Các công ty phần mềm và outsourcing luôn có mức lương thưởng hấp dẫn cho nhân viên IT nhưng lương thưởng không phải là động lực duy nhất để nhân viên phát triển tốt nhất. Bạn muốn biết nhân viên quan tâm điều gì nhất khi làm việc, hãy lắng nghe họ nói!

Trong bài viết này, ITviec sẽ mang đến một cái nhìn cận cảnh về tình hình môi trường làm việc ở những công ty có trong Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2021. Nhìn chung, ngoại trừ yếu tố lương thưởng luôn là quan tâm hàng đầu, yếu tố sếp quan tâm và phát triển cá nhân đang được các developer đề cao.

Với hai dạng công ty công nghệ thông tin là công ty phần mềm và công ty Outsourcing, mỗi dạng công ty này, sự quan tâm của các nhân viên cũng khác nhau.

Xem ngay: Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2021

Yếu tố Không gian được quan tâm khi làm việc tại công ty phần mềm

Đứng ở Top đầu trong những công ty phần mềm là:

  • 1. Global Fashion Group
  • 5. Giao Hàng Tiết Kiệm
  • 6. POPS Worldwide
  • 7. Absolute Software (Vietnam) Ltd
  • 8. Techbase Vietnam
  • 10. Dr. JOY
  • 12. VNG Corporation
  • 13. HARAVAN
  • 14. Restaff

Ở các công ty phần mềm, văn phòng và không gian làm việc là điều mà các nhân viên quan tâm nhất sau yếu tố lương thưởng. Trong đó, cụ thể nhất ta có thể xem xét đến những nhận xét mà ITviec nhận về hai công ty phần mềm đứng đầu trong danh sách là Global Fashion Group (GFG) và Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK).

Xem ngay: Những tín hiệu đáng mừng từ Danh sách 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2021

GFG là “ông hoàng” trong ngành bán lẻ thời trang, quản lý và phân phối nhiều thương hiệu toàn cầu thuộc nhiều phân khúc như H&M, Mango, Topshop, Pull & Bear… Hiện tại, GFG đang mở rộng văn phòng toàn cầu, tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với quy mô toàn cầu, những nhân viên nói chung và kỹ sư IT nói riêng tại GFG sẽ được làm việc tại môi trường quốc tế, kỹ thuật hiện đại và nhiều cơ hội phát triển, giao lưu, học hỏi quốc tế.

Công ty phần mềm - công ty Outsourcing - global fashion group
Global Fashion Group được vinh danh là công ty phần mềm tốt nhất trong danh sách 15 Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2021.

“Văn phòng trang trí dễ nhìn với nhiều cây xanh, không gian mở thoáng mát. Ghế ngồi thoải mái, phù hợp khi ngồi làm việc mỗi ngày. Nhiều hoạt động được phòng HR tổ chức như team building, cà phê mỗi thứ 6, đồ ăn vặt. Đồng nghiệp vui vẻ, hỗ trợ nhiệt tình.

Công ty cung cấp đầy đủ thiết bị tiêu chuẩn để làm việc (Macbook Pro 2020, External Monitor, Port hub). Công ty còn hỗ trợ làm dự án ngoài, các khóa học, và định hướng lộ trình nghề nghiệp. Được nhận thưởng lương tháng 13 và Lợi nhuận công ty.”

Review Global Fashion Group

Ở mảng công ty phần mềm, GHTK cũng được đánh giá cao khi rất biết chăm sóc, quan tâm đến nhân viên IT. Một nhận xét về GHTK mà ITviec nhận về còn hài hước cho rằng “Leader tốt bụng, chưa gặp leader nào quan tâm anh em như vậy. Vào công ty phát rời hội FA (độc thân) luôn”. Ngoài ra, với văn phòng theo lối chuộng không gian xanh và mở, GHTK rất được lòng nhân viên.

Công ty phần mềm - công ty Outsourcing - giao hàng tiết kiệm
Là công ty Việt Nam duy nhất trong top 5, Giao Hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong những công ty phần mềm tốt nhất tại Việt Nam năm 2021, do chính nhân viên IT nhận xét.

“Mới vào được cấp 1 máy tính Thinkpad, 2 màn hình Dell xịn quay ngang quay dọc được để làm việc. Chỉ cần bạn cống hiến cho công ty, công ty sẽ có chế độ đãi ngộ tương xứng. Lưu ý công ty không ngại thay đổi, đập đi làm lại, nên không phù hợp với những người có tư duy bảo thủ và e dè trong sự thay đổi. OT 150% lương, OT chủ nhật 200% lương. Công ty có chế độ lương OT rõ ràng, và các leader cũng khá thoải mái.”

Review Giao Hàng Tiết Kiệm

“Cảm giác Hạnh phúc” ở công ty Outsourcing được đánh giá cao hơn

Đứng ở Top đầu trong những công ty Outsourcing là:

  • 2. Orient Software Development Corp.
  • 3. Netcompany
  • 4. Vinova
  • 9. NFQ Asia
  • 11. Nexus Frontier Tech
  • 15. Sun* Inc.

Nhìn chung, công ty Outsourcing có “mức độ hạnh phúc” cao hơn, xét về những yếu tố như Đào tạo, Ban lãnh đạo, Văn hóa công ty và Chính sách OT. Cụ thể, ta có thể thấy xu hướng này ở hai công ty Outsourcing đứng đầu danh sách là Orient Software Development Corp. và Netcompany.

ITviec đã có trao đổi với các công ty Outsourcing và nhận thấy những công ty outsourcing đang có xu hướng tuyển dụng Fresher và Junior để bổ sung lực lượng sau khi đã xây dựng được nền tảng vị trí Senior vững chắc. Ông Naoto Iijima – CEO tại ITviec chia sẻ về việc “trẻ hóa” về mặt nhân sự cũng đang là xu hướng ở các công ty công nghệ nói chung, công ty Outsourcing nói riêng,

công ty phần mềm - naoto iijima - ceo itviec - phát biểu

Xu hướng này thể hiện rất rõ khi nhìn vào những review mà ITviec nhận về được, vì hầu hết các công ty đều đang xây dựng một thế hệ nhân sự trẻ nên những nhân viên IT rất quan tâm đến chất lượng Đào tạo mà công ty có thể cung cấp.

Ta có thể thấy rõ chất lượng đào tạo rất được nhân viên quan tâm ở trường hợp của Netcompany. Netcompany đã từng xuất hiện ở Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam 2020 ở vị trí thứ 10 và năm nay có sự “đột phá” rõ rệt khi chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách. Quy mô công ty lớn, đồng nghĩa với việc nhận về nhiều dự án tầm cỡ, chính vì thế, nhân viên có nhiều cơ hội để học hỏi và đào tạo bài bản.

Công ty phần mềm - công ty Outsourcing - netcompany
Netcompany được nhận xét là có chất lượng đào tạo tốt, cập nhật công nghệ mới.

“Đồng nghiệp, manager và team lead biết cách estimate task hợp lý, biết bố trí nhân sự phù hợp cho dự án, mọi người đều hòa đồng và thẳng thắn góp ý với nhau. Rất phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường vì được giao tiếp nhiều với các đồng nghiệp ở UK, Đan Mạch và Ba Lan. Công ty có các khóa học để cải thiện kỹ năng giao tiếp, báo cáo và thích nghi với quy trình. Chính sách OT đầy đủ đúng theo luật lao động, có sự minh bạch và rõ ràng.”

“Công ty tổ chức sự kiện liên tục hàng tuần. Công ty có nhiều buổi đào tạo. Định hướng nghề nghiệp tại công ty được vạch ra rõ ràng. Dự án của UK nên được trả lương đầy đủ nếu có OT, còn các dự án khác hầu như không có OT.”

“Văn phòng mới, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Môi trường quốc tế, công việc rõ ràng, làm việc trực tiếp với khách hàng. Có nhiều phúc lợi, nhiều khóa đào tạo bổ ích, kết hợp đi xa tạo cảm giác thoải mái vừa học vừa chơi. OT được hỗ trợ thêm phí ăn uống. Tính lương OT hợp lý.”

Review Netcompany

Ngoài đào tạo, một điều thú vị mà ITviec nhận thấy trong danh sách này chính là chính sách OT ở những công ty Outsourcing “được lòng” hơn. Lý do có thể nhìn ra là do nhân viên công ty Outsourcing phải làm dự án với cường độ dày đặc hơn công ty phần mềm, việc OT là khó tránh khỏi nên việc chấm công OT thỏa mãn là một “yêu cầu” thích đáng. Khi so sánh giữa công ty dịch vụ Outsourcing và công ty phần mềm thì công ty Outsourcing đang làm tốt hơn.

Orient Software Development Corp., với hơn 15 kinh nghiệm phát triển phần mềm và website, đã trở thành doanh nghiệp với thương hiệu là minh chứng cho sự hài lòng đối với khách hàng. Chính vì thế, nhân viên IT đảm bảo sẽ được “nhúng tay” vào nhiều dự án chất lượng.

Công ty phần mềm - công ty Outsourcing - orient software development corp
Nhân viên tại Orient Software Development Corp. sẽ được nhận đào tạo bài bản, kỹ càng và được ban lãnh đạo lắng nghe nếu có vấn đề.

“So với mặt bằng, phúc lợi ổn, thưởng nhiều, có bảo hiểm cao cấp. Dự án làm Tech mới, khách hàng đầu tư nhiều cho team. Mình rất đánh giá cao lớp học tiếng Anh của công ty. OT ít, OT do khách hàng yêu cầu được trả lương đầy đủ, không có gì phàn nàn.”

“Văn phòng thoáng, rộng rãi, nhân sự có sự quan tâm nhân viên chu đáo. Công ty hay tổ chức technical training, cập nhật cho anh em công nghệ mới. Công ty ít cho OT, nhiều khi khách ép quá thì OT sẽ được trả lương hoặc đổi qua ngày phép.”

“Công ty có nhiều dự án Công nghệ mới. Mentor quan tâm và dành thời gian hướng dẫn, có xây dựng lộ trình đào tạo. Không đến nỗi OT nhiều tuy rằng mới vào dự án thì đôi khi vẫn phải OT để bắt nhịp tiến độ.”

Review Orient Software Development Corp.

Trên đây là những góc nhìn vô cùng mới lạ mà ITviec đã lắng nghe từ chính những nhân viên IT. Có thể thấy, “Cảm giác Hạnh phúc” của nhân viên không đơn thuần chỉ đến từ lương thưởng cùng những phúc lợi vật chất đi kèm nữa, mà còn là sự thoải mái về môi trường làm việc, sự phát triển kỹ năng và kiến thức hay đơn giản chỉ là, “Làm ở công ty đó có vui hay không?”.

Như đã có trao đổi ở bài viết trước về Chiến lược chiêu mộ và giữ chân nhân tài IT, các công ty đang ngày càng quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên hơn và đó thật sự là một tín hiệu đáng mừng. Những nhân viên ở công ty cũng rất để ý đến những yếu tố đó của công ty, bằng chứng là 15 công ty thuộc Top Danh sách Công ty IT Tốt nhất Việt Nam năm 2021 hay qua các năm đều là những công ty nhận được rất nhiều những đánh giá khá cao về chất lượng công việc.