Oracle không chỉ là một nhà cung cấp hàng đầu trong ngành IT, mà còn là tên gọi của một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (Database Management System – DBMS) quan trọng, mang tính nền tảng trong lĩnh vực IT. Nắm vững Oracle là gì có thể giúp các chuyên gia IT có thêm những cơ hội việc làm hấp dẫn.

Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn:

  • Các khái niệm liên quan tới Oracle là gì
  • Các giải pháp phần mềm và dịch vụ được cung cấp bởi Oracle là gì
  • Sức mạnh và tính ứng dụng của Oracle dành cho lập trình viên
  • Cơ hội và tiềm năng sự nghiệp dành cho lập trình viên Oracle

Oracle là gì?

Oracle là tên gọi của một trong những nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin lớn nhất trên thế giới, đồng thời cũng là tên viết tắt cho sản phẩm chủ lực của thương hiệu này – hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational Database Management System – RDBMS), còn được gọi chính thức là Oracle Database, hay OracleDB.

Phần mềm cơ sở dữ liệu này đóng vai trò quan trọng trong nhiều môi trường công nghệ thông tin của doanh nghiệp, hỗ trợ đa dạng các ứng dụng xử lý giao dịch, thông tin kinh doanh, phân tích dữ liệu…

Oracle cung cấp sản phẩm và dịch vụ gì?

Oracle cung cấp một loạt các dịch vụ và sản phẩm quan trọng, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị và tối ưu hóa quy trình công việc. Dưới đây là những dịch vụ và sản phẩm chính của Oracle:

Ứng dụng đám mây (Cloud Applications)

Oracle Fusion Cloud Application Suite là một bộ ứng dụng SaaS (Software as a service) sử dụng công nghệ đám mây dành cho doanh nghiệp.

Điển hình là bộ giải pháp Oracle Fusion Enterprise Resource Planning (ERP) hỗ trợ quản trị tài chính, quản lý dự án và thúc đẩy hiệu suất chung.

Bên cạnh đó, Oracle ERP cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ tự động hóa chuỗi cung ứng và sản xuất (SCM), quản lý vốn nhân sự (HCM) và bán hàng.

Đọc thêm: ERP là gì? Vì sao doanh nghiệp cần ERP?

Cơ sở hạ tầng đám mây (Cloud Infrastructure)

Oracle Cloud Infrastructure (OCI) là một nền tảng đám mây hỗ trợ các ứng dụng kinh doanh truyền thống, cũng như các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy. Nền tảng đám mây phân tán này bao gồm các lựa chọn cho giải pháp đa đám mây, đám mây công cộng, đám mây lai hoặc đám mây riêng biệt, chạy hoàn toàn trên trung tâm dữ liệu của một tổ chức.

OCI cung cấp các công cụ giúp doanh nghiệp chạy ứng dụng, phân tích dữ liệu, lưu trữ thông tin một cách an toàn. Nền tảng này hỗ trợ các ứng dụng Oracle, các ứng dụng tùy chỉnh và các ứng dụng của nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) trong quá trình tự động hóa, phân tích, mạng lưới và lưu trữ.

Phần cứng (Hardware)

Oracle cung cấp một loạt các hệ thống được thiết kế với quy mô lớn, tiêu chuẩn dành cho doanh nghiệp và tập đoàn. Các hệ thống Oracle cung cấp bao gồm các máy chủ dựa trên x86 và SPARC, các hệ thống chạy ứng dụng Java, cùng các giải pháp lưu trữ và mạng lưới.

Nền tảng Oracle Exadata, một hệ thống được thiết kế đặc biệt để chạy Oracle Database, là sự kết hợp giữa các máy chủ cơ sở dữ liệu, lưu trữ và mạng lưới của Oracle.

Công cụ trung gian (Middleware)

Oracle cung cấp một loạt các sản phẩm và công cụ trung gian để giúp các lập trình viên tích hợp và triển khai ứng dụng như:

Fusion Middleware có thể cung cấp cơ sở hạ tầng cho các tính năng Internet of Things (IoT), tích hợp dữ liệu lớn và quản lý nội dung.

Phần mềm (Software)

Oracle sản xuất và cấp phép một loạt các ứng dụng tại chỗ (on-premise) dành cho doanh nghiệp, bao gồm các phần mềm quản trị, vận hành, nhân sự, giúp lãnh đạo quản lý các chức năng, hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Một số giải pháp phần mềm đáng chú ý của Oracle bao gồm:

  • PeopleSoft – phần mềm ERP giúp quản trị nhân sự, quản lý tài chính và quản lý trường học
  • Oracle Business Intelligence (OBIEE) dành cho việc báo cáo và phân tích

5 sản phẩm phần mềm Oracle lập trình viên nên biết

  1. Giải pháp quản lý cơ sở dữ liệu: Giải pháp quản lý cơ sở dữ liệu của Oracle nổi tiếng với tính tin cậy, bảo mật và khả năng mở rộng, đồng thời nổi bật với khả năng hỗ trợ xử lý giao dịch quy mô lớn, lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn.
  2. Giải pháp quản lý vốn nhân sự (Human Capital Management – HCM): Oracle HCM Cloud cung cấp một nền tảng quản trị nguồn nhân lực hoàn chỉnh, bao gồm quản lý nhân sự, tính công, tính lương và phân tích thông tin nhân sự.
  3. Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management – SCM): Oracle SCM Cloud cung cấp một bộ ứng dụng toàn diện giúp quản lý kế hoạch chuỗi cung ứng, quản lý mua/bán, vận chuyển,… hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng chặt chẽ, hiệu quả.
  4. Giải pháp quản trị tài nguyên doanh nghiệp (ERP): Oracle ERP Cloud là một bộ ứng dụng toàn diện giúp tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh cơ bản như tài chính – kế toán, mua hàng, bán hàng, quản lý dự án và các quy trình kinh doanh khác.
  5. Giải pháp quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM): Các giải pháp CRM của Oracle giúp doanh nghiệp quản lý và phân tích dữ liệu chi tiết vòng đời chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao dịch vụ khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Đọc thêm: ERP vs CRM: Khi nào nên chọn ERP, khi nào nên chọn CRM?

Oracle Database là gì? Vì sao Oracle Database là sản phẩm nổi tiếng nhất của Oracle?

Oracle Database là một trong những hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) phổ biến và mạnh mẽ nhất trên thế giới. Oracle Database là một giải pháp có thể cấu hình và mở rộng hoàn toàn, cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu dưới dạng đối tượng, đồng thời duy trì ổn định mối quan hệ và tính liên kết giữa các dữ liệu.

Oracle Database còn là nền tảng quản lý dữ liệu chính cho các ứng dụng, hệ thống kho dữ liệu, thông tin kinh doanh và hệ thống phân tích mà Oracle cung cấp cho đông đảo khách hàng.

Thêm vào đó, đây cũng là sản phẩm flagship của thương hiệu Oracle. Khi nhắc tới cái tên “Oracle”, cộng đồng IT thường ngầm hiểu rằng đang nhắc tới giải pháp Oracle Database.

15 kỹ năng lập trình viên cần thông thạo để sử dụng Oracle

Để sử dụng Oracle hiệu quả, các lập trình viên cần chuẩn bị sẵn sàng cho mình bộ kĩ năng sau:

  1. SQL: Hiểu biết vững về ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu SQL để truy xuất, cập nhật và quản lý dữ liệu trong Oracle Database.
  2. Lập trình PL/SQL: Viết thành thạo các chương trình PL/SQL để xử lý dữ liệu và triển khai các logic kinh doanh trong cơ sở dữ liệu.
  3. Thiết kế cơ sở dữ liệu: Khả năng thiết kế cơ sở dữ liệu hiệu quả, bao gồm quan hệ dữ liệu, các điều kiện ràng buộc, và các đối tượng cơ sở dữ liệu khác.
  4. Tối ưu hóa hiệu suất: Kiến thức về các phương pháp tối ưu hóa hiệu suất của cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng chỉ mục, tối ưu hóa truy vấn và cấu hình hệ thống.
  5. Sao lưu và Phục hồi dữ liệu: Có khả năng thiết lập và quản lý các kế hoạch sao lưu và phục hồi dữ liệu để đảm bảo tính sẵn sàng và an toàn thông tin.
  6. Tạo Biểu mẫu và Báo cáo: Kỹ năng phát triển giao diện, tạo thao tác, xử lý phục vụ người dùng bằng công cụ Oracle Forms và Reports.
  7. Bảo mật dữ liệu: Hiểu biết về các công nghệ bảo mật của Oracle và có khả năng triển khai các biện pháp bảo mật thông tin phù hợp.
  8. Tích hợp dữ liệu: Kỹ năng tích hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau vào Oracle Database, bao gồm ETL (Extract, Transform, Load).
  9. Xử lý dữ liệu XML và JSON: Kiến thức xử lý dữ liệu XML và JSON trong Oracle Database bằng cách sử dụng các tính năng như XMLDB và JSON support.
  10. Oracle APEX (Application Express): Kỹ năng phát triển ứng dụng web nhanh chóng và dễ dàng sử dụng Oracle APEX.
  11. Quản trị dữ liệu: Hiểu biết về các khái niệm và công nghệ liên quan đến việc xây dựng và quản lý dữ liệu trong Oracle.
  12. Sử dụng dịch vụ đám mây Oracle: Kỹ năng sử dụng các dịch vụ đám mây của Oracle như Oracle Cloud Infrastructure (OCI) và Oracle Autonomous Database.
  13. Sử dụng Hệ thống quản lý phiên bản (Version Control Systems): Kỹ năng quản lý mã nguồn và sử dụng hệ thống quản lý phiên bản như Git.
  14. Thực hành DevOps: Hiểu biết về các nguyên tắc và công cụ của DevOps để tự động hóa quy trình triển khai và phát triển phần mềm.
  15. Xác định lỗi và sửa lỗi: Kỹ năng xác định và sửa lỗi trong các ứng dụng và hệ thống Oracle, bao gồm kỹ năng sử dụng các công cụ như SQL Developer và Enterprise Manager.

Các câu hỏi thường gặp về Oracle là gì

Sản phẩm chủ lực của Oracle là gì?

Giải pháp quản trị cơ sở dữ liệu Oracle Database là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Oracle. Oracle cũng là nhà cung cấp phần mềm cơ sở dữ liệu lớn nhất trên thị trường với thị phần chiếm 28.6% vào năm 2024.

Vì sao lập trình viên nên học hỏi kiến thức về Oracle?

Oracle đã xây dựng và thiết kế ra một bộ công cụ dành riêng cho việc phát triển ứng dụng doanh nghiệp, giúp quá trình này trở nên hiệu quả, tối ưu nhất cho lập trình viên phát triển phần mềm doanh nghiệp. 

Lợi ích của việc trở thành một lập trình viên Oracle là gì?

  • Tăng tính cạnh tranh cho bản thân: Công nghệ từ Oracle có độ phổ biến rộng rãi, hiện được ứng dụng bởi hơn 70,000 doanh nghiệp trên toàn cầu, do vậy việc nắm bắt sức mạnh của hệ thống và dịch vụ Oracle sẽ giúp kiến thức và kỹ năng chuyên môn của lập trình viên gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường lao động.
  • Thu nhập ổn định: Là một trong những vị trí được các nhà tuyển dụng săn đón hàng đầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp tài chính và ngân hàng tại Việt Nam, các chuyên gia phát triển Oracle cũng được đánh giá cao trên thị trường lao động và nhận được mức lương khá ổn định tương xứng với trình độ của mình. 
  • Cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Với kiến thức về các dịch vụ và giải pháp Oracle, bạn không chỉ có thể ứng tuyển vào các dự án liên quan trực tiếp đến phát triển ứng dụng quản trị, mà còn có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như phát triển cơ sở dữ liệu, quản lý dự án, và quản trị hệ thống.
  • Cơ hội học hỏi liên tục: Với nguồn tài nguyên kiến thức đồ sộ, được cải tiến liên tục từ Oracle, bạn sẽ luôn có cơ hội học hỏi, mở rộng thêm vốn kiến thức chuyên môn và cập nhật về các công nghệ mới nhất. Cộng đồng những người dùng Oracle cũng ngày càng trở nên đông đảo, đồng thời cũng tích cực chia sẻ kiến thức về Oracle cho nhau.

Chứng chỉ Oracle nào hữu ích nhất dành cho developer 2024?

Bộ chứng chỉ Oracle quan trọng nhất các lập trình viên nên sở hữu bao gồm:

Những chứng chỉ này chứng minh khả năng quản trị cơ sở dữ liệu, phát triển ứng dụng sử dụng PL/SQL và lập trình Java của lập trình viên.

Làm thế nào để trở thành Oracle Developer?

Để trở thành một lập trình viên Oracle, bạn cần có tối thiểu bằng Cử nhân Khoa học Máy tính hoặc các chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản, cùng các chứng chỉ khác liên quan đến Oracle. Đây sẽ là nền tảng giúp bạn có kiến thức tham gia vào các dự án phát triển ứng dụng dựa trên nền tảng của Oracle.

Những vị trí IT nào khác yêu cầu kỹ năng sử dụng Oracle?

Ngoài lập trình viên, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ngành IT liên quan đến Oracle sẵn sàng cho bạn thử sức, bao gồm các vị trí về quản trị cơ sở dữ liệu (Database Administrator, DBMS Operation And Management,…), các vị trí phát triển ứng dụng (Database Developer, Data Engineer, Software/Application Development Manager,…), các vị trí triển khai ERP và CRM,…

Khám phá: Các việc làm Oracle hấp dẫn trên ITviec

Tổng kết Oracle là gì

Nhờ sự phổ biến rộng rãi, các giải pháp và dịch vụ từ Oracle là nền tảng quan trọng trong ngành công nghệ thông tin.

Sở hữu kiến thức về Oracle không chỉ mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mà còn giúp bạn đóng góp tích cực vào quá trình phát triển và thành công của các tổ chức bạn làm việc. Điều này làm cho vai trò của các lập trình viên Oracle trở nên quan trọng và đa dạng hơn bao giờ hết trong thời đại số hóa ngày nay.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!