CTO của Evolable Asia Vietnam (nay đã đổi tên thành Hybrid Technologies) – anh Shinichi “Điền” Fujita, đã thất bại trong project IT đầu tiên tại trường đại học.

Điều đó đã góp phần làm nên một Shinichi thành công ngày hôm nay.

Tôi đã có một cuộc trò chuyện với Shinichi tại văn phòng mới của Evolable Asia ở quận 1.

Niềm cảm hứng với IT của anh bắt đầu như thế nào?

Tôi sử dụng máy tính lần đầu năm tôi 13 tuổi. Một ngày nọ, bố tôi mang về nhà một chiếc máy tính Casio PB-100. Nó có màn hình với 1 dòng chữ nhỏ xíu LCD ASCII và RAM 1 kilobyte.

Casio PB-100, 1982

Casio PB-100, 1982

Bố cũng đưa cho tôi một quyển sách lập trình. Vào thời điểm đó, bạn chỉ có thể sao chép chương trình từ một quyển sách vào máy vi tính bằng cách gõ vào các dòng lệnh.

Lần đầu tiên, tôi nhập vào game “đáp xuống mặt trăng”. Nó hoạt động. Đó là một trong những giây phút đầy cảm hứng nhất của tôi.

Sau quá trình tự học lập trình, tôi gửi cho một tạp chí máy tính một đoạn phim lập trình game của mình.

Sau đó tôi nghĩ rằng “Hey, mình có thể làm được việc này!”

Anh học được gì từ công việc đầu tiên của mình?

Tôi không tập trung cho sự nghiệp khi còn học đại học. Thay vào đó tôi học triết học Đức và văn học Nga.

Sau khi tốt nghiệp, tôi nhận ra rằng tôi cần phải kiếm tiền. Tôi muốn một công việc luôn đòi hỏi mình suy nghĩ và sáng tạo.

Tôi tham gia CAC, một công ty lớn về hệ thống tích hợp, với vị trí System Engineer. CAC giống như IBM của Nhật.

Dự án đầu tiên của tôi tại CAC thất bại.

Trong thời gian đó, nhóm của tôi đang thực hiện dự án cho một công ty giáo dục. Tôi vẫn còn trẻ và háo hức chứng tỏ bản thân mình. Tôi nhìn thấy một cách nhanh chóng rằng không ai trong nhóm chịu trách nhiệm về kết quả này. Không ai giao tiếp với ai. Tôi nhận ra rằng nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy thì chúng tôi sẽ làm khách hàng thất vọng.

Tôi tức giận quát lên với manager và những đồng nghiệp khác nhưng vô ích. Project cuối cùng vẫn thất bại.

Từ kinh nghiệm đó, tôi thay đổi thái độ của mình. Thay vì la hét với mọi người khi nhận ra vấn đề, tôi quyết định tập trung vào giải pháp và những mục tiêu. Tôi tập trung xây dựng giao tiếp và lòng tin trong nhóm. Kết quả thật sự tốt hơn và đó là một bài học tuyệt vời.

evolable-asia-tuyen-dung

Shinichi & những leader của Evolable Asia

Anh đã thành lập 5 công ty. Vậy sai lầm lớn nhất của anh là gì và anh học được gì từ nó?

Có một bong bóng công nghệ tại Nhật vào năm 2007. Đối tác của tôi và tôi đã bắt đầu một công ty social networking bởi vì chúng tôi nghĩ rằng “Điều này thật tuyệt vời!”

Hai năm sau đó, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có những ý tưởng hoàn toàn khác nhau. Anh ấy muốn kiếm thêm nhà đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Tôi muốn bán công ty, và chúng tôi đã có nhiều tranh cãi.

Đó không phải là một điều vui vẻ gì, nhưng cuối cùng thì mọi chuyện đều ổn thỏa. Anh ấy mua lại cổ phần của tôi và tôi rời công ty.

Sai lầm của tôi chính là tôi đã không bắt đầu với một mục đích rõ ràng và giao tiếp tốt với đối tác của mình.

Đó là lý do tôi thành lập công ty tiếp theo, Digiper. Tôi xác định rõ ràng ngay từ đầu rằng tôi sẽ xây dựng và bán nó. Digiper tập trung vào outsourcing smartphone. Đó cũng là công ty đầu tiên của tôi tại Việt Nam.

Tại sao anh quyết định thành lập Digiper tại Việt Nam thay vì Nhật?

Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 2007. Ấn tượng đầu tiên của tôi là “Wow, Developer người Việt sẽ luôn chiến thắng Developer Nhật.”

Tôi nhận ra ngay lập tức rằng Việt Nam là một nơi tuyệt vời để bắt đầu một công ty công nghệ, vì 2 lý do: Thứ nhất là người Việt Nam được đào tạo tốt về IT. Họ học về khoa học máy tính tại trường đại học. Rất ít developer người Nhật học điều này tại trường đại học.

Thứ hai là đa số developer Nhật giỏi đều làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, thương mại. Một công ty IT rất khó cạnh tranh với những công ty trên để giành được người tài.

Việc làm Developer TPHCM

Việc làm Developer Hà Nội

Việt Nam khác với Nhật Bản như thế nào?

Có một điều mà tôi ghen tị với những người Việt Nam trẻ, đó là họ luôn tự tin rằng tương lai họ sẽ tốt đẹp hơn. Thanh niên Nhật không như vậy. Tôi thích tinh thần lạc quan của Việt Nam.

Làm việc tại một công ty outsourcing có lợi thế gì hơn so với công ty product?

Tại công ty outsourcing như Evolable Asia, bạn sẽ làm việc cho nhiều project với nhiều khách hàng khác nhau. Bạn sẽ học được nhiều công nghệ mới và tiếp cận với nhiều xu hướng mới.

Vậy còn bất lợi là gì?

Bạn rất hiếm khi gặp một project từ A đến Z tại công ty outsourcing hoặc là có cảm giác trung thành với sản phẩm nào đó. Những điều này bạn sẽ gặp thường xuyên hơn tại công ty product.

evolable-asia-tuyen-dung

Các thành viên Evolable Asia cùng nhau tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.

Vì sao những tài năng developer trẻ người Việt nên lựa chọn Evolable Asia?

Chúng tôi đang phát triển cực kỳ nhanh và có nhiều cơ hội cho những developer giỏi. Chúng tôi có nhiều công việc tuyệt vời với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như PHP, Java, iOS, .NET, C#, CSS

Tôi là Giám Đốc Công Nghệ tại AOL, một công ty internet của Mỹ, trong 5 năm. Tại Evolable Asia, chúng tôi kết hợp chất lượng và sự tỉ mỉ của người Nhật với phong cách tự do, linh hoạt phương Tây để tạo ra một môi trường tuyệt vời.

Những developer trẻ sẽ học hỏi và cải thiện kỹ năng nhanh chóng tại Evolable Asia. Chúng tôi yêu công nghệ.

Anh có lời khuyên nào dành cho developer Việt Nam?

Có: Hãy học thật tốt Anh văn!

Anh Văn đã trở thành ngôn ngữ kinh doanh và công nghệ toàn cầu. Bạn sẽ học nhanh và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nếu có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

Cảm ơn Shinichi-san!

Cảm ơn ITviec.

evolable-asia-tuyen-dung

Chris Harvey và Shinichi “Điền” Fujita

Tiểu sử anh Shinichi “Điền” Fujita

Sứ mệnh mà Shinichi đặt ra cho mình là “Làm cho khách hàng toàn thế giới hài lòng với công nghệ internet.” Anh đã thành lập 5 công ty và có 20 năm kinh nghiệm trong ngành IT. Dự án kinh doanh mới nhất của anh là Evolable Asia, một công ty outsourcing của Nhật tại Tp.HCM. Anh hiện là Co-Founder và Chief Technology Officer của Evolable Asia.

Bạn nghĩ gì về lời khuyên và kinh nghiệm của Shinichi? Bạn có nghĩ rằng làm việc tại công ty outsourcing tốt hơn công ty product? Hãy gửi ý kiến về cho ITviec nhé.

Tham khảo website Evolable Asia tại đây.

Xem thêm việc làm tại Evolable Asia.