MySQL là gì? MySQL là một trong những phần mềm phổ biến nhất trong hệ sinh thái dữ liệu hiện đại. Ngay cả “newbie” cũng có thể dễ dàng phát triển hệ thống lưu trữ dữ liệu hiệu quả và bảo mật bằng cách sử dụng MySQL. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được phần mềm này để bạn có thể tự tin sử dụng ngay.

MySQL vốn nổi tiếng là một phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu nhanh chóng, đáng tin cậy, khả năng mở rộng cao và dễ sử dụng. Nhưng bạn đã thật sự hiểu MySQL là gì hay chưa.

Đọc bài viết này để hiểu rõ:

  • MySQL là gì?
  • MySQL hoạt động như thế nào
  • Ứng dụng của MySQL
  • Các câu hỏi MySQL thường gặp

MySQL là gì?

Được phát triển vào năm 1994, MySQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) mã nguồn mở được hỗ trợ bởi Oracle dựa trên Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL), theo máy khách – máy chủ (mô hình client-server).

MySQL được xây dựng để quản lý các cơ sở dữ liệu lớn một cách nhanh chóng và đã được “chứng minh” sử dụng hiệu quả trong các môi trường sản xuất đòi hỏi khắt khe trong suốt nhiều năm. Hiện tại, MySQL tương thích với đa dạng nền tảng phổ biến như Linux, macOS, Microsoft Windows và Ubuntu.

MySQL có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng và thường được kết hợp với các ứng dụng web và xuất bản trực tuyến. Nhiều ứng dụng web lớn trên toàn cầu như Facebook, Twitter, YouTube, Google và Yahoo! đều chọn sử dụng MySQL trong việc lưu trữ dữ liệu.

Việc làm MySQL “chất” toàn quốc trên ITviec

MySQL hoạt động như thế nào?

MySQL là một trong những tên thương hiệu phổ biến nhất của phần mềm RDBMS (Relational Database Management System), triển khai mô hình máy khách – máy chủ. Vậy, máy khách và máy chủ giao tiếp như thế nào trong môi trường RDBMS? Chúng sử dụng một ngôn ngữ riêng biệt gọi là Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL).

mysql là gì - sql - mô hình client server

Hình ảnh trên giải thích cấu trúc cơ bản của mô hình máy khách – máy chủ.

Một hoặc nhiều thiết bị máy khách kết nối với máy chủ thông qua một network cụ thể. Khách hàng đưa ra yêu cầu từ giao diện người dùng đồ họa (graphical user interface – GUI) trên máy khách và máy chủ sẽ đưa ra kết quả, miễn là cả hai đầu máy đều nắm rõ hướng dẫn.

Các quy trình diễn ra trong môi trường MySQL cơ bản đều giống nhau:

  1. MySQL lưu trữ dữ liệu và thao tác dữ liệu, xác định mối quan hệ của từng table bằng cách tạo cơ sở dữ liệu.
  2. Khách hàng có thể đưa ra yêu cầu bằng cách nhập các câu lệnh SQL cụ thể.
  3. Ứng dụng máy chủ sẽ phản hồi với thông tin được yêu cầu và thông tin đó sẽ xuất hiện ở phía máy khách.

MySQL phổ biến trong những ứng dụng, ngành nghề nào?

Ứng dụng đám mây

MySQL rất phổ biến với các ứng dụng đám mây nhờ vào MySQL HeatWave.

MySQL HeatWave là dịch vụ cơ sở dữ liệu đám mây duy nhất mà kết hợp các giao dịch, phân tích thời gian thực trên các kho dữ liệu (data warehouse) và hồ dữ liệu (data lake) cũng như các dịch vụ Machine Learning vào một cơ sở dữ liệu.

Thương mại điện tử

Phần mềm này được sử dụng nhiều trong việc quản lý hồ sơ người dùng, thông tin đăng nhập, nội dung người dùng, dữ liệu tài chính và phát hiện gian lận.

Nhiều ứng dụng thương mại điện tử lớn trên toàn cầu, như Shopify, Uber và Booking.com,… vận hành hệ thống giao dịch của họ với MySQL.

Mạng xã hội

MySQL được “tin dùng” bởi nhiều mạng xã hội lớn trên thế giới như Facebook, Twitter, LinkedIn,….

Quản lý nội dung

Không giống như cơ sở dữ liệu document đơn mục đích, MySQL hỗ trợ cả SQL và NoSQL với một cơ sở dữ liệu duy nhất. Kho Lưu trữ Document MySQL cho phép các hoạt động CRUD (Create, read, update, delete – Tạo, đọc, cập nhật, xóa) và sức mạnh của SQL truy vấn dữ liệu từ các tài liệu JSON để báo cáo và phân tích.

SaaS và ISV

Hơn 2.000 ISV (Independent Software Vendor – Nhà cung cấp phần mềm độc lập), OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) và VAR, bao gồm cả Ericsson, F5 và IBM, đều chọn MySQL làm cơ sở dữ liệu nhúng để tạo lợi thế cạnh tranh cho những ứng dụng, phần cứng và thiết bị của họ, đưa chúng ra thị trường với thời gian và chi phí sản xuất đều có lợi hơn.

MySQL cũng chịu “trách nhiệm” quản lý cơ sở dữ liệu cho các ứng dụng SaaS phổ biến, như Zendesk và HubSpot.

Ngoài những ngành nghề kể trên, vẫn còn nhiều ứng dụng phổ biến khác sử dụng MySQL như các ứng dụng game online, digital marketing, hệ thống bán lẻ và Internet of Things.

Tham khảo Việc làm MySQL TP.HCM “chất” trên ITviec

Tham khảo Việc làm MySQL Hà Nội “chất” trên ITviec

Lợi ích của MySQL là gì?

Dễ sử dụng

Developer có thể cài đặt MySQL chỉ trong vài phút và cơ sở dữ liệu cũng rất dễ quản lý.

Độ tin cậy cao

MySQL là một trong những cơ sở dữ liệu trưởng thành và được sử dụng rộng rãi nhất, trong đa dạng ngành nghề, trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau bởi các công ty quy mô lớn thế giới.

Khả năng mở rộng

MySQL có thể mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của các ứng dụng có lượng truy cập lớn nhờ vào kiến trúc native replication. Chính kiến trúc native replication này đã cho phép các tổ chức như Facebook mở rộng ứng dụng để hỗ trợ hàng tỷ người dùng.

Ngoài ra, quá trình replication còn hỗ trợ bạn xây dựng các ứng dụng có hiệu suất cao và khả năng mở rộng cao nhờ vào các ưu điểm:

  • Total Cost of Ownership (TCO) – Tổng chi phí sở hữu, thấp.
  • Phát triển, thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu hiệu quả hơn với môi trường phát triển, thiết kế và quản trị tích hợp.

Tính sẵn sàng cao

MySQL cung cấp một bộ hoàn chỉnh các công nghệ native replication, được tích hợp đầy đủ để có tính sẵn sàng cao và khắc phục sự cố với những mục tiêu:

  • Không mất dữ liệu
  • Thời gian khôi phục tính bằng giây nhờ vào bộ chuyển đổi dự phòng tự động

Bảo mật

MySQL phiên bản Enterprise cung cấp các tính năng bảo mật nâng cao, bao gồm xác thực/ủy quyền, mã hóa dữ liệu rõ ràng, kiểm tra, che giấu dữ liệu và tường lửa cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, bảo mật dữ liệu đòi hỏi ứng dụng phải bảo vệ và tuân thủ các quy định của ngành và chính phủ, bao gồm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (EU GDPR), Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán (PCI DSS), Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế (HIPAA) cũng như Hướng dẫn triển khai kỹ thuật bảo mật của Cơ quan hệ thống thông tin quốc phòng (STIG).

Tính linh hoạt

Kho Lưu trữ Document MySQL mang đến cho người dùng sự linh hoạt tối đa trong việc phát triển các ứng dụng cơ sở dữ liệu SQL truyền thống và NoSQL không schema. Developer có thể “mix và match” dữ liệu quan hệ và document JSON trong cùng một cơ sở dữ liệu và ứng dụng.

Các phiên bản MySQL

MySQL HeatWave

MySQL HeatWave là dịch vụ cơ sở dữ liệu kết hợp các dịch vụ giao dịch, phân tích và Machine Learning vào một cơ sở dữ liệu, cung cấp các phân tích thời gian thực và bảo mật mà lại vô cùng đơn giản, không có độ trễ hay chi phí nhân bản ETL.

MySQL Enterprise Edition

MySQL Enterprise Edition bao gồm bộ tính năng nâng cao, công cụ quản lý và hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhất trong các phiên bản MySQL để giúp bạn đạt được khả năng mở rộng, bảo mật, độ tin cậy và thời gian hoạt động ở mức cao nhất.

Phiên bản Enterprise phù hợp để quản lý cơ sở dữ liệu của các ứng dụng “chủ chốt” trong doanh nghiệp.

MySQL Standard Edition

MySQL Standard Edition cho phép bạn cung cấp các ứng dụng Xử lý giao dịch trực tuyến (Online Transaction Processing – OLTP) hiệu suất cao và dễ dàng mở rộng. Nó cung cấp sự dễ sử dụng cùng với hiệu suất và độ tin cậy của sức mạnh công nghiệp.

Phiên bản Standard đi kèm với InnoDB, một công cụ được sử dụng khi làm việc với cơ sở dữ liệu. Điều này giúp MySQL trở thành một phần mềm tích hợp đầy đủ, có nghĩa là bảo mật trong giao dịch và có cơ sở dữ liệu tuân thủ ACID.

ACID bao gồm:

  • Atomicity – Tính nguyên tử
  • Consistency – Tính nhất quán
  • Isolation – Cách ly
  • Durability – Độ bền

MySQL Classic Edition

MySQL Classic Edition là cơ sở dữ liệu nhúng lý tưởng dành cho các ISV, OEM và VAR đang phát triển các ứng dụng đọc nhiều bằng công cụ lưu trữ MyISAM. Với phiên bản Classic, người dùng có thể sử dụng những tính năng cơ bản miễn phí.

Các câu hỏi MySQL thường gặp

MySQL là phần mềm hay ngôn ngữ lập trình?

MySQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, không phải là ngôn ngữ lập trình. MySQL sử dụng ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) để quản lý dữ liệu bên trong cơ sở dữ liệu.

MySQL có phải là cơ sở dữ liệu không?

MySQL là một công cụ được sử dụng để quản lý cơ sở dữ liệu và máy chủ, vì vậy mặc dù MySQL không phải là cơ sở dữ liệu nhưng lại được sử dụng rộng rãi liên quan đến việc quản lý và sắp xếp dữ liệu trong cơ sở dữ liệu.

MySQL có phải là RDBMS và ngược lại không?

Một hiểu lầm khá phổ biến là nhiều người cho rằng RDBMS và MySQL là “một” vì tính phổ biến của phần mềm này. Tuy nhiên, MySQL chỉ là một trong nhiều lựa chọn phần mềm RDBMS.

RDBMS, tên gọi đầy đủ là Relational Database Management System, là một phần mềm hoặc dịch vụ được sử dụng để tạo và quản lý những cơ sở dữ liệu dựa trên mô hình quan hệ. Nếu một phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu nhưng không hỗ trợ mô hình dữ liệu quan hệ thì có thể được gọi là DBMS.

MySQL và SQL có giống nhau không?

MySQL và SQL không giống nhau.

MySQL là phần mềm RDBMS còn SQL là ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc. Có nghĩa, các phần mềm RDBMS sử dụng SQL làm ngôn ngữ chính để tương tác với cơ sở dữ liệu.

Một số thông tin tổng quát về SQL cho bạn đọc:

Bạn nhập SQL vào hệ thống để có quyền truy cập vào khu vực bảng điều khiển và các câu lệnh SQL có thể hướng dẫn máy chủ thực hiện một số tác vụ như:

  • Truy vấn dữ liệu: Yêu cầu một thông tin cụ thể từ cơ sở dữ liệu.
  • Thao tác dữ liệu: Thêm, xóa, thay đổi, sắp xếp và các thao tác khác để sửa đổi dữ liệu, giá trị hoặc hình ảnh.
  • Nhận dạng dữ liệu: Xác định loại dữ liệu, ví dụ: đổi dữ liệu số thành số nguyên. Điều này cũng bao gồm việc xác định lược đồ hoặc mối quan hệ của từng bảng trong cơ sở dữ liệu.
  • Kiểm soát truy cập dữ liệu: Cung cấp các kỹ thuật bảo mật để bảo vệ dữ liệu, điều này bao gồm quyết định ai có thể xem hoặc sử dụng bất kỳ thông tin nào trong cơ sở dữ liệu.

Tổng kết MySQL là gì

Với bài viết về MySQL trên, ITviec tổng hợp kiến thức đầy đủ về MySQL là gì, ứng dụng,… cùng những câu hỏi thường gặp.

Cho dù doanh nghiệp của bạn đã sử dụng MySQL (SQL) hay MongoDB (NoSQL), việc chọn một ứng dụng toàn diện để quản lý hệ sinh thái dữ liệu từ đầu đến cuối, cho phép doanh nghiệp thu thập, chuyển đổi, quản lý và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng và đáng tin cậy là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Hy vọng những chia sẻ từ ITviec sẽ giúp bạn có quyết định tốt hơn trong việc quản lý dữ liệu!

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!