phỏng vấn online. Nhờ vào sự tích cực thích nghi khi chuyển đổi sang mô hình phỏng vấn từ xa trong năm 2021, các nhà tuyển dụng nhân tài cũng dần tìm ra được những ưu điểm của hình thức tuyển dụng này. Trong một thị trường tuyển dụng mà những giới hạn về địa lý dần bị xóa nhòa, nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều cơ hội, sự lựa chọn phù hợp hơn.

Xây dựng thương hiệu công ty chỉn chu là bệ phóng mạnh mẽ và bền vững

Khi số ứng viên có nhu cầu tìm việc/nhảy việc ít hơn số công việc đang tuyển trên thị trường, nhà tuyển dụng bắt buộc phải có những chiến lược giúp thương hiệu tuyển dụng của bản thân vượt trội hơn để có thể nắm bắt sự chú ý, thiện cảm với ứng viên ngay từ đầu, thậm chí là từ trước khi nhu cầu tìm việc được hình thành.

Khi ứng viên càng biết nhiều về công ty, về sứ mệnh, văn hóa, con người và mục đích của công ty và có những ấn tượng tích cực từ đầu, khả năng xin việc, khả năng “chốt” ứng viên mới và “giữ chân” nhân viên hiện tại tiếp tục làm việc tại tổ chức của bạn càng tăng cao.

Vậy thì làm sao để có một thương hiệu nhà tuyển dụng “uy tín”?

  • Phát triển “cẩm nang” văn hóa công ty cụ thể:

Đầu tiên, bạn cần trả lời câu hỏi “Điều gì giúp công ty bạn trở thành một nơi làm việc tuyệt vời?” bằng các trò chuyện với ban điều hành, C-level để cùng tìm ra một định nghĩa phù hợp nhất.

Và cũng không ngạc nhiên khi Top 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022 lại có cho mình những giá trị, văn hóa vô cùng cụ thể mà họ mong muốn mang lại cho tất cả những ai đang công tác tại tổ chức ấy:

“Một trong những giá trị cốt lõi của Tyme chính là sự minh bạch, chính vì vậy, song song với các nền tảng đánh giá công ty online, chúng tôi thường xuyên lấy ý kiến, lắng nghe phản hồi của nhân viên thông qua các Engagement Survey (khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên) cũng như khảo sát chỉ số Employee Net Promoter Score – ENPS (khảo sát về mức độ nhân viên sẵn sàng giới thiệu công ty cho người khác).

Ngoài ra, trong những giai đoạn đặc biệt như năm 2021 khi đại dịch Covid đang lan rộng tại TPHCM, Tyme cũng chủ động có những survey ngắn để kịp thời nắm được những quan tâm và lo lắng của nhân viên và có phương án hỗ trợ phù hợp nhất. Điều quan trọng nhất đối với Tyme chính là sự an toàn và yên tâm của toàn thể nhân viên để có thể tiếp tục đóng góp và phát triển cùng công ty.”

Tyme – Top 5 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

xu hướng tuyển dụng it năm 2022 - tyme digital

Tyme – Top 5 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

“GeoComply always aims to Build it Better. The team is encouraged to speak out ideas and raise their voice. We conduct on a regular basis different surveys such as diversity & equity survey, employee engagement survey,… to learn where we can do better.

Also, our HRBP team also plays a key role to coach and listen to employee feedback so that we can immediately help and support the team on time.”

GeoComply – Top 10 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

  • Tận dụng website và mạng xã hội:

Hầu hết các ứng viên đều dựa vào thông tin từ trang web của công ty và thông qua các phương tiện truyền thông xã hội để tìm hiểu về nhà tuyển dụng. Tất cả nội dung do nhà tuyển dụng đăng tải phải được xác thực và đa dạng để ứng viên có thể biết chính xác họ có thể mong đợi những gì với tư cách là một nhân viên.

Bạn có thể đăng tải về các dự án, đối tác (nếu được cho phép), những buổi team building, những buổi training/workshop công nghệ,… Có mặt trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn là “must have” để giới thiệu công ty của bạn là một nơi tuyệt vời như thế nào.

Ví dụ, Microsoft thường xuyên đăng tải hình ảnh các hoạt động hằng ngày của nhân viên trên Instagram của Microsoft để làm nổi bật tất cả các trải nghiệm của nhân viên.

  • Khuyến khích nhân viên hiện tại review về công ty:

Nhân viên hiện tại là nguồn “word-of-mouth” marketing mạnh mẽ nhất của bạn và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thu hút nhân tài; trên thực tế, theo nhiều nghiên cứu, phần lớn ứng viên đánh giá cao, tin tưởng và đưa ra quyết định dựa trên thông tin từ nhân viên của công ty trước khi quyết định ứng tuyển hoặc chấp nhận offer công việc:

  1. Developer Survey 2021 – Stack Overflow: 38% lập trình viên tham gia khảo sát trả lời rằng họ luôn tìm đọc review công ty để đưa ra quyết định, kể cả trước khi họ tham khảo thêm từ các trang cá nhân của công ty.
  2. Khảo sát từ trang tìm việc Randstad USA năm 2019 (được đăng trên tạp chí Forbes): 57% người tìm việc quyết định không ứng tuyển hoặc sẽ từ chối lời mời đến từ những tổ chức có nhiều đánh giá tiêu cực.
  3. Khảo sát của Small Business Trends: Có đến 83% ứng viên được hỏi đều trả lời rằng họ luôn tìm đọc đánh giá công ty trong quá trình tìm kiếm công việc.

Chính vì thế, hãy khuyến khích nhân viên của bạn đăng về trải nghiệm của họ trên các trang web như Review công ty trên ITviec và chia sẻ những câu chuyện tại nơi làm việc trên các tài khoản mạng xã hội của riêng họ.

review công ty ITviec

Chức năng Review công ty của ITviec nhận về hàng chục nghìn review chân thực mỗi năm.

Nếu bạn có thể xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng một cách nhất quán từ công ty đến nhân viên, bạn sẽ thấy việc thu hút nguồn nhân tài hàng đầu trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc chi phí marketing thấp hơn nhưng phạm vi tiếp cận lớn hơn nhờ vào những lời “truyền miệng” giữa các talent với nhau.

Chưa kể, việc khuyến khích nhân viên chia sẻ trải nghiệm của họ còn có thể giúp bạn, với tư cách là một tổ chức, cải thiện hơn nữa để mang đến một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên:

“Chúng tôi đọc rất kỹ từng đánh giá của các bạn đồng nghiệp trên trang tuyển dụng và cảm ơn tất cả những đánh giá đó. Đánh giá đã giúp chúng tôi thấy một góc nhìn khác từ phía đồng nghiệp về mình, những gì chúng tôi đã làm được, chưa làm được và từ đó rút ra những kinh nghiệm để có thể xây dựng môi trường, văn hóa doanh nghiệp một cách tốt hơn.

Scandinavian Software Park luôn cho rằng: học hỏi và cải thiện là một quá trình liên tục và không ngừng, chúng tôi sẽ nỗ lực để giữ vững danh hiệu Công ty IT tốt nhất Việt Nam trong các năm tiếp theo.”

Scandinavian Software Park – Top 3 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

Thị trường tuyển dụng IT ngày càng “khốc liệt” hơn

Nhiều công ty đã nhận ra rằng cơ hội tìm kiếm ứng viên phù hợp bên ngoài công ty đang trở nên phức tạp hơn. Điều đó có nghĩa là việc chỉ hoàn toàn dựa vào việc tuyển dụng bằng những kênh của nhà tuyển dụng không còn đủ để cạnh tranh lại với thị trường.

Từ đó, các nhà tuyển dụng thường xuyên tìm đến các nền tảng tuyển dụng bên ngoài như ITviec, cùng với các công cụ trí thông minh nhân tạo AI (ITviec hiện có công cụ AI Match đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp trong việc tuyển dụng đúng người đúng việc).

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải kết hợp với các chương trình giới thiệu nội bộ – hay còn gọi là Referral Program, và các chương trình tuyển dụng online công khai.

“Chúng tôi đã có những điều chỉnh ngay lập tức cho các phương thức tiếp cận ứng viên và quy trình tuyển dụng của mình. Điển hình như, chương trình Referral Program (Giới thiệu ứng viên) được đẩy mạnh trong nội bộ vì theo chúng tôi, mỗi nhân viên chính là một đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh của nhà tuyển dụng.

Thêm vào đó, với mong muốn tinh gọn quy trình phỏng vấn song song đó tăng mức độ gắn kết với ứng viên, chương trình Online Hiring Day – ngày hội tuyển dụng vỏn vẹn 1 ngày được tổ chức lần đầu tiên và kết hợp buổi open discussion (trao đổi mở) giữa ứng viên với bộ phận Nhân sự và nhân viên. Đó là ba trong số nhiều hoạt động quảng bá và tuyển dụng mà Tyme đã thực hiện trong thời gian vừa qua cũng như trong giai đoạn “bình thường mới”.”

Tyme – Top 5 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2022

Mặc dù những thay đổi của thị trường dưới tác động của dịch bệnh có thể khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn, nhưng cơ hội vẫn dành cho bất kỳ ai biết điều chỉnh chiến lược phù hợp với xu hướng.

Đọc thêm: 5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người

Về Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam

Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam do ITviec thực hiện hằng năm đề cao tính chính xác, sự minh bạch, rõ ràng và khách quan.

Để có thể vinh danh những doanh nghiệp đã có nỗ lực xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và phát triển, ITviec đã thực hiện khảo sát và đánh giá định kỳ với hơn 9,000 doanh nghiệp hiện có cũng như lắng nghe ý kiến của “người thật, việc thật” thông qua tính năng Review công ty của ITviec. Cụ thể trong năm 2021, ITviec đã nhận về hơn 16,000 review “chất” từ chính những nhân viên IT đang công tác tại doanh nghiệp.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và cần thiết với nhiều người? Đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé.

Và đừng quên tham khảo việc làm IT trên ITviec!