Câu trả lời của bạn cho câu hỏi “Em làm gì vào thời gian rảnh?” hoặc “Em có project cá nhân nào cho anh/chị tham khảo không?” có ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhà tuyển dụng. Đó là sự thật mà nhiều công ty IT – khách hàng của ITviec – tiết lộ.

Tôi vừa đọc một bài viết thú vị trên Y Hacker News về chủ đề “không lập trình khi rảnh rỗi có biến tôi thành developer tồi?”. 50% đồng tình và 50% có ý kiến ngược lại.

Theo quan điểm của tôi thì không lập trình khi rảnh rỗi không biến bạn thành developer tệ, nhưng lập trình khi rảnh rỗi có thể khiến bạn trở thành developer giỏi hơn.

Một nghiên cứu về “The Role of Deliberate Practice in the Acquisition of Expert Performance,” đã cho thấy kinh nghiệm có vai trò quan trọng trong sự phát triển để đạt đến trình độ expert. Con người tốn ít nhất 10 năm thực tập để đạt đến trình độ expert.

Mọi quá trình phát triển đều là đường đi lên, không phải đường thẳng. Khả năng lập trình và thời gian có tỉ lệ thuận với nhau là điều không thể chối cãi. Đầu tư thêm thời gian cho việc lập trình có thể không khiến bạn trở thành rock-star developer, nhưng chắc chắn giúp bạn giỏi hơn 50% những developer khác.

Những project cá nhân không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng, mà còn giúp bạn tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

Oren Eini – một senior developer/ architect nổi tiếng với hơn 15,000 followers trên Twitter – từng có bài viết trên blog ông rằng “Nếu bạn không có pet projects, tôi không nghĩ rằng tôi muốn thuê bạn.”

… Nếu bạn không có pet projects (nghĩa là những project làm trong lúc rảnh rỗi) thì tôi biết rằng bạn không thật sự có niềm đam mê đối với lĩnh vực này. Mà đam mê là điều tối quan trọng. Vì nó không chỉ cho thấy bạn đã là 1 developer giỏi hoặc sẽ giỏi hơn (thật sự khó có niềm đam mê đối với thứ mà bạn không giỏi), mà còn thể hiện rằng bạn quan tâm.

Anh Văn Huỳnh Duy – Head of Application Team và Country Manager tại Việt Nam của Hoiio – từng chia sẻ trong bài blog Tại Sao Mọi Developer Cần Học UI/UX:

…Anh đã từng phỏng vấn 1 bạn designer làm việc rất tốt. Tuy nhiên khi anh hỏi: Em thích làm gì? – Dạ em thích nghe nhạc, coi phim, đi chơi; Thời gian rảnh rỗi em làm gì? – Dạ em nấu ăn. Anh đã không tuyển bạn đó.

Anh tuyển 1 bạn, khi được hỏi câu đó, đã kể về lần bạn ấy design lại toàn bộ trang Facebook rồi đưa lên trang cá nhân “cho vui.” Chính cái yếu tố “cho vui” này thể hiện đam mê và thái độ với công việc của bạn…

Bản thân anh Duy cũng có một pet project là ứng dụng Săn Vé trên App Store.

Timo Krokowski, Tổng Giám Đốc của HELLA Việt Nam, cũng từng chia sẻ trong bài blog 5 Lý Do Bạn Nên Chọn Embedded Software:

…Gần đây chúng tôi tuyển dụng một developer trẻ không có bằng công nghệ điện, nhưng anh ấy thích tạo ra những thiết bị riêng và viết chương trình cho chúng. Một trong số đó là hộp lập phương với đèn LED. Nó là một game. Khi bạn xoay nó, một con rắn LED sẽ chạy trên các bề mặt hộp…

Thực tế, nhiều công ty IT tìm kiếm những ứng viên: có niềm đam mê lập trình và luôn thích thú với công việc của họ. Vì nếu bạn có đam mê với lập trình, bạn thường sẽ biến nó trở thành một sở thích cá nhân. Có người thích chạy bộ, người thích đi du lịch, người thích đọc truyện tranh,…, và tôi thích lập trình.

Bạn Nguyên – Một Senior .NET Developer – chia sẻ:

Những lập trình viên giỏi thường lập trình trong thời gian rảnh bởi vì họ bị nó mê hoặc như là một bản chất tự nhiên.

Một trong những project cá nhân yêu thích nhất của tôi là Váy Cưới DiDi, vì tôi có cơ hội thực hành nhiều hơn các giai đoạn khi phát triển full stack một website gồm thuê server, cấu hình server, lập trình cho website, SEO… Ngoài ra, với một sản phẩm do mình tự làm, tôi có thời gian và cơ hội để thực hành tất cả những kĩ thuật mình research được.

Ở khía cạnh khác, developer cần học hỏi công nghệ mới cả đời. Cách học hỏi tốt nhất là thực hành. Vì vậy, những developer lập trình trong cả thời gian rảnh rỗi có xu hướng là developer giỏi hơn, vì rõ ràng họ học nhiều hơn.

Mặt khác, không được lập trình những project đúng với sở thích của mình cũng là tình trạng thường thấy của nhiều developer. Trong công việc hàng ngày, hầu hết mọi người làm việc được cấp trên giao cho. Chỉ một phần nhỏ developer được lập trình đúng với sở thích của mình.

Nếu bạn phải ngồi code web forms ngày này qua ngày khác và bạn thấy chán, vậy sao bạn không thay đổi sang một công việc thú vị khác, hoặc đơn giản hơn: code những project cá nhân đúng với niềm đam mê của mình vào thời gian rảnh? Không lập trình vào thời gian rảnh, bạn sẽ không phát triển được tiềm năng của mình. Và đó chính xác là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn.

Lê Thanh Tùng – một Project Lead – cho rằng:

Nếu bạn không yêu lập trình đủ nhiều để code cả ngày thì có lẽ là bạn đang chọn nhầm career path.

Tôi không đồng tình với quan điểm trên. Dựa trên các CV ứng tuyển thông qua website ITviec, tôi có thể tự hào khẳng định rằng: Hàng nghìn developer Việt Nam vẫn đang làm rất tốt vai trò của mình. Không lập trình khi rảnh rỗi không biến bạn thành developer tồi, nhưng lập trình khi rảnh rỗi có thể khiến bạn trở thành developer giỏi hơn.

Robby4

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và đừng quên tham khảo việc làm Developer trên ITviec.