Việc xây dựng một quy trình tuyển dụng chỉ dựa vào nhu cầu tìm kiếm nhân tài của công ty mà không cân nhắc hành vi tìm kiếm và ứng tuyển của ứng viên IT thường sẽ xa rời thực tế và khó đạt được hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho những nhà tuyển dụng IT các bí quyết xây dựng quy trình tuyển dụng dựa trên chính hành vi tìm việc hiện nay của chuyên gia IT tại Việt Nam.

Đọc bài viết sau đây sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ:

  • Xu hướng tìm việc và ứng tuyển của các chuyên gia IT hiện nay
  • Lý do khiến ứng viên IT quyết định ứng tuyển công việc mới (bên cạnh mức lương)
  • Nhà tuyển dụng nên đưa ra lời đề nghị công việc với mức lương như thế nào

Từ đó, nhà tuyển dụng có thể xây dựng quy trình tuyển dụng phù hợp hơn với hành vi tìm việc, đáp ứng mong đợi nghề nghiệp của chuyên gia IT để tăng tỷ lệ tuyển dụng thành công.

Mọi thông tin trong bài viết đều dựa trên nghiên cứu của ITviec với 2,207 chuyên gia IT tại Việt Nam và được tổng kết trong Báo cáo Lương IT 2023 – 2024.

Bí quyết xây dựng quy trình tuyển dụng #1: Hiểu chuyên gia IT đang tìm việc như thế nào?

Việc thiết kế và thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhất quán sẽ giúp bạn tối ưu hóa khả năng xác định ứng viên phù hợp nhất. Để tối ưu được quy trình tuyển dụng, việc hiểu rõ nhu cầu tìm việc và quy trình tìm việc của ứng viên là một yếu tố quan trọng và tiên quyết.

quy trình tuyển dụng

Tần suất ứng tuyển, Phỏng vấn và Số lượng offer của các chuyên gia IT. Nguồn: Báo cáo Lương IT 2023 – 2024

Cụ thể hơn, Báo cáo Lương IT 2023 – 2024 từ ITviec chỉ ra rằng, khi có nhu cầu tìm kiếm công việc mới, trung bình một ứng viên IT:

  • Ứng tuyển ít hơn 5 việc làm
  • Tham gia 3-5 cuộc phỏng vấn
  • Nhận được ít hơn 3 offer

Thông tin trên cho thấy rằng các nhân tài IT có quy trình tìm việc rõ ràng, không “rải đơn” một cách vô tội vạ mà chỉ tập trung vào những công việc phù hợp với kỹ năng chuyên môn và con đường phát triển sự nghiệp để tiết kiệm thời gian và nâng cao khả năng trúng tuyển.

Tuy nhiên, biết những thông tin trên có thể giúp nhà tuyển dụng như thế nào trong việc “chốt” được một chuyên gia IT phù hợp?

Nắm vững các thông tin trên sẽ giúp bạn, với tư cách là một nhà tuyển dụng, có thể:

  • Viết tin tuyển dụng súc tích và “thôi thúc” ứng viên nhấn nút ứng tuyển
  • Thiết kế quy trình phỏng vấn phù hợp với các chuyên gia IT
  • Đưa ra mức offer hấp dẫn để có thể thu hút nhân tài

Giả sử một ứng viên IT chỉ ứng tuyển tối đa 5 việc làm, hãy viết một tin tuyển dụng súc tích, rõ ràng (tập trung vào những kỹ năng cần có, trách nhiệm sẽ thực hiện và quyền lợi được nhận) và đăng tuyển trên nền tảng tuyển dụng IT uy tín, như ITviec, để có thể nằm trong 1 trong 5 lần ứng tuyển đó của họ.

Bí quyết xây dựng quy trình tuyển dụng #2: Hiểu chuyên gia IT ứng tuyển vào công ty vì những lý do nào?

quy trình tuyển dụng

Top lý do ứng tuyển công việc mới của các chuyên gia IT, bên cạnh mức lương. Nguồn: Báo cáo Lương IT 2023 – 2024

Theo “Báo cáo Lương IT: Mức Lương & Mong Đợi Nghề Nghiệp Của Chuyên Gia IT Tại Việt Nam 2023-2024”, sau đây là 3 lý do hàng đầu thuộc 3 phạm trù khác nhau, bên cạnh mức lương, để ứng viên IT quyết định ứng tuyển vào một công việc/công ty:

Lý do 1 – Phạm trù cá nhân: Gần nhà (dưới 10km)

Việc làm gần nhà hiển nhiên mang đến rất nhiều lợi ích cho chuyên gia IT, như:

  • Tiết kiệm thời gian di chuyển
  • Cắt giảm chi phí
  • Đảm bảo cân bằng cuộc sống – công việc
  • Nâng cao hiệu suất công việc

Chính vì thế, có đến 41,6% chuyên gia IT tham gia nghiên cứu đồng tình rằng “Tôi muốn làm việc gần nhà (dưới 10km)”. Nhà tuyển dụng nên thêm địa chỉ công ty rõ ràng trong tin tuyển dụng để có thể tăng thêm cơ hội thu hút nhiều ứng viên phù hợp.

“Gần nhà” cũng là một trong 5 lý do để một chuyên gia IT mong muốn gắn bó lâu dài với công ty lý tưởng.

Lý do 2 – Phạm trù công việc: Ứng tuyển vì tiêu đề vị trí công việc

44,9% chuyên gia IT tham gia khảo sát với ITviec chia sẻ rằng họ quyết định ứng tuyển bởi vì tiêu đề vị trí công việc vì nghĩ nó sẽ tốt cho sự nghiệp của họ như có thêm cơ hội học hỏi/phát triển kỹ năng mới, giúp hồ sơ cá nhân ấn tượng hơn,…

Vì nguyên nhân này mà nhà tuyển dụng nên đăng tin tuyển dụng rõ chức danh, chức vụ, kỹ năng chuyên môn cần có. Ví dụ, trong tin tuyển dụng nên trình bày tiêu đề vị trí rõ ràng là Senior Java Developer thay vì chỉ là Java Developer hoặc Senior Developer.

Lý do 3 – Phạm trù công ty: Hứng thú với sản phẩm của công ty

Đây cũng là nguyên nhân được 42,6% chuyên gia IT đồng tình là nguyên nhân thúc đẩy họ ứng tuyển vào vị trí công việc mới. Sản phẩm của công ty có thể được hiểu là ứng viên IT hứng thú với lĩnh vực hoạt động của công ty, công nghệ nền tảng mà sản phẩm đang áp dụng hoặc giá trị mà sản phẩm của công ty mang đến cho người dùng, xã hội.

Hiểu được điều này, nhà tuyển dụng có thể chủ động quảng bá sản phẩm chủ đạo của công ty ngay trong tin đăng tuyển để thu hút ứng viên.

Bí quyết xây dựng quy trình tuyển dụng #3: Chuyên gia IT đang mong đợi mức đề nghị việc làm với % tăng lương như thế nào?

Đã đến bước bạn đưa ra lời đề nghị công việc đối với ứng viên mình cảm thấy phù hợp nhất sau nhiều vòng phỏng vấn, vậy thì nhà tuyển dụng nên đưa ra mức lương như thế nào để khiến ứng viên không thể chối từ?

Theo nghiên cứu của ITviec, các chuyên gia IT mong muốn mức % tăng lương ở công việc mới cao hơn so với khi đàm phán ở công việc hiện tại, vì đây được xem là con đường phổ biến nhất để đạt mức tăng lương tốt hơn. Cụ thể:

Năm kinh nghiệm Mức % tăng lương mong đợi trung bình với lời đề nghị công việc mới
< 1 36%
1 – 2 33%
3 – 4 29%
5 – 8 29%
> 8 28%

quy trình tuyển dụng

Mức % tăng lương mong đợi trung bình với offer mới theo năm kinh nghiệm. Nguồn: Báo cáo Lương IT 2023 – 2024

Chính vì thế, nếu các tổ chức muốn tuyển dụng những nhân tài IT xứng đáng trên thị trường, hãy “mạnh dạn” đề xuất một mức lương với 30% tăng so với công việc hiện tại, công việc trước đó của họ. Điều quan trọng là hãy chắc rằng họ xứng đáng với mức lương được đề xuất.

Tuy nhiên, làm sao nhà tuyển dụng biết được rằng mức lương đề nghị hiện tại đã đủ hấp dẫn với ứng viên IT hay chưa? Để có thể đưa ra lời đề nghị tốt và tiết kiệm thời gian đàm phán mà vẫn phù hợp với ngân sách tuyển dụng của tổ chức, nhà tuyển dụng nên tiến hành một số phương thức tổng hợp mức lương hiện có của ứng viên IT hoặc của vị trí đó trên thị trường.

Một số cách thu thập mức lương gợi ý hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng:

  • Ứng viên điền khảo sát không bắt buộc về mức lương hiện tại và mức lương mong muốn trước khi phỏng vấn
  • Nhà tuyển dụng chủ động hỏi trong quá trình CV screening/ gọi điện thoại
  • Tham khảo các Báo cáo Lương IT mới nhất để có góc nhìn tổng quan về thị trường tuyển dụng IT, mức lương hiện hữu dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm, vị trí,…

Tip: Tiền lương không phải là hình thức thu nhập duy nhất mà doanh nghiệp có thể mang đến cho nhân viên.

Nếu doanh nghiệp không thể đưa ra lời đề nghị với mức lương theo mong đợi của chuyên gia IT, hãy cân nhắc đề xuất những hình thức khác trong gói thu nhập như thưởng dự án, thưởng chuyên cần, tăng số lượng ngày nghỉ phép, chi phí chăm sóc sức khỏe cho họ và gia đình, chương trình đào tạo, và các hình thức thu nhập khác.

Tổng kết

Một quy trình tuyển dụng chi tiết là yếu tố cần thiết cho sự thành công của tổ chức. Việc thiết kế và thực hiện kế hoạch tuyển dụng “bám sát” thực tế sẽ giúp bạn tối ưu hóa khả năng xác định ứng viên mạnh nhất, đồng thời cũng linh hoạt hơn trong trường hợp cần cải thiện.

Để có thể thiết kế một quy trình tuyển dụng thành công hơn, hãy lắng nghe ý kiến của các chuyên gia IT tại Việt Nam về hành trình ứng tuyển và mức lương ngành công nghệ thông tin 2023 – 2024 ngay!