Với 12 giáo trình học lập trình Java bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh dành cho cả Fresher, Junior và Senior do ITviec chọn lọc, bạn đã có thể tự học Java cơ bản đến nâng cao và nhanh chóng phát triển sự nghiệp IT ngay từ hôm nay.

Tại sao nên học lập trình Java?

  • Cơ hội việc làm rộng mở:

Theo khảo sát nhanh của ITviec, tại Việt Nam, lập trình Java luôn là một trong những kĩ năng được các công ty săn đón và trả lương cao nhất. Có thể lên tới $3000 cho vị trí Senior Java Developer!

Cơ hội việc làm cho lập trình viên Java cũng hết sức phong phú với hàng trăm vị trí tuyển dụng thường xuyên, cả ở start-up lẫn các tập đoàn lớn.

Xem việc làm Java Developer chất trên ITviec

  • Miễn phí:

Chi phí là vấn đề quan trọng cần cân nhắc khi chọn lựa công nghệ để phát triển phần mềm. Việc Java miễn phí ngay từ đầu giúp nó được các tổ chức và lập trình viên rất ưu ái.

  • Bộ sưu tập thư viện mã nguồn mở phong phú:

Apache, Google và những tổ chức lớn khác đã đóng góp rất nhiều vào các thư viện mã nguồn mở, giúp Java phát triển nhanh và dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí hơn. Trước khi lập trình một chức năng, bạn nên thử google trước đã. Rất có khả năng là nó đã được một ai đó viết code, test sẵn.

Và cũng nhờ bộ sưu tập thư viện mã nguồn mở đồ sộ mà Java “phủ sóng” khắp mọi nơi.

  • Hỗ trợ làm tài liệu với Javadoc:

Javadoc là công cụ do Sun Microsystems phát triển, dùng để tạo API documentation với định dạng HTML từ Java source code. Định dạng HTML giúp việc hyperlink các tài liệu liên quan với nhau dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Javadoc cũng cung cấp một API để tạo doclets và taglets, giúp người dùng phân tích cấu trúc của một ứng dụng Java.

  • Cộng đồng người dùng mạnh, năng động và gắn kết:

Cộng đồng người dùng hùng mạnh về cả số lượng và chất lượng là yếu tố then chốt làm nên thành công của một ngôn ngữ.

Java rất may mắn có được một cộng đồng đông đảo với vô số website, diễn đàn, tổ chức mã nguồn mở, hội nhóm, chuyên gia… luôn chia sẻ, tương trợ lẫn nhau. Ở cuối bài viết này, ITviec có giới thiệu một vài cộng đồng Java mà bạn có thể và rất nên tham gia.

Bắt đầu học Java cơ bản như thế nào?

Để bắt đầu học ngôn ngữ lập trình Java cơ bản, bạn nên có các kiến thức cơ bản về lập trình, ngôn ngữ C, và lập trình hướng đối tượng trước đã. Sau đó, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về công nghệ Java như:

  • Core Java
  • RMI và JODBC
  • Java Beans và JSP/Java Serverlet
  • Enterprise Java Beans
  • J2ME
Học lập trình Java

Tài liệu học lập trình Java cơ bản

I. Tài liệu học lập trình Java cơ bản tiếng Việt

1. Study and Share

Tài liệu Java cơ bản - Study and Share

Study and Share có tổng cộng 58 chương. Chương trình Java Cơ Bản do Study and Share thực hiện rất cơ bản, mạch lạc, dễ hiểu. Đặc biệt phù hợp cho newbie và những ai muốn nhanh chóng nắm bắt kiến thức lập trình Java cơ bản.

Tuy đây không phải là những video về kiến thức Java mới nhất nhưng có thể đảm bảo đầy đủ cho người mới bắt đầu.

2. Giáo trình Java cơ bản (ĐH Công nghệ – ĐHQG HN)

Giáo trình Java cơ bản tiếng Việt PDF này được biên soạn tương đối kĩ.

Sách học Java này cung cấp các kiến thức từ cơ bản cho đến một số kĩ thuật nâng cao về phương pháp lập trình hướng đối tượng nói chung, ngôn ngữ Java nói riêng. Nội dung chính:

  • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: lớp và đối tượng, đóng gói/che giấu thông tin, kế thừa và đa hình, xử lý ngoại lệ và lập trình tổng quát.
  • Ngôn ngữ lập trình Java: các đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ, các thư viện cơ bản, cách tổ chức vào/ra dữ liệu.

Lưu ý:

  • Giáo trình Java cơ bản này dùng cho sinh viên IT đã có kiến thức căn bản về lập trình.
  • Nội dung giáo trình được trình bày theo chủ đề. Mỗi chủ đề thường bao gồm 2-3 giờ lý thuyết và thời lượng tương đương cho thực hành. Có thể dùng để tự học lập trình Java.

3. Think Java (tiếng Việt) được dịch bởi “Blog của Chiến”

Học lập trình Java - Tài liệu Java cơ bản - Think Java

Là một trong những tài liệu Java tiếng Việt hiếm hoi được biên dịch kĩ lưỡng và hoàn toàn miễn phí. Sách Java này được soạn riêng cho học viên chuẩn bị thi Computer Science Advanced Placement (AP) Exam, song cũng phù hợp với bất kì ai muốn tự học Java cơ bản.

Think Java được viết dựa theo How to Think Like a Computer Scientist – một ebook nổi tiếng với rất nhiều phiên bản cho các ngôn ngữ lập trình cụ thể như Java, Python, C++, OCaml.

Ưu điểm:

  • Ngắn gọn, thực tế. Sách tập trung trình bày những nội dung cốt lõi của ngôn ngữ Java chứ không ôm đồm nhiều kiến thức hàn lâm.
  • Hướng dẫn cách phát triển và debug chương trình.
  • Nghiên cứu cụ thể GridWorld (vốn là một phần của đề thi AP). Bao gồm: kiến thức căn bản, bài tập thực hành GridWorld.

Về Blog của Chiến:

Blog chuyên dịch miễn phí tài liệu về khoa học tự nhiên, khoa học máy tính và các ngôn ngữ lập trình sang tiếng Việt. Tài liệu được dịch thường là trọn vẹn một phần hoặc cả cuốn sách. Dịch giả rất cẩn trọng khi chọn lựa sách để dịch, cả về nội dung lẫn vấn đề bản quyền. Chất lượng dịch thuật cũng rất tốt.

Ngoài Think Java, bạn có thể tìm đọc một số đầu sách hay đã được dịch sang tiếng Việt trên Blog của Chiến như:

Xem thêm: Hơn 20 nguồn tài liệu học Javascript đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao

II. Tài liệu học lập trình Java cơ bản tiếng Anh

4. Website chính thức của Java

Tài liệu Java - JavaOne - Oracle

Nếu muốn học lập trình Java cơ bản “chuẩn không cần chỉnh”, thì website chính thức của Java là tài liệu bạn không thể bỏ qua. Ở đây, bạn có thể tìm thấy mọi thông tin cần thiết từ A đến Z, ví dụ:

  • Các khóa học lập trình Java online miễn phí.
  • Blog cập nhật tin tức mới về Java.
  • Download Java (cho cả Developer và doanh nghiệp).

5. Free Java Guide

Tài liệu Java cơ bản - Free Java Guide

Đúng như tên gọi, tài liệu Java online miễn phí này sẽ cung cấp cho bạn hàng loạt tutorials cực kì chi tiết về ngôn ngữ lập trình Java cơ bản cũng như các thông tin về Java mới nhất mà bạn cần biết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp.

Ưu điểm:

  • Miễn phí.
  • Thực tế: Tutorials giới thiệu những khái niệm cơ bản phía sau các ứng dụng được xây dựng, bằng cách sử dụng hàng loạt các khái niệm lập trình và module.
  • Không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm về lập trình hướng đối tượng để bắt đầu, tài liệu học Java online này phù hợp cho newbie bước đầu muốn tìm hiểu Java cơ bản.
  • Website cũng có rất nhiều chủ đề chuyên sâu hợp với các Java developer giàu kinh nghiệm.

6. Java World

Tài liệu Java cơ bản - JavaWorld from IDG

JavaWorld là nguồn tài liệu độc lập cho các lập trình viên, kiến trúc sư phần mềm và nhà quản lý muốn phát triển, triển khai và tích hợp các giải pháp dựa trên Java cũng như công nghệ liên quan ở cấp độ doanh nghiệp.

Và, đúng như tên gọi, nguồn tài liệu Java “toàn tập” này có đủ mọi thứ từ tutorials, open source Java, kiến thức Java mới nhất cho đến cả cơ hội nghề nghiệp cho các Java developer “chất”.

7. Javaranch

Tài liệu Java - JavaRanch

Một nguồn tài liệu học Java online nội dung phong phú, bao gồm cả những hướng dẫn học Java cơ bản nhất cho newbie, cho đến những thảo luận chuyên sâu cho Senior Java Developer.

Website cũng cung cấp bộ sách học Java với phần review chi tiết. Ngoài ra, bạn có thể đăng kí kiểm tra kĩ năng lập trình Java để có chứng chỉ (tính phí).

Trên hết, JavaRanch sẽ dễ dàng “đốn tim” bạn ngay từ cú nhấp chuột đầu tiên nhờ giao diện thân thiện và hết sức dễ thương!

8. Coursera

Không cần phải giới thiệu nhiều, Coursera đã quá nổi tiếng với những khóa học lập trình hoàn toàn miễn phí nhưng vô cùng chất lượng. Các khóa học Java mới nhất và đầy đủ nhất được cập nhật liên tục.

Hơn 300.000 người đã đăng ký học Java tại đây và để lại những đánh giá rất tích cực. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn còn nhận được giấy chứng nhận, rất tiện lợi để chia sẻ với nhà tuyển dụng.

Theo kiến nghị từ Coursera, nếu mỗi tuần bạn bỏ ra khoảng 9 giờ để học thì bạn có thể kết thúc khóa trong vòng 4 tháng. Tất nhiên, bạn có thể chủ động thời gian để đẩy nhanh tiến trình học nếu muốn.

9. Codecademy

Chỉ với 25 giờ học xoay quanh lập trình hướng đối tượng (OOP) và những bài thực hành sát với thực tế, bạn đã có thể làm chủ những kiến thức Java Java mới nhất và cơ bản.

Hơn 2 triệu học viên đã đăng kí, bao gồm nhân viên của những tập đoàn đa quốc gia lớn như Google, Facebook, IBM…. Bạn sẽ là người tiếp theo chứ?

10. Sololearn

Vẫn là một trang web học Java hoàn toàn miễn phí với 65 bài học được chuẩn bị khá chi tiết. Mục tiêu của khóa học này là giúp bạn viết code sạch trong thời gian nhanh nhất.

Điều quan trọng là khóa học được thiết kế cho những người chưa biết gì, bạn không cần phải tìm hiểu trước mà có thể ngay lập tức bắt tay vào việc học tại nhà.

Xem thêm: 11 sách học Java cực chất từ các Java guru

III. Học Java từ những cộng đồng Java Developer

11. Java Programming Community

Tại diễn đàn của các Java Developer tại Việt Nam, giúp bạn giao lưu, học hỏi từ người đi trước; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp cho cộng đồng đồng thời cập nhật những tài liệu, kiến thức Java mới nhất.

Đây là một nguồn tài liệu Java vô cùng quý giá vì đây hoàn toàn là những chia sẻ chân thật. Với những bạn đang tìm hiểu Java cơ bản thì đây sẽ một nơi để bạn có thể đặt câu hỏi và giao lưu, làm giàu kiến thức.

Xem thêm các tech eventtech group miễn phí tại Việt Nam giúp bạn phát triển sự nghiệp lập trình.

Robby2

Nếu bạn nghĩ những tài liệu học Java này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và xem ngay việc làm Java Developer trên ITviec!