Theo Báo cáo Mức lương & Mong đợi nghề nghiệp của các chuyên gia IT 2023-2024 do ITviec thực hiện, lương là yếu tố hấp dẫn hàng đầu giúp thu hút nhân sự ngành IT, nhưng đồng thời cũng là lý do lớn nhất khiến các chuyên gia IT nhảy việc. Vậy mức lương ngành IT ở Việt Nam năm 2023 là bao nhiêu, và phải làm gì nếu bạn đang bị trả thấp hơn thị trường?

Theo Báo cáo lương IT 2023-2024 của ITviec, nhân sự IT tại Việt Nam có mức lương trung bình năm 2023 là 34,4 triệu đồng/tháng, trong khi đó thu nhập bình quân cả nước năm 2023 chỉ là 7,1 triệu đồng/tháng (theo tổng Cục Thống kê). Do đó, ngành IT luôn nằm trong top ngành hot của thị trường lao động với mức lương khởi điểm hấp dẫn và chế độ tăng lương hấp dẫn.

67,8% chuyên gia IT được nhắc đến trong báo cáo của ITviec cho rằng, điểm hấp dẫn nhất của ngành IT chính là “có thu nhập tốt”, tuy nhiên 38,9% chuyên gia IT cũng cho rằng đi kèm với đó là áp lực “nhiều công việc phát sinh ngoài dự kiến”

Cũng theo báo cáo này, tiêu chí quan trọng nhất về một công ty lý tưởng để gắn bó lâu dài là “thu nhập như kỳ vọng, ít nhất ngang bằng với thị trường” (chiếm 50,4%)

Điều đó có nghĩa là, các chuyên gia IT cần được hưởng mức lương tương xứng với khối lượng và tính chất công việc. Nếu bạn cảm thấy mức lương hiện tại thấp hơn mức bạn xứng đáng, đó là một dấu hiệu đáng báo động. 

Dù đang cân nhắc một công việc mới hay chuẩn bị đến kỳ review lương, bạn cần nghiên cứu một cách nghiêm túc về thị trường và mức lương, nó sẽ quyết định đến con đường sự nghiệp IT của bạn. 

I. Làm thế nào xác định bạn đang bị trả lương thấp?

Không có định nghĩa chính xác cho việc “bị trả lương thấp”. Nhưng nếu gặp một trong những dấu hiệu sau, khả năng cao là bạn đang nhận một mức lương không tương xứng.

  • Bạn được trả ít hơn những người khác làm cùng vị trí, có cùng số năm kinh nghiệm và ở cùng thành phố.
  • Khối lượng công việc và trách nhiệm của bạn đã tăng lên, nhưng mức lương của bạn vẫn như cũ.
  • Tiền lương của bạn tăng nhưng không theo kịp mức tăng lạm phát, hoặc công ty tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian dài, nhưng tiền lương của bạn vẫn như cũ. 
  • Bạn thường xuyên nhận được quảng cáo việc làm hoặc lời đề nghị từ nhà tuyển dụng với một mức lương tốt hơn. Họ đã xem profile của bạn, có nghĩa là bạn hoàn toàn đáp ứng điều kiện cho một mức lương cao hơn. 

Những cách xác định bạn có đang bị trả lương thấp không:

  1. Tham khảo sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ: Hãy hỏi sếp cũ rằng nếu thuê một người ở vị trí và số năm kinh nghiệm giống như bạn thì mức lương họ đề xuất trả sẽ là bao nhiêu? Đối với đồng nghiệp, tiền lương là một vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, hãy tiếp cận để lấy thông tin từ họ một cách cẩn thận, tốt nhất là bạn nên hỏi đồng nghiệp cũ, đủ thân thiết và thoải mái để hỏi về vấn đề này.
  2. Đặt câu hỏi trên các nhóm việc làm: Khi đã có một vài thông tin về mức lương từ đồng nghiệp hay sếp cũ, bạn có thể kiểm tra với một nhóm lớn hơn trên các diễn đàn chuyên môn hoặc group việc làm. Ưu điểm của cách này là bạn có nhiều thông tin để tham khảo hơn, nhưng bạn không thể kiểm chứng độ chính xác của những thông tin đó.
  3. Để có một góc nhìn chính xác và tổng quan nhất, bạn có thể tham khảo mức lương ngành IT ở Việt Nam năm 2023 cho từng vị trí cụ thể, thông qua Báo cáo lương IT 2023-2024 do ITviec thực hiện, với sự tham gia trả lời khảo sát của 2207 chuyên gia IT Việt Nam

Bảng lương trung vị (median) của các vị trí IT năm 2023

*thông tin mang tính chất tham khảo

Bảng bên dưới được trích từ Báo cáo lương IT 2023-2024 do ITviec thực hiện, tóm tắt một cách tổng quan mức lương ngành IT Việt Nam theo từng vị trí, dựa trên số năm kinh nghiệm của 2207 chuyên gia IT tham gia khảo sát.

Muc-luong-IT-theo-vi-tri-2023-2024

Tải toàn bộ Báo cáo tại đây.

Từ bảng “Mức lương chi tiết theo vị trí IT và số năm kinh nghiệm” trên có thể thấy:

  • Các vị trí IT liên quan đến Data Analytics, Product Owner/ Product Manager, DevOps Engineer/ DevSecOps Engineer, Solution Architect,.. thường có dải lương cao hơn các vị trí khác với cùng số năm kinh nghiệm. 
  • Ở mức 5 – 8 năm kinh nghiệm, các vị trí có mức lương thuộc hàng top là AI Engineer/ Blockchain Engineer, DevOps Engineer/ DevSecOps Engineer, Data Engineer, Cloud Engineer, Product Owner/ Product Manager, với mức lương từ 52 – 75 triệu VNĐ/ tháng). 
  • Với trên 8 năm kinh nghiệm, vị trí Solution Architect có thể nhận mức lương rất hấp dẫn lên đến 125 triệu VNĐ/ tháng

Dựa vào Báo cáo Lương IT 2023-2024, bạn có thể xác định mức lương hiện tại của mình có đang quá thấp hơn so với mức lương của những người có cùng vị trí, số năm kinh nghiệm với mình hay không.

Nếu đã chắc chắn mình đang bị trả mức lương thấp, công việc của bạn là đưa ra quyết định sẽ làm gì tiếp theo. 

II. Làm gì khi bạn đang bị trả lương thấp?

Có 3 định hướng giải quyết cho bạn khi đang gặp tình trạng bị trả lương thấp:

Trường hợp 1: Nói chuyện ngay với sếp về việc tăng lương

Nếu rõ ràng là bạn bị đang bị trả một mức lương quá thấp, việc quan trọng nhất là chứng minh cho người quản lý điều đó. Hãy cố gắng chọn đúng thời điểm “vàng” khi bạn vừa có một dự án xuất sắc hoặc một thành tựu nào đó lớn lao cho team hoặc công ty. 

– Bạn có thể trình bày về việc: Khối lượng công việc, kỹ năng và kinh nghiệm của mình đã nhiều hơn khi bắt đầu hưởng mức lương hiện tại thế nào.

– Sau đó, bạn có thể đưa bằng chứng rằng những người giống như bạn đang được trả mức lương cao hơn, dựa vào những dữ liệu có được từ Báo cáo Lương IT 2023-2024 của ITviec.

Trường hợp 2: Tăng giá trị của bản thân cho đến lần review kế tiếp. 

Nếu bạn cảm thấy mình bị trả lương thấp nhưng chênh lệch không đáng kể, đồng thời có những yếu tố khác khiến bạn có thể chấp nhận mức lương hiện tại, hãy tranh thủ bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng cho lần review lương tiếp theo.

Trường hợp 3: Tìm cơ hội việc làm mới với mức lương cao hơn

Nếu sau một vài cuộc trò chuyện, công ty vẫn không có động thái sẵn sàng tăng lương cho bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nghĩ đến chuyện nhảy việc để nhận mức lương cao hơn. Sự thực là những nhà tuyển dụng IT ở bên ngoài luôn sẵn sàng trả mức lương cao để kéo nhân tài ra khỏi “chốn cũ”, trong khi doanh nghiệp đang “sở hữu” bạn sẽ không có suy nghĩ như vậy. 

Cùng tham khảo những bí kíp hữu ích cho lần deal lương sắp tới của bạn nhé!

III. Chuẩn bị gì cho lần deal lương sắp tới?

1. Xác định mức tăng lương tối thiểu

Mỗi ngành sẽ có khung tăng lương khác nhau, do đó bạn cần biết con số hợp lý với ngành IT là gì.

Một cách nhanh nhất để đưa ra quyết định đó là tìm hiểu xem: Những người cùng vị trí với bạn mong đợi được tăng lương bao nhiêu phần trăm cho công việc tiếp theo? Đây có vẻ là một câu hỏi khó để đi thăm dò đồng nghiệp, nhưng may mắn là các chuyên gia IT VIệt Nam đã chia sẻ với ITviec trong Báo cáo Lương IT 2023-2024.

Dưới đây là mức tăng lương trung bình mà các chuyên gia IT Việt Nam (theo từng vị trí) mong muốn đạt được cho công việc tiếp theo của họ. 

Vị trí IT Mức tăng lương trung bình mong muốn
Back-end Developer  30%
Front-end Developer 30%
Full-stack Developer 33%
Mobile Developer  31%
Game Developer 30%
Embedded Engineer 31%
Product Owner/Product Manager 27%
Business Analyst 28%
Project Manager/Project Leader 27%
IT Manager 33%
Tech Lead 33%
IT Consultant 30%
Tester/QA-QC 28%
System Engineer/ System Admin 33%
DevOps Engineer/ DevSecOps Engineer 31%
Cloud Engineer 46%
Data Engineer 34%
Data Analyst/ Data Scientist/ Business Intelligence Analyst 28%
Database Engineer  26%
AI Engineer/ Blockchain Engineer 34%
ERP Engineer/ERP Consultant 27%
Designer 32%
Solution Architect 21%
IT Support/ Helpdesk 36%

Có thể thấy: Đối với ngành IT, mức đề xuất tăng lương an toàn cho công việc mới là 31%. 

Tải báo cáo chi tiết để xem mức tăng lương an toàn với công việc hiện tại.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc kỳ vọng của nhà tuyển dụng và các lợi ích thương lượng khác để chọn ra con số phù hợp nhất. 

3 câu để tự hỏi bản thân trước buổi deal lương là:

– Mức lương mơ ước của bạn cho vị trí này là bao nhiêu?

– Mức nào khiến bạn vui vẻ nhất?

– Mức tối thiểu mà bạn sẽ chấp nhận là gì?

2. Bổ sung thêm kĩ năng và chứng chỉ:

Ngành IT chuyển động rất nhanh với liên tục những công nghệ mới ra đời. Vì vậy, đôi khi việc tăng lương không chỉ phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm, mà còn là những kỹ năng bạn biết và có thể sử dụng để mang lại lợi nhuận cho công ty.

Do đó, hãy nghĩ đến việc học thêm những kỹ năng hoặc tham gia lấy chứng chỉ trước khi tìm công việc mới. Nếu bạn sở hữu các kỹ năng đúng với yêu cầu hoặc có chuyên môn cao, các công ty phải cạnh tranh để mời được bạn về. Điều này là cơ sở để bạn deal được mức lương tốt. 

Không chỉ mở rộng cơ hội việc làm, thường xuyên cập nhật kỹ năng mới cũng gia tăng khả năng cạnh tranh của bạn với những nhân sự trẻ. Hơn 80% trong số các chuyên gia tham gia khảo sát với ITviec có độ tuổi từ 23 đến 35, cho thấy nguồn nhân lực trẻ dồi dào của thị trường nhân sự IT Việt Nam. 

Đối với các vai trò cấp cao, khả năng ứng xử, giải quyết vấn đề và quản lý con người bên cạnh kiến ​​thức kỹ thuật vững vàng là những lợi thế để thương lượng mức lương cao hơn.

* Bạn nên học thêm kỹ năng gì? Xem thống kê các kỹ năng IT đang được trả cao nhất tại đây.

3. Cuối cùng là thái độ tự tin:

Dù thị trường tuyển dụng IT đang chịu nhiều ảnh hưởng của làn sóng sa thải, xu hướng chuyển đổi số vẫn ngày càng diễn ra mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho các chuyên gia IT. 

Các doanh nghiệp vẫn không ngại tung ra các chế độ lương thưởng hấp dẫn nhằm thu hút các nhân tài IT hàng đầu. Các chuyên gia IT được săn đón và tạo với nhiều phúc lợi và mô hình làm việc linh hoạt nhất.

Do đó, sau khi đã tham khảo kỹ càng mức lương thị trường, cũng như tự tin với kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân, hãy mạnh dạn bước vào buổi deal lương với thái độ tự tin và quan điểm rõ ràng.

Tổng kết

Bạn có thể cảm thấy mình đang có một mức lương khá cao, nhưng cũng cần nhớ rằng, mức lương cao thường đi kèm với áp lực và nỗ lực không ngừng đổi mới, cập nhật. Nhân sự ngành IT dù ngày càng phải cạnh tranh gay gắt nhưng những nhân tài IT sẽ luôn được săn đón . Do đó, là một chuyên gia IT, bạn cần xác định mức lương và mong đợi của mình đang như thế nào so với mặt bằng chung của thị trường lao động IT, từ đó chủ động khi quyết định bến đỗ tiếp theo trên con đường sự nghiệp IT của mình. 

Lương có thể là một vấn đề nhạy cảm, nhưng không có nghĩa là bạn luôn phải giữ im lặng về vấn đề này. Quyền lợi của bạn là được trả công xứng đáng cho những gì bạn làm được. Và đừng lo, ngoài kia có rất nhiều nhà tuyển dụng IT sẵn sàng đề nghị mức lương hấp dẫn cho IT “chất” như bạn.

Xem thêm việc làm IT lương cao trên ITviec

Nếu bạn có kinh nghiệm hoặc câu chuyện deal được lương cao, đừng quên chia sẻ ngay với ITviec nhé.