ERP và CRM đều là các giải pháp phần mềm doanh nghiệp giúp kết nối dữ liệu giữa nhiều phòng ban khác nhau và tự động hóa các tác vụ thủ công, tốn thời gian. Hãy cùng ITviec tìm hiểu về lợi ích của ERP và CRM, sự khác biệt giữa chúng và nên chọn ERP vs CRM cho doanh nghiệp của bạn?

Đọc bài viết sau đây để hiểu rõ:

  • ERP là gì? CRM là gì?
  • So sánh tính năng ERP vs CRM
  • Doanh nghiệp nên cân nhắc những tiêu chí nào khi chọn giữa ERP vs CRM

ERP là gì? Lợi ích của ERP?

Trong bài viết ERP là gì? Vì sao doanh nghiệp cần ERP?, ITviec đã định nghĩa ERP như sau:

ERP, là viết tắt của từ Enterprise Resource Planning, là hệ thống phần mềm quản lý đa chiều. Thông qua một cơ sở dữ liệu tập trung, ERP giúp doanh nghiệp kiểm soát, tổng hợp, quản lý thông tin đồng bộ từ tất cả phòng ban bao gồm Kế toán, Sản xuất, Quản lý chuỗi cung ứng, Bán hàng, Tiếp thị và Nhân sự,…

Lợi ích chính của ERP

Hệ thống ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bắt nguồn từ việc sử dụng một cơ sở dữ liệu duy nhất cho tất cả dữ liệu tài chính và vận hành. Nhờ vậy, nhân viên có thể dễ dàng truy cập và phân tích dữ liệu, giúp đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Cụ thể, hệ thống ERP giúp:

  • Tăng khả năng truy cập và phân tích dữ liệu: Nhờ có một nguồn dữ liệu thống nhất, nhân viên có thể dễ dàng tìm kiếm và phân tích thông tin tài chính mà không cần sự trợ giúp của bộ phận IT hoặc tài chính.
  • Đưa ra quyết định nhanh chóng: Dữ liệu được cập nhật liên tục và chính xác giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn, dựa trên thông tin thực tế.
  • Rút ngắn thời gian “chốt sổ” tài chính: Hệ thống ERP tự động hóa nhiều tác vụ thủ công, giúp rút ngắn thời gian từ vài tuần xuống còn vài ngày.
  • Tăng cường kiểm soát tài chính: Hệ thống ERP cung cấp các chức năng kiểm soát tài chính chặt chẽ, giúp giảm thiểu rủi ro gian lận và thất thoát.

Nhìn chung, hệ thống ERP là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh và nâng cao lợi nhuận.

Một số vị trí ERP trong ngành IT

  • ERP Business Analyst:

ERP Business Analyst phải nắm vững cách thức các giải pháp ERP tiềm năng phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh. Nhân sự ở vị trí này hỗ trợ triển khai và duy trì hệ thống ERP, chịu trách nhiệm phân tích hệ thống kinh doanh, phân tích quy trình công việc và giao tiếp kỹ thuật.

  • ERP Technical/Functional Analyst:

ERP Technical/Functional Analyst có thể đóng vai trò trung gian giữa nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và người dung, bằng cách cung cấp chuyên môn và hướng dẫn liên quan đến hệ thống ERP.

  • ERP Technical Developer:

ERP Technical Developer có trách nhiệm nhận biết và đánh giá các vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống ERP. Đồng thời triển khai các phản hồi phù hợp để giải quyết những vấn đề đó. Họ cũng có thể được giao nhiệm vụ nâng cấp hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp theo nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Đọc thêm: ERP Developer và ERP Specialist khác nhau thế nào?

CRM là gì? Lợi ích của CRM?

CRM, là viết tắt của từ Customer Relationship Management, là công nghệ quản lý tất cả các mối quan hệ và tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của CRM chính là cải thiện mối quan hệ kinh doanh.

Ngoài việc giúp các công ty kết nối với khách hàng, hệ thống CRM còn giúp hợp lý hóa quy trình và cải thiện lợi nhuận.

Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về CRM thông qua bài viết của ITviec về một trong những hệ thống CRM đầu tiên và lớn nhất thế giới hiện nay – Salesforce.

Lợi ích chính của CRM

Lợi ích cốt lõi của CRM là tạo kho lưu trữ trung tâm cho dữ liệu khách hàng, theo dõi mọi tương tác. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc theo đuổi khách hàng nào để tăng doanh thu, cải thiện hiệu quả bán hàng và phục vụ khách hàng hiệu quả, phù hợp.

Hệ thống CRM tập trung giúp nhân viên bán hàng nhận diện khách hàng tiềm năng, đưa ra phản hồi phù hợp. Bộ phận chăm sóc khách hàng có thể nhanh chóng xác định và định tuyến khách hàng đến dịch vụ tương thích.

Tóm lại, CRM giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Một số vị trí CRM trong ngành IT

  •  CRM Business Analyst:

CRM Business Analyst hỗ trợ phân tích quy trình kinh doanh của công ty và giúp tìm ra các lĩnh vực cải thiện trong các lĩnh vực như bán hàng, marketing và quy trình dịch vụ khách hàng.

  • CRM Solutions Architect:

CRM Solutions Architect thiết kế và triển khai các giải pháp kỹ thuật để xây dựng và vận hành hệ thống CRM.

  • CRM Marketing Manager:

CRM Marketing Manager giám sát việc tiếp thị hướng đến khách hàng dựa trên trải nghiệm trong quá trình mua hàng. CRM Marketing Manager sử dụng các công cụ như email và quảng cáo để tiếp cận khách hàng phù hợp.

  • CRM Administrator:

CRM Administrator hỗ trợ triển khai, bảo trì và tùy chỉnh phần mềm CRM. Họ giống như những người quản lý tòa nhà, đảm bảo hệ thống CRM hoạt động trơn tru và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp.

  • CRM Project Manager:

CRM Project Manager quản lý các dự án nhằm củng cố mối quan hệ khách hàng trên trang web của công ty. Họ lên kế hoạch, thực hiện và giám sát các dự án giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền chặt với khách hàng.

So sánh tính năng ERP vs CRM

  ERP CRM
Cloud-Based SaaS Hệ thống ERP hiện đại cung cấp cơ sở dữ liệu đám mây, cho phép người dùng truy cập thông tin chính xác, cập nhật liên tục mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị. Hệ thống CRM hiện đại cung cấp cơ sở dữ liệu đám mây, cho phép người dùng truy cập thông tin chính xác, cập nhật liên tục mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị.
Cơ sở dữ liệu ERP thu thập dữ liệu từ các hệ thống trên toàn doanh nghiệp để tạo ra một nguồn dữ liệu trung thực. CRM thu thập dữ liệu đa dạng về khách hàng để xây dựng cái nhìn tổng thể về họ. Nhờ vậy, doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng, đưa ra chiến lược phù hợp, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Tích hợp Các công ty có thể tích hợp các phần mềm như bảng lương, kế toán và CRM để tạo ra cái nhìn toàn diện về hiệu suất hoạt động của công ty Các công ty có thể tích hợp CRM với các công cụ hỗ trợ quản lý hành trình khách hàng như nền tảng thương mại điện tử và hệ thống tự động hóa marketing để tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tự động hóa Các công ty có thể tận dụng các tính năng tự động hóa của hệ thống ERP, chẳng hạn như tạo báo cáo tự động và gửi hóa đơn tự động, để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các tác vụ lặp đi lặp lại. Các tính năng tự động hóa của CRM, chẳng hạn như chấm điểm tự động cho khách hàng tiềm năng và phân luồng các trường hợp dịch vụ khách hàng đến nhân viên phụ trách phù hợp, cho phép người dùng quản lý hành trình khách hàng hiệu quả hơn.
Báo cáo và phân tích Báo cáo và phân tích hệ thống ERP chủ yếu tập trung vào việc lập kế hoạch nguồn lực, hiệu suất và dự đoán, bao gồm cả nguồn vốn. Báo cáo CRM bao gồm các chỉ số về hiệu suất và xu hướng của hoạt động bán hàng, dịch vụ khách hàng và các chiến dịch marketing.
Phân tích đối thủ cạnh tranh Mặc dù hệ thống ERP không cung cấp khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh, người dùng có thể bổ sung tính năng này bằng cách tích hợp ERP với CRM của công ty. Nhiều hệ thống CRM cung cấp công cụ thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh, như cách khách hàng tương tác với thương hiệu của họ. Hệ thống cũng có thể tổng hợp nội dung về tình hình thị trường, bao gồm tin tức về đối thủ cạnh tranh.
Phân tích dữ liệu Hệ thống ERP có khả năng phân tích dữ liệu để dự đoán các kết quả có thể xảy ra dựa trên tình hình thị trường, điều kiện công ty và hiệu suất hoạt động. Hệ thống CRM phân tích dữ liệu để xác định xu hướng và dự đoán kết quả, giúp công ty đưa ra quyết định chiến lược chủ động trong quản lý chu kỳ bán hàng, chiến dịch marketing và mức độ hài lòng của khách hàng.
Quản lý tài chính Hệ thống ERP tích hợp các mô-đun tài chính và kế toán giúp doanh nghiệp quản lý, dự đoán doanh thu, chi phí và nhu cầu tài nguyên hiệu quả. Hệ thống tự động hóa, báo cáo và phân tích dữ liệu hỗ trợ các tính năng này. Hệ thống CRM tuy không tập trung vào quản lý tài chính, nhưng vẫn cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ ra quyết định tài chính sáng suốt, một trong số đó là dự đoán giá trị lâu dài mà khách hàng mang lại cho công ty (CLV – Customer Lifetime Value).
Công cụ dịch vụ khách hàng Mô-đun dịch vụ khách hàng trong hệ thống ERP hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các quy trình ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, bao gồm: chu kỳ bán hàng, vòng đời khách hàng, thanh toán, xuất hóa đơn và quản lý quan hệ khách hàng. Hệ thống CRM cung cấp các công cụ hỗ trợ quản lý dịch vụ khách hàng, bao gồm: phân luồng các trường hợp yêu cầu đến nhân viên phụ trách phù hợp, lưu trữ lịch sử giao dịch, quản lý các tác vụ và nhắc nhở.
Công cụ quản lý chuỗi cung ứng Hệ thống ERP tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng bằng cách: Tập trung hóa hoạt động vào một bảng điều khiển duy nhất và Tự động hóa các nhiệm vụ dư thừa. CRM theo dõi lịch sử mua hàng, dự đoán giá trị và nhu cầu khách hàng, nhưng không hỗ trợ lập kế hoạch tài nguyên chi tiết như hệ thống ERP.
Quản lý sản xuất Hệ thống ERP giúp quản lý sản xuất hiệu quả bằng cách theo dõi, báo cáo, giúp loại bỏ yếu kém, tối ưu hóa việc đặt hàng tài nguyên đúng lúc, tránh tồn kho. CRM không mạnh về quản lý sản xuất như ERP, nhưng nó vẫn cung cấp thông tin về xu hướng khách hàng, giúp doanh nghiệp xác định tốc độ sản xuất tối ưu để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Chân dung khách hàng 360 độ Hệ thống ERP có thể cung cấp hồ sơ khách hàng tương tự CRM, nhưng nhiều hệ thống thực hiện điều này bằng cách tích hợp với CRM. Hệ thống CRM lưu trữ thông tin đầy đủ về khách hàng, từ sở thích, nhân khẩu học, lịch sử tương tác đến thông tin liên hệ. Nhờ vậy, hệ thống cung cấp cái nhìn toàn diện về từng khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và phục vụ họ tốt hơn.
Quản lý tiếp thị Để hỗ trợ việc quản lý marketing, nhiều nhà cung cấp hệ thống ERP cung cấp một trong hai giải pháp: Cung cấp hệ thống CRM tích hợp sẵn vào phần mềm ERP hoặc cho phép tích hợp hệ thống CRM của bên thứ ba vào ERP. Hệ thống CRM cung cấp một giải pháp quản lý marketing toàn diện với các tính năng như: phân loại khách hàng, phân tích sở thích, gắn thẻ liên hệ, gửi email hàng loạt, tạo chiến dịch từ mẫu, in ấn tài liệu, tự động hóa chiến dịch và phân tích kết quả.
Quản lý chu kỳ bán hàng Nhiều hệ thống ERP cho phép tích hợp CRM để giúp các công ty người dùng quản lý chu trình bán hàng. Hệ thống CRM cung cấp đầy đủ công cụ cho việc quản lý quy trình bán hàng và kênh bán hàng, bao gồm: báo cáo kênh bán hàng, dự báo doanh số, phân tích và hồ sơ khách hàng, công cụ khởi chạy thương mại điện tử, chấm điểm khách hàng tiềm năng, nhắc nhở tương tác, theo dõi lịch sử giao dịch, giá trị vòng đời của một khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), phân tích dự báo và hỗ trợ cá nhân hóa tương tác với khách hàng.

Nên chọn hệ thống ERP vs CRM?

Khi quyết định nên sử dụng ERP vs CRM, các doanh nghiệp nên cân nhắc các tiêu chí sau:

Tiêu chí cân nhắc ERP CRM
Quy trình Dựa trên các tính năng khối văn phòng Dựa trên khách hàng
Mục tiêu – Tối thiểu chi phí

– Giúp đơn giản hóa các quy trình nội bộ như chuỗi cung ứng và tài chính

– Tối đa lợi nhuận.

– Quản lý các tương tác và mối quan hệ với khách hàng

Đội ngũ sử dụng Kế toán, nhân sự,… Sales, Marketing
Lợi ích Quản lý dự án, quản lý chuỗi cung ứng Quản lý dữ liệu khách hàng, tăng tương tác với khách hàng, quản lý liên hệ
Ngân sách Hầu hết các hệ thống ERP đều có chi phí cao, nên thường sẽ phù hợp với doanh nghiệp lớn Có nhiều lựa chọn CRM tùy thuộc vào ngân sách

Nói tóm lại, khi cân nhắc khi chọn lựa giữa ERP vs CRM:

  • Cần cải thiện trải nghiệm của khách hàng? Chú ý đến CRM.
  • Cần đơn giản hóa các quy trình nội bộ? Cân nhắc ERP.
  • Số lượng phòng ban hạn chế và tập trung vào nhận diện thương hiệu? CRM có thể đủ cho hiện tại.
  • Cả hai hệ thống đều có lợi ích, nhưng các doanh nghiệp nhỏ có thể trì hoãn việc triển khai ERP cho đến khi quy mô phát triển và quy trình trở nên phức tạp hơn.

Các câu hỏi so sánh ERP vs CRM thường gặp

CRM là gì?

Quản lý Quan Hệ Khách Hàng (CRM) là phần mềm tự động hóa tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. CRM thuộc bộ ứng dụng trải nghiệm khách hàng (CX) bao gồm marketing, quảng cáo, thương mại điện tử và dịch vụ khách hàng.

Hệ thống CRM theo dõi và lưu trữ thông tin toàn diện của người dùng, phân tích khách hàng tiềm năng, lịch sử mua hàng, hợp đồng cũng như đối thoại giữa Doanh nghiệp với người dùng trên đa kênh… Dữ liệu này được chia sẻ trong toàn tổ chức để tối ưu trải nghiệm của người dùng và gia tăng tỷ lệ quay lại mua hàng.

ERP vs CRM giống nhau ở điểm nào?

ERP vs CRM là các ứng dụng kinh doanh lưu trữ và phân tích dữ liệu trong cùng một cơ sở dữ liệu được cung cấp theo mô hình truyền thống (on-premises) hoặc phần mềm đám mây (on-cloud). Hai hệ thống này đều áp dụng việc đồng bộ dữ liệu và tự động hóa quy trình, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp.

ERP vs CRM khác nhau ở điểm nào?

Phần mềm ERP vs CRM tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng bản chất lại hoàn toàn khác biệt. ERP chủ yếu tập trung vào dữ liệu và hoạt động tài chính, hỗ trợ các chức năng back-office như kế toán, mua sắm, nhân sự.

Trong khi đó, CRM hướng đến các khía cạnh bán hàng và dịch vụ khách hàng, hỗ trợ các chức năng front-office như tiếp thị, bán hàng và dịch vụ.

ERP có thể thay thế CRM không?

Hệ thống ERP tập trung vào việc quản lý tài chính và các nguồn lực khác của công ty, trong khi hệ thống CRM giúp các công ty quản lý chu kỳ bán hàng, quy trình khách hàng tiềm năng, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Mặc dù chúng thường được sử dụng cùng nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng hệ thống ERP riêng lẻ không cung cấp các chức năng thiết yếu cho doanh nghiệp như hệ thống CRM. Do đó, hệ thống ERP không thay thế phần mềm CRM.

Tổng kết ERP vs CRM

Với bài viết trên, ITviec đã so sánh tổng quan ERP vs CRM cũng như cung cấp những tiêu chí chọn lựa cơ bản để bạn có thể cân nhắc giữa ERP và CRM. Nói tóm lại, nhiều hệ thống ERP tích hợp sẵn tính năng CRM, nhưng CRM không có chức năng ERP hay xử lý dữ liệu giao dịch. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong hệ thống IT của doanh nghiệp và không thể thay thế lẫn nhau.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!