“Mobile app developer giỏi không chỉ biết lập trình mà còn phải biết chương trình của mình sẽ giải quyết vấn đề của người sử dụng như thế nào.” – Anthony Tan, Founder & CEO của Grab

Anthony Tan thành lập Grab tại Malaysia vào năm 2012. Một năm trước đó, Grab nằm trong top đầu của cuộc thi kế hoạch kinh doanh do trường Harvard Business tổ chức.

Hiện tại Grab đã có mặt tại Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Grab Việt Nam ra mắt vào tháng 6 năm 2014.

Xem thêm việc làm Mobile Developer trên ITviec

Grab là gì?

Grab là một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh (smartphone), có khả năng tương tác hai chiều giữa tài xế taxi và hành khách. Nó thay đổi cách con người chọn phương tiện di chuyển.

Hiện nay, không chỉ khai thác những dịch vụ chủ chốt như: GrabBike, GrabCar, GrabTaxi… mà Grab còn mở rộng các dịch vụ khác như giao hàng (GrabExpress), đặt thức ăn (GrabFood), đi chợ (GrabMart)…

Bạn chỉ cần mở ứng dụng Grab trên smartphone và nhấn để yêu cầu một tài xế (taxi, xe máy…). Trong vài giây, bạn sẽ nhận được xác nhận từ tài xế, bao gồm tên người lái, hình ảnh, số điện thoại và khoảng tiền dự kiến cho cả chuyến đi. Sau đó bạn có thể xem một bản đồ thực tế quãng đường và thời gian tài xế đó chạy đến để đón bạn.

Nhu cầu tuyển dụng mobile app developer ở Đông Nam Á

Anthony chia sẻ rằng anh nghĩ nhiều doanh nghiệp theo mô hình ứng dụng điện thoại sẽ thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng mobile app developer sẽ tăng cao trong tương lai.

Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh rằng “Những rock-star mobile developer sẽ có nhiều cơ hội tuyệt vời. Những người ở trình độ trung bình thì không”

Chia sẻ thêm về nhận định trên, Anthony đưa ra những tiêu chí mà anh tìm kiếm ở một rock-star mobile app developer:

  • Chất lượng code và kỷ luật để làm việc đúng đắn.
  • Không phải là một diva.
  • Biết khiêm tốn.
  • Là người có trách nhiệm lẫn quyền sở hữu đối với code và chất lượng của ứng dụng dành cho người sử dụng.

Khi nhắc đến đội nghĩ engineer ở Grab mà anh đang làm việc cùng, Anthony nhận xét rằng “những engineer hàng đầu tại Grab biết cách viết code đúng, chặt chẽ và còn hiểu VÌ SAO họ cần làm việc đang làm“. Những mobile app developer hàng đầu không chỉ biết code, mà còn phải biết chương trình của mình sẽ giải quyết những vấn đề của người dùng như thế nào.

Hiểu được công nghệ giải quyết vấn đề kinh doanh như thế nào chính là khả năng mấu chốt của đội ngũ engineer Grab để cho ra đời một dịch vụ tuyệt vời.

“Không có khái niệm “thời gian hợp lý” để cho ra đời một doanh nghiệp. Câu hỏi mà tôi tự hỏi là “Liệu có tồn tại một vấn đề thật sự để mình giải quyết?” Những doanh nghiệp tốt và ứng dụng tốt giải quyết nhiều vấn đề thực tế của người dùng.

Grab giải quyết nhiều vấn đề thực tế cho khách hàng: tài xế và hành khách. Chúng tôi giúp mọi thứ đơn giản, nhanh chóng hơn cho tài xế trong việc tìm thấy khách hàng gần đó, giúp họ tiết kiệm thời gian, đồng thời có thêm khách hàng.

GrabTaxi mang lại sự tiện lợi cho hành khách vì họ chỉ cần nhấn nút để gọi taxi. Sau đó họ có thể biết ngay rằng khi nào thì taxi đến và tiền xe khoảng bao nhiêu. Họ không cần phải chờ mà không biết khi nào thì xe đến.”

– Anthony Tan, Founder & CEO Grab

Những yếu tố của một ứng dụng mobile tuyệt vời là gì?

Mobile App Developer - Grab

Những ứng dụng mobile tuyệt vời giải quyết được vấn đề của người sử dụng và tập trung cho thị trường nội địa. Tập trung cho thị trường nội địa nghĩa là ứng dụng được làm riêng để phù hợp với khách hàng và sở thích của họ tại từng địa phương.

Line (của Nhật) và WhatsApp (của Mỹ) đi theo những chiến thuật khác nhau tại châu Á. Line là một thương hiệu lớn tại Thái Lan bởi vì họ làm nội dung ứng dụng tập trung cho thị trường Thái Lan. Line để người Thái nói những điều mà họ thường không thoải mái thể hiện ra bên ngoài. WhatsApp cũng là một ứng dụng tuyệt vời, nhưng họ lại không tập trung thị trường nội địa.

Đó là lí do vì sao Anthony chọn xây dựng một team người Việt Nam và tuyển dụng mobile app developer Việt Nam. Việc làm cho Grab phù hợp với thị trường và sở thích của người Việt là rất quan trọng.

Anh cũng tự hào rằng Grab cũng là một nơi để các mobile app developer học hỏi nhanh chóng. Grab giúp các developer phát triển kỹ năng bằng cách gửi họ đến nhiều thị trường khác nhau để làm việc với nhiều business manager.

Nếu bạn muốn học hỏi và trở thành một phần của lịch sử, xem những vị trí tuyển dụng của Grab tại đây và ứng tuyển ngay hôm nay!

Lời khuyên từ founder Grab dành cho các ứng viên mobile app developer của ITviec

Ba lời khuyên Anthony Tan dành cho những mobile app developer về cách họ có thể phát triển kỹ năng lập trình ứng dụng mobile:

  • Phát triển những dự án cá nhân của bạn càng sớm càng tốt. Việc phát triển các ứng dụng của riêng bạn, khiến chúng được ghi nhận và được mọi người sử dụng là rất quan trọng. Cách tốt nhất để học điều gì hiệu quả, điều gì không chính là nghe ý kiến từ trải nghiệm thực tế của người dùng.

Sự thật do nhiều công ty IT tiết lộ: “Em có project cá nhân nào cho anh/chị tham khảo không?” là câu hỏi có ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhà tuyển dụng.

  • Tham gia một startup. Cách tốt nhất để học chính là làm. Tham gia một công ty nhỏ sẽ cho bạn cơ hội để thực hành mọi thứ – front-end, back-end, UX… Đó là cách tốt nhất để cảm nhận sự thất vọng của người dùng. Bạn cũng sẽ học được cách mọi việc thực sự diễn ra như thế nào.

Chị Nguyễn Thanh Vân, Founder – CEO – Developer của SSTech: Những Điều Cần Biết Khi Gây Dựng 1 IT Business

  • Làm việc chăm chỉ và chịu trách nhiệm cho những điều bạn học. Trở thành một mobile app developer nói riêng và một developer nói chung sở hữu chuyên môn giỏi không hề dễ dàng. Bạn phải làm việc chăm chỉ – đầu tiên là trong trường học và tiếp đến là trong thực tế công việc. Đừng đợi người khác đến dạy cho bạn.

Anh Bùi Hải An, Co-founder của Silicon Straits Saigon: Bạn muốn thành công? Hãy là một full stack developer với thái độ tốt

Cảm ơn Anthony Tan về những chia sẻ vô cùng thú vị về Grab và vị trí mobile app developer!

Tweet Anthony và Grab để cảm ơn anh ấy cho bài phỏng vấn này