Không thể phủ nhận rằng đại dịch COVID-19 đã có những tác động mạnh mẽ lên thói quen sinh hoạt hằng ngày, cách chúng ta làm việc và giao tiếp, hình thành nên một thói quen mới từ trong và sau dịch mà mọi người gọi là “bình thường mới”. Vậy thì những nhân viên IT cần phải làm gì để thích nghi tốt nhất với môi trường “bình thường mới” và giữ vững được năng suất làm việc khi có biến động khó lường xảy ra?

Với những chia sẻ chân thật từ những công ty IT Tốt nhất Việt Nam năm 2021, ITviec đã tổng hợp được:

  • Ba điều nhân viên IT cần làm để thích nghi và đạt hiệu suất tốt nhất khi làm việc tại nhà
  • Các công ty IT đã có những chính sách thế nào để hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà?

Xây dựng một văn phòng tại nhà chuyên nghiệp

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra, hầu hết các công ty đều cho nhân viên lựa chọn Work From Home (làm việc tại nhà). Global Fashion Group – Công ty IT Tốt nhất Việt Nam năm 2021, khẳng định với ITviec rằng,

nhân viên it - global fashion group

Việc khó khăn nhất khi làm việc ở nhà chính là sự xao nhãng vì nhà là một môi trường quá quen thuộc với việc nghỉ ngơi, không phải để làm việc. Chính vì thế, để bạn có thể tập trung làm việc trong 8 tiếng/ngày, hãy tạo ra một “văn phòng tại nhà” giống với bàn làm việc tại công ty của bạn nhất có thể.

Một vài lưu ý trong việc sắp xếp bàn làm việc tại gia để tối ưu năng suất làm việc dù đang ở nhà:

  • Hãy chắc rằng khu vực này càng xa giường ngủ càng tốt
  • Có đủ ánh sáng
  • Thiết bị làm việc đầy đủ
  • Ghế ngồi thoải mái (vì bạn sẽ cam kết ngồi trên đấy 8 tiếng/ngày)

Nhân viên IT cần chủ động giao tiếp

Khi làm việc tại nhà, tất cả mọi công việc đều được diễn ra qua màn hình máy tính, việc chủ động giao tiếp giữa các thành viên là vô quan trọng, nhất là khi không thể giao tiếp trực tiếp. Bạn có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng cách:

  • Công việc nên được chủ động cập nhật thường xuyên
  • Mọi thông tin đều cần được trao đổi một cách rõ ràng và cần được phản hồi nhanh chóng
  • Hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn sẽ phải họp online nhiều hơn
  • Chủ động nêu lên khó khăn trong quá trình làm việc (kể cả là khó khăn chuyên môn hay trong việc làm việc tại nhà) để được giải quyết kịp thời

Việc chủ động giao tiếp nhiều hơn là một cách để đảm bảo với các thành viên trong team rằng công việc đang được diễn ra đúng tiến độ cũng như là một cách để phá bỏ được sự buồn chán do không được ra khỏi nhà hay tiếp xúc với đồng nghiệp nhiều như trước. Nhờ vào việc luyện tập kỹ năng giao tiếp thường xuyên, đại diện công ty Dr.JOY chia sẻ rằng,

nhân viên it - dr.joy

Có thể thấy, để thích nghi với môi trường làm việc “bình thường mới”, việc giao tiếp hiệu quả và có mục đích là một kỹ năng cần thiết, kể cả với lập trình viên – những người được cho rằng là không giỏi trong giao tiếp.

Luôn trong trạng thái thích nghi và linh hoạt

Hãy luôn trong trạng thái thích nghi và sẵn sàng điều chỉnh linh hoạt với mọi sự biến động không ngừng.” – Đây là chia sẻ đến từ đại diện HARAVAN khi được hỏi về việc công ty nói chung và nhân viên nói riêng cần làm gì khi chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”. Nhờ vào việc luôn trong trạng thái chủ động với bất kỳ biến đổi nào, HARAVAN khẳng định rằng,

nhân viên it - haravan

Các nhân viên IT cần phải hiểu rằng mọi sự biến động liên quan đến đại dịch COVID-19 đều khó lường; chính vì thế, thay vì ở thế bị động như thời kỳ đầu khiến mọi việc ngưng trệ do chưa kịp thích nghi, trong giai đoạn “bình thường mới” này, hãy chủ động sắp xếp công việc, thời gian, môi trường làm việc linh hoạt hơn để đảm bảo mọi dự án đều được diễn ra trơn tru.

Đại diện đến từ Dr.JOY cũng có cùng suy nghĩ, “Nhân viên và công ty luôn trong tâm thế chủ động, coi đại dịch cũng như những rủi ro khác có thể được dự báo và kiểm soát, không phải là một điều bất bình thường.”

Các công ty đã làm gì để hỗ trợ nhân viên IT thích nghi với “bình thường mới”?

Về việc các công ty IT đã có những chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ nhân viên trong thời kỳ đại dịch, ông Naoto Iijima – CEO tại ITviec, đã khẳng định, “Sự đe dọa đến từ dịch Covid-19 lại trở thành nguồn động lực giúp những công ty IT trẻ trong nước mạo hiểm cải tiến các yếu tố nội tại (môi trường làm việc, chế độ lương thưởng…) và xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp mới.

Xem ngay: Những tín hiệu đáng mừng từ Danh sách 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2021

Có thể thấy, từ sau đại dịch, ngoài việc xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất có thể ngay tại chính nơi làm việc, các công ty cũng đã phải đưa ra những chính sách mang tính quyết định để đối phó với đại dịch COVID-19. Cụ thể hơn, một vài công ty đã có những chính sách rất thú vị:

Global Fashion Group: “Chúng tôi đưa ra chính sách “Hỗ trợ không gian làm việc tại nhà” nhằm sắp xếp mọi thứ mà nhân viên của chúng tôi cần để làm việc khỏe mạnh và an toàn tại nhà trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và hơn thế nữa. Dựa trên chính sách, chúng tôi cung cấp cho mọi người ngân sách để mua thiết bị cho văn phòng tại nhà của họ.”

Orient Software Development Corp: “Triển khai training online thay vì offline, ngoài ra còn có những quỹ khuyến học để các bạn tự học và lấy chứng chỉ như MS Cert, Amazon,…). Chuyển đổi các hoạt động tầm quy mô thành các hoạt động đội /nhóm nhỏ hơn và may mắn đã được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn nhân viên.”

Absolute Software (Vietnam) Ltd: “Để nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại nhà, Absolute có hỗ trợ chi phí internet hằng tháng cho nhân viên, hoàn lại chi phí trang bị “góc làm việc” tại nhà. Ngoài ra còn tổ chức tuần 3 buổi các lớp Yoga, Tabata, Cardio, … qua mạng cho nhân viên toàn cầu.”

Việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến cho chúng ta đều phải thay đổi về cách làm việc, tuy nhiên, “Covid đồng thời cũng là động lực cho cải cách và tiến bộ công nghệ” – chia sẻ đến từ đại diện Dr.JOY; vì vậy, nhiều công ty IT vẫn đang ngày càng hoàn thiện chính sách hỗ trợ nhân viên làm việc dù là tại nhà hay tại công ty tốt nhất nhằm vẫn giữ vững những giá trị cốt lõi của công ty.

15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam năm 2021 chính là những minh chứng thành công nhất cho việc này dù vẫn đang phải trải qua đại dịch.

Thông qua những chia sẻ trên, ITviec tin rằng các nhân viên IT đã biết họ cần phải làm gì để đạt năng suất làm việc tối đa trong tình hình đại dịch khó lường cũng như những công ty cần có chính sách thế nào để hỗ trợ nhân viên. Hãy nhớ rằng, đại dịch COVID-19 là động lực thúc đẩy để chúng ta trở nên tốt hơn nếu ta luôn chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra.