Android Developer là một trong những nghề được dự đoán sẽ “hái ra tiền” và đảm bảo cho bạn một tương lai nói “không” với thất nghiệp. Vậy thì nghề Developer Android thật sự là gì? Cũng như thị trường tuyển dụng Android Developer và mức lương IT của ngành nghề này sôi động như thế nào?

ITviec sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn đang là Android Developer hoặc đang có ý định theo nghề này thông qua bài phỏng vấn với anh Nguyễn Khắc Duy Khánh – Android Developer của công ty SICLO.

Xem thêm việc làm Android Developer trên website ITviec

Công việc của Android Developer là gì?

Android Developer là người chịu trách nhiệm cho việc tạo ra, phát triển, duy trì cũng như cập nhật các ứng dụng có thể chạy trên nền tảng Android.

Hiện tại, ngoài các ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android thì Android Developer còn có xu hướng phát triển thêm các ứng dụng có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi. Ví dụ: đồng hồ đeo tay thông minh đo bước đi, kiểm tra sức khỏe.

Android Developer là một nghề rất thú vị. Anh thấy việc tạo ra sản phẩm cho người khác sử dụng rất thú vị. Khi họ dùng chính sản phẩm mình làm ra để phục vụ cho công việc hoặc các mục đích thư giãn, giải trí… và thấy nó hữu ích, anh có cảm giác mình đang giúp đỡ được cho nhiều người.

Vậy thì, một ngày của Android Developer sẽ có những công việc thú vị như thế nào?

Đối với những dự án đang làm theo mô hình Agile, mỗi ngày bên anh sẽ tổ chức cuộc họp để bàn về tình hình hiện tại của dự án và những vấn đề đang gặp phải, xem có ai cần giúp đỡ hay không.

Đối với những dự án mới thì anh sẽ tham gia họp để kick-off và triển khai làm sản phẩm. Sau khi có đầy đủ các thông tin, anh sẽ thực hiện một số công việc chính như:

  • Xây dựng kiến trúc mới cho một dự án
  • Phát triển các tính năng theo yêu cầu của khách hàng
  • Fix bug từ team Tester hoặc từ phía khách hàng
  • Cuối chu kỳ của dự án, có thể hỗ trợ khách hàng đăng sản phẩm lên các cửa hàng ứng dụng Android (ví dụ: Google Play) nếu khách hàng yêu cầu

Tham khảo: Việc làm Android Developer tại TP. HCM trên ITviec

Nhu cầu tuyển dụng và lương Developer Android

Gần 85% người dùng smartphone và 65% người dùng tablet trên thế giới đang sử dụng các ứng dụng chạy trên Android. Con số này sẽ còn tăng mạnh mẽ trong những năm sắp tới, kéo theo sự phát triển thần tốc về số lượng Android Developer.

Theo anh Khánh nhận xét, thị trường cho Android Developer vẫn chưa bão hoà, nhất là đối với chuyên viên cao cấp. Vì tuổi nghề của developer khá thấp, sự thay thế diễn ra liên tục. Cũng như, thị trường oursourcing của Việt Nam đang phát triển khá tốt nên cơ hội cho các bạn mới vẫn còn.

Bản thân anh Khánh là một từ Tester trở thành Android Developer, anh chia sẻ rằng việc chuyển ngành nghề có khi lại giúp anh có điểm mạnh hơn một Developer Android thông thường.

Hầu hết các developer chỉ quan tâm về mặt logic, nghĩa là vòng chạy của code không xảy ra vấn đề là được. Còn anh thì quan tâm nhiều hơn đến việc ứng dụng chạy thật như thế nào, mong muốn của người dùng ra sao.

Khi hoàn thành mỗi task, bằng kinh nghiệm làm việc của mình, anh sẽ thử chạy các case (tình huống) mà người dùng có thể gặp phải để phát hiện bug và fix bug sớm nhất. Dĩ nhiên là không thể đầy đủ tất cả các case nhưng cũng giúp tiết kiệm thời gian hơn cho các bạn Tester.

Theo quan sát của Khánh đối với thị trường thì mức lương Android Developer hiện tại khá hấp dẫn:

  • Đối với các bạn trẻ mới ra trường, mức lương khởi điểm có thể trên 500 USD.
  • Đối với các bạn có kinh nghiệm 2-3 năm mức lương có thể vào khoảng 1200 – 2000 USD tùy năng lực và công ty ứng tuyển.
  • Đối với các công ty châu Âu hoặc Singapore thì mức lương có thể cao hơn công ty trong nước hoặc các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc

Tham khảo: Việc làm Android Developer toàn quốc trên ITviec

Ngoài ra, theo “Báo cáo Lương IT: Mức Lương & Mong Đợi Nghề Nghiệp Của Các Chuyên Gia IT 2022-2023” do ITviec tiến hành khảo sát với 1257 chuyên gia IT tại Việt Nam, mức lương Mobile Developer vô cùng hấp dẫn tại Việt Nam hiện nay như:

Vị trí Số năm kinh nghiệm Mức lương trung vị
Mobile Developer Từ 1 đến dưới 3 năm 19 triệu đồng
Từ 3 đến dưới 5 năm 27 triệu đồng
Từ 5 năm đến dưới 8 năm 42 triệu đồng
Trên 8 năm 57.5 triệu đồng

Tham khảo đầy đủ tất cả mức lương ngành công nghệ thông tin với “Báo cáo Lương IT: Mức Lương & Mong Đợi Nghề Nghiệp Của Các Chuyên Gia IT 2022-2023”.

Những kỹ năng và tố chất cần thiết đối với nghề này

Về mặt kỹ năng mềm, anh Khánh nghĩ có hai điều quan trọng nhất không chỉ với Android Developer nói riêng mà cả với Developer nói chung, đó chính là:

1. Thái độ tốt:

Hiện tại thì với vị trí Android Developer, anh Khánh nghĩ mình không mắc phải lỗi này nữa nhưng trong quá khứ, khi còn làm Tester, anh đã từng có thái độ không tốt. Tuy nhiên, sau này trong quá trình làm việc, anh mới hiểu ra là có những việc có thể bỏ qua thì anh sẽ bỏ qua chứ không quá cứng nhắc như trước nữa.

2. Chủ động và giao tiếp nhiều hơn:

Anh Khánh cũng chia sẻ rằng ngày xưa anh khá thụ động, cứ chờ đến khi sếp giao task rồi mới bắt đầu làm. Sau này thì anh chủ động xem tài liệu khách hàng gửi trước, có gì không hiểu là hỏi ngay chứ không phải đợi nhận task rồi mới đọc.

Có nhiều cách khác nhau mà anh Khánh nghĩ bạn có thể thử để cải thiện khả năng giao tiếp:

  • Hỗ trợ team khác khi có thời gian rảnh
  • Tham gia các hoạt động ngoại khoá, thể thao
  • Rủ đồng nghiệp cùng đi ăn chung, nói chuyện
  • Gặp khó khăn thì chủ động hỏi ý kiến của Leader hoặc những Developer khác
Android Developer - Developer Android - Anh Nguyễn Khắc Duy Khánh

Anh Khánh cùng bạn bè sau giờ làm việc.

Kiến thức thì mình có thể học trong quá trình làm việc nhưng nếu có thái độ không tốt hoặc cách làm việc không phù hợp thì cũng khó giúp team phát triển.

Còn về kỹ năng chuyên môn, anh Khánh nghĩ muốn trở thành một Android Developer giỏi thì nên:

1. Nắm tốt kiến thức nền tảng:

Bạn nên vững những kiến thức như khoa học máy tính, cấu trúc dữ liệu và thuật toán, những ngôn ngữ sử dụng cho Android như Java và Kotlin.

Ngoài đọc sách và giáo trình, anh Khánh còn giải quyết các bài tập trên các trang online coding như: Hackerearth, Codepen.io… Thực hành nhiều thông qua các dự án cá nhân, dự án công ty và tham khảo những code mẫu của developer khác (trên GitHub/GitLab).

2. Có khả năng cập nhật liên tục kiến thức mới, công nghệ mới:

Có rất nhiều trang blog hay có thể tham khảo, như các bài viết trên trang Medium.

Ngoài ra, trên Youtube còn có một kênh của Google, thường cập nhật thông tin về những phiên bản Android mới, kiến trúc mới để viết sản phẩm hoặc một số thư viện giúp cho việc phát triển ứng dụng tốt hơn.

Tham khảo: Việc làm Android Developer ở Hà Nội trên ITviec

Những tài liệu tham khảo

Với những bạn có nhu cầu chuyển hướng từ Web Developer hoặc Tester sang Android Developer thì phải học về ngôn ngữ lập trình Java, Kotlin.

Đồng thời, Android có một số tính năng đặc trưng riêng dành cho nền tảng mà bạn phải tìm hiểu. Ví dụ: cách thức giao tiếp với cảm biến vị trí GPS, kiểm tra kết nối mạng, giao tiếp với camera của máy để thực hiện việc chụp ảnh…

Nếu đã xác định theo con đường Developer Android, anh Khánh nhấn mạnh đến việc phải nắm các kiến thức nền tảng ngay từ khi bắt đầu. Đây là một số tài liệu do anh Khánh chia sẻ mà anh vẫn tham khảo cho đến tận bây giờ:

Và đừng quên: Học lập trình Android với 17 tài liệu hoàn toàn miễn phí

Android Developer trong ngành IT nói gì?

Trong quá trình làm việc tại vị trí Android Developer, anh Khánh đã trải qua một sai lầm mà anh đã học được rất nhiều từ đó.

Anh kể về một lần sếp nhờ anh estimate – ước lượng thời gian hoàn thành, cho một ứng dụng. Ứng dụng này không phải viết bằng Android mà được viết bằng Hybrid. Cái này chỉ cần viết code một lần nhưng có thể build cho cả Android và iOS.

Khi bắt đầu estimate, anh kiểm tra một số tài liệu khách hàng gửi. Sau đó, anh trình bày với sếp là không đủ thông tin để có thể estimate chính xác bởi vì mức độ mong muốn của khách hàng có thể cao hơn rất nhiều.

Lúc đó, sếp hiểu những gì anh nói nhưng vì mong muốn có được dự án này nên sếp vẫn nhờ anh estimate. Theo góc nhìn bản thân, anh cho rằng dự án có thể hoàn thành trong vòng 2 tháng. Khách hàng cũng đồng ý với estimate này và team anh bắt đầu triển khai dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, khi phát triển một tính năng thì khách hàng lại yêu cầu phát triển thêm các tính năng chi tiết hơn bên trong dẫn đến tình trạng trễ deadline.

Sau vài lần trễ deadline, dự án không thể hoàn thành được nữa, khách hàng quyết định dừng dự án. Điều này khiến cho uy tín công ty anh bị giảm sút và công ty cũng gặp khó khăn về tài chính.

Sau vụ việc lần đó, anh Khánh tự rút ra được hai bài học quý báu:

  • Nếu thấy quan điểm của mình đúng, phải cố gắng bảo vệ quan điểm.
  • Trước khi dự án bắt đầu, phải làm việc rõ với khách hàng. Mình phải cho khách hàng thấy những rủi ro có thể gặp phải khi làm sản phẩm và giới hạn về khối lượng công việc sẽ chỉ phát triển những tính năng như thiết kế ban đầu. Nếu khách hàng muốn phát triển những tính năng cao cấp hơn thì phải chấp nhận việc kéo dài tiến độ.

Với những chia sẻ vô cùng quý báu của anh Khánh với nghề Android Developer, mong rằng những bạn đã, đang hoặc chuẩn bị, có mong muốn theo ngành này sẽ có được những lời khuyên, góc nhìn mới mẻ cũng như chân thật hơn về nghề lập trình Android.

Tiểu sử:

Anh Nguyễn Khắc Duy Khánh tốt nghiệp khoa Điện tử Viễn thông, trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Sau khi ra trường, anh làm Tester ở Officience trong 1.5 năm rồi chuyển hẳn sang làm cho SICLO – một công ty outsourcing của Pháp trong suốt hơn 4 năm qua với vai trò Android Developer.

Robby2

Bạn nghĩ bài viết này có thể giúp ích cho các Developer khác? Chia sẻ ngay để giúp cộng đồng Developer cùng phát triển.

Xem thêm việc làm Android Developer trên website ITviec