Hầu hết các vị trí IT Support đều yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ cụ thể, như Google IT Support Professional Certification, để bắt đầu làm việc. Giữa rất nhiều lựa chọn về khóa học IT Support như hiện nay, làm sao để biết được những khóa học nào có thể giúp bạn có được chứng chỉ như mong muốn? Nắm được tình hình đó, ITviec đề xuất cho bạn 4 đơn vị cung cấp khóa học IT support uy tín năm 2024 kèm theo gợi ý khóa học.

Đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về:

  • IT support là gì?
  • Gợi ý 4 đơn vị cung cấp khóa học IT support kèm theo gợi ý khóa học
  • Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia khoá học?

IT support là gì?

IT support có thể được hiểu là những hình thức hỗ trợ về công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, từ phần cứng, phần mềm, quản lý mạng, bảo mật thông tin,… Nói đơn giản, nhiệm vụ chính của IT support là đảm bảo hệ thống thông tin dữ liệu được hoạt động trơn tru, đồng thời giải quyết các vấn đề về kỹ thuật công nghệ có thể gặp phải.

Đọc thêm: Những điều cần biết khi bắt đầu bước vào vị trí IT Support

Vì sao nên đăng ký các khóa học IT support?

Hầu hết mục tiêu cuối cùng của các khóa học IT Support đều là để lấy chứng chỉ IT Support.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho các kỳ thi chứng chỉ, tham gia các khóa học và lệ phí tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Một số tổ chức cấp chứng chỉ IT Support yêu cầu một số giờ nhất định hoặc thậm chí nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực hoặc kỹ năng nhất định trước khi đủ điều kiện tham gia khóa học IT Support. Vậy thì tại sao bạn cần phải cố gắng tham gia các khóa học IT Support để thi lấy chứng chỉ?

Đối với ngành IT nói chung và vị trí IT support nói riêng, bằng cấp hay chứng chỉ liên quan luôn là lợi thế cạnh tranh trong quá trình ứng tuyển cũng như khi có cơ hội được cân nhắc tăng lương, thăng cấp tại doanh nghiệp. Thậm chí, nếu bạn không có ý định tìm việc, hay thăng tiến tại công ty, chứng chỉ IT Support vẫn là một ưu điểm giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân.

Và với vị trí luôn yêu cầu sự học hỏi và đổi mới liên tục như IT support, các bằng cấp, chứng chỉ cũng phần nào cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấy bản thân là một người cầu tiến, lại có kiến thức và kỹ năng chuyên môn nên sẽ dễ được đánh giá cao, dù ở bất kì hoàn cảnh nào.

Những đơn vị cung cấp khóa học IT support uy tín 2024

Sau đây, ITviec sẽ giới thiệu cho bạn 4 đơn vị cung cấp khóa học IT support uy tín 2024 có thể đáp ứng nhu cầu tự học IT Support mà vẫn có thể thi chứng chỉ:

Khóa học IT Support từ Google

Google, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, không chỉ nổi tiếng với công cụ tìm kiếm thông dụng nhất thế giới mà còn là nơi có nhiều hoạt động tiên phong trong ngành IT. Bên cạnh đó, Google còn là một nguồn tài nguyên vô cùng lớn và dồi dào cho ngành công nghiệp IT support.

Google cung cấp nhiều tư liệu và khóa học miễn phí thông qua nền tảng Google IT Support Professional Certificate. Google IT Professional Certificates được thiết kế để giúp bạn học các kỹ năng cơ bản về hỗ trợ IT, bao gồm quản lý mạng, hệ thống và dịch vụ trên đám mây, cũng như chuẩn bị cho việc thi chứng chỉ CompTIA IT Fundamentals (ITF+).

Hiện tại, Google cung cấp 2 khóa học về IT Support trên Coursera:

  1. Google IT Support Professional Certificate: Dành cho người mới bắt đầu.
  2. Google IT Automation with Python Professional Certificate: Học viên sẽ được học các kỹ năng theo yêu cầu bao gồm Python, Git và IT Automation.

Khóa học IT Support từ Microsoft

Microsoft là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, nổi tiếng với các sản phẩm và dịch vụ phần mềm như Windows, Office và Azure. Với vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, Microsoft cung cấp nhiều nguồn tài nguyên và khóa học hỗ trợ việc đào tạo và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực IT Support.

Lưu ý:

Trước đây, Microsoft đã từng cung cấp các chứng chỉ và khóa học IT Support gọi là MTA (Microsoft Technology Associate) nhưng chứng chỉ này đã chính thức “về hưu” vào tháng 6/2022, không còn hiệu lực nữa.

Thay vào đó, Microsoft cung cấp một bộ khóa học và chứng chỉ IT Support gọi là Microsoft Fundamentals.

Để có thể lấy các chứng chỉ Microsoft Fundamentals, tùy vào nền tảng của bạn mà bạn có thể cân nhắc tham gia khóa học IT Support sau:

  • Microsoft 365 Fundamentals: Khóa học này giúp chuẩn bị cho Exam MS-900, kỳ thi bắt buộc để đạt được chứng chỉ Microsoft 365 Fundamentals.
  • Microsoft Certified: Azure Fundamentals: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Azure như các thành phần kiến trúc cũng như các dịch vụ và giải pháp cốt lõi, cùng với các công cụ quản lý, bảo mật và bảo vệ dữ liệu. Khóa học này giúp chuẩn bị cho Exam AZ-900 – kỳ thi bắt buộc để đạt được chứng chỉ Azure Fundamentals.
  • Power Platform Fundamentals: Khóa học này giúp chuẩn bị cho Exam PL-900 để thi chứng chỉ Power Platform Fundamentals.
  • Security Fundamentals: Chương trình học được thiết kế cho bất kỳ ai quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng. Khóa học này sẽ giúp bạn làm quen với các nguyên tắc cơ bản về bảo mật, tuân thủ và nhận dạng (SCI) trên các dịch vụ Microsoft dựa trên đám mây và liên quan.

Những khóa học IT Support từ Microsoft này giúp bạn hiểu về các khái niệm cơ bản trong công nghệ thông tin, quản lý hệ thống và dịch vụ đám mây, và cung cấp kiến thức cần thiết để làm việc trong vai trò IT support.

Khóa học IT Support từ IBM

IBM (tên đầy đủ là International Business Machines Corporation) là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới với một lịch sử lâu dài và uy tín trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin. IBM chuyên về nhiều lĩnh vực, từ phần cứng máy tính đến phần mềm, dịch vụ công nghệ và giải pháp kinh doanh.

Trong lĩnh vực IT Support, IBM thường được coi là một trong những nguồn tài nguyên uy tín cho việc đào tạo và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này.

Bạn có thể tham khảo các chứng chỉ và khóa học IT Support (có phí và miễn phí) tại IBM Training. Nếu bạn muốn đạt các Huy hiệu (Badge) hoặc các Chứng chỉ IT Support từ IBM, bạn có thể tham khảo các chứng chỉ IBM này, và học theo hướng dẫn của IBM.

Hầu hết các khóa học IT Support từ đơn vị IBM đều được phân phối qua các nền tảng học trực tuyến như Coursera, edX, Udemy,… 

Khóa học IT Support từ CompTIA

CompTIA là một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận của Mỹ chuyên cấp các chứng chỉ chuyên môn cho ngành IT. Những chứng chỉ của CompTIA được xem là một chứng nhận uy tín đối với các chuyên gia IT Support.

CompTIA cung cấp chương trình học tập trực tuyến gọi là CertMaster Learn nhằm mang đến các kế hoạch học tập có thể tùy chỉnh dựa trên điểm mạnh, điểm yếu, chứng chỉ CompTIA muốn đạt được,… và thiết kế cho một bạn con đường học tập nhất quán hướng tới kỳ thi chứng chỉ của mình.

Ví dụ: Nếu bạn muốn đạt được chứng chỉ CompTIA A+, CertMaster Learn sẽ gợi ý cho bạn khóa học IT Support với nội dung như sau:

  • Bao gồm các chủ đề có trong kỳ thi CompTIA A+ 1101 và 1102, như: Phần cứng, Troubleshooting, OS, Networking,…
  • Thực hành và phát triển các kỹ năng sử dụng thiết bị thực cũng như thực hành cài đặt, định cấu hình và khắc phục sự cố phần cứng máy tính trong môi trường 3D sống động.
  • Hoàn thành bài đánh giá cuối kỳ với hình thức tương tự như kỳ thi lấy chứng chỉ CompTIA thật sự.

Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia khóa học IT support?

Để đảm bảo cho một khóa học IT Support hiệu quả không chỉ hiện tại mà còn về sau, bạn sẽ cần chuẩn bị một số điều:

Định hướng mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể

Trước khi bắt đầu khóa học IT Support, việc định hướng mục tiêu nghề nghiệp là một bước quan trọng giúp người học xác định rõ họ nên tập trung vào những kỹ năng và kiến thức cụ thể nào để đạt mục tiêu nghề nghiệp.

Ví dụ:

  • Nếu bạn mong muốn/ đang làm việc với các nhà cung cấp thiết bị và phần mềm Microsoft, các khóa học IT Support được thiết kế riêng bởi Microsoft sẽ có ích với bạn.
  • Hoặc nếu bạn có định hướng trở thành chuyên gia bảo mật trong lĩnh vực IT Support, bạn nên cân nhắc các khóa học CISSP (Certified Information Systems Security Professional).

Xem qua trước nội dung khóa học

Cụ thể, bạn cần chú ý các tiêu chí về nội dung khóa học sau đây trước khi quyết định tham gia khóa học IT Support:

  • Các kiến thức khóa học cung cấp có phù hợp với mong muốn và nhu cầu của bạn hay không?
  • Bạn có được tham gia thực hành hay không?
  • Nếu bạn muốn thi lấy chứng chỉ sau đó, khóa học có bao gồm các kiến thức trong bài kiểm tra lấy chứng chỉ không?
  • Khóa học kéo dài trong bao lâu?

Đảm bảo được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học

Khi tham gia một khóa học online nói chung, bạn thường sẽ nhận được một trong hai loại bằng cấp sau đây:

  1. Chứng nhận đã hoàn thành khóa học: Đây là loại bằng cấp phổ biến nhất mà học viên chắc chắn sẽ nhận được khi kết thúc khóa học mà không cần trải qua bất kỳ bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa nào. Loại bằng cấp này chỉ xác nhận bạn đã có kiến thức ở lĩnh vực IT Support nhưng không xác nhận về trình độ kỹ năng hay kinh nghiệm của bạn.
  2. Chứng chỉ do tổ chức cấp: Đây là loại bằng cấp mà học viên sẽ nhận được nếu vượt qua bài kiểm tra, sau khi khóa học đã kết thúc. Bạn chỉ nhận được chứng chỉ này khi tham gia các khóa học IT Support từ các đơn vị uy tín như CompTIA, Google, Microsoft,… và đậu bài kiểm tra.

Chính vì thế, bạn nên kiểm tra cẩn thận về loại bằng cấp, chứng chỉ mà mình sẽ nhận sau khi khóa học kết thúc nhé.

Đánh giá chất lượng giảng viên

Giảng viên là người trực tiếp truyền tải kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng đến bạn xuyên suốt quá trình tham gia khóa học. Có nhiều cách để bạn kiểm chứng chất lượng giảng viên:

  • Tìm hiểu về hồ sơ năng lực, kinh nghiệm giảng dạy của người giảng viên
  • Nếu đây là giảng viên chỉ định từ đơn vị cung cấp khóa học, tìm hiểu về độ uy tín của tổ chức/ đơn vị đó
  • Tham gia học thử một buổi
  • Xin ý kiến những người đã học,…

Lựa chọn hình thức học phù hợp

Có nhiều hình thức học khác nhau, từ học tại chỗ, học trực tuyến hay học kết hợp. Việc lựa chọn phương thức học cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: thời gian biểu cá nhân, phong cách học, địa điểm học,…

Đảm bảo chi phí phù hợp

Ngoài chi phí khóa học, có thể phát sinh những khoản phải chi khác như sách giáo trình, phần mềm hay các phụ phí khác diễn ra trong suốt quá trình học.

Tổng kết Khóa học IT Support

Phía trên đây là 4 đơn vị uy tín sẽ cung cấp cho bạn khóa học IT support uy tín nhất năm 2024. Thông qua bài viết, các bạn đã biết được vì sao nên đăng ký khóa học IT support, cần phải chuẩn bị gì trước khi tham gia để chuẩn bị cho mình hành trang tiếp bước trên con đường trở thành một chuyên viên IT support.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!