Những yếu tố bạn cần chú ý khi điều hành công ty outsourcing là gì? Nếu bạn đang vận hành công ty outsource, hoặc bạn đang có ý định mở công ty outsource, đừng để công ty bạn “chết yểu” như rất nhiều công ty ngoài kia bằng cách đọc bài viết dưới đây.

Trong bài viết trước về chủ đề outsourcing, ITviec đã trao đổi với anh Rutger Coolen về việc Developer nên phát triển sự nghiệp ở công ty outsource hay product?. Còn trong bài viết lần này, ITviec đã trò chuyện với anh Thomas Bindzus – Managing Director của Apide Vietnam, một công ty outsource, để biết thêm những “bí quyết sống còn” trong ngành này.

Xem hàng trăm việc làm Developer trên ITviec

Outsourcing là gì?

Trong bài viết trước, anh Rutger Coolen đã có chia sẻ về Outsourcing là gì, “Outsourcing là hình thức chuyển giao công việc, ở đây là gia công phần mềm, từ công ty mình cho các công ty bên ngoài (công ty outsource)”.

Xem thêm: Outsourcing là gì? Công ty Product vs Outsourcing: 3 điểm khác biệt

Trong bài viết, ITviec sẽ khai thác Outsourcing là gì dưới góc độ của những nhà lãnh đạo, cụ thể hơn là để trả lời câu hỏi “Outsourcing là gì mà tôi nên thành lập một công ty outsource?“. Về vấn đề này, anh Thomas Bindzus chia sẻ những “được” và “chưa được” mà anh nhận thấy trong quá trình vận hành Apide Vietnam, như:

  • Điểm cộng: Có thể làm nhiều dự án, tiếp xúc nhiều framework khác nhau. Kiến thức lập trình được mở rộng cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
  • Điểm trừ thứ nhất: Không có “sense of ownership” khi làm những dự án nhỏ mà khách hàng không có nhu cầu phát triển thêm trong tương lai.
  • Điểm trừ thứ hai: Một khi đã báo giá và thời gian hoàn thành dự án cho khách hàng thì hiếm khi có thể báo giá lại hoặc lùi thời gian giao hàng trừ phi do khách hàng thay đổi yêu cầu công việc giữa chừng.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thêm về lý do vì sao anh lại chọn Việt Nam là nơi để thành lập công ty thay vì những quốc gia khác.

  • Về mặt trình độ kỹ thuật, gần mười năm từ khi anh Thomas đến Việt Nam, anh thấy Việt Nam phát triển rất nhanh. Developer Việt Nam có thái độ tốt, luôn học hỏi để cải thiện bản thân và không ngừng tìm kiếm kiến thức lập trình mới để bắt kịp thế giới.
  • Xét về kinh tế, nhân công Việt Nam rẻ hơn nước ngoài. Vì vậy khi thành lập công ty outsource, Apide Vietnam có lợi thế cạnh tranh với các công ty khác khi đấu thầu dự án.

Những cách để công ty outsourcing tồn tại là gì?

Một đội ngũ nhân viên giỏi

Để tìm được một đội ngũ lành nghề, anh Thomas chia sẻ “bí quyết” tìm người không khó, anh cũng chỉ đăng tuyển trên các trang tuyển dụng như ITviec thôi. Số lượng hồ sơ nhận được về đủ nhiều để anh xem xét.

outsourcing là gì - apide vietnam
Thomas (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp trong Apide Vietnam

Tuy nhiên, khi đã có sẵn những người tài rồi, việc khó hơn chính là thuyết phục họ chấp nhận làm việc cho Apide Vietnam – một công ty chưa tên chưa tuổi, vừa có mặt trên thị trường dịch vụ IT outsourcing thôi.

Để giải quyết vấn đề này, anh Thomas đưa ra hai giải pháp vừa tốt cho nhân viên, vừa lợi cho công ty:

  • Tạo môi trường văn phòng thân thiện

Ngay từ khi mới chuẩn bị thành lập công ty, anh Thomas đã nghĩ đến việc công ty mình không thể một lúc tuyển mấy chục bạn vào được, mà chỉ có thể tuyển vài nhân sự chính thôi.

Vì vậy anh mới tìm đến bạn bè, hỏi xem anh có thể thuê lại một số chỗ ngồi trong công ty của họ không. Lý do là vì anh muốn tìm một nơi có nhiều người Việt Nam để tạo môi trường thân thiện, hòa đồng hơn.

Anh nghĩ nếu chỉ có anh ngồi làm việc với họ, anh sợ là họ ngại; hoặc khi anh cùng các bạn Lead đi công tác thì họ cũng không cảm thấy buồn khi chỉ có vài người.

  • Giao tiếp thẳng thắn để phát triển

Anh Thomas biết rằng tại nhiều công ty phần mềm lớn, nhân viên thường ngại nói ra ý kiến của mình với cấp trên vì:

1) Họ sợ bị ghét
2) Họ phải trình bày ý kiến theo cấp bậc, mà ý kiến đó thường không đến được tai của người có quyền quyết định

Vì vậy khi thuyết phục ứng viên, anh luôn nói rằng Apide Vietnam là nơi mà mọi người có thể phát triển bằng cách nói chuyện thẳng thắng với nhau. Nếu họ không vừa ý chỗ nào với anh, anh sẵn sàng lắng nghe.

  • Phát triển “sense of ownership”

Trên hết, anh thuyết họ rằng, dù Apide là một công ty outsource nhưng tại đây bạn vẫn có thể phát triển “sense of ownership” của một công ty product, anh có thể giúp họ phát triển cách làm phần mềm.

Việc làm Developer tại TP. HCM

Việc làm Developer tại Hà Nội

Giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Anh không muốn làm việc với quá nhiều khách hàng. Anh thích có ít khách hàng nhưng giữ mối quan hệ lâu dài để nhận nhiều dự án dài hạn từ họ.

Anh Thomas định hướng vô cùng rõ ràng trong việc làm việc với khách hàng. Anh ưu tiên tìm khách hàng lớn và tạo team phát triển sản phẩm cho công ty đó, gọi là team provider, để tạo mối quan hệ lâu dài và giữ khách.

Việc lập một team để hỗ trợ toàn bộ cho dự án giúp các bạn tập trung phát triển kỹ năng của một công nghệ/ ngôn ngữ/ framework tại một thời điểm cố định; đồng thời Apide Vietnam có thể ngay lập tức hỗ trợ khách hàng khi họ quay lại.

Chính điều này giúp Apide Vietnam nhận được nhiều dự án dài hạn từ các khách hàng. Ví dụ như mở rộng các feature mới trên cùng một sản phẩm.

Anh có một khách hàng ở Ý đã làm việc với tụi anh được hơn một năm, họ tiếp tục yêu cầu feature mới cho phần mềm. Nhờ vậy, tụi anh cũng có cảm giác làm product development.

Anh Thomas đưa ra lời khuyên trong việc giữ mối quan hệ với khách hàng: “Cách tốt nhất để giữ khách hàng là biến họ thành bạn mình, khiến họ cảm thấy mình làm chung với họ chứ không phải làm cho họ”.

Ví dụ khi một dự án kết thúc, thỉnh thoảng anh vẫn gửi tin nhắn hỏi khách hàng xem phần mềm họ dùng thế nào, có cần anh hỗ trợ gì không.

Anh vẫn thường nói chuyện trên Skype với họ. Nhưng nói chuyện ở đây là những chuyện thường ngày trong công việc/ cuộc sống của họ. Lúc này, anh nhìn họ như một người bạn, không phải khách hàng.

Được khách hàng cũ giới thiệu

Về việc tìm kiếm khách hàng, anh Thomas cũng trả lời thẳng thắn rằng đa số khách hàng của Apide Vietnam là do công ty mẹ ở Đan Mạch giới thiệu rồi anh chuẩn bị hồ sơ để đi đấu thầu trực tiếp với các công ty outsource khác ở nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa hoàn toàn vào công ty mẹ thì sẽ không thể tự chủ được. Chính vì thế, công ty outsource của anh còn “tồn tại” được nhờ vào những lời giới thiệu do khách hàng cũ mang lại.

Ví dụ khách hàng lớn nhất hiện tại của anh là một công ty ở Ý. Họ muốn làm một phần mềm quản lý những người chạy quảng cáo trong công ty họ. Dự án này là do một khách hàng lúc trước từng hợp tác với Apide, giới thiệu lại.

Còn về cách làm sao để khách hàng cũ quay lại với mình hoặc giới thiệu khách khác cho mình thì anh Thomas đã có chia sẻ ở trên, đó chính là hãy nhờ vào khả năng của team và hãy quan tâm tới khách hàng cũ (kể cả khi họ không làm tiếp dự án với mình).

Lời khuyên cho những công ty outsourcing là gì?

Theo anh, việc một công ty outsource còn non trẻ trên thị trường “chết yểu” không hẳn là do ít khách hàng mà là do ít dự án. Như anh quan niệm, giữ mối quan hệ lâu dài với một khách hàng sẽ tốt hơn có nhiều khách hàng mới cùng một lúc.

Tuy nhiên, để có khách hàng “quen”, mình phải có khách hàng trước đã. Để làm được việc này, anh Thomas chỉ đưa cho ITviec độc nhất một chữ. Đó chính là chữ “networking“.

  • Networking để tạo mối quan hệ mới

Thật ra, ngay từ khi thành lập Apide Vietnam, anh Thomas là một người “cuồng việc”, anh chia sẻ thẳng thắn rằng anh đã từng chẳng quan tâm tới việc “networking”, tức là giao tiếp, nhiều với đồng nghiệp và bạn bè.

Sai lầm này dẫn đến hậu quả lúc công ty mẹ bên Đan Mạch phá sản, anh không thể tự tìm khách hàng cho công ty anh ở Việt Nam.

Những dự án trước đó toàn do công ty mẹ chuyển sang. Nếu lúc đó anh có networking nhiều hơn, anh đã có thể liên hệ với bạn bè để lấy dự án về công ty mình.

Từ sau sai lầm đó, anh Thomas ra ngoài nhiều hơn, gặp gỡ nhiều người làm chung trong ngành IT.

Khoảng năm 2010, anh gặp một anh bạn người Đức làm trong ban tổ chức của BarCamp – một tổ chức networking quốc tế dành cho những người đam mê công nghệ và web. Anh quyết định tham gia tổ chức này và anh bắt đầu làm quen nhiều người.

Anh thường xuyên trao đổi với họ nhiều vấn đề, từ công việc tới cuộc sống. Hiện tại, có một số người trở nên đặc biệt quan trọng trong công việc hiện tại của anh. Họ giới thiệu nhiều dự án cho Apide Vietnam, dù là dự án nhỏ.

  • Networking để “giữ” khách hàng cũ

Anh Thomas khuyên rằng các bạn nên giữ mối quan hệ thân thiện như bạn bè với khách hàng để giữ họ làm khách hàng lâu dài cho công ty. Cách thức để giữ mối quan hệ này thì anh cũng có chia sẻ ở trên rồi.

Hơn nữa theo anh, khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của mọi công ty làm về dịch vụ IT outsourcing. Bởi em không có khách hàng đều đặn thì:

1) Thiếu tài chính. Bản thân người đứng đầu không thể tập trung vào chuyên môn để phát triển sản phẩm cho khách được.
2) Khó thu hút được người tài vì em không có dự án hay để họ làm việc cũng như học hỏi
.

Những tài liệu quản lý công ty outsourcing tham khảo

Để quản lý một công ty outsource nói riêng, vận hành công ty nói chung, anh Thomas tham khảo những nguồn tài liệu dưới đây:

  • Joel On Software: Joel nổi tiếng với bài blog về cách quản lý và xây dựng Trello, các loạt bài viết về thiết kế, phát triển phần mềm, quản lý nói chung và cách đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Website Construx của Steve McConnell: Trang web này hướng dẫn nhiều về mặt quản lý công ty. Ví dụ như cách thương lượng lương, cách đánh giá biểu hiện của nhân viên.

Tiểu sử:

Anh Thomas Bindzus là một developer nhiều năm kinh nghiệm về .NET, C#, PHP, JavaScriptRuby On Rails.

Anh từng làm Technical Director và Managing Director của Catglobe Vietnam trong sáu năm. Tiếp theo đó, anh làm CEM Solutions Architect cho CEM Institute trong hơn hai năm.

Hiện tại anh thành lập và đang làm Managing Director cho một công ty chuyên cung cấp dịch vụ IT outsourcing tên gọi Apide Vietnam. Apide Vietnam làm nhiều dự án từ nhỏ đến lớn về WordPress, Ruby on Rails và C#. Nhưng ưu tiên lớn nhất vẫn là dự án Ruby on Rails.

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé!

Xem hàng trăm việc làm Developer trên ITviec