Tuy hầu hết các game online miễn phí về lập trình đều hướng đến đối tượng là trẻ em nhưng cũng có nhiều game lập trình tuyệt vời dành cho những ai đã là lập trình viên có kinh nghiệm.

Nếu bạn hoàn toàn là một người chỉ mới đang tìm hiểu về lập trình, bạn có thể thử các trò chơi trên Code.org hoặc Khan Academy và cũng có nhiều game lập trình dạy Python hoặc JavaScript cơ bản. Đây là những game đơn giản dành cho học sinh, trẻ em nên rất dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người đã có kiến thức cơ bản về lập trình, như là sinh viên hoặc là lập trình viên có kinh nghiệm, bạn có thể muốn tìm những trò chơi nghiêm túc hơn với độ khó nâng cao để “thử thách” bản thân. Nếu bạn đang tìm kiếm những trò chơi như vậy, hãy tiếp tục đọc bài viết này nhé!

Tham khảo ngay Việc Làm Game Developer “chất” trên ITviec!

Game lập trình là gì?

Game lập trình (programming game) là một trò chơi kết hợp các yếu tố của ngành lập trình máy tính, cho phép người chơi điều khiển các đơn vị trong trò chơi bằng các lệnh với một ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Để giúp trò chơi thú vị hơn, những câu lệnh này thường được biểu diễn dưới dạng ngôn ngữ hình ảnh thay vì là câu lệnh thường thấy. Hay nói một cách đơn giản hơn, game lập trình là nơi bạn dùng những kiến thức về lập trình máy tính để “hóa giải” các thử thách trong trò chơi.

Cũng giống như những game online miễn phí khác, game lập trình thường chia thành hai lĩnh vực:

  • Game một người chơi: Bạn tự vượt qua các thử thách, câu đố trong trò chơi bằng kỹ năng lập trình.
  • Game nhiều người chơi: Thông thường, bạn cần viết một chương trình, một phần mềm để chiến đấu với chương trình của người chơi khác.

Top những game lập trình online miễn phí dành cho lập trình viên

ITviec muốn lưu ý rằng danh sách trò chơi sau phù hợp với đối tượng chính là những người đã có kiến thức và kinh nghiệm về lập trình, tuy nhiên một số trò chơi trong danh sách này cũng phù hợp với trẻ em và những người chỉ vừa bắt đầu tìm hiểu về coding.

Game online miễn phí dành cho nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau

game online miễn phí - game lập trình - codin game

CodinGame là một trong những nền tảng game online miễn phí nổi tiếng mà bạn có thể học cách lập trình thông qua trò chơi. Những thử thách trong trò chơi sẽ trở nên khó dần mỗi khi bạn “qua vòng” nên phù hợp với cả người mới bắt đầu hay là lập trình viên có kinh nghiệm.

Nền tảng game online miễn phí này hỗ trợ hơn 25 ngôn ngữ lập trình. Với CodinGame, bạn có thể chơi cá nhân hoặc tạo nhóm cùng với bạn bè, đồng nghiệp.

CodinGame còn là một cộng đồng về lập trình. Bạn có thể chia sẻ cách giải quyết thử thách và trao đổi, tìm hiểu cách những người chơi khác giải quyết các thử thách. Biết đâu bạn sẽ có một cái nhìn mới về cùng một sự việc!

game online miễn phí - game lập trình - codewars

Codewars là một game online miễn phí về lập trình mà bạn có thể được học một ngôn ngữ lập trình cụ thể bằng cách giải quyết các thử thách dưới dạng trò chơi. Bạn càng làm tốt, thứ hạng và “điểm danh dự” của bạn càng cao. Codewars hỗ trợ gần 30 ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Game online miễn phí về lập trình này phù hợp cho cả người mới bắt đầu và lập trình viên có kinh nghiệm, vì các thử thách ban đầu khá đơn giản. Trước khi bắt đầu chơi, Codewars sẽ yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ lập trình trước và “chứng minh” rằng bạn có hiểu biết về ngôn ngữ ấy bằng cách giải một thử thách nhỏ.

game online miễn phí - game lập trình - cyber dojo

Vừa chơi vừa học, game online miễn phí Cyber Dojo có các bài tập và thử thách thực hành cho hàng chục ngôn ngữ lập trình phổ biến bao gồm Ruby, JavaScript, PHP, Python, v.v. dưới dạng game online miễn phí, vô cùng thú vị.

Mỗi bài tập là một thử thách mà bạn cần hoàn thành. Bạn sẽ thấy được kết quả “đầu ra” sẽ như thế nào khi thực hiện thử thách. Đây sẽ là một cách tuyệt vời để thực hành kỹ năng coding của bạn.

game online miễn phí - game lập trình - code combat

Game online miễn phí CodeCombat ra mắt nhằm hướng đến đối tượng người chơi là giáo viên và học sinh nhằm giúp mọi người có thể học lập trình một cách thú vị hơn, nhưng bất kỳ ai có hứng thú với lập trình cũng đều có thể tham gia. Bạn có thể học ngôn ngữ lập trình Python, JavaScript, CoffeeScript hoặc ngôn ngữ viết kịch bản trò chơi Lua.

Ở cấp độ Dungeon mới bắt đầu, bạn sẽ di chuyển nhân vật Hero của mình vượt qua các thử thách bằng cách sử dụng một số lệnh cơ bản theo hướng dẫn song song trong lúc chơi.

game online miễn phí - game lập trình - robocode

Tuy không phải là game online, Robocode là một game lập trình miễn phí vô cùng thú vị mà trong đó, bạn cần lập trình một chiếc xe tăng robot để chiến đấu với các robot khác trong đấu trường. Bạn sẽ không được điều khiển robot trực tiếp. Thay vào đó, bạn cần phải viết mô hình AI cho robot để nó có thể hoạt động và phản ứng một cách phù hợp với các sự kiện xảy ra khi chiến đấu.

Robocode chủ yếu được sử dụng để học Java, nhưng bạn cũng có thể lập trình bằng C#, Kotlin và Scala. Khi tham gia chơi Robocode, bạn vừa có thể học lập trình, vừa có thể tìm hiểu những kiến thức cơ bản về AI.

Game online miễn phí dành cho một ngôn ngữ lập trình cụ thể

game online miễn phí - game lập trình - sql murder mystery

Đã có một án mạng kinh hoàng diễn ra ở Thành phố SQL và bạn cần phải “phá án” và tìm ra hung thủ. SQL Murder Mystery là một game lập trình giúp bạn tìm hiểu các khái niệm và lệnh SQL. Game online miễn phí về SQL này không hoàn toàn là một game lập trình dành cho người mới bắt đầu, mà thay vào đó là một cách thú vị để thực hành các kỹ năng SQL của bạn.

Nếu bạn gặp khó khăn, trò chơi sẽ có một bảng hướng dẫn để nhắc bạn về một số khái niệm SQL cơ bản. Với sự trợ giúp của bảng hướng dẫn và biểu đồ tóm tắt vụ án trên trang chủ, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm ra hung thủ.

game online miễn phí - game lập trình - ruby warrior

Ruby Warrior là một game online miễn phí được ra đời nhằm dạy ngôn ngữ Ruby và AI một cách thú vị và mang tính tương tác. Bạn sẽ vào vai một chiến binh, leo lên một tòa tháp cao để lấy được viên Ruby quý giá ở cấp độ cao nhất. Ở mỗi tầng, bạn cần viết một script Ruby để hướng dẫn chiến binh chiến đấu với kẻ thù, giải cứu những người bị bắt và tìm được cầu thang để lên tầng.

Sau khi bạn hoàn thành một cấp độ, bạn vẫn có thể sử dụng editor và sửa đổi code của mình. Tính năng này cho phép bạn thử các ý tưởng khác nhau mà không cần chuyển sang cấp độ tiếp theo ngay lập tức. Quả là một cách thú vị để học Ruby đúng không nào!

game online miễn phí - game lập trình - minecraft

Minecraft là một trò chơi vô cùng nổi tiếng toàn cầu. Nhưng bạn có biết rằng bạn có thể thiết lập một máy chủ Minecraft và chạy các tập lệnh trên đó không?

Đây không hẳn là một game online miễn phí nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo ra game online Minecraft của chính bạn, và còn học thêm về AWS và ngôn ngữ lập trình Java cũng như nhiều khái niệm lập trình khác.

Game online miễn phí dành cho JavaScript Developer

game online miễn phí - game lập trình - code monkey

Game online miễn phí CodeMonkey dạy bạn viết code bằng cách sử dụng CoffeeScript – một ngôn ngữ mã nguồn mở, biên dịch JavaScript – và dạy bạn xây dựng các trò chơi của mình bằng HTML5.

Trò chơi này nhằm mục đích hướng dẫn trẻ em viết code và giúp các em có hứng thú với lập trình từ sớm, tuy nhiên, game cũng rất thú vị đối với người lớn, nhất là những người mới bắt đầu. CodeMonkey có cả ứng dụng dành cho Android và iOS.

game online miễn phí - game lập trình - elevator saga

Game online miễn phí Elevator Saga yêu cầu bạn lập trình chuyển động của thang máy bằng cách viết một chương trình với ngôn ngữ lập trình JavaScript. Mục đích của trò chơi là chuyển mọi người lên hoặc xuống theo cách hiệu quả nhất có thể.

Trò chơi bắt đầu với thử thách di chuyển 15 người trong vòng chưa đầy một phút, và các thử thách sau ngày càng khó hơn. Bạn càng làm tốt, bạn sẽ càng tiến bộ nhanh hơn qua các cấp độ. Code bạn viết trong trình duyệt sẽ được lưu lại trên trình duyệt, vì vậy bạn có thể đóng trình duyệt và chơi tiếp khi nào cảm thấy cần mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu.

game online miễn phí - game lập trình - untrusted

Untrusted là một game online miễn phí chủ đề phiêu lưu thú vị được viết bởi Alex Nisnevich và Greg Shuflin. Trong trò chơi này, bạn cần viết (hoặc xóa) các đoạn code JavaScript để tạo khoảng trống trong các bức tường bao quanh bạn.

Untrusted chủ yếu dành cho những lập trình viên đã quen thuộc với JavaScript. Trò chơi có thể bắt đầu ở mức độ dễ nhưng các câu đố sẽ trở nên khó khăn một cách nhanh chóng. Nếu bạn muốn được thử thách kỹ năng JavaScript, hãy thử Untrusted.

game online miễn phí - game lập trình - screeps

Screeps, hay còn gọi là Scripts Creeps, là một trò chơi JavaScript dựa trên chiến lược MMO (Massively multiplayer online – Trò chơi trực tuyến nhiều người chơi) và là một trong những game hay nhất dành cho các lập trình viên được đánh giá cao trên nền tảng Steam với 90% đánh giá tích cực từ hơn 1400 lượt đánh giá.

Với Screeps, bạn có thể sử dụng Java, JavaScript để lập trình các hành vi của nhân vật trong trò chơi và phát triển một đế chế. Lưu ý: Bạn cần phải trả tiền để chơi Screeps. Nếu quan tâm đến trò chơi, bạn cần đăng ký hằng tháng với giá $9/tháng để có toàn quyền truy cập vào máy chủ MMO chính (main server).

Trước khi “xuống tiền”, bạn có thể chạy thử Screeps bản demo trên trình duyệt tại đây.

Nếu mua và tải game trên Steam, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khác với giá tiền ưu đãi. Hoặc bạn có thể tiếp tục chơi trò chơi nhưng với quyền truy cập máy chủ hạn chế.

Lợi ích của việc chơi game lập trình dành cho Developer

Những người mới bắt đầu học lập trình có thể sử dụng các game online miễn phí về lập trình để học hỏi và trau dồi kỹ năng lập trình một cách giải trí, thú vị hơn là chỉ đọc mỗi sách. Bạn có thể xen kẽ việc chơi game lập trình trong quá trình học tập của mình để được thực hành những kiến thức mới vừa học.

Tham khảo: 30+ tài liệu học lập trình game “chất” nhất

Việc chơi những game lập trình cổ (có thời điểm ra mắt cách đây hơn 10 năm) hoặc được phát triển bởi các đơn vị độc lập (indie game) còn có thể giúp bạn hình dung thêm các cách tiếp cận lập trình game độc đáo, khác biệt, trau dồi thêm kinh nghiệm cho hiện tại và sau này.

Tham khảo ngay Việc Làm Game Developer “chất” tại TP. HCM trên ITviec!

Tham khảo ngay Việc Làm Game Developer “chất” tại Hà Nội trên ITviec!

Đơn cử như Tomorrow Corporation, một đơn vị sản xuất game lập trình độc lập chỉ với 3 thành viên đã cho ra mắt 7 Billions Human game (kế thừa từ Human Resource Machine) để người chơi giải các câu đố khó nhằn về logic, được khuyến khích chơi với 1,240 Very Positive review trên Steam.

game online miễn phí - game lập trình - 7 billion humans

Ngoài ra, đối với các lập trình viên đã có kinh nghiệm, chơi game lập trình còn mang lại nhiều lợi ích khác:

  • Các trò chơi nói chung là một nguồn cảm hứng đối với các lập trình viên.

Nhiều lập trình viên coi việc chơi trò chơi điện tử là sở thích của họ. Ngay cả Zuckerberg cũng từng tuyên bố rằng anh bắt đầu học lập trình vì anh ấy tò mò cách các trò chơi yêu thích của mình hoạt động như thế nào.

Game lập trình cũng như vậy. Mục đích của việc chơi game lập trình không hẳn là để rèn dũa kỹ năng lập trình mà đơn thuần chỉ là chơi một trò chơi về lập trình thú vị, kích thích bạn nhớ lại lý do tại sao bạn lại yêu thích việc viết code đến vậy.

  • Chơi game lập trình theo nhóm có thể giúp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cho lập trình viên.

Với tư cách là một lập trình viên, làm việc theo nhóm là một phần tất yếu trong công việc hằng ngày của bạn.

Khi chơi game lập trình theo nhóm, bạn và những người cùng chơi sẽ được kích thích đối thoại, bàn luận nhiều hơn, từ đó rèn được kỹ năng lắng nghe và phân tích những ý tưởng để giải quyết những thử thách trong game, tăng khả năng sản xuất ý tưởng, thuyết phục khi làm việc trong nhóm.

Tham khảo: Bạn có muốn trở thành một Game Developer thành công?

  • Chơi game lập trình trực tuyến có thể giúp lập trình viên mở rộng kết nối.

Giống với những cộng đồng, forum nói chuyện về lập trình, nền tảng game lập trình là một nơi tuyệt vời để bạn có thể tìm được những lập trình viên có cùng sở thích, lối tư duy. Đối với những game online miễn phí nhiều người chơi, bạn hoàn toàn có thể nói chuyện, trao đổi từ những vấn đề như thử thách trong game hoặc cả thử thách trong “đời thật” như việc debug mỗi ngày thông qua tính năng chat của trò chơi.

Điều thú vị của việc tạo kết nối khi chơi game là bạn không bị giới hạn về độ tuổi, giới tính hay quốc tịch, và điều chắc chắn rằng là tất cả mọi người đều có chung một sở thích về game lập trình nên việc trò chuyện sẽ trở nên tự nhiên hơn. Biết đâu, bạn sẽ tìm được nhiều người bạn developer đa quốc gia thông qua trò chơi.

Ngoài ra, việc chơi game cùng với đồng nghiệp hay bạn bè sẽ trở thành một hình thức team-building (kết nối đội nhóm) an toàn và thú vị mà bạn không cần phải đi đâu hay tốn bất kỳ chi phí nào.

Tham khảo: Unity là gì? Unity có quan trọng với sự nghiệp của Game Developer không?

  • Đối với những trò chơi tổ chức các cuộc thi xếp hạng, giải đấu, những lập trình viên xếp hạng cao có thể có lợi thế hơn so với những người không tham gia khi tìm việc.

Vì game lập trình bao gồm nhiều thách thức cần được giải quyết bằng cách sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng lập trình nên về bản chất, việc chơi một game lập trình không khác nhiều so với tham gia vào một bài kiểm tra về lập trình.

Chiến thắng trong một game lập trình có uy tín cao, hoặc đạt thứ hạng cao hơn so với những người chơi khác có nghĩa là bạn giỏi kỹ năng viết code, kỹ năng phân tích và có thể đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề tốt.

Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, bạn cũng hoàn toàn có thể tóm lược lại cách mà bạn đã chơi và hiểu về các game lập trình đó như thế nào, và giúp ích cho công việc lập trình của bạn ra sao. Những kỹ năng đó luôn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.

Lấy ví dụ như CodinGame – một trong những game lập trình lớn nhất trong lĩnh vực CNTT, nhiều người chơi trên CodinGame đã chia sẻ rằng: “Hoạt động của tôi trên CodinGame đã góp phần rất lớn vào việc tôi có được công việc ngày hôm nay.”

game online miễn phí - game lập trình - codin game

Tham khảo ngay Việc Làm Game Developer “chất” trên ITviec!

Hãy rủ bạn bè và đồng nghiệp cùng tham gia nhé!

ITviec hy vọng danh sách này đã giới thiệu được cho bạn nhiều game online miễn phí về lập trình dành cho Developer để thực hành kỹ năng coding, kỹ năng teamwork và kết nối với nhiều người chơi, Developer khác.

Nếu bạn có những tựa game online miễn phí về lập trình thú vị muốn giới thiệu, hãy nhắn cho ITviec nhé!

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và cần thiết với nhiều người? Đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé.

Và đừng quên tham khảo việc làm IT trên ITviec!