Khi hầu hết các ngành đều cần chuyển đổi số, nhiều cơ hội mở ra hơn cho các chuyên gia IT làm việc trong các lĩnh vực được trả lương cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường để xây dựng sự nghiệp vững chắc với mức lương tốt so với mặt bằng lương IT ở Việt Nam, các số liệu mới nhất trong báo cáo “Mức Lương & Mong Đợi Nghề Nghiệp của Các Chuyên Gia IT 2023 – 2024” vừa ra mắt của ITviec có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Mức lương IT thông thường sẽ phụ thuộc vào kỹ năng và số năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, theo Báo cáo lương IT 2023 – 2024 của ITviec, sự khác biệt về lương IT ở Việt Nam còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như ngành nghề hoạt động của công ty, loại hình, tỉnh thành, quốc gia chủ quản của công ty…

Dưới đây là gợi ý những nơi làm việc giúp bạn có cơ hội nhận được mức lương hấp dẫn nhất.

Top 3 ngành nghề trả lương IT ở Việt Nam cao nhất

Cùng với tốc độ chuyển đổi số cao tại Việt Nam, các chuyên gia IT đang là nhân sự quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Khi xem xét về mức lương của các chuyên gia tham gia nghiên cứu, báo cáo lương IT nhận diện top 3 ngành trả lương cao nhất hiện nay bao gồm:  

#1: Dược phẩm

Mức lương trung bình của chuyên gia IT làm việc tại các công ty thuộc lĩnh vực Dược phẩm là 47,9 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, nếu bạn làm việc ở TP.HCM, các công ty Dược phẩm sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc để bạn có được mức lương đáng mơ ước, trung bình 54,8 triệu đồng/tháng.

#2: Ngân hàng

Ngành Ngân hàng là một trong những ngành sở hữu đội ngũ chuyên gia IT lớn mạnh hàng đầu Việt Nam. Mức lương trung bình của chuyên gia IT làm việc trong ngành Ngân hàng cũng rất hấp dẫn là 40,5 triệu đồng/tháng, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

#3: Dịch vụ tài chính (Tài chính tiêu dùng, Chứng khoán, Bảo hiểm)

Chuyên gia IT làm việc trong các công ty Dịch vụ tài chính có mức lương trung bình 38,6 triệu đồng/tháng. Đây là ngành nghề đa dạng các cơ hội việc làm, do đó bạn có thể cân nhắc cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Tải báo cáo chi tiết để xem: Mức lương IT của các ngành nghề khác & Ngành nghề trả lương IT cao nhất ở các tỉnh thành.

Top 3 loại hình công ty trả lương IT ở Việt Nam cao nhất

Hiện nay, lựa chọn của các chuyên gia IT không còn chỉ xoay quanh “công ty Product hay công ty Outsourcing”. Các loại hình công ty ngày càng mở rộng cũng tạo ra sự khác biệt về lương IT.

Theo kết quả từ Báo cáo lương IT 2023 – 2024 của ITviec, top 3 loại hình công ty trả lương IT cao nhất ở Việt Nam là:

#1: Công ty Consulting

Mức lương trung bình cho chuyên gia IT là 45,5 triệu đồng/ háng. 

#2: Công ty Product

Mức lương trung bình cho chuyên gia IT là 37,7 triệu đồng/tháng.

#3: Công ty ngoài IT (Non-IT)

Mức lương trung bình cho chuyên gia IT là 35,2 triệu đồng/tháng.

Ở các thành phố lớn, các công ty IT Service và công ty Outsourcing đang trả lương thấp hơn các loại hình khác. Do đó, nếu bạn mong muốn có được mức lương cao hơn thì có thể cân nhắc chuyển sang ba loại hình công ty có mức lương tốt hơn ở trên. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc đến tỉnh thành mà mình đang làm việc trước khi quyết định lựa chọn loại hình công ty, vì đây cũng là một yếu tố có thể tạo ra sự khác biệt về lương IT. 

muc-luong-it-o-viet-nam-theo-loai-hinh-cong-ty

Tải báo cáo chi tiết để xem bảng lương của các loại hình công ty theo tỉnh/ thành phố.

Mức lương IT ở Việt Nam khác nhau thế nào giữa các tỉnh thành?

Trung bình chuyên gia IT ở TP.HCM nhận 35,7 triệu đồng/tháng, là địa phương duy nhất trong báo cáo có mức lương IT cao hơn mức trung bình của cả nước là 34,4 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, đối với các chuyên gia IT có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên, dải lương ở TP.HCM dao động trong khoảng 29,2 – 57,1 triệu đồng/tháng, có sự khác biệt lớn so với dải lương cho chuyên gia IT có cùng thâm niên trên cả nước (27,6 – 54,3 triệu đồng/tháng).

Hà Nội, chuyên gia IT nhận mức lương trung bình 32,4 triệu đồng/tháng và ở Đà Nẵng con số này là 29,4 triệu đồng/tháng.

Nếu muốn đảm bảo có một mức lương cao thì TP.HCM vẫn là “mảnh đất vàng” cho chuyên gia IT. Tuy nhiên, cũng cần nhìn vào bức tranh tổng quan, mức lương IT trung bình ở Đà Nẵng và các tỉnh thành khác (ngoài TP.HCM và Hà Nội) năm nay có sự tăng trưởng so với năm ngoái (lần lượt ở Đà Nẵng tăng 6,5%, ở các tỉnh thành khác tăng 7,9%). Do đó, đây cũng là hai thị trường tiềm năng mà bạn có thể cân nhắc cho việc phát triển sự nghiệp của mình.

muc-luong-it-o-viet-nam-theo-tinh-thanh

Tải báo cáo chi tiết để xem mức lương theo khoảng năm kinh nghiệm ở các tỉnh thành.

Công ty thuộc quốc gia chủ quản trả lương IT ở Việt Nam cao nhất?

Thêm một dữ liệu mà các chuyên gia IT có thể tận dụng từ Báo cáo lương IT 2023 – 2024 của ITviec để đưa ra quyết định, đó là mức lương dựa theo quốc gia chủ quản của công ty.

Theo đó, các công ty của Úc và New Zealand có cơ hội nhận mức lương cao nhất lên đến 56,7 triệu đồng/tháng. Sau đó là các công ty có quốc gia chủ quản ở Mỹ và Canada, châu Âu với mức lương dao động từ 45,7 đến 46,7 triệu đồng/tháng. Đây cũng là các quốc gia nằm trong Top 15 quốc gia trả lương cao nhất cho kỹ sư phần mềm, theo một báo cáo của Yahoo Finance

muc-luong-it-o-viet-nam-theo-cong-ty-chu-quanTổng kết

Khi nhu cầu về nhân tài IT vượt ra ngoài phạm vi các công ty công nghệ, sự khác biệt về lương IT cũng ngày càng đa dạng hơn. Mặt khác, trong 3 năm qua, thị trường việc làm IT đã diễn biến phức tạp dưới ảnh hưởng của các biến động vĩ mô như đại dịch, khủng hoảng kinh tế, sự phát triển của Generative AI. 

Do đó, danh sách những ngành nghề, loại hình công ty trả lương cao hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian. Điều quan trọng bạn cần làm là luôn nắm bắt thông tin mới và có cái nhìn tổng quan về thị trường. Việc tìm hiểu và đánh giá kỹ về mức lương, cơ hội phát triển và môi trường làm việc của các công ty sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn và phù hợp nhất.

Đừng quên tải báo cáo lương chi tiết để cập nhật ngay các dữ liệu mới nhất về lương IT và các con số hữu ích khác cho quyết định liên quan đến sự nghiệp của bạn.