Cập nhật những dấu ấn xu hướng về Generative AI/ ChatGPT, tổng hợp các kiến thức chuyên môn và phát triển cá nhân hữu ích, phân tích dữ liệu “nóng hổi” về lương và mong đợi nghề nghiệp ngành IT tại Việt Nam, dưới đây là những loạt bài viết nổi bật nhất 2023 trên ITviec Blog mà các chuyên gia IT và nhà tuyển dụng IT không nên bỏ qua.

Năm 2023 chứng kiến những biến chuyển quan trọng của công nghệ và tuyển dụng IT. ITviec Blog không chỉ giữ vững vai trò là nguồn thông tin đáng tin cậy, mà còn phát triển theo mục tiêu: Là nơi ghi lại những dấu ấn công nghệ nổi bật, các thông tin thiết thực, mang lại cảm hứng không ngừng để “Hứng khởi ngành IT tại Việt Nam với Tuyển dụng Chất” và “Trở thành nơi giúp nhân sự IT thăng tiến sự nghiệp” 

Với khối lượng nội dung ngày càng đa dạng, để các độc giả không bỏ lỡ những thông tin thú vị nhất, bài viết dưới đây tổng hợp 5 hashtag đại diện cho các loạt bài viết đáng chú ý nhất năm 2023, do đội ngũ ITviec lựa chọn:

Hiểu rằng chủ đề lương ngành IT luôn được chuyên gia IT và nhà tuyển dụng IT quan tâm và thường xuyên cập nhật, ITviec tiếp tục cho ra mắt báo cáo Mức lương và Mong đợi nghề nghiệp của chuyên gia IT 2023 – 2024. Tiếp nối phản hồi tích cực của các năm trước, trong báo cáo lương mới nhất, ITviec đã tăng thêm các yếu tố dẫn đến sự khác biệt về lương IT, góc nhìn cận cảnh về hành trình tìm kiếm việc làm mới và nhiều cập nhật giá trị khác.

Bên cạnh việc đọc báo cáo, độc giả có thể tìm thấy các bài viết phân tích về lương IT trên ITviec Blog, mang đến những góc nhìn đa chiều, những thảo luận thú vị xoay quanh chủ đề này. Các bài viết này giúp chuyên gia IT và nhà tuyển dụng IT hiểu rõ hơn về các con số trong báo cáo, nắm bắt vững vàng về tình hình lương và tuyển dụng IT để đưa ra các quyết định đúng đắn.

Dưới đây là các bài viết về #Lương IT không thể bỏ lỡ:

Công ty thuộc ngành nghề, loại hình nào đang trả lương IT ở Việt Nam cao nhất?

Bài viết mang đến những thông tin hữu ích dành cho các chuyên gia IT đang tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp với tiêu chí quan trọng là mức lương.

Bài viết giúp chuyên gia IT trả lời câu hỏi:

  • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự khác biệt lương IT tại Việt Nam
  • Những loại hình, ngành nghề, công ty chủ quản, tỉnh thành nào mang đến cơ hội nhận mức lương hấp dẫn?
  • Những lưu ý trước khi đưa ra quyết định dựa trên mức lương 

Doanh nghiệp cần lưu ý 3 lý do nghỉ việc thật sự của chuyên gia IT

Mức lương là lý do nghỉ việc hàng đầu của chuyên gia IT, ngoài ra còn lý do nào khác? Bài viết là “cẩm nang” hữu ích dành cho các nhà tuyển dụng IT, giúp hiểu rõ những lý do thật sự đằng sau mong muốn nghỉ việc của chuyên gia IT là gì, từ đó tìm ra những giải pháp hiệu quả để giữ chân nhân tài IT.

Bài viết giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ:

  • Những lý do nghỉ việc thật sự của chuyên gia IT và lời khuyên cho các nhà tuyển dụng
  • Những tiêu chí khi chuyên gia IT chọn công ty lý tưởng để gắn bó lâu dài
  • Làm sao để biết mức lương – thưởng công ty bạn đang trả có đủ giữ chân nhân tài IT?

ngon-ngu-lap-trinh-noi-bat-2023

Bên cạnh những bài viết cập nhật xu hướng phát triển phần mềm hiện đại, ITviec Blog vẫn đặt mục tiêu hàng đầu giúp chuyên gia IT tiếp cận và thảo luận về các ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Dựa trên bảng khảo sát về “ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất dành cho Developer chuyên nghiệp” (nằm trong Developer Survey 2023 của Stack Overflow) và bảng khảo sát về “ngôn ngữ lập trình muốn học nhất trong năm 2024” (nằm trong Báo cáo Mức lương và Mong đợi nghề nghiệp của chuyên gia IT 2023 – 2024), Python, JavaScript và TypeScript là 3 ngôn ngữ nổi bật nhất mà các developer cần quan tâm trong năm 2024.

Dưới đây là các bài viết hữu ích về 3 ngôn ngữ này trên ITviec Blog:

Python là gì? Lập trình Python với 20 tài liệu học Python cơ bản đến nâng cao hay nhất

Python không chỉ là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ mà còn là một công cụ đa dụng và linh hoạt cho nhiều mục đích như: phát triển ứng dụng web, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và nhiều lĩnh vực khác. Với cú pháp đơn giản và dễ đọc, Python là lựa chọn hàng đầu cho những ai lần đầu tiên học lập trình. Việc tìm hiểu Python không chỉ mở ra cơ hội cho developer tham gia vào các dự án mới mà còn giúp họ trở thành những lập trình viên đa năng.

Đọc bài viết về Python trên ITviec Blog để nắm được:

  • Python là gì và vì sao nên học lập trình Python
  • Cơ hội việc làm dành cho Python Developer 
  • Những tài liệu lập trình Python xuất sắc bằng tiếng Việt và tiếng Anh

JavaScript là gì? Học JavaScript cơ bản với lộ trình dễ hiểu nhất

JavaScript là ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất trong hơn 10 năm qua, theo các khảo sát của Stackoverflow. Với mức độ phổ biến và mức lương hấp dẫn dành cho JavaScript Developer, việc nắm vững về JavaScript sẽ mang lại lợi thế không nhỏ cho sự nghiệp của bạn.

Đọc bài viết về JavaScript trên ITviec Blog để nắm được:

  • Lộ trình kiến thức cơ bản về JavaScript cho người mới: cách hoạt động, ứng dụng, các thuật ngữ, ưu – nhược điểm…
  • Các thư viện và framework JavaScript phổ biến và đáng học nhất 2023

TypeScript là gì? Top 20 câu hỏi đáp về TypeScript cần biết

TypeScript là ngôn ngữ lập trình đang trở nên phổ biến trong nhiều framework hiện đại. Ngay cả khi bạn chưa có nhu cầu sử dụng, việc học TypeScript cũng giúp bạn hiểu sâu hơn về JavaScript và mở rộng cơ hội có việc làm tốt hơn trong tương lai, đặc biệt nếu bạn là web developer đang tìm kiếm những cơ hội việc làm hoặc cơ hội thăng tiến tốt hơn.

Bài viết về TypeScript trên ITviec Blog tổng hợp 20 câu hỏi quan trọng trong buổi phỏng vấn dành cho TypeScript Developer, cũng như cách trả lời đầy đủ và chính xác nhất.

huong-dan-viet-cv-it-2023

Ông bà ta có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chính vì thế, để có thể thành công có một công việc mới phù hợp, mọi ứng viên IT đều cần hiểu rằng những nhà tuyển dụng IT đang tìm kiếm điều gì ở mỗi một CV họ được nhận. Một chiếc CV IT chỉn chu chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt và giúp tăng cơ hội trúng tuyển cho ứng viên I!

Để giúp bạn có một CV hoàn thiện về cả phần hình thức và nội dung, ITviec đã tiến hành phỏng vấn với những nhà tuyển dụng IT trên nền tảng ITviec và tổng hợp ý kiến, insights và cảm nhận của họ thành những bài viết sau đây.

Mỗi bài viết trong loạt bài về các “tips” viết CV IT giúp bạn trả lời những câu hỏi hóc búa, trăn trở nhất mà bất kỳ ứng viên IT nào cũng ít nhất một lần tự hỏi khi đang chuẩn bị CV, gửi CV đi và kể cả sau khi đã nhận kết quả về. Đặc biệt hơn, mỗi bài viết còn kèm theo một video hướng dẫn viết CV vô cùng dễ hiểu mà bạn có thể dễ dàng theo dõi và làm theo hướng dẫn.

Bạn có thể thoải mái theo dõi loạt bài viết về “tips” viết CV IT theo chủ đề bạn quan tâm, hoặc thứ tự gợi ý như sau:

CV gồm những gì? 3 cấu trúc CV chuẩn nhất cho ứng viên IT

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi:

  • CV như thế nào sẽ được gọi là “đầy đủ” theo gợi ý của nhà tuyển dụng?
  • Mục “Dự án” nên được đặt ở đâu trong CV IT: Trong mục “Kinh nghiệm làm việc”, mục “Dự án” riêng hay “Dự án cá nhân”?
  • Cấu trúc CV nên thay đổi như thế nào đối với từng vị trí ứng tuyển (Fresher/ Junior, Người chuyển ngành, Senior)?

Từ đó, bạn có thể thiết kế cấu trúc CV phù hợp hơn với vị trí ứng tuyển.

4 “điểm vàng” trong CV IT mà nhà tuyển dụng chú ý nhất

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi:

  • Nhà tuyển dụng có thật sự đọc đầy đủ tất cả các mục trong CV hay không?
  • Những mục nào mà nhà tuyển dụng đọc kỹ nhất trong CV IT?
  • Những mục nào mà nhà tuyển dụng ít chú ý trong CV IT?

Cách viết mô tả Dự án dành cho chuyên gia IT

Sau khi đã xác định được cấu trúc CV phù hợp, cũng như nắm được mục nào nên được bạn viết cẩn thận nhất, ITviec sẽ hướng dẫn bạn cách viết cụ thể cho một trong những mục quan trọng nhất trong CV IT, đó chính là mục “Dự án”.

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi:

  • Trình bày dự án trong CV IT như thế nào?
  • Viết mô tả dự án như thế nào sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng?
  • Nên chọn và sắp xếp dự án theo thứ tự nào trong CV IT?
  • Cách viết dự án như hiện tại của bạn đang gặp phải lỗi gì?

Cách viết CV với top 20+ prompt ChatGPT hay nhất

Nếu trong quá trình viết CV, bạn có “bí ý tưởng” hoặc chưa tự tin với cách viết của mình, bạn có thể sử dụng ChatGPT để tham khảo cách tạo ra một CV IT phù hợp.

Nếu bạn vẫn còn lo ngại khi sử dụng công nghệ AI để tạo ra CV, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi:

  • Nên viết prompt như thế nào để ChatGPT đưa ra kết quả viết CV phù hợp?
  • Những prompt nào sẽ giúp ChatGPT trả về kết quả nâng cao hơn để giúp CV nổi bật hơn?
  • Nhà tuyển dụng trên thế giới nói gì khi ứng viên dùng ChatGPT để viết CV?

Cách viết CV chuyên nghiệp gây ấn tượng trong 60 giây

Trước khi quyết định gửi CV đi, bạn vẫn nên dành chút thời gian để đọc qua bài viết này vì bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được một câu hỏi đơn giản mà cũng vô cùng nhức nhối “Vì sao CV của bạn bị nhà tuyển dụng loại?”. Từ đó, bạn có thể chủ động tránh đi những sai lầm đó và nâng cao khả năng trúng tuyển CV!

Ngoài ra, bài viết còn kèm theo những cách viết CV chuyên nghiệp vừa giúp bạn tránh những lỗi viết CV nghiêm trọng vừa giúp CV bạn ấn tượng hơn đối với nhà tuyển dụng.

10 điều chuyên gia IT cần chú ý để có mẫu CV chuyên nghiệp

Sau khi đã hoàn thành hết tất cả các hướng dẫn và “mẹo” viết CV IT kể trên, nếu bạn vẫn còn lo lắng không biết CV hiện tại còn thiếu sót, hay còn dư thừa, những thông tin nào hay không thì đã đến lúc bạn nên đọc bài viết này.

Bài viết gồm một checklist gồm 10 điều mọi ứng viên IT đều cần chú ý này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi: “CV này đã đủ “sẵn sàng” để ứng tuyển hay chưa?” nhằm giúp ứng viên IT có thể tự tin hơn khi ứng tuyển vào một vị trí mới.

bai-viet-generative-ai-noi-bat-2023

Công nghệ Generative AI (hay AI tạo sinh) vốn đã xuất hiện một thời gian dài, nhưng trở nên nổi tiếng và nhận được sự chú ý của đại chúng vào từ những tháng cuối năm 2022, và được bàn tán sôi nổi trong năm 2023, nhất là bởi những chuyên gia IT.

Dù bạn là chuyên gia IT hay nhà tuyển dụng IT, dù bạn chỉ “một chút hứng thú” hay thật sự muốn xây dựng sự nghiệp liên quan đến công nghệ Generative AI, sau đây là loạt bài về công nghệ Generative AI, hay ChatGPT, mà bạn sẽ muốn đọc đấy:

Góc nhìn của các chuyên gia IT Việt Nam về Generative AI – Theo khảo sát của ITviec

Để hiểu thêm về góc nhìn của các chuyên gia IT Việt Nam về Generative AI, ITviec đã tiến hành khảo sát ngắn “Quan điểm về Generative AI 2023” với sự tham gia của 144 chuyên gia IT và đã thu về nhiều số liệu nổi bật và vô cùng thú vị.

Đọc bài viết để hiểu thêm về:

  • Sự khác biệt trong cách sử dụng và đánh giá mức độ hiệu quả của Generative AI các chuyên gia IT tại những công ty “Quy mô lớn” và những công ty “Quy mô vừa & nhỏ”
  • Những lợi ích và quan ngại của chuyên gia IT về generative AI
  • Xu hướng học hỏi và ứng dụng generative AI tại môi trường làm việc của các chuyên gia IT đang diễn ra thế nào

Loạt bài tìm hiểu về ChatGPT và cách dùng ChatGPT dành cho Developer

ChatGPT được xem là một “cú nổ truyền thông” của lĩnh vực AI cuối năm 2022, khiến thế giới nhận ra công nghệ trí tuệ nhân tạo đã phát triển mạnh mẽ như thế nào. Nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng ChatGPT có thể chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng lớn hơn.

Đọc bài viết ChatGPT là gì? để hiểu thêm:

  • ChatGPT là gì? Vì sao ChatGPT có thể giao tiếp tự nhiên như vậy?
  • ChatGPT ảnh hưởng đến các vị trí công việc, ngành nghề như thế nào?
  • Những tính năng đáng chú ý của GPT-4

Đọc bài viết 4 cách dùng ChatGPT để Developer viết code nhanh để hiểu thêm:

  • Tổng hợp 4 cách dùng ChatGPT hiệu quả cho Developer
  • 7 lưu ý khi dùng ChatGPT để đạt kết quả tốt nhất
  • Gợi ý các khóa học ChatGPT hữu ích cho developer

Ứng dụng công nghệ AI: Cơ hội và rủi ro nào cho doanh nghiệp?

Công nghệ AI nói chung vẫn đang tiếp tục thay đổi cuộc chơi và đặt ra nhiều bài toán “thú vị” cho các doanh nghiệp từ năm 2022 đến nay. Một chiến lược ứng dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng thời cơ tốt nhất.

Đọc bài viết để hiểu thêm:

  • Tiềm năng và rủi ro khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp
  • Những ví dụ ấn tượng và số liệu thống kê đáng chú ý về việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới
  • Các bước xây dựng chiến lược ứng dụng AI hiệu quả và có trách nhiệm

ky-nang-mem-cho-developer

Chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn liệu đã đủ để Developer thăng tiến trên con đường sự nghiệp hay chưa?

Để có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn trong sự nghiệp, và có đường hướng công việc rõ ràng cũng như linh hoạt để phát triển, Developer còn cần phải hiểu rõ và thực hành những kỹ năng mềm quan trọng. Những kỹ năng này đặc biệt nổi bật trong năm 2023 – khi sự hỗn loạn trong nền kinh tế nói chung đã ảnh hưởng đến tình hình việc làm ngành IT khiến cho sự cạnh tranh về kỹ năng “cứng” tăng cao thì chính kỹ năng mềm lại giúp Developer tìm thấy sự vững vàng trong sự nghiệp.

Product Mindset là gì? Vì sao vị trí IT nào cũng cần trau dồi mindset này?

Product Mindset, tạm dịch là: Tư duy sản phẩm, có nghĩa là tập trung vào kết quả (outcome) hơn đầu ra (output). Một người có product mindset là một người có thể tập trung vào nhu cầu kinh doanh và giá trị kinh doanh hơn là các tính năng hoặc công nghệ đơn thuần.

Đây là một tố chất quan trọng giúp một người nhân viên IT có thể trở thành một chuyên gia IT khó có thể bị thay thế.

Đọc bài viết để nắm vững:

  • Product Mindset (Tư duy sản phẩm) là gì?
  • Vì sao vị trí IT nào cũng cần trau dồi product mindset?
  • Cách nuôi dưỡng Product Mindset
  • Bí quyết xây dựng quy trình tiếp nhận yêu cầu hiệu quả

Vùng an toàn của Developer và 5 cách thoát ra để thành công hơn trong sự nghiệp

Vùng an toàn có thể đang là một “mối đe dọa” đối với sự nghiệp IT của bạn mà bạn lại chẳng hề nhận ra, và chúng nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Khi bạn cảm thấy thoải mái với vị trí mà bạn đang ở, cảm thấy quen thuộc với những trách nhiệm mà mình phải đảm đương, khả năng cao là bạn thiếu động lực để có thể đương đầu với những thách thức lớn hơn và cũng làm chậm lại quá trình phát triển của bản thân.

Đọc bài viết để nắm vững:

  • Vùng an toàn là gì?
  • 4 dấu hiệu chỉ ra Developer đang ở trong vùng an toàn
  • 5 cách để Developer bước ra khỏi vùng an toàn để thành công hơn

5 “quy tắc ngầm” giúp Developer làm việc từ xa hiệu quả

Theo khảo sát Báo cáo Lương IT 2023 – 2024 của ITviec, có đến 35,5% chuyên gia IT chia sẻ rằng họ làm việc từ xa toàn thời gian hoặc làm việc linh động (Hybrid). Còn trên thế giới, theo kết quả khảo sát của Stack Overflow, có đến 83.59% developer đang làm việc theo mô hình tương tự.

Có thể thấy rằng làm việc từ xa không còn là khái niệm mới với những Developer, nhất là sau hậu COVID-19. Tuy nhiên, để làm việc hiệu quả và năng suất khi làm việc từ xa không phải là điều đơn giản.

Chính vì thế, Developer nên đọc bài viết để nắm vững:

  • Các loại mô hình làm việc từ xa
  • Ưu điểm và nhược điểm của mô hình làm việc từ xa
  • 5 Quy tắc giúp developer làm việc từ xa hiệu quả

Tổng kết

Năm 2023, ITviec Blog tự hào mang đến những thông tin chất lượng, các nội dung truyền cảm hứng và các bài viết mang tính ứng dụng cao, giúp chuyên gia IT thăng tiến sự nghiệp và sẵn sàng ứng tuyển các việc làm chất trên ITviec.

Ngoài 5 hashtag nổi bật trên, bạn có thể khám phá các bài viết khác thuộc những chủ đề đa dạng trên ITviec Blog, từ các kiến thức chuyên môn cho đến các thông tin cập nhật về xu hướng, sự kiện, báo cáo công nghệ nổi bật…

Hơn nữa, độc giả của ITviec Blog cũng có thể đóng góp câu chuyện IT thú vị của mình hoặc hợp tác đồng sản xuất nội dung trên Blog. 

Xem thêm: Cách gửi bài viết hoặc Đăng ký đồng sản xuất nội dung

Đừng quên đăng ký theo dõi để cập nhật thêm nhiều bài viết chất trên ITviec Blog trong năm 2024 nhé!

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!