Thị trường tuyển dụng việc làm IT đã thực sự tiến vào “bình thường mới”? Cùng ITviec nhìn lại ảnh hưởng của năm 2021 đối với xu hướng tuyển dụng nhân viên IT tại Việt Nam và những thay đổi được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022.

Dựa vào những số liệu theo Khảo sát Nhà tuyển dụng IT năm 2022 do ITviec thực hiện, có thể tự tin khẳng định rằng năm 2022 sẽ là một năm sôi động của thị trường tuyển dụng IT với nhiều vị trí việc làm IT hot, mức lương tăng cho nhân viên mới và những chính sách phúc lợi hấp dẫn.

Developer nhiều kinh nghiệm chuyên tìm việc IT “chất” trên ITviec!

Tình hình tuyển dụng việc làm IT trong năm 2021

Sơ lược về tình hình tuyển dụng việc làm IT trong năm 2021

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động không nhỏ đến thị trường lao động thế giới. Ngoài việc tuyển dụng bị đình trệ hoặc đóng băng, nhà tuyển dụng bắt buộc phải thay đổi kế hoạch chiêu mộ nhân tài để thích nghi với những hoàn cảnh sống thay đổi mỗi ngày.

Tại Việt Nam, cụ thể là ngành IT, theo kết quả Khảo sát Nhà tuyển dụng IT năm 2022, hơn 68% nhà tuyển dụng xác nhận rằng dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển dụng của họ trong năm 2021.

Đồng thời, “từ xa / remote” là từ khóa định hình nên năm 2021 khi mọi quy trình từ ứng tuyển cho đến phỏng vấn gần như được thực hiện hoàn toàn qua trực tuyến.

Những tưởng mọi việc không thay đổi nhiều, tuy nhiên, việc chuyển từ “offline” sang “online” đã dẫn đến những thay đổi lớn ảnh hưởng đến quy trình nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài và quá trình ứng viên quyết định ứng tuyển/nhận lời mời làm việc từ một công ty. Khi thực hiện các cuộc phỏng vấn video online, các ứng viên khó có thể cảm nhận được rõ nét những văn hóa, giá trị mà nhà tuyển dụng muốn truyền tải.

Nhu cầu tuyển dụng việc làm IT trong năm 2021

Theo kết quả Khảo sát Nhà tuyển dụng 2022 từ ITviec, một tín hiệu lạc quan rằng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng số lượng tuyển dụng việc làm IT trong năm 2021 – gần 70% nhà tuyển dụng xác nhận rằng số lượng nhân viên IT của họ đã tăng hơn 10%.

tuyển dụng it 2021 - employer survey itviec 2022

Số liệu phần trăm thể hiện mức độ tăng trưởng số lượng nhân viên IT thực tế của nhà tuyển dụng trong năm 2021.

Cụ thể hơn, trong năm 2021, nhà tuyển dụng ưu tiên “săn đón” 3 vị trí sau đây nhiều hơn cả, chiếm đến hơn 60% tổng số câu trả lời:

  • Backend Developer
  • Frontend Developer
  • Fullstack Developer

Theo ngay sau 3 vị trí trên chính là việc làm Tester / QA / QC  chiếm hơn 10% trong danh sách những vị trí được ưu tiên tuyển dụng tại các doanh nghiệp IT Việt Nam.

Nhờ vào việc tích cực tuyển dụng trong năm 2021, 82.3% nhà tuyển dụng tham gia Khảo sát trả lời rằng số lượng nhân viên IT trong doanh nghiệp đã tăng trưởng từ 10% đến hơn 30%. Hầu như rất ít công ty phải ngừng tuyển dụng trong năm 2021 dù dịch bệnh. Quả là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường tuyển dụng việc làm IT dù phải chịu nhiều tác động nặng nề từ dịch COVID-19.

Job “chất” dành cho nhân viên IT chuyên môn cao luôn được đăng tuyển đều đặn trên ITviec!

Mức lương tuyển dụng nhân viên IT thay đổi như thế nào trong năm 2021?

Trong năm 2021, các nhà tuyển dụng đã không ngần ngại tăng mức lương cùng các gói thu nhập lên cao để thu hút nhân tài. Cụ thể, gần 60% nhà tuyển dụng chia sẻ với ITviec rằng họ đã tăng mức lương tuyển dụng nhân viên IT mới ít nhất từ 10% trở lên so với năm 2020.

tuyển dụng it 2021 - employer survey itviec 2022 - lương nhân viên it

Số liệu phần trăm thể hiện mức độ tăng trưởng về mức lương mà nhà tuyển dụng đã áp dụng cho các vị trí IT mới trong năm 2021.

Cũng theo Khảo sát Nhà tuyển dụng 2022, hơn 40% nhà tuyển dụng khẳng định rằng lương chính là yếu tố thu hút và nổi bật nhất trong các chính sách lợi ích dành cho nhân viên IT. Tuy nhiên, đó chưa phải là yếu tố duy nhất giúp các ứng viên IT đưa ra quyết định “chọn mặt gửi vàng” nhanh hơn.

Nhà tuyển dụng làm thế nào để thu hút nhân tài IT trong thời kỳ dịch bệnh?

Ngoại trừ mức lương hấp dẫn, nhà tuyển dụng đã tập trung vào nhiều chính sách, chiến lược khác nhau để thu hút nhân tài IT, nhất là những ứng viên hàng đầu. Các nhà tuyển dụng cố gắng thể hiện rằng công ty không chỉ là một nơi tuyệt vời để làm việc mà còn là một nơi để nhân viên IT để phát triển, được lắng nghe.

Theo kết quả Khảo sát Nhà tuyển dụng 2022, sau đây là 4 điểm thu hút nhất đối với Lập trình viên khi ứng tuyển trong năm 2021:

  • Lương cao chiếm 38.4% trong tổng số kết quả
  • Môi trường làm việc năng động, linh hoạt chiếm 22.2%
  • Thưởng gia nhập công ty (Sign-on bonus) chiếm 14.1%
  • Dự án lớn chiếm 8.6%

Chi tiết hơn:

tuyển dụng it 2021 - employer survey itviec 2022 - lương nhân viên it

Số liệu phần trăm thể hiện những điểm thu hút nhất mà nhà tuyển dụng có thể offer đối với Lập trình viên khi ứng tuyển trong năm 2021.

Trong đó, yếu tố “môi trường làm việc linh hoạt” là một chiến lược mới, chỉ mới được nhà tuyển dụng đưa vào những giá trị cốt lõi trong việc tuyển dụng trong năm 2021. Chính sách này được thể hiện rõ nét qua các chính sách về làm việc từ xa, hỗ trợ nhân viên thiết lập văn phòng tại nhà phù hợp nhất trong thời gian giãn cách xã hội.

Sau khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường, nhiều công ty vẫn tiếp tục áp dụng chính sách làm việc này để mọi nhân viên có thể hoàn thành công việc dù ở bất kỳ đâu.

Top 5 ngôn ngữ lập trình/việc làm IT không sợ thất nghiệp vào năm 2022

Dự đoán nhu cầu tuyển dụng việc làm IT trong năm 2022

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và ổn định lại, mọi sinh hoạt có thể bắt đầu trở lại bình thường, các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng lấy lại sự tự tin và tăng trưởng. Dựa trên dự đoán đó, hơn 80% doanh nghiệp tham gia Khảo sát đã tự tin chia sẻ rằng họ dự kiến gia tăng ít nhất 10% số lượng nhân viên IT trong năm 2022.

Cụ thể hơn, sau đây là những vị trí và kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang “săn đón” nhiều nhất trong năm 2022, theo thứ tự ưu tiên:

Top những vị trí và kỹ năng được “săn đón” nhiều nhất năm 2022
Ngôn ngữ
  1. JavaScript
  2. Java
  3. C#
  4. Node.js
  5. PHP
Vị trí
  1. Backend Developer
  2. Fullstack Developer
  3. Frontend Developer
  4. Tester/QA/QC
Cấp bậc
  1. Experienced (2-3 năm kinh nghiệm)
  2. Senior (từ 3 năm kinh nghiệm trở lên)

Tham khảo việc làm Developer “chất” dành cho Developer dày dặn kinh nghiệm trên ITviec!

Dự đoán lương nhân viên IT được tuyển dụng mới trong năm 2022

Song song với những dự định đẩy mạnh việc tuyển dụng trong năm 2022, các nhà tuyển dụng cũng mang đến những chính sách về lương, thưởng cũng như các gói phúc lợi hấp dẫn hơn cho những vị trí nhân viên IT mới trong năm 2022.

Cụ thể, gần 90% nhà tuyển dụng tham gia Khảo sát Nhà tuyển dụng 2022 trả lời họ sẽ tăng trung bình 10% mức lương khi tuyển một vị trí Lập trình viên mới hoặc cấp bậc Lead và Manager trong năm 2022.

việc làm it 2022 - employer survey itviec 2022 - lương nhân viên it

Số liệu phần trăm thể hiện mức độ tăng trưởng về mức lương mà nhà tuyển dụng sẵn sàng offer khi tuyển một Lập trình viên mới trong năm 2022.

việc làm it 2022 - employer survey itviec 2022 - lương nhân viên it

Số liệu phần trăm thể hiện mức độ tăng trưởng về mức lương mà nhà tuyển dụng sẵn sàng offer khi tuyển một vị trí IT Leader và Manager trong năm 2022.

Ngoài phúc lợi về lương, nhà tuyển dụng cũng quyết định bổ sung thêm những chính sách quyền lợi mới trong năm 2022 để thu hút nhân tài:

  • Thời gian làm việc linh hoạt
  • Làm việc từ xa
  • Ngày phép bổ sung

Có thể thấy, “làm việc từ xa” đã trở thành một phần không thể thiếu trong chính sách làm việc của nhiều công ty nhằm mang đến một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên IT. Khi đã có những chính sách làm việc từ xa rõ ràng, nhân viên IT sẽ được hỗ trợ tốt nhất và linh hoạt lựa chọn hình thức làm việc thích hợp dưới bất kỳ trường hợp nào.

Đây có lẽ là một trong những “dấu ấn” rõ nét nhất mà dịch bệnh COVID-19 để lại cho thị trường tuyển dụng trong những năm 2020, 2021 và sắp tới là 2022.

Về Khảo sát Nhà tuyển dụng hằng năm của ITviec

Khảo sát Nhà tuyển dụng hàng năm của ITviec cung cấp dữ liệu và thống kê độc quyền cho Nhà tuyển dụng tham gia trả lời Khảo sát. Với sự hỗ trợ của nhóm nghiên cứu, Khảo sát Nhà tuyển dụng hàng năm của ITviec hỗ trợ các nhà tuyển dụng IT hiểu rõ hơn về thị trường tuyển dụng việc làm IT tại Việt Nam và dự báo các cơ hội trong tương lai.

Chúng tôi đặc biệt khuyến khích tất cả các nhà tuyển dụng IT trên ITviec tham gia vào cuộc khảo sát hàng năm này để cập nhật những phát hiện mới nhất và chuẩn bị cho một năm tuyển dụng bùng nổ đầy thuyết phục.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và cần thiết với nhiều người? Đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé.

Và đừng quên tham khảo việc làm IT trên ITviec!