Bạn muốn khám phá vốn kiến thức đồ sộ về Oracle nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết về việc học Oracle, từ cơ bản đến nâng cao, cũng như những cơ hội nghề nghiệp mà kỹ năng sử dụng Oracle mang lại trên hành trình thăng tiến sự nghiệp IT.

Đọc bài viết để hiểu rõ:

  • Oracle là gì và lí do vì sao lập trình viên nên học Oracle
  • Lộ trình học Oracle cơ bản cho người mới bắt đầu
  • 7 kỹ năng cơ bản lập trình viên cần nắm vững để học Oracle hiệu quả
  • Các khóa học Oracle & chứng chỉ Oracle tốt nhất

Oracle là gì? Vì sao nên học Oracle?

Oracle là gì?

Oracle là tên gọi của một trong những nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin lớn nhất trên thế giới và cũng là tên viết tắt cho sản phẩm chủ lực của thương hiệu này – hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ Oracle (Relational Database Management System – RDBMS), có tên gọi chính thức là Oracle Database, hay OracleDB.

Cơ sở dữ liệu Oracle là cơ sở dữ liệu đầu tiên được phát triển với công nghệ điện toán lưới thương mại, là phương pháp linh hoạt và tiết kiệm chi phí nhất để quản lý cả dữ liệu và ứng dụng. Công nghệ điện toán lưới này phát triển một kho lưu trữ và máy chủ lớn theo tiêu chuẩn ngành, sử dụng kiến trúc phức tạp có sẵn trong mỗi hệ thống mới để giảm khối lượng công việc cho người dùng.

Bạn có thể tìm hiểu từ A – Z về Oracle thông qua bài viết Oracle là gì.

Vì sao nên học Oracle?

Oracle là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, với một loạt các dịch vụ và sản phẩm phần mềm hàng đầu trong ngành công nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp công nghệ thông tin và nhu cầu tăng trưởng dồn dập của các doanh nghiệp trên toàn cầu, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia làm việc với công nghệ của Oracle cũng ngày càng tăng cao.

Việc học Oracle sẽ không chỉ giúp bạn tiếp cận với các công nghệ mới và phổ biến trên thị trường, mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp triển vọng trong một loạt các lĩnh vực đa dạng, từ tài chính, ngân hàng đến giáo dục, y tế.

Ngoài ra, Oracle cũng được biết đến là một trong những hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trên thị trường.

Khi học Oracle, bạn sẽ không chỉ hiểu rõ về cách hoạt động của cơ sở dữ liệu mà còn được cung cấp những kỹ năng cần thiết để quản lý, bảo trì và tối ưu hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu phức tạp.

Với sự gia tăng không ngừng của dữ liệu trong thời đại số ngày nay, việc nắm vững kiến thức về Oracle sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia đắc lực trong lĩnh vực này và giúp bạn thăng tiến nhanh chóng hơn trong sự nghiệp IT.

Học Oracle mở ra những cơ hội việc làm nào?

Việc học Oracle sẽ giúp mở ra một loạt các cơ hội việc làm tiềm năng trong ngành công nghệ thông tin và quản lý dữ liệu, bao gồm những vị trí nổi bật như:

Quản trị cơ sở dữ liệu (Database Administrator)

Các chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu Oracle có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực đa dạng như bệnh viện, công ty công nghệ thông tin, tổ chức tài chính, công ty tư vấn quản lý, các cơ quan của chính phủ trung ương và địa phương, trường đại học, cao đẳng và các tổ chức giáo dục khác.

Vị trí Database Administrator thường chịu trách nhiệm chính về các vấn đề bảo mật liên quan đến cơ sở dữ liệu Oracle và cũng có trách nhiệm duy trì, vận hành và quản trị cơ sở dữ liệu hàng ngày.

Chuyên gia phát triển ứng dụng Oracle (Oracle Application Developer)

Việc sở hữu kiến thức chuyên sâu về Oracle có thể mở ra cho bạn những cơ hội trở thành chuyên gia phân tích cơ sở dữ liệu, lập trình viên Oracle và quản trị viên cho các hệ thống và mạng lưới Oracle, cũng như cơ hội trở thành lập trình viên ứng dụng, phát triển và quản trị web. Vị trí Oracle Application Developer yêu cầu khả năng thiết kế các ứng dụng mới và kiểm tra bảo mật của các hệ thống, mạng lưới và ứng dụng, đồng thời chịu trách nhiệm cho việc phát triển, duy trì các hệ thống cơ sở dữ liệu cùng các nhiệm vụ liên quan đến chức năng lưu trữ.

Tư vấn viên/ Giảng viên Oracle

Sau khi đã sở hữu vốn kiến thức nền tảng vững chắc về Oracle, bạn cũng có thể cân nhắc những vị trí liên quan như tư vấn viên hay giảng viên đào tạo về Oracle. Với sự phát triển ngày càng phổ biến của các công nghệ Oracle, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia đào tạo về Oracle cũng dần tăng cao đi kèm với lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn.

Những cơ hội nghề nghiệp Oracle khác

Ngoài ra, việc hiểu biết và sở hữu kỹ năng sử dụng Oracle cũng có thể giúp bạn ứng tuyển vào nhiều vị trí hấp dẫn khác trong ngành công nghệ như: Database Engineer, Data Analyst & Data Scientist, Oracle Integration Engineer,…

Báo cáo Lương IT 2023 – 2024” của ITviec đã chỉ ra mức lương vô cùng hấp dẫn của vị trí Database Engineer và Data Analyst/ Data Scientist như sau:

Khoảng năm kinh nghiệm Mức lương trung vị Database Engineer
< 1 13.500.000 VND
1 – 2 20.000.000 VND
5 – 8 37.000.000 VND
Khoảng năm kinh nghiệm Mức lương trung vị Data Analyst/ Data Scientist
< 1 15.500.000 VND
1 – 2 23.000.000 VND
3 – 4 34.500.000 VND
5 – 8 38.500.000 VND
> 8 44.000.000 VND

Lộ trình học Oracle cơ bản cho người mới bắt đầu

Lộ trình học Oracle cơ bản cho người mới bắt đầu có thể được tiếp cận theo các bước sau:

Học Linux

– Độ khó: Trung bình

– Thách thức lớn nhất: Oracle chạy trên một phiên bản tùy chỉnh của Linux

– Bạn có thể bắt đầu với việc học các khái niệm cơ bản của Linux thông qua các khóa học như Linux Essentials. Những kiến thức nền tảng này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho bài thi chứng chỉ Linux Essentials của LPI.

– Tiếp theo, bạn có thể tiếp tục học hỏi và ôn tập để thi đạt chứng chỉ Quản trị viên Linux (LPIC-1) bằng cách tham gia các khóa học như LPIC-1 Linux và CompTIA Linux+ Prep 4.0.

Đọc thêm: Linux là gì? Mọi kiến thức cần biết để sử dụng tối ưu hệ điều hành Linux

Học Cơ sở dữ liệu Oracle

– Độ khó: Khá đơn giản

– Thách thức lớn nhất: Bạn cần quyết định mình nên bắt đầu với phiên bản Oracle 11g hay 12c là phù hợp nhất.

– Sau khi nắm vững kiến thức về Linux, bạn có thể tiếp tục học cách làm việc với Oracle thông qua các khóa học cơ sở dữ liệu Oracle, từ đó bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi chứng chỉ SQL Oracle Database 12c 1Z0-071.

Đọc thêm: Oracle download có mất phí không? Database Oracle download ở đâu?

Học SQL và PL/SQL

– Độ khó: Khá dễ học nhưng tương đối khó để thành thạo

– Thách thức lớn nhất: PL/SQL không có nhiều khác biệt so với SQL, nhưng có những ứng dụng nâng cao đòi hỏi bạn đầu tư thời gian tìm hiểu và luyện tập thực hành để thành thạo.

– Oracle sử dụng biến thể PL/SQL riêng, khác biệt so với cả T-SQL và SQL thông thường. 

Tìm các dự án PL/SQL hoặc dự án phát triển Oracle để thực hành

– Độ khó: Tùy thuộc

– Thách thức lớn nhất: Oracle thường được sử dụng trong các tổ chức và doanh nghiệp lớn, nên việc tìm kiếm được những công việc, dự án thực tế để thực hành sử dụng Oracle có thể gặp nhiều khó khăn nếu bạn chưa có kiến thức và kỹ năng vững chắc.

– Hãy tìm các cơ hội thực hành khác bằng cách sử dụng các môi trường thực hành được cung cấp sẵn bởi Oracle, hoặc tình nguyện làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ có sử dụng Oracle để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế.

Lộ trình trên sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc để bắt đầu học hỏi, làm việc với Oracle và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực IT.

Các kỹ năng cơ bản lập trình viên cần nắm vững để học Oracle hiệu quả

Để học Oracle hiệu quả, lập trình viên nên học ngôn ngữ lập trình phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của mỗi vị trí cụ thể:

Kỹ năng SQL PL/SQL Python Java
Oracle Data Analyst
Oracle Data Engineer  

Ngoài ra, lập trình viên cũng nên chuẩn bị cho mình những kỹ năng sau:

  • Kiến thức cơ bản về mô hình dữ liệu: Lập trình viên cần có hiểu biết chắc chắn về các khái niệm và phương pháp mô hình dữ liệu để có thể thiết kế và quản lý cơ sở dữ liệu Oracle hiệu quả.
  • Tinh chỉnh hiệu suất ứng dụng (Applications performance tuning): Kỹ năng tinh chỉnh hiệu suất ứng dụng giúp lập trình viên tối ưu hóa hiệu suất của các ứng dụng hoạt động trên cơ sở dữ liệu Oracle, bằng cách điều chỉnh cấu trúc dữ liệu, truy vấn SQL và các thủ tục lưu trữ.

Top 9 khóa học Oracle dành cho người mới bắt đầu

Dưới đây là một số khóa học Oracle hữu ích dành cho người mới bắt đầu:

Khóa học Oracle: Oracle DBA & RAC Training and Certification

– Nền tảng học: JanBask Training

– Mô tả: Khóa học kéo dài 6 tuần dưới hình thức livestream trực tuyến do giảng viên có chuyên môn về Oracle dẫn dắt. Qua các bài giảng, giảng viên sẽ đưa ra các trường hợp nghiên cứu thực tế cùng như các dự án thực tế để giúp học viên cải thiện kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu Oracle DBA và RAC của mình.

Khóa học Oracle: Oracle APEX: Foundations

– Nền tảng học: Oracle

– Mô tả: Đây là khóa học ngắn, có thời hạn gần 4 giờ và sẽ giúp học viên hiểu về nền tảng APEX. Khóa học được trực tiếp giảng dạy bởi một chuyên viên quản lý sản phẩm trên nhóm phát triển sản phẩm APEX. Các chủ đề trong khóa học bao gồm tạo một phiên bản dịch vụ APEX, xây dựng ứng dụng đám mây bằng APEX trên OCI, quản lý các đối tượng cơ sở dữ liệu với SQL Workshop, cải thiện bảo mật ứng dụng, v.v.

Khóa học Oracle: Oracle Cloud Infrastructure Foundations

– Nền tảng học: LinkedIn Learning

– Mô tả: Với thời lượng hơn 4 giờ, khóa học này sẽ giúp học viên nắm bắt được tổng quan toàn diện về các khái niệm và thuật ngữ quan trọng của Oracle Cloud Infrastructure. Một số kiến thức trong khóa học có thể kể đến như quản lý danh tính và truy cập, cân bằng tải, mạng lưới với VCN, các giải pháp lưu trữ, MySQL, NoSQL, v.v.

Khóa học Oracle: Oracle: Customer Service Suite

– Nền tảng học: LinkedIn Learning

– Mô tả: Khóa học được giảng dạy bởi Susan Paturzo – một chuyên viên phát triển ứng dụng và tư vấn Oracle. Khóa học sẽ cung cấp kiến thức về Oracle Service Cloud và hướng dẫn các phương pháp cấu hình quyền người dùng, hàng đợi tùy chỉnh và ưu tiên, thêm thành viên nhóm vào hàng đợi và xây dựng luồng công việc để tự động hóa nhiệm vụ.

Khóa học Oracle: Introduction to Plan to Produce (P2P) in Oracle SCM Cloud

– Nền tảng học: Udemy

– Mô tả: Khóa học kéo dài 5.5 giờ, bao gồm nhiều chủ đề từ việc triển khai ERP của Oracle đến các nguyên lý cơ bản của hoạt động quản lý chuỗi cung ứng. Khi tham gia khóa học, học viên sẽ được tìm hiểu về các khái niệm Plan to Produce (P2P) cũng như các nguyên tắc cơ bản của giải pháp SCM của Oracle.

Khóa học Oracle: Functional Principles of Oracle ERP – EBS and SaaS

– Nền tảng học: Udemy

– Mô tả: Khóa học giới thiệu về Oracle E-Business Suite (EBS), giải pháp ERP và ứng dụng quản lý tài chính của Oracle. Các chủ đề trong khóa học này bao gồm: các luồng công việc doanh nghiệp, quy trình từ mua hàng đến thanh toán, điều hướng giao diện người dùng EBS và các module tự phục vụ của Oracle.

Khóa học Oracle: NetSuite Functional Ultimate Guide and Complete Course

– Nền tảng học: Udemy

– Mô tả: Khóa học được xây dựng dành cho người dùng NetSuite ở trình độ mới tiếp cận và trình độ trung cấp, các chuyên gia tư vấn công nghệ và kế toán. Khóa học này sẽ giới thiệu tới học viên về các khái niệm cơ bản của hệ thống ERP NetSuite, bao gồm các chủ đề như đơn đặt hàng, đơn mua hàng, P2P,…

Khóa học Oracle: Oracle Cloud ERP (SaaS) Technical – ICS/VBCS, Dell Boomi Bonus

– Nền tảng học: Udemy

– Mô tả: Khóa học cung cấp các video với tổng độ dài 19 giờ và hơn 100 tài liệu học tập có thể tải xuống, giảng dạy cho học viên kiến thức về cách sử dụng các giải pháp ERP và PaaS của Oracle, bao gồm các bước triển khai, cài đặt, báo cáo, thông tin kinh doanh, tích hợp, v.v.

Khóa học Oracle: Oracle Fusion Technical – A Complete Technical Guide

– Nền tảng học: Udemy

– Mô tả: Khóa học cung cấp tài liệu video với tổng thời lượng 16 giờ, giảng dạy về Oracle Fusion Cloud Financials, các thành phần kỹ thuật của giải pháp ERP Cloud của Oracle, các chiến lược di dời và tích hợp, các công cụ báo cáo, quản lý nhân viên, luồng công việc BPM, cùng cách thức tùy chỉnh, và tự động hóa trong giải pháp.

Những khóa học trên đều cung cấp vốn kiến thức vững chắc cho người mới bắt đầu hoặc bất kì ai muốn nâng cao hiểu biết, kỹ năng của mình về công nghệ của Oracle.

Top 5 chứng chỉ hữu ích dành cho người học Oracle

Với nhu cầu quản trị cơ sở dữ liệu ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp, vốn hiểu biết và kỹ năng sử dụng Oracle cũng dần trở thành điểm cộng trong yêu cầu tuyển dụng các vị trí IT. Việc sở hữu các chứng chỉ Oracle sẽ không chỉ giúp bạn chứng tỏ được năng lực sử dụng Oracle, mà sẽ còn giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Dưới đây là danh sách một số chứng chỉ Oracle nổi bật mà lập trình viên nên đạt được:

Oracle Certified Associate (OCA)

Oracle Certified Associate (OCA) là một chứng chỉ sơ cấp lý tưởng dành cho những ai muốn bắt đầu hành trình khám phá công nghệ Oracle.

Khóa học chứng chỉ OCA bao gồm các kiến thức cơ bản về quản trị cơ sở dữ liệu Oracle. Chứng chỉ OCA phản ánh vốn hiểu biết của lập trình viên về cơ sở dữ liệu Oracle và là chứng chỉ nền tảng cho kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu.

Oracle Certified Professional (OCP)

Chứng chỉ ở cấp tiếp theo sau chứng chỉ OCA là chứng chỉ Oracle Certified Professional (OCP).

Chứng chỉ OCP kiểm tra vốn kiến thức nâng cao được xây dựng trên nền tảng kiến thức ở chứng chỉ OCA, bao gồm các chủ đề như quản lý hiệu suất và sao lưu. Chứng chỉ OCP phù hợp cho những ai đang nhắm tới mục tiêu nâng cao khả năng sử dụng Oracle lên tới cấp độ chuyên nghiệp.

Oracle Certified Expert (OCE)

Oracle Certified Expert (OCE) là một chứng chỉ chuyên biệt tập trung vào các lĩnh vực cụ thể của công nghệ Oracle.

Lĩnh vực trọng tâm mà chứng chỉ OCE kiểm tra có thể là bất cứ chủ đề gì từ tinh chỉnh hiệu suất đến bảo mật. Chứng chỉ này phù hợp với những lập trình viên đang mong muốn phát triển chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể nào đó của Oracle.

Oracle Application Express Developer Certified Expert (Oracle APEX)

Chứng chỉ Oracle Application Express Developer Certified Expert (Oracle APEX) là một loại chứng chỉ dành riêng cho các lập trình viên làm việc chuyên biệt với Oracle Application Express (APEX).

Chứng chỉ này tập trung kiểm tra kỹ năng phát triển ứng dụng web bằng cách sử dụng Oracle Application Express, bao gồm mọi kỹ năng từ bảo mật ứng dụng đến báo cáo.

Oracle Certified Master (OCM)

Oracle Certified Master (OCM) là cấp độ cao nhất trong các loại chứng chỉ Oracle.

Chứng chỉ này dành cho các chuyên gia Oracle đã có dày dặn kinh nghiệm. Chứng chỉ OCM phản ánh khả năng quản lý các cơ sở dữ liệu quy mô lớn và kĩ năng giải quyết các vấn đề phức tạp, là một chứng chỉ mang lại điểm cộng khá lớn cho dân công nghệ.

Những câu hỏi thường gặp khi học Oracle

Học Oracle có khó không?

Trong thực tế, việc học Oracle không hề khó nếu bạn đã có kiến thức cơ bản về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ và ngôn ngữ truy vấn SQL. Oracle về cơ bản giống như SQL Server và các hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ khác, với nguyên tắc kiến trúc cơ sở dữ liệu tương tự, đồng thời cũng hoạt động với SQL (Structured Query Language), cộng thêm các phần mở rộng PL/SQL riêng của Oracle.

Nếu bạn đã có kiến thức vững về Linux và SQL, việc học Oracle sẽ trở nên tương đối dễ dàng. Oracle cũng cung cấp nhiều tài liệu học tập và hỗ trợ trực tuyến, giúp bạn tiếp cận và hiểu rõ hơn về các khái niệm và công nghệ của thương hiệu này.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ kỹ năng chuyên môn nào khác, việc học Oracle cũng đòi hỏi sự cam kết và thời gian để thực hành và làm quen với nền tảng công nghệ này.

Tóm lại, với sự chuẩn bị và cố gắng nỗ lực, việc học Oracle không hề khó tiếp thu và còn có thể trở thành một trải nghiệm học tập thú vị, bổ ích trong sự nghiệp của bạn.

Lập trình viên có tự học Oracle được không?

Có, lập trình viên hoàn toàn có thể tự học Oracle. Đặc biệt, nếu lập trình viên đã có kiến thức nền tảng về các hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ khác, quá trình tự học Oracle sẽ trở nên đơn giản hơn do Oracle cũng sở hữu các nguyên tắc kiến trúc tương tự và hoạt động với SQL cùng PL/SQL của riêng Oracle. 

Cần chuẩn bị những kỹ năng gì trước khi học Oracle?

Để có thể học Oracle hiệu quả nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình bộ kỹ năng bao gồm: SQL, PL/SQL, một trong những ngôn ngữ sau: Java, Python, bộ nguyên tắc cơ bản để xây dựng mô hình cơ sở dữ liệu, cùng kỹ năng điều chỉnh hiệu suất ứng dụng.

Ngôn ngữ lập trình nào thường được sử dụng khi học Oracle?

Trong quá trình học Oracle, bạn có thể dùng các ngôn ngữ sau để thực hành thao tác với hệ thống: SQL, PL/SQL, Python, PHP, Ruby, R.

Tổng kết học Oracle

Tổng kết lại, việc học Oracle không chỉ mở ra cánh cửa cho bạn bước sâu vào thế giới công nghệ thông tin mà còn đem lại hàng loạt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Cùng tiếp tục theo dõi ITviec để cập nhật kiến thức mới và khám phá tiềm năng của Oracle trên hành trình theo đuổi sự nghiệp công nghệ nhé!

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!