NodeJS, hay còn viết là Node.js, là một yếu tố then chốt trong lập trình web hiện đại, thay đổi cách chúng ta xây dựng các ứng dụng phía máy chủ bằng JavaScript. Cho dù bạn là lập trình viên dày dặn kinh nghiệm hay người mới bước vào lập trình, những kiến thức nền tảng về NodeJS sẽ luôn là những điều cần thiết để có thể tối ưu hiệu quả khi làm việc.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về NodeJS qua những khía cạnh:

  • NodeJS là gì? Các thuật ngữ nên biết về NodeJS
  • Tính chất của NodeJS
  • Top 5 NodeJS Framework bạn nên tìm hiểu
  • Tài liệu học tập dành cho người mới bắt đầu tiếp cận NodeJS

Giới thiệu NodeJS là gì

Được phát hành vào năm 2009, NodeJS, hay còn được biết với tên gọi chính thức là Node.js, là môi trường thời gian chạy (runtime environment) JavaScript đa nền tảng và mã nguồn mở. NodeJS cho phép các lập trình viên tạo cả ứng dụng front-end và back-end bằng JavaScript.

Tham khảo thêm: JavaScript là gì? Học JavaScript cơ bản với lộ trình dễ hiểu nhất 2023

Điều này nghe có vẻ vừa đơn giản vừa thú vị. Nhưng đối với người mới bắt đầu, định nghĩa này có thể vẫn còn chưa rõ ràng. Vì vậy, hãy chia nhỏ định nghĩa này để hiểu rõ ý nghĩa của NodeJS.

NodeJS là mã nguồn mở

Điều này có nghĩa là mã nguồn của NodeJS được cung cấp công khai. Và được duy trì bởi những người đóng góp từ khắp nơi trên thế giới.

NodeJS hỗ trợ đa nền tảng

NodeJS không phụ thuộc vào bất kỳ phần mềm hệ điều hành nào mà đều có thể hoạt động trên Linux, macOS hoặc Windows.

NodeJS là môi trường thời gian chạy mã JavaScript

Khi bạn viết code JavaScript trong trình soạn thảo văn bản, code đó không thể thực hiện bất kỳ tác vụ nào trừ khi bạn thực thi (hoặc chạy) nó. Và để chạy code, bạn cần có môi trường thời gian chạy.

Các trình duyệt như Chrome và Firefox có môi trường thời gian chạy. Đó là lý do tại sao họ có thể chạy code JavaScript. Trước khi NodeJS được tạo, JavaScript chỉ có thể chạy trên trình duyệt và chỉ được sử dụng để xây dựng các ứng dụng front-end.

NodeJS cung cấp môi trường thời gian chạy bên ngoài trình duyệt. Nó cũng được xây dựng trên công cụ JavaScript của Chrome (V8 Engine). Điều này giúp bạn có thể xây dựng các ứng dụng back-end bằng cách sử dụng cùng ngôn ngữ lập trình JavaScript mà bạn quen thuộc.

Các thuật ngữ liên quan đến NodeJS

I/O (input/output)

Là viết tắt của input/output, thuật ngữ I/O chủ yếu đề cập đến sự tương tác của chương trình với hệ thống.

Ví dụ: Các hoạt động I/O có thể bao gồm việc đọc/ ghi dữ liệu từ/ vào disk, tạo các yêu cầu HTTP và trao đổi với cơ sở dữ liệu. Hoạt động này rất chậm so với việc truy cập bộ nhớ (RAM) hoặc thực hiện công việc trực tiếp trên CPU.

Không đồng bộ (Asynchronous)

Thực thi không đồng bộ đề cập đến cách thực thi không theo trình tự xuất hiện trong code. Trong lập trình không đồng bộ, chương trình sẽ không đợi tác vụ hoàn thành mà đã có thể chuyển sang tác vụ tiếp theo.

Không chặn (Non-blocking)

Chặn (blocking) đề cập đến hành động chặn việc thực thi tiếp theo cho đến khi tác vụ đó kết thúc trong khi không chặn (non-blocking) đề cập đến hành động không chặn việc thực thi.

Kết hợp với thuật ngữ “không đồng bộ” ở trên, bạn có thể hiểu rằng các phương thức non-blocking diễn ra một cách không đồng bộ.

Sự kiện (Event) và Lập trình Hướng sự kiện (Event-driven programming)

Sự kiện là các hành động do người dùng hoặc hệ thống tạo ra, như nhấp chuột, tải xuống tệp hoàn tất hoặc lỗi phần cứng hoặc phần mềm.

Lập trình hướng sự kiện là một mô hình lập trình trong đó luồng chương trình được xác định bởi các sự kiện. Một chương trình hướng sự kiện sẽ thực hiện các hành động để đáp lại các sự kiện. Một sự kiện xảy ra sẽ kích hoạt hàm callback.

Vậy thì những thuật ngữ trên liên quan như thế nào đến NodeJS? Hãy cùng đọc tiếp phần tiếp theo về tính chất của NodeJS nhé!

Tính chất của NodeJS

Không đồng bộ về bản chất và Hướng sự kiện (Asynchronous in Nature and Event-driven)

Các máy chủ được tạo bằng NodeJS không bao giờ chờ đợi dữ liệu từ một API cụ thể, thay vào đó, nó sẽ chuyển trực tiếp sang API tiếp theo.

Để nhận và theo dõi tất cả phản hồi của các yêu cầu API trước đó, NodeJS tuân theo cơ chế hướng sự kiện. Do đó, chúng ta có thể nói rằng về bản chất tất cả các API của NodeJS đều không bị chặn (non-blocking).

Kiến trúc đơn luồng (Single Threaded Architecture)

NodeJS hoạt động trên một luồng duy nhất.

Dựa trên kiến trúc “Mô hình vòng lặp sự kiện đơn luồng” (Single Threaded Event Loop Model), NodeJS có thể xử lý nhiều yêu cầu của máy khách.

Vòng lặp sự kiện được thực thi trên một luồng chính duy nhất. Vòng lặp sự kiện cho phép NodeJS thực hiện tất cả các hoạt động I/O không chặn mặc dù JavaScript là đơn luồng.

Ưu điểm của NodeJS

NodeJS có thể mở rộng

Các ứng dụng NodeJS có khả năng mở rộng cao vì chúng hoạt động không đồng bộ vì các yêu cầu đồng thời có thể được xử lý rất hiệu quả bằng NodeJS.

NodeJS hoạt động trên một luồng đơn nên khi có một yêu cầu đến, NodeJS sẽ bắt đầu xử lý yêu cầu đó và sẵn sàng xử lý yêu cầu tiếp theo.

Tính năng hấp dẫn nhất của NodeJS là khả năng phân vùng các ứng dụng theo chiều ngang và quy trình phân vùng này chủ yếu đạt được nhờ sử dụng các tiến trình con. Bằng cách sử dụng tính năng này, các phiên bản ứng dụng riêng biệt được cung cấp cho các đối tượng mục tiêu khác nhau và cho phép chúng đáp ứng sở thích của khách hàng.

Thời gian thực thi code nhanh

Công cụ thời gian chạy (runtime motor) JavaScript V8 được NodeJS sử dụng và cũng được Google Chrome sử dụng. Một trình bao bọc được trung tâm cung cấp cho JavaScript và vì lý do đó, công cụ thời gian chạy trở nên nhanh hơn.

Công cụ JavaScript V8 của Google Chrome là nền tảng của NodeJS, cho phép thực thi mã nhanh hơn. Công cụ này biên dịch code JavaScript thành code máy, giúp code được triển khai hiệu quả và dễ dàng hơn và nhanh hơn.

Đồng thời, việc sử dụng các khái niệm như lập trình không đồng bộ và cách vận hành non-blocking trên các hoạt động I/O cũng giúp nâng cao hiệu suất của NodeJS.

Khả năng tương thích trên nhiều nền tảng

Các loại hệ điều hành khác nhau như Windows, UNIX, LINUX, MacOS và các thiết bị di động khác đều có thể sử dụng NodeJS.

Sử dụng JavaScript

NodeJS sử dụng JavaScript. Hầu hết các lập trình viên đều quen thuộc với JavaScript, vì vậy đối với họ, việc hiểu NodeJS trở nên rất dễ dàng hơn.

Truyền dữ liệu nhanh

Thời gian xử lý những dữ liệu đã được truyền đến các luồng khác nhau thường sẽ mất nhiều thời gian. Trong khi đó, để xử lý dữ liệu, NodeJS chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn và thực hiện với tốc độ nhanh.

NodeJS tiết kiệm rất nhiều thời gian vì các tệp được NodeJS xử lý và tải lên đồng thời. Do đó, tốc độ tổng thể của truyền dữ liệu và video được cải thiện nhờ NodeJS.

Không có bộ đệm

Dữ liệu không bao giờ được lưu vào bộ đệm trong ứng dụng NodeJS.

Tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí

NodeJS được trang bị một kho thư viện khổng lồ – NPM (Node Package Manager). Các developer có thể sử dụng lại các module trong code và đưa các chức năng đa dạng vào bất kỳ ứng dụng nào.

Kho lưu trữ nguồn mở này giúp giảm đáng kể chi phí và nỗ lực phát triển, đồng thời cũng rút ngắn thời gian triển khai và thúc đẩy các giải pháp đổi mới.

Một ngôn ngữ

Một trong những lợi ích chính của NodeJS là khả năng viết toàn bộ cơ sở hạ tầng của bất kỳ ứng dụng web nào chỉ bằng một ngôn ngữ – JavaScript. Do đó, lập trình viên không cần tốn nhiều thời gian học các ngôn ngữ khác nhau để đáp ứng.

Hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ

NodeJS có sự hỗ trợ cộng đồng và hỗ trợ mạnh mẽ vì là mã nguồn mở. Vì vậy, các nhà phát triển có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Điều này thúc đẩy các dự án phát triển.

Thành phần của NodeJS 

Module

Các module giống như các thư viện JavaScript có thể được sử dụng trong ứng dụng NodeJS để bao gồm một tập hợp các hàm.

Để đưa một module vào ứng dụng NodeJS, hãy sử dụng hàm require() với dấu ngoặc đơn chứa tên của module.

NodeJS có nhiều module cung cấp chức năng cơ bản cần thiết cho một ứng dụng web. Một số trong số đó được đề cập trong bảng này:

Module chính Mô tả
http Bao gồm class, method và event để tạo máy chủ NodeJS http
util Bao gồm các hàm hữu dụng cho lập trình viên
fs Bao gồm các sự kiện, class, và phương thức để xử lý file vận hành I/O
url Bao gồm những phương thức phân tích cú pháp URL
querystring Bao gồm những phương thức để làm việc với query string
stream Bao gồm những phương thức để xử lý các luồng dữ liệu
zlib Bao gồm những phương thức để nén hoặc giải nén file

Các module trong NodeJS

Bảng điều khiển (Console)

Bảng điều khiển là một module cung cấp phương pháp gỡ lỗi tương tự như bảng điều khiển JavaScript cơ bản do trình duyệt cung cấp. Nó print tin nhắn tới thiết bị stdout and stderr.

//Viết "hello world" đến console
console.log('hello world');

Cụm (Cluster)

NodeJS được xây dựng dựa trên khái niệm lập trình đơn luồng. Cụm là một module cho phép thực hiện đa luồng bằng cách tạo các tiến trình con chia sẻ cùng một cổng máy chủ và chạy đồng thời.

Một cụm có thể được thêm vào một ứng dụng theo cách sau:

//Bao gồm module cụm trong ứng dụng
var cluster = require('clustr');

if (cluster.isWorker) {
   console.log('Child thread');
} else {
   console.log('Parent thread');
   cluster.fork();
   cluster.fork();
}

Đối tượng toàn cục (Global)

Các đối tượng toàn cục trong NodeJS có sẵn trong tất cả các module. Các đối tượng này là các hàm, module, chuỗi, v.v. Một số đối tượng toàn cục của NodeJS được đề cập trong bảng bên dưới:

Đối tượng toàn cục Mô tả
___dirname Chỉ định tên các thư mục chứa code
___filename Chỉ định tên file chứa code
exports Là trích dẫn của module.exports nhưng ngắn hơn
module Là trích dẫn cho module hiện tại
require Dùng để nhập module, file local và JSON

Đối tượng toàn cục

Xử lý lỗi

Các ứng dụng NodeJS thường gặp phải bốn loại lỗi phổ biến sau:

4 lỗi trong trải nghiệm ứng dụng NodeJS Lỗi JavaScript thông thường <EvalError>, <SyntaxError>, <RangeError>, <ReferenceError>, <TypeError>, <URIError>
Lỗi hệ thống <File không tồn tại>, <đóng socket>
Lỗi người dùng Lỗi chỉ định bởi user trong code
Lỗi assertion Loại lỗi đặc biệt chỉ xảy ra khi vi phạm logic

Lỗi trong NodeJS

Lỗi trong NodeJS được xử lý thông qua các ngoại lệ. Ví dụ: hãy xử lý lỗi xảy ra khi chúng ta chia một số cho 0. Lỗi này sẽ làm hỏng ứng dụng NodeJS, vì vậy chúng ta nên xử lý lỗi này để tiếp tục thực thi ứng dụng bình thường.

try {
   var m = 1;
   var n = 1/O;
    }
catch (err) {
//Xử lý lỗi ở đây
}

Luồng (Streaming)

Luồng là đối tượng cho phép bạn đọc hoặc ghi dữ liệu liên tục. Có bốn loại luồng:

  1. Có thể đọc được: Đây là các loại luồng mà dữ liệu có thể được đọc
  2. Có thể ghi: Đây là các loại luồng mà dữ liệu có thể được ghi vào
  3. Duplex: Đây là các loại luồng có thể được đọc và ghi
  4. Chuyển đổi: Các luồng có thể thao tác dữ liệu trong khi nó đang được đọc hoặc ghi

Bộ đệm (Buffer)

Bộ đệm là một module cho phép xử lý các luồng chỉ chứa dữ liệu nhị phân. Một bộ đệm trống có độ dài ’10’ có thể được tạo bằng phương pháp này:

var buf = Buffer.alloc(10);

Miền (Domain)

Module miền chặn các lỗi vẫn chưa được xử lý. Hai phương pháp được sử dụng để chặn các lỗi này:

  1. Liên kết nội bộ: Bộ phát lỗi thực thi code của nó bên trong phương thức chạy
  2. Liên kết bên ngoài: Bộ phát lỗi được thêm rõ ràng vào miền thông qua phương thức thêm của nó

DNS

Module DNS được sử dụng để kết nối với máy chủ DNS và thực hiện phân giải (resolve) tên bằng phương pháp sau:

dns.resolve()

Module DNS cũng được sử dụng để thực hiện phân giải tên mà không cần kết nối mạng bằng phương pháp sau:

dns.lookup()

Trình gỡ lỗi (Debugger)

NodeJS bao gồm một tiện ích gỡ lỗi mà có thể truy cập thông qua một ứng dụng gỡ lỗi tích hợp sẵn. Trình gỡ lỗi NodeJS không có nhiều tính năng nhưng hỗ trợ kiểm tra code đơn giản.

Trình gỡ lỗi có thể được sử dụng trong thiết bị đầu cuối bằng cách sử dụng từ khóa inspect trước tên tệp JavaScript. Để kiểm tra một tệp, ví dụ: myscript.js, bạn có thể làm theo phương pháp này:

$ node inspect myscript.js

Top 5 NodeJS framework dành cho người mới bắt đầu

Express.js

nodejs - expressjs - nodejs framework

Nếu đã làm việc với NodeJS thì chắc hẳn bạn đã từng sử dụng hoặc nghe nói về framework này. Express là một NodeJS framework web nhanh và tối giản và đã được rất nhiều công ty duy trì và sử dụng tốt trong môi trường sản xuất. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng vì Express.js đã được thử nghiệm và áp dụng nhiều trong thực tế.

Bạn có thể bắt đầu với Express bằng cách cài đặt trong dự án qua npm.

Câu lệnh:

npm install express

Ví dụ:

const express = require('express');

const app = express();

app.get('/', function (req, res) {

  res.send('Hello World')

});

app.listen(3000);

Meteor.js

nodejs - meteorjs - nodejs framework

Meteor là một NodeJS framework full-stack đa nền tảng để xây dựng một ứng dụng sử dụng JavaScript. Bằng cách sử dụng Meteor, bạn có thể xây dựng các ứng dụng chạy trên web cũng như trên nền tảng di động.

Koa.js

nodejs - koajs - nodejs framework

Koa được coi là một NodeJS framework thế hệ tiếp theo được xây dựng bởi đội ngũ đã tạo nên Express. Koa tập trung vào việc tận dụng các chức năng ECMA6 mới nhất như async/await, tập trung vào việc xử lý lỗi và loại bỏ callback hell.

Sails.js

nodejs - sailsjs - nodejs framework

Sails.js là một NodeJS framework MVC tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng web sẵn sàng để triển khai vào môi trường sản phẩm. Sails.js cung cấp nhiều hỗ trợ cơ sở dữ liệu, API được tạo tự động, tích hợp với bất kỳ framework giao diện người dùng nào và có tích hợp sẵn các plugin cho web.

Loopback.js

nodejs - loopbackjs - nodejs framework

Loopback là một NodeJS framework dùng để xây dựng API REST cấp sản xuất từ đầu đến cuối. Loopback được IBM duy trì và được sử dụng bởi các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 như Bank of America.

Loopback còn cung cấp nguồn tài liệu phong phú để các lập trình viên có thể dễ dàng bắt đầu.

NodeJS phù hợp với những ứng dụng nào?

Từ công ty khởi nghiệp đến các doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô khác nhau đều có thể chọn NodeJS khi cần phát triển một ứng dụng web ổn định và có thể mở rộng. Do tính chất hướng đến sự kiện, NodeJS vượt trội hơn các mô hình làm việc khác.

Sau đây là một vài ví dụ ứng dụng nổi bật:

Công cụ cộng tác thời gian thực (Real-Time Collaboration Tools)

NodeJS là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra các công cụ cộng tác theo thời gian thực, từ ứng dụng làm việc chung đến quản lý dự án, hội thảo video và âm thanh cũng như chỉnh sửa tài liệu cộng tác.

Điều đó giải thích tại sao NodeJS là nền tảng cho nhiều công cụ cộng tác phổ biến thuộc sở hữu của các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Trello để quản lý dự án và Slack để trò chuyện nhóm và liên lạc nhóm từ xa. Kiến trúc dựa trên sự kiện và không đồng bộ của NodeJS cung cấp nền tảng và hoàn toàn phù hợp với việc xây dựng và mở rộng các ứng dụng cộng tác.

Ứng dụng thời gian thực

Xây dựng các ứng dụng mạng thời gian thực là một trong những tính năng tốt nhất của NodeJS. Bạn có thể làm tất cả, từ xây dựng các ứng dụng trò chuyện thời gian thực như ứng dụng nhắn tin tức thời (IM) và trò chuyện chuyển tiếp qua internet (IRC) đến xây dựng các ứng dụng thời gian thực phức tạp.

NodeJS cung cấp các tính năng cơ bản để xây dựng và triển khai các ứng dụng mạng và thời gian thực bằng API sự kiện. Nó có thể tạo một đối tượng, được gọi là bộ phát, phát ra các sự kiện được đặt tên theo định kỳ và có thể được xử lý bởi các trình xử lý sự kiện.

Nhờ kiến trúc dựa trên sự kiện, NodeJS hoạt động hiệu quả với giao thức WebSockets, hỗ trợ giao tiếp hai chiều theo thời gian thực giữa máy chủ và máy khách.

NodeJS có hỗ trợ WebSockets tuyệt vời thông qua các thư viện như Socket.io và WebSocket-node, mà bạn có thể sử dụng để tạo và triển khai các cuộc trò chuyện theo thời gian thực một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng dựa trên vị trí

Bản chất không đồng bộ của NodeJS và khả năng cung cấp các bản cập nhật theo thời gian thực khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu để xây dựng các ứng dụng dựa trên vị trí địa lý.

Vào năm 2020, số lượng ứng dụng dựa trên vị trí đã tăng lên. Hầu hết các ứng dụng này sử dụng NodeJS và các ngăn xếp liên quan khác do các tính năng của NodeJS như kiến trúc dựa trên sự kiện và lập trình không đồng bộ để xây dựng các ứng dụng mạng và thời gian thực.

Ứng dụng một trang (Single-Page App)

Ứng dụng một trang (SPA) không phải là khái niệm mới đối với lập trình web. Đó là một từ thông dụng phổ biến mô tả cách tiếp cận trong đó toàn bộ ứng dụng nằm gọn trên một trang duy nhất, với trải nghiệm tốt hơn của lập trình viên.

NodeJS rất lý tưởng cho các SPA vì nó xử lý các cuộc gọi không đồng bộ và khối lượng công việc I/O nặng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Để chuyển đổi dữ liệu liền mạch giữa Chế độ xem và máy chủ, vòng lặp sự kiện NodeJS được phép “trì hoãn” nhiều yêu cầu đồng thời từ máy khách, cho phép xử lý trơn tru.

NodeJS cũng là một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng phần back-end của SPA với cách tiếp cận dựa trên dữ liệu. Chúng ta có thể sử dụng các khung JavaScript như Express.js, Adonis.js hoặc Koa để lập trình phần back-end SPA phức tạp và sử dụng nhiều dữ liệu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát triển các loại ứng dụng web sau bằng NodeJS:

  • Ứng dụng quản lý dự án
  • Ứng dụng truyền thông xã hội
  • Ứng dụng trò chơi
  • Ứng dụng phát video trực tiếp
  • Diễn đàn thảo luận hoặc trò chuyện
  • Ứng dụng IoT

Tài liệu học NodeJS dành cho người mới bắt đầu

Sau đây là 5 tài nguyên miễn phí hàng đầu để học NodeJS:

Node Tuts

Một trang web tất cả trong một để tìm hiểu mọi thứ về NodeJS. Nó chứa các hướng dẫn cho cả người mới bắt đầu và người kỳ cựu. Trang web cung cấp video, tài liệu và các ví dụ để giải quyết. Tài liệu bao gồm phần lập trình và một số khái niệm cốt lõi thường được sử dụng trong lập trình, tránh lỗi, mẫu thiết kế cho NodeJS, v.v.

NodeJS Tutorial for Beginners

Đây là một YouTube playlist hoàn chỉnh dành cho người mới bắt đầu NodeJS. Người xem phải có kiến thức cơ bản về JavaScript trước khi bắt đầu xem hướng dẫn. Nhiều chủ đề, bao gồm truyền dữ liệu JSON, Express.js, JavaScript nhúng và cách sử dụng trạng thái cũng được đề cập.

Build a NodeJS Project from scratch

Cuốn sách này bao gồm cả một hệ sinh thái các công cụ bạn cần biết trong thế giới “JavaScript full-stack” như ngoài Node, còn có Express, NPM, Bower, Grunt, Gulp, v.v. Mục tiêu của cuốn sách này không phải là đi sâu vào bất kỳ chủ đề cụ thể nào mà là cung cấp cái nhìn tổng quan về kiến thức cần thiết để xây dựng nền tảng tốt.

NodeJS Basics

Đây là danh sách phát trên YouTube dành cho kiến thức cơ bản về NodeJS. Chuỗi video này cũng bao gồm việc tích hợp với MongoDB, các thao tác CRUD cơ bản và Express.js.

Nhìn chung, đây là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các lập trình viên back-end mới bắt đầu để thúc đẩy sự nghiệp.

NodeSchool

Một nền tảng trực tuyến giúp các lập trình viên tìm hiểu mọi thứ về NodeJS. Mọi chủ đề liên quan đến NodeJS đều được đề cập,bao gồm frontend, back-end, hosting, kiểm soát phiên bản, gỡ lỗi và lập trình full-stack. Nền tảng dành cho cả người mới bắt đầu và lập trình viên nâng cao.

Tham khảo thêm: 15+ Tài liệu học NodeJS “chất” dành cho Developer

Câu hỏi NodeJS thường gặp

1. NodeJS là gì?

NodeJS là môi trường thời gian chạy JavaScript mã nguồn mở và đa nền tảng. Nó dựa trên công cụ thời gian chạy V8 JS của Chrome, có thể chuyển đổi mã JS thành mã máy cấp thấp.

Mục đích chính của NodeJS là phát triển các ứng dụng web có thể mở rộng. NodeJS phát triển rất nhanh và đã được chứng minh là lý tưởng để phát triển ứng dụng cho thiết bị IoT, chơi game, truyền phát video, các ứng dụng web chung, dựa trên mạng và thời gian thực.

2. Những hạn chế của NodeJS

  • Đơn luồng: NodeJS chỉ sử dụng một luồng chính, có thể gây tắc nghẽn cho ứng dụng nếu có tác vụ tốn thời gian.
  • Không phù hợp cho các tác vụ nặng: NodeJS không tốt cho các ứng dụng yêu cầu tính toán nhiều.
  • Callback Hell: Việc sử dụng callback có thể dẫn đến mã khó đọc và quản lý.
  • Sự phụ thuộc vào các module: Sự đa dạng của các module trong cộng đồng NodeJS có thể tạo ra khó khăn trong việc chọn và duy trì chúng.

3. NodeJS có tốt cho MVP và prototype không?

Vì Node được trang bị một kho module lớn trong NPM nên các lập trình viên có thể dễ dàng tạo prototype và tạo MVP rất nhanh. Điều này giúp MVP được tung ra thị trường sớm để giành được lợi thế cạnh tranh và sau đó tiếp tục mở rộng quy mô ứng dụng theo yêu cầu và ngân sách.

4. Nên sử dụng cơ sở dữ liệu nào cho NodeJS?

NodeJS có thể hoạt động hiệu quả với bất kỳ cơ sở dữ liệu nào – cả cơ sở dữ liệu SQL như PostgreSQL hoặc NoSQL như MongoDB.

Đọc thêm: MongoDB là gì? Định nghĩa và Hiểu rõ A-Z về MongoDB

Tổng kết NodeJS là gì

Một trong những lợi ích chính của NodeJS, hay còn được biết đến là Node.js, là kiến trúc hướng sự kiện, không chặn. Bản chất không đồng bộ này cho phép các lập trình viên xử lý hiệu quả một số lượng lớn kết nối đồng thời mà không cần nhiều tài nguyên phần cứng.

Do đó, các ứng dụng được xây dựng bằng NodeJS cực kỳ nhanh và phản hồi nhanh. Ngoài ra, NodeJS còn thúc đẩy việc tái sử dụng code và tính module hóa thông qua trình quản lý gói, NPM, nơi lưu trữ một hệ sinh thái rộng lớn gồm các thư viện nguồn mở. Điều này thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng, tiết kiệm cả thời gian và công sức. 

Hơn nữa, NodeJS tạo điều kiện phát triển JavaScript toàn diện, giúp duy trì và đồng bộ hóa code giữa phía máy chủ và phía máy khách dễ dàng hơn. Những ưu điểm này, cùng với những ưu điểm khác, đã định vị NodeJS như một công cụ có giá trị để tạo các ứng dụng web có hiệu suất cao và có khả năng mở rộng.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!