Nổi lên từ năm 2017, khi là một trong những ngôn ngữ dùng để phát triển phần mềm cho hệ điều hành Android, Kotlin ngày càng phổ biến và cần thiết đối với những lập trình viên hiện nay. Hãy cùng ITviec tìm hiểu tổng quan về Kotlin là gì qua bài viết sau đây nhé!

Trong bài viết này, bạn sẽ nắm rõ những kiến thức sau:

  • Kotlin là gì?
  • Ưu và nhược điểm của Kotlin
  • Sự khác nhau giữa Kotlin và các ngôn ngữ khác
  • Cú pháp cơ bản của Kotlin

Tham khảo: Việc làm Kotlin “chất” trên ITviec

Kotlin là gì?

Kotlin là ngôn ngữ lập trình tĩnh (static) do JetBrains phát triển. Ngôn ngữ này đã tạo nên các IDE “đẳng cấp thế giới” như IntelliJ IDEA, PhpStorm, Appcode,…

Kotlin được JetBrains giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 và là ngôn ngữ mới cho JVM. Kotlin là ngôn ngữ hướng đối tượng (object-oriented) và là “ngôn ngữ tốt hơn” so với Java nhưng vẫn có khả năng tương tác hoàn toàn với code Java.

Kotlin được tài trợ bởi Google, được công bố là một trong những ngôn ngữ chính thức cho Android Development năm 2017. Đồng thời, Kotlin còn thuộc top 10 ngôn ngữ lập trình nên học năm 2023 theo kết quả khảo sát “Báo cáo Lương IT: Mức Lương & Mong Đợi Nghề Nghiệp Của Các Chuyên Gia IT 2022-2023” từ ITviec.

Tìm hiểu thêm: Android Developer là làm gì?

Ưu điểm của Kotlin là gì?

Mặc dù Kotlin còn khá mới so với các ngôn ngữ lập trình như Java, nhưng ngôn ngữ này có rất nhiều ưu thế so với việc phát triển Java Android truyền thống. Dưới đây là 5 ưu điểm của Kotlin:

Đường cong học tập (learning curve) nhỏ hơn

So với người tiền nhiệm Java, quá trình học tập của Kotlin ngắn hơn nhiều. Bất kỳ ai có hiểu biết cơ bản về lập trình đều có thể bắt đầu code bằng Kotlin mà không cần bất kỳ kinh nghiệm với Android nào trước đó.

Thay vì chỉ sao chép các chức năng của Java, Kotlin tập trung vào việc nâng cao các tính năng của nó trở nên đáng tin cậy và dễ sử dụng hơn, dựa trên những phần hữu ích nhất của các ngôn ngữ lập trình cấp cao. Điều này cho phép Kotlin cung cấp chức năng tương tự với cấu trúc gọn gàng và dễ học hơn nhiều.

Cải thiện năng suất

Với tính chất dễ học, năng suất khi làm việc với Kotlin cao hơn rất nhiều so với Java và các ngôn ngữ lập trình dành cho Android khác.

Tuy nhiên, với chức năng và các tính năng được cân nhắc kỹ lưỡng, nếu bạn thực sự muốn làm cho việc code cho Android trở nên thú vị và dễ dàng hơn nhiều thì Kotlin là lựa chọn tốt nhất. Kotlin có thể cực kỳ hiệu quả đồng thời rất mạnh mẽ để phát triển các ứng dụng phức tạp đòi hỏi nhiều logic nghiệp vụ.

Ít bug hơn

Nếu bạn code bằng Kotlin, khả năng mắc bug là cực kỳ ít so với các ngôn ngữ lập trình phức tạp khác.

Lý do rất đơn giản và dễ hiểu. Bởi vì nó dễ học và cần ít code hơn để thực hiện cùng một việc nên số lượng bug cũng sẽ ít hơn.

Vì vậy, nếu bạn là một lập trình viên Kotlin thì thời gian bạn bỏ ra để sửa bug sẽ cực kỳ thấp so với các ngôn ngữ khác. Chắc chắn là một điểm thu hút đối với các lập trình viên có kinh nghiệm, những người thường xuyên dành hàng giờ để tìm ra nguồn gốc của bug.

Đọc thêm: Những lợi ích đến từ việc “chiến đấu” với bug là gì? 

Độ tin cậy tốt hơn

Ngày càng có nhiều lập trình viên hướng tới các ngôn ngữ lập trình dễ viết và quản lý. Điều này có nghĩa là các ngôn ngữ lập trình phức tạp như Java có thể trở nên lỗi thời trong tương lai gần.

Tất nhiên, nếu bạn muốn sử dụng các chức năng cực kỳ nâng cao mà chỉ có thể truy cập được bằng các ngôn ngữ cấp thấp như Java, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác. Nếu không phải như vậy, việc sử dụng ngôn ngữ lập trình cấp cao như Kotlin chắc chắn sẽ mang lại cho bạn độ tin cậy tốt hơn trong tương lai.

Kết hợp với Java

Nếu muốn bắt đầu sử dụng Kotlin, bạn không cần phải viết lại hoàn toàn cơ sở code của mình sang ngôn ngữ đó. Bạn có thể chỉ cần tích hợp nó với code Java hiện có và bắt đầu viết các phần mới trong Kotlin.

Lý do rất đơn giản, Kotlin được xây dựng dựa trên Java. Điều đó có nghĩa là bất kỳ code nào bạn viết bằng Kotlin về cơ bản đều là code Java. Đây có thể là một lợi thế rất lớn cho những công ty đã sử dụng nhiều code Java.

Đọc thêm: Học lập trình Java cơ bản đầy đủ với 10+ giáo trình Java mới nhất [2022]

Cú pháp cơ bản của Kotlin

Khai báo Package và Import

package my.demo

import kotlin.text.*

// ...

Điểm bắt đầu (Entry point)

Đây chính là chức năng chính của chương trình.

fun main() {

    println("Hello world!")

}

Một dạng main khác chấp nhận số lượng đối số Chuỗi (String) thay đổi.

fun main(args: Array<String>) {

    println(args.contentToString())

}

Ghi đầu ra (Standard output)

print("Hello ")

print("world!")

Câu lệnh println hoạt động tương tự print nhưng sẽ xuống dòng.

println("Hello world!")

println(42)

Hàm (Functions)

Một hàm với 2 loại tham số Int (parameters) và Int trả về (return).

fun sum(a: Int, b: Int): Int {

    return a + b

}

Thân hàm có thể là một biểu thức. Kiểu trả về của nó được suy ra (inferred).

fun sum(a: Int, b: Int) = a + b

Một hàm trả về không giá trị.

fun printSum(a: Int, b: Int): Unit {

    println("sum of $a and $b is ${a + b}")

}

Biến (Variables)

Các biến cục bộ chỉ đọc được xác định bằng từ khóa val. Chúng chỉ có thể được gán một giá trị một lần.

val a: Int = 1  // immediate assignment

val b = 2   // `Int` type is inferred

val c: Int  // Type required when no initializer is provided

c = 3       // deferred assignment

Các biến có thể được gán lại sử dụng từ khóa var.

var x = 5 // `Int` type is inferred

x += 1

Bạn có thể khai báo các biến ở cấp cao nhất.

val PI = 3.14

var x = 0

fun incrementX() { 

    x += 1 

}

Tạo các class và phiên bản (instance)

Để xác định một class, hãy sử dụng từ khóa class.

Ví dụ:

class Shape

Các thuộc tính của một class có thể được liệt kê trong phần khai báo hoặc phần thân của nó.

class Rectangle(var height: Double, var length: Double) {

    var perimeter = (height + length) * 2

}

Hàm tạo mặc định với các tham số được liệt kê trong phần khai báo class sẽ tự động có sẵn.

val rectangle = Rectangle(5.0, 2.0)

println("The perimeter is ${rectangle.perimeter}")

Sự kế thừa giữa các class được khai báo bằng dấu hai chấm (:). Các class mặc định là cuối cùng; để làm cho một class có thể kế thừa, hãy đánh dấu nó là mở.

Mở class Shape

class Rectangle(var height: Double, var length: Double): Shape() {

    var perimeter = (height + length) * 2

}

So sánh Kotlin với các ngôn ngữ khác

Sau khi đã nắm tổng quan Kotlin là gì, chúng ta có thể so sánh Kotlin với một số ngôn ngữ lập trình phổ biến khác dựa trên một số tiêu chí như sau. Tùy vào tính chất của dự án, lập trình viên có thể cân nhắc và lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp trong nhiều trường hợp khác nhau.

Kotlin Java Python Swift
Cú pháp Kotlin nổi tiếng nhờ cú pháp ngắn gọn và dễ đọc. Code của Kotlin có xu hướng ngắn gọn giúp người mới bắt đầu dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, Kotlin sử dụng khả năng loại suy luận (type inference), thường loại bỏ nhu cầu khai báo kiểu biến rõ ràng. So với Kotlin, Java yêu cầu cú pháp rườm rà và khai báo đầy đủ hơn. Python nổi tiếng vì sự đơn giản và dễ sử dụng, thân thiện với người mới bắt đầu.

Swift ưu tiên cú pháp rõ ràng và hiện đại. Swift nhấn mạnh vào sự rõ ràng và an toàn, nhằm mục đích giảm code soạn sẵn và nâng cao khả năng đọc code.

Khả năng tương tác Kotlin hoàn toàn có thể tương tác với Java, cho phép tích hợp liền mạch các thư viện và code Java vào các dự án Kotlin và ngược lại. Java có khả năng tương tác hoàn toàn với Kotlin. Python có thể dễ dàng tích hợp với các ngôn ngữ khác thông qua giao diện và hỗ trợ thư viện mở rộng.

Swift do Apple phát triển được tối ưu hóa cho các thiết bị iOS và macOS, được tối ưu tốt cho các nền tảng này. 

Cộng đồng và Hệ sinh thái Cộng đồng của Kotlin ngày càng phát triển với sự hỗ trợ của JetBrains và Google dành cho việc phát triển Android. Java có hệ sinh thái thư viện rộng lớn hơn do có lịch sử lâu đời hơn với đa dạng các nguồn tài liệu. Python tự hào có một hệ sinh thái rộng lớn gồm các thư viện và framework cho các ứng dụng khác nhau, từ phát triển web đến khoa học dữ liệu.

Swift có một cộng đồng mạnh mẽ và được Apple hỗ trợ chính thức. Hệ sinh thái của Swift chủ yếu tập trung vào phát triển iOS, macOS, watchOS và tvOS

Đường cong học tập Kotlin, mặc dù dễ tiếp cận nhưng có thể có đường cong học tập dốc hơn một chút đối với người mới bắt đầu vì nó được nhập tĩnh và có nhiều tính năng nâng cao hơn. Java với các cú pháp tương đối phức tạp sẽ khiến người mới bắt đầu gặp khó khăn để thành thạo ngôn ngữ này. Python thường được khuyên dùng là một trong những ngôn ngữ lập trình thân thiện với người mới bắt đầu nhất do cú pháp đơn giản và dễ đọc.

Tính đơn giản và các tính năng hiện đại của Swift cùng với tài liệu phong phú cũng khiến nó trở thành ngôn ngữ thân thiện với người mới bắt đầu quan tâm đến lập trình cho iOS.

Trường hợp sử dụng Kotlin đã trở thành ngôn ngữ ưa thích để phát triển ứng dụng Android nhờ các tính năng nâng cao và khả năng tích hợp với Android Studio. Java vẫn được sử dụng trong các dự án Android cũ, hay kể cả phát triển phụ trợ, phát triển web và ứng dụng dành cho máy tính để bàn, tùy thuộc vào yêu cầu của dự án và sở thích của lập trình viên. Python rất linh hoạt và vượt trội trong các lĩnh vực như phát triển web, phân tích dữ liệu, học máy và tự động hóa. Nhiều thư viện và framework công tác đa dạng của Python khiến nó phù hợp với nhiều miền khác nhau.

Swift chủ yếu được sử dụng để phát triển ứng dụng iOS, macOS, watchOS và tvOS trong hệ sinh thái Apple.

Đừng bỏ lỡ:

Việc làm Java hấp dẫn trên ITviec

Việc làm Python hấp dẫn trên ITviec

Việc làm Swift hấp dẫn trên ITviec

Ứng dụng thực tế của Kotlin là gì?

Lập trình ứng dụng Android

Là một ngôn ngữ lập trình đa năng, Kotlin đang tạo nên làn sóng trong lĩnh vực lập trình ứng dụng di động. Kotlin vô cùng thích hợp để phát triển ứng dụng Android, cung cấp cho các lập trình viên bộ công cụ mạnh mẽ để tạo ra các ứng dụng Android gốc mạnh mẽ và hiệu quả. 

Cú pháp ngắn gọn và các tính năng nâng cao của Kotlin khiến Kotlin trở thành lựa chọn được các lập trình viên ứng dụng di động yêu thích, cho phép họ viết code rõ ràng và dễ bảo trì.

Ví dụ: Hãy xem xét một ứng dụng thương mại điện tử được phát triển bằng Kotlin có khả năng xử lý liền mạch các tương tác của người dùng, hoạt động cơ sở dữ liệu và cập nhật theo thời gian thực, mang lại trải nghiệm mua sắm mượt mà và hấp dẫn.

Lập trình web

Ngoài ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn còn có thể dùng Kotlin cho các dự án lập trình web. Nó vượt trội như một ngôn ngữ phía máy chủ, mang đến cho các sự linh hoạt và năng suất để xây dựng các ứng dụng web hiệu suất cao và có thể mở rộng.

Các framework như Spring BootKtor cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời cho Kotlin, giúp việc lập trình logic phụ trợ cho các dịch vụ web và API trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ: Một thị trường trực tuyến được xây dựng bằng Kotlin và Spring Boot có thể xử lý hiệu quả hoạt động đăng ký của người dùng, cập nhật danh mục sản phẩm và xử lý thanh toán an toàn, đồng thời đảm bảo trải nghiệm web liền mạch và phản hồi nhanh.

Lập trình phần mềm cho PC

Tính linh hoạt của Kotlin không dừng lại ở việc phát triển web và thiết bị di động; nó còn mở rộng sang lập trình phần mềm cho PC. Các lập trình có thể khai thác khả năng của Kotlin để xây dựng các ứng dụng máy tính để bàn đa nền tảng với giao diện người dùng phong phú. 

Các framework như TornadoFXJavaFX cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo các ứng dụng chạy trơn tru trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Hãy tưởng tượng một công cụ quản lý dự án được phát triển bằng Kotlin với giao diện người dùng đẹp mắt và trực quan, cho phép các nhóm cộng tác liền mạch, quản lý nhiệm vụ hiệu quả và trực quan hóa tiến trình dự án, tất cả chỉ trong một ứng dụng dành cho máy tính để bàn.

Cú pháp rõ ràng và hiện đại của Kotlin, kết hợp với các tính năng an toàn, đảm bảo độ tin cậy của phần mềm và sự hài lòng của người dùng.

Hạn chế của Kotlin là gì?

Kotlin có rất nhiều ưu điểm như chúng ta đã thấy ở phần trước nhưng cũng có nhiều nhược điểm mà bạn có thể muốn biết trước khi bắt tay vào phát triển ứng dụng Kotlin. Dưới đây là 5 nhược điểm của Kotlin:

Chưa hoàn chỉnh bằng Java

Một trong những hạn chế lớn nhất khi bắt đầu với Kotlin là nó không phải là ngôn ngữ lập trình hoàn thiện như Java. Điều đó có nghĩa là có thể có rất nhiều bug và những thay đổi lớn xảy ra sau mỗi bản cập nhật. 

Mặc dù có một cộng đồng lớn xung quanh ngôn ngữ này, nhưng nếu bạn gặp phải một số bug hiếm gặp, bạn có thể gặp khó khăn trong đó mà không nhận được câu trả bug trong một thời gian. Mặc dù các ngôn ngữ lập trình như Java đã tồn tại hàng thập kỷ nhưng rất dễ dàng nhận được câu trả bug cho hầu hết mọi bug mà bạn có thể gặp phải.

Chậm hơn một chút

Kotlin nhanh trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như thực hiện các bản dựng tăng dần. Tuy nhiên, khi nói đến sức mạnh thô trong việc phát triển các ứng dụng Android sạch, Java vẫn là người chiến thắng. Lý do rất rõ ràng, vì Kotlin được xây dựng dựa trên Java nên nó sẽ không đạt được hiệu suất tương tự do cơ sở code cơ bản phải chạy trên ngôn ngữ Java cơ bản. 

Rất ít lập trình viên Kotlin nhiều kinh nghiệm

Vì Kotlin mới được phát triển gần đây và chưa hoàn thiện như Java như đã đề cập trước đó nên số lượng lập trình viên thành thạo Kotlin cũng không lớn. Nếu bạn là một công ty lớn và có ý định thuê lập trình viên Kotlin càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu số lượng cao, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm được lập trình viên Kotlin có kinh nghiệm.

Khó tìm tài liệu học Kotlin phù hợp

Khi nói rằng việc học Kotlin có thể khó, việc khó ở đây tìm tài liệu học tập phù hợp. Khi bạn có tài liệu học tập được biên soạn cẩn thận bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, việc học bất cứ thứ gì có thể cực kỳ dễ dàng. 

Vì Kotlin là một ngôn ngữ lập trình khá mới nên số lượng tài nguyên có sẵn mà bạn có thể tham khảo là rất ít. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để tìm ra cách thực hiện một số việc nhất định trong Kotlin, ngay cả khi có các lựa chọn thay thế Java có sẵn ở khắp mọi nơi trên internet.

Tham khảo: 17 tài liệu lập trình Android miễn phí chất nhất

Bạn vẫn cần Java

Mặc dù bạn dự định lập trình hoàn toàn ứng dụng của mình bằng Kotlin, nhưng bạn vẫn có thể muốn sử dụng Java cho một số mục đích nhất định. Vì ngôn ngữ chưa đủ hoàn chỉnh để cung cấp mọi chức năng đơn lẻ mà bạn có thể cần, đặc biệt là truy cập các chức năng nâng cao của phần cứng, nên bạn vẫn có thể muốn sử dụng Java để làm cho những thứ đó hoạt động.

Mặc dù nó không thể được coi là một nhược điểm hoàn toàn, bởi vì Kotlin có thể buộc bạn phải học Java, nhưng vẫn có một nhược điểm. Chúng ta không nên quên rằng Java cũng có rất nhiều ưu điểm và nhược điểm.

Những câu hỏi về Kotlin thường gặp

Kotlin có dễ học không?

Có, Kotlin thường được coi là dễ học. Nó có cú pháp ngắn gọn, các tính năng hiện đại và có thể tương tác với Java, khiến nó trở nên thân thiện với người mới bắt đầu.

Java hay Kotlin dễ học hơn?

Kotlin thường được coi là dễ dàng hơn nhờ cú pháp ngắn gọn, tính năng hiện đại và khả năng tương tác liền mạch với Java. Tuy nhiên, mức độ dễ học có thể khác nhau tùy thuộc vào sở thích cá nhân và kinh nghiệm trước đó.

Khái niệm cơ bản của Kotlin là gì?

Kotlin là ngôn ngữ lập trình có mục đích chung, được gõ tĩnh với khả năng suy luận kiểu. Nó được thiết kế để tương tác hoàn toàn với Java và mã byte JVM do Kotlin tạo ra tương thích 100% với code byte Java.

Kotlin là ngôn ngữ có đầy đủ tính năng hỗ trợ lập trình hướng đối tượng, lập trình hàm và siêu lập trình.

Tổng kết Kotlin là gì

Tóm lại, Kotlin cung cấp trải nghiệm lập trình ngắn gọn và linh hoạt, phù hợp cho cả người mới bắt đầu cũng như lập trình viên có kinh nghiệm. Tính dễ đọc và các tính năng hiện đại khiến Kotlin trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều dự án khác nhau, từ phát triển ứng dụng Android cho đến các dự án phần mềm khác.

Hiểu Kotlin là gì, kết hợp với việc sử dụng Kotlin thuần thực sẽ giúp ban hợp lý hóa quy trình mã hóa và khai thác tiềm năng biến ý tưởng thành hiện thực một cách hiệu quả.

Khi bạn khám phá thế giới lập trình không ngừng phát triển, hãy giữ Kotlin trong bộ công cụ của bạn như một tài sản quý giá. Khả năng thích ứng và tương thích với Java của nó đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, cho phép bạn luôn dẫn đầu trong quá trình phát triển phần mềm hiện đại trong khi vẫn duy trì tính đơn giản và hiệu quả của code.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!