Đối với ngành IT, việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cá nhân là một cách để xây dựng cộng đồng IT cùng nhau phát triển và sáng tạo. Thấu hiểu điều này, ITviec đã lần thứ 2 tổ chức thành công cuộc thi viết cho cộng đồng IT – “Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi” với những kết quả đầy hứng khởi.

Số liệu ấn tượng về cuộc thi viết “Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi” 

Cuộc thi “Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi” được ITviec tổ chức từ ngày 26/04 – 26/06/2023. Với mục tiêu cổ vũ anh chị em IT tự tin thể hiện bản thân đầy sáng tạo và cởi mở , cuộc thi đã thành công nhận về gần 90 bài viết chất lượng xoay quanh 10 chủ đề “quen mà lạ” ngành IT. 

Tổng kết sau tất cả các vòng, cuộc thi đã ghi nhận gần 4.000 lượt bình chọn, hơn 390.000 lượt truy cập trang cuộc thi, cùng hơn 25.000 lượt xem video, bình luận và tương tác trên mạng xã hội. 

la-it-thi-minh-cu-viet-di-2

10 bài viết và tác giả xuất sắc nhất cuộc thi “Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi”

Dựa trên kết quả đánh giá từ ban tổ chức và lượt bình chọn của độc giả, 10 bài viết và tác giả xuất sắc nhất đã được vinh danh:

tong-ket-cuoc-thi-viet

Một yếu tố đặc biệt khiến ITviec thực sự tự hào đối với cuộc thi năm nay, đó là cuộc thi đã nhận được sự tương tác tích cực từ cộng đồng. Cụ thể, cơ chế bình chọn đã được ra mắt để lắng nghe ý kiến từ các người dùng quan tâm và yêu thích cuộc thi. 

Nhận được lượng bình chọn cao nhất, bài viết Từ cử nhân Đại học Luật Hà Nội đến hành trình trật trầy trở thành Scrum Master của tác giả Hồng Việt đã xuất sắc chiến thắng giải thưởng “Bài viết được yêu thích nhất” với 908 lượt bình chọn.

“Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi” – Những giá trị tích cực hơn cả một cuộc thi

Sau 2 năm liên tiếp tổ chức thành công cuộc thi, ITviec càng tự tin khi khẳng định: Cuộc thi viết không chỉ là sân chơi hấp dẫn cho cộng đồng IT, mà còn là nơi xoá bỏ định kiến “IT thì khô khan, không giỏi viết”. Chất lượng bài viết từ cuộc thi đã phần nào khẳng định anh chị em IT luôn có những suy nghĩ đầy thấu cảm, sâu sắc và hoàn toàn tự tin thể hiện điều đó qua câu chữ. 

Các bài viết tham gia cuộc thi đã khắc hoạ rõ “chất” riêng đặc biệt của những người làm IT. 

Đó là những quan điểm sắc bén được thể hiện một cách dí dỏm và gần gũi:

“…Các bạn theo nghề viết code có thể tận dụng ChatGPT trong công việc của mình. Tuy nhiên, hãy xem ChatGPT như một trợ lý, và đây là một kênh để tham khảo, không phải là tất cả.

Ông bà ta có câu, “girl càng xinh thì càng nguy hiểm, nên thận trọng!”, và ChatGPT có thể sẽ trở thành trợ lý xinh đấy!!”

ChatGPT – Trợ lý quyền lực cho Developer hay Đối thủ nặng ký? (Tuân Huỳnh)

Thật vậy, viết lách chính là một cách hay để những người làm IT nhìn lại hành trình, kiến thức mà mình đã dày công chiêm nghiệm.

Qua đó chia sẻ những góc nhìn, bài học bổ ích đầy sáng tạo cho các đồng nghiệp trong ngành.

Đó có thể là những kinh nghiệm thực chiến, những sai lầm đáng nhớ khi làm nghề:

“Một phần không nhỏ các anh em thường tập trung quá nhiều vào phần training model nhưng lại bỏ qua những những kĩ năng khác như thu thập, xử lý data, chọn lựa features, nén model, làm việc với server, xây dựng hệ thống demo,… 

Khi gặp khách hàng, bạn không thể demo cho người ta bằng GG Golab được. Cũng như khi gặp nhà tuyển dụng, bạn không thể nói rằng mình chỉ có khả năng trainning models bằng GG Colab rất đỉnh.

Việc nâng cao độ hiệu quả của mô hình là một phần rất quan trọng. Nhưng chỉ một mình mô hình thì không thể làm nên cái gì cả. Cái doanh nghiệp cần là những thứ ứng dụng được trên sản phẩm chứ không phải những thứ chỉ được show ra trên GG Colab…”

Học AI như nào để lương ngàn đô? (Trần Siêu)

“Khi học mình vẫn nghĩ cái mình cần học là tư duy logic, là ngôn ngữ lập trình, là các loại cơ sở dữ liệu, mình bỏ bê mấy môn kinh tế và luôn nghĩ nó chẳng quá quan trọng để xin việc… 

Nhưng sau những giọt nước mắt lần ấy, mình thực sự nghiêm túc lật lại những trang giáo trình dạy về các kiến thức mà trước vẫn nghĩ chẳng cần… 

Mình thay đổi suy nghĩ của trước đây, luôn tìm cách để hạn chế lỗi phần mềm, đặc biệt là về nghiệp vụ.”

Mình vẫn nhiệt tình log bug trên con đường tìm kiếm ước mơ (Huyền Nguyễn)

Đó cũng có thể là một dự án mà tác giả tâm đắc, bồi đắp niềm tin về giá trị của công việc ngành IT cho những người đồng nghiệp:

“…Dự án mình cảm thấy có ý nghĩa và là động lực để mình tiếp tục gắn bó với ngành dữ liệu cũng như AI là một dự án liên quan đến nông nghiệp… Đó là dự án “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát và nhận dạng sâu bệnh trên cây trồng…

Ý tưởng của dự án là khai thác sức mạnh của phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tạo ra một giải pháp mạnh mẽ giúp người nông dân kiểm soát được sự tàn phá của sâu bệnh và hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.”

Khi Máy Học Làm Nông (Nguyễn Văn)

Khi dân IT viết chuyện – chắc chắn không thể thiếu những câu chuyện muôn thuở “chỉ IT mới hiểu” như deal lương, fix bug…. 

Cũng là những vấn đề quen thuộc, nhưng cuộc thi đã truyền cảm hứng cho dân IT khơi mở những góc nhìn mới lạ và tích cực:

“Các bạn còn đang học, hoặc cảm thấy mình đang được học, mỗi ngày của bạn đều tràn đầy cảm hứng cùng với mọi giác quan trên cơ thể được căng đầy. Yep, chúc mừng bạn, hãy tiếp tục cặm cụi, đừng ngừng tò mò, đặt câu hỏi tại sao và trả lời nó. Trừ khi bạn đang rất cần tiền, còn không, chuyện lương lậu lúc này tạm thời khoan nghĩ đến.”

Thực tập không lương? Deal lương khi chưa có kinh nghiệm? (Võ Khánh Quí)

“…Mình đã có một cái nhìn khác về việc tìm ra bug, đó là mình phải luôn đảm bảo sản phẩm làm ra phải thật chất lượng, không thể để xảy ra sự cố dù là tỉ lệ thấp nhất và đó là trách nhiệm – mục tiêu chung của cả team. 

Mình không còn ghét phải fix bug nữa, mà mỗi lần có bug được báo lên, mình rất vui vẻ đón nhận, và biết rằng team lại ngăn chặn được 1 quả bom hẹn giờ trong tương lai.”

Tôi đã NGƯNG PHẢN BÁC với Tester khi biết điều này! (Ngọc Phạm)

Và hơn hết, cuộc thi còn là chất xúc tác để các tác giả lan toả ý chí tích cực và sự hứng khởi trước khó khăn:

“Đừng xem nghỉ việc, thôi việc (lay-off) như một sự kết thúc. Hãy xem đó như một sự khởi đầu mới…

Vạn sự khởi đầu nan” (thành ngữ). Khởi đầu mới lúc nào cũng khó khăn. Dù là ở đâu hay làm gì mới cũng sẽ đều khó khăn. Nếu cảm thấy mọi thứ đang quá suôn sẻ, thử tìm tòi sâu hơn vì có thể cạm bẫy đang trình rập ở đâu đó.”

Vạn sự khởi đầu nan (Đỗ Anh Minh)

“Mình vẫn còn nhớ một vài người đã nói là mình không hợp với CNTT, rằng mình chỉ nên làm HR thôi. Nhưng không các bạn ơi, mình có quyết tâm thì nhấc bổng trái đất cũng được nhé…”

Từ cử nhân Đại học Luật Hà Nội đến hành trình trật trầy trở thành Scrum Master (Hồng Việt)

Là đơn vị tổ chức, ITviec rất vui khi cuộc thi nhận được sự đóng góp chân thành và đầy tâm huyết của các tác giả, mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng đúng như mong muốn của chúng tôi.

Kết nối sáng tạo để xây dựng cộng đồng IT “chất”

Là hoạt động đánh dấu cột mốc quan trọng – kỷ niệm 10 năm ITviec, đích đến của cuộc thi “Là IT Thì Mình Cứ Viết Đi” chắc chắn không chỉ là tìm ra các bài viết xuất sắc. 

Cuộc thi còn là cơ hội để ITviec tìm hiểu sâu hơn về tâm tư, nguyện vọng và khó khăn của chuyên gia IT. Từ đó làm tốt hơn sứ mệnh đồng hành, hỗ trợ chuyên gia IT phát triển sự nghiệp, kết nối họ với các nhà tuyển dụng phù hợp – điều mà chúng tôi luôn tự hào làm được trong suốt 10 năm qua, để vững vàng là nền tảng tuyển dụng IT hàng đầu Việt Nam.

Hơn hết, thông qua cuộc thi này, ITviec rất vui mừng giới thiệu cộng đồng IT chất lượng và sáng tạo của chúng tôi, và ngày càng vững tin hơn vào mục tiêu xây dựng cộng đồng kết nối chuyên gia IT vững mạnh.

tong-ket-cuoc-thi-viet-3

Chúng tôi tin rằng, không ai có thể truyền cảm hứng cho chuyên gia IT tốt hơn chính những đồng nghiệp của mình. Và cộng đồng IT luôn là nhân tố quan trọng, đồng hành cùng ITviec tạo nên hứng khởi cho ngành IT tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai. 

Chính vì vậy, ITviec sẽ tiếp tục phát triển những không gian trao đổi chất lượng cho cộng đồng IT, không chỉ gói gọn trong khuôn khổ cuộc thi mà còn thông qua các nền tảng và sự kiện khác nhau.

Với mục tiêu lớn đó, ITviec mong muốn có cơ hội lan tỏa thêm nhiều nội dung, bài viết và thảo luận từ các bạn – những chuyên gia IT “chất” của chúng tôi, để cùng nhau khai phá những khía cạnh mới mẻ hơn của ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Cuối cùng, ITviec xin gửi lời chúc mừng chân thành tới tất cả các tác giả đã tham gia cuộc thi, và cảm ơn cộng đồng IT đã đồng hành cùng chúng tôi. Hãy cùng nhau tiếp tục xây dựng những giá trị thực sự cho cộng đồng IT và Hứng Khởi Ngành IT Tại Việt Nam với ITviec!