Khóa học automation test là gì? Cùng đọc bài viết của ITviec để tìm hiểu những khóa học automation test và nguồn tài liệu tự học automation test hữu ích.

Đọc bài viết này để biết:

  • Khái niệm cơ bản về automation test
  • Gợi ý một số nền tảng và khóa học automation test phổ biến hiện nay
  • Danh sách automation test blogs mà bạn nên theo dõi để tự học

Khóa học automation test là gì?

Khóa học automation test là khóa học đào tạo được thiết kế với mục tiêu giúp người học biết, hiểu và có thể áp dụng các kỹ thuật, công cụ và phương pháp automation test trong việc tự động hóa quy trình kiểm thử phần mềm.

Những khóa học này thường bao gồm các nội dung như lý thuyết về automation test, các nguyên tắc kiểm thử tự động, cách sử dụng các công cụ automation test phổ biến, các kỹ thuật viết kịch bản kiểm thử tự động, quản lý dữ liệu kiểm thử và phân tích kết quả kiểm thử để cải thiện chất lượng phần mềm.

Automation test là gì?

Automation test (kiểm thử tự động) là quá trình con người sử dụng phần mềm và các công cụ tự động hóa để thực hiện test, từ đó xác nhận chức năng của phần mềm. Quy trình này được thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ mà không cần sự can thiệp thủ công từ con người.

Tầm quan trọng của automation test trong phát triển phần mềm

Trong quá trình phát triển phần mềm, automation test giúp các bước kiểm tra được tự động hóa, sự phụ thuộc vào thao tác thủ công của con người sẽ giảm xuống. Từ đó, tốc độ và hiệu quả của quá trình kiểm thử sẽ được nâng cao. Không chỉ vậy, điều này cũng góp phần đảm bảo tính chính xác và nhất quán của các test script.

Sau đây là một số ưu điểm của automation test:

  • Tăng phạm vi và số lượng bản kiểm thử: Kiểm thử tự động hóa cho phép thực hiện nhiều bản kiểm thử cùng lúc.
  • Rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: Automation test giúp giảm thời gian kiểm thử ứng dụng, từ đó thúc đẩy tốc độ hoàn thiện của sản phẩm.
  • Cải thiện độ chính xác của bản kiểm thử: Các thử nghiệm tự động được thực hiện với độ chính xác cao bằng công nghệ hiện đại, từ đó góp phần giảm nguy cơ xuất hiện lỗi trong quá trình kiểm tra.
  • Tiết kiệm chi phí về lâu dài: Việc đầu tư vào thử nghiệm tự động hóa có thể cao hơn so với các phương thức truyền thống. Tuy nhiên, xét về lâu dài, nó sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với thử nghiệm thủ công do có thể tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực.
  • Khả năng tái sử dụng: Doanh nghiệp có thể sử dụng lại các chương trình kiểm thử nhiều lần mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Một số nền tảng cung cấp khóa học automation test online phổ biến

Nếu bạn đang quan tâm đến các khóa học automation test online thì có thể tham khảo một số nền tảng sau đây:

Coursera

Hợp tác với hơn 275 trường đại học và các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp để cung cấp các khóa học automation test trực tuyến cho học viên. Nền tảng có nhiều khóa học cho người mới bắt đầu tìm hiểu về kiểm thử tự động và các khóa nâng cao hơn để bạn biết cách xây dựng Test Automation Framework, cách viết test script,…

Pluralsight

Là một tổ chức giáo dục trực tuyến tư nhân của Mỹ, cung cấp nhiều buổi đào tạo qua video cho chuyên viên IT, nhà phát triển phần mềm và những người đam mê công nghệ thông tin trên trang web của Pluralsight. Nền tảng cung cấp một số khóa học về cách viết automation script, cách triển khai quy trình kiểm thử tự động, cách tự động quá bảo mật,…

Whizlabs

Cung cấp đào tạo cấp chứng chỉ trực tuyến về nhiều lĩnh vực khác nhau như Điện toán đám mây, Java, Dữ liệu lớn, Quản lý dự án, Agile, Linux, CCNA và Blockchain. Đặc biệt, nền tảng này cung cấp nhiều khóa học dành riêng cho software testing với các nội dung hấp dẫn về cách thử nghiệm trên nhiều phần mềm khác nhau (như Cucumber, Jmeter, JUnit, TestNG,…), cách tự động hóa giao diện người dùng web Selenium với Python,…

Edureka

Là một nền tảng học tập trực tuyến cung cấp các khóa học về Dữ liệu lớn & Phân tích, Điện toán đám mây, Lập trình, Phát triển ứng dụng và các công nghệ xu hướng khác. Nền tảng này cùng hợp tác với một số trường đại học như Purde University, National Institute Of Technology để cung cấp cho sinh viên các khóa học trực tuyến bổ ích. Các khóa học automation test tại đây cũng rất đa dạng nội dung như kiến thức và chứng chỉ về kiểm thử phần mềm, cách thực hiện quy trình kiểm thử bằng nhiều nền tảng khác nhau (như TestComplete 11.0, Appium, JMeter,…), kiến thức về Selenium,…

Eduonix

Đây là một nền tảng học tập trực tuyến cung cấp nhiều khóa học đào tạo và phát triển kỹ năng cho người học. Về automation test, các khóa học chủ yếu cung cấp kiến thức cơ bản như quy trình tự động hóa kiểm thử, cách thực hiện kiểm thử bằng UiPath, tự động hóa UNIX,…

Simpliv LLC

Là nền tảng học tập trực tuyến toàn cầu giúp mọi người có thể tiếp cận các khóa đào tạo về kỹ năng quản lý hoặc công nghệ. Một số khóa học về automation test mà nền tảng này cung cấp xoay quanh các nội dung như phương pháp thử nghiệm tự động hóa ứng dụng di động, tìm hiểu về Jira – phần mềm quản lý thử nghiệm, cách tự động hóa quy trình bằng Uipath,…

Đọc thêm: Jira là gì? Hướng dẫn sử dụng Jira Software chi tiết A – Z bằng hình ảnh

5 khóa học automation test gợi ý dành cho người mới bắt đầu

Khóa học automation test Professional Certificate in Automated Software Testing từ edX

Chương trình này gồm 2 khóa học nhỏ:

  • Automated Software Testing: Unit Testing, Coverage Criteria and Design for Testability
  • Automated Software Testing: Model and State-based Testing

Khóa học đầu tiên sẽ bao gồm các kỹ thuật kiểm tra dựa trên đặc điểm kỹ thuật, kiểm tra ranh giới (boundary testing), phạm vi code (code coverage), đối tượng mô phỏng, xác định chất lượng testing code,…

Khóa học thứ hai sẽ bao gồm các thử nghiệm trực tiếp trên web như kiểm tra tổ hợp (combinatorial testing), kiểm tra đột biến (mutation testing), kiểm tra dựa trên thuộc tính (attribute-based testing),…

Học viên hoàn thành khóa học trong vòng 3 tháng (3 – 5 giờ học mỗi tuần) và học xong sẽ nhận được chứng nhận “DelftX’s Automated Software Testing Professional Certificate” từ edX.

Khóa học automation test Software Testing and Automation Specialization từ Coursera

Khóa học Software Testing and Automation Specialization cung cấp các kiến thức lý thuyết và kỹ thuật, công cụ để học viên tiến hành kiểm thử phần mềm một cách hiệu quả. Qua 4 khóa học nhỏ, bạn có thể tự viết các bài kiểm tra chức năng tự động cho cả code front-end và back-end, tự tiến hành đo lường hiệu quả và tìm ra lỗi của bộ kiểm thử,…

Khóa học diễn ra trong vòng 2 tháng (khoảng 10 giờ học mỗi tuần) và sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được chứng chỉ nghề nghiệp career certificate từ Đại học Minnesota (Hoa Kỳ).

Khóa học automation test Selenium Training Course With Python từ Techcanvass

Đây là khóa học thử nghiệm tự động hóa Selenium và người học sẽ được thực hành 100% bằng Python. Khóa học này bao gồm Core Java, Web driver, Selenium Framework, Automation frameworks, TestNG, Page Object Model (POM), Jenkins và nhiều nội dung liên quan khác.

Khóa học diễn ra trong vòng 8 tuần và lịch học sẽ được sắp xếp vào cuối tuần. Sau khi hoàn thành, học viên sẽ nhận được chứng chỉ từ trung tâm (có bài test trực tuyến cuối khóa).

Khóa học automation test Automation Testing Certification Training từ Techcanvass

Đây là khóa học thử nghiệm tự động hóa Selenium và được thực hành 100% với Java. Khóa học này bao gồm Core Java, Web driver, Selenium Framework, Automation frameworks, TestNG, Page Object Model (POM), Jenkins và nhiều nội dung liên quan khác.

Khóa học diễn ra trong vòng 7 tuần và lịch học sẽ được sắp xếp vào cuối tuần. Sau khi hoàn thành, học viên sẽ nhận được chứng chỉ từ trung tâm (có bài test trực tuyến cuối khóa).

Khóa học automation test Automation Testing + Coop từ Busy QA

Khóa học này cung cấp cho người học các kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành cần thiết để có thể trở thành một kỹ sư trong mảng automation test. Khóa học bao gồm các nội dung như tổng quan về Kiểm thử phần mềm & Tự động hóa​ (Software Testing & Automation), Java, Selenium WebDriver, TestNG, kiểm tra Rest API bằng Postman & Rest Assured​, Appium,…

Khóa học kéo dài trong vòng 9 tuần (hình thức đào tạo trên lớp và trực tuyến). Sau khi hoàn thành khóa học, học viên được cung cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp, đồng thời Busy QA sẽ giúp kết nối và giới thiệu học viên đến các nhà tuyển dụng đối tác.

Những Automation Test Blogger bạn nên theo dõi

Tool SQA

Blogs của ToolSQA là một trong những nền tảng phổ biến cung cấp các bài viết hấp dẫn về automation test. Bạn có thể theo dõi các bài viết tại đây để nắm vững các kiến thức hữu ích như lệnh Selenium, chiến lược XPath, IFrames, Windows trong Selenium WebDriver, TestNG, Log4J, Apache POI,…

Một số bài viết hay về testing trên blog bạn có thể tham khảo:

ThoughtCoders

ThoughtCoders Blogs cung cấp các bài viết được cập nhật theo xu hướng mới, giúp người đọc hiểu về nhiều phương pháp, công cụ, ứng dụng hỗ trợ kiểm thử hiện nay để người đọc tham khảo và sử dụng. Đồng thời, nếu như bạn muốn tìm kiếm những công ty kiểm thử phần mềm (Software Testing Company) hiện nay thì không nên bỏ qua những bài viết tại Blog này.

Một số bài viết hay về testing trên blog bạn có thể tham khảo:

Guru99

Blog Guru99 là trang web phổ biến cung cấp đa dạng kiến thức về Selenium, SQL, SAP, SCCM, TCL,… thông qua các bài viết đầy đủ nội dung, khái quát và dễ hiểu. Các hướng dẫn thực hiện cũng được cung cấp trong bài viết để người đọc thực hành theo một cách dễ dàng.

Một số bài viết hay về testing trên blog bạn có thể tham khảo:

Make Selenium Easy

Make Selenium Easy là một blog hướng dẫn về kiểm tra đặc tính tự động hóa trên Selenium, ngoài ra còn cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến ngôn ngữ lập trình Java, OAuth, Git,… Các bài viết trên blog giải thích vô cùng chi tiết về các kiến thức này giúp người đọc nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ.

Một số bài viết hay về testing trên blog bạn có thể tham khảo:

Hello Selenium

Hello Selenium là blog chủ yếu cung cấp các bài viết liên quan đến Selenium và Java, bao gồm các hướng dẫn cơ bản về cách viết lệnh trong Selenium, cài đặt và thiết lập đường dẫn Java cùng nhiều chủ đề hấp dẫn khác. Các bài viết cung cấp đầy đủ thông tin và các bước thực hiện chi tiết.

Một số bài viết hay về testing trên blog bạn có thể tham khảo:

Tìm hiểu thêm Selenium testing là gì? Cách kiểm thử tự động hiệu quả

Các câu hỏi thường gặp về khóa học automation test

Vì sao các khóa học automation test ngày càng phổ biến?

Các khóa học automation test ngày càng trở nên phổ biến vì:

  • Nhu cầu về tự động hóa kiểm thử ngày càng tăng cao do sự gia tăng về tốc độ phát triển phần mềm và ứng dụng hiện nay.
  • Automation test giúp tăng cường hiệu suất và giảm thiểu thời gian kiểm thử, giúp các tổ chức tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa quy trình phát triển phần mềm.
  • Các phương pháp AgileDevOps đang trở thành xu hướng phổ biến trong phát triển phần mềm và automation test là một phần quan trọng của các phương pháp này.
  • Sự gia tăng về tự động hóa kiểm thử đã tạo ra một số lượng lớn cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Những nội dung cơ bản trong khóa học automation test là gì?

Một số nội dung cơ bản thường bao gồm:

  • Khái niệm, nguyên tắc và phương pháp của automation test;
  • Các công cụ thường được sử dụng trong automation test;
  • Các ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng trong automation test như Java, Python hoặc C#;
  • Cách xây dựng và thực hành các kịch bản kiểm thử tự động;
  • Cách quản lý và xử lý kết quả dữ liệu kiểm thử;…

Các framework nào thường được sử dụng trong automation test?

Các framework thường được sử dụng trong automation test có thể kể đến như Katalon, Selenium, LambdaTest, Ranorex, Kobiton, Appium,…

Tổng kết về khóa học automation test

Tóm lại, khóa học automation test sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng thực hành automation test (kiểm thử tự động). Đây là kỹ thuật sử dụng một công cụ phần mềm để kiểm tra chất lượng của một phần mềm khác, đó là lý do tại sao nó được gọi là “kiểm thử tự động” thay vì kiểm thử thủ công sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

Nắm được những kiến thức về automation test sẽ giúp bạn “đón đầu xu hướng” nghề nghiệp để tạo cho mình những cơ hội làm việc tốt hơn.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!