Lỗi 502 Bad Gateway là một trong những lỗi thường bắt gặp nhất trong quá trình duyệt web. 502 Bad Gateway khiến việc truy cập trang web bị gián đoạn và gây khó chịu trong trải nghiệm sử dụng của người dùng, do đó, các lập trình viên cần được trang bị kiến thức đầy đủ về lỗi này để có thử xử lý một cách tối ưu nhất.

Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu về:

  • Định nghĩa và các biến thể của 502 Bad Gateway
  • Nguyên nhân gây ra 502 Bad Gateway
  • Tác hại của 502 Bad Gateway
  • Cách khắc phục và tránh lỗi Bad Gateway

Giới thiệu về lỗi 502 Bad Gateway

Mỗi khi bạn truy cập một trang web, trình duyệt của bạn sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ web. Máy chủ web nhận và xử lý yêu cầu, sau đó gửi lại các tài nguyên được yêu cầu cùng với tiêu đề HTTP và mã trạng thái HTTP. Thông thường, mã trạng thái HTTP sẽ không được nhìn thấy trừ khi có sự cố. Về cơ bản, đó là cách máy chủ thông báo cho bạn rằng đã xảy ra sự cố, cùng với mã về cách chẩn đoán sự cố.

Một trong những lỗi HTTP thường gặp khi duyệt web chính là 502 Bad Gateway. Đây là một trong những lỗi phổ biến mà Lập trình viên cần hiểu rõ để tìm ra hướng khắc phục phù hợp.

Lỗi 502 Bad Gateway là gì? Các biến thể của 502 Bad Gateway

Lỗi Bad Gateway 502 là lỗi phía máy chủ cho biết máy chủ proxy bạn đang sử dụng để kết nối với máy chủ web khác đã nhận được phản hồi không hợp lệ. Điều này xảy ra khi máy chủ web đang được sử dụng làm cổng để tìm nạp dữ liệu bạn cần để tải trang từ máy chủ gốc.

Lỗi Bad Gateway 502 là một loại mã trạng thái HTTP. Các mã trạng thái HTTP này được máy chủ cấp khi bạn đưa ra yêu cầu, vì vậy nếu hiểu ý nghĩa của các mã đó, bạn có thể giải mã lỗi và khắc phục sự cố dễ dàng hơn.

Các loại mã trạng thái HTTP là:

Loại Ý nghĩa
100 Thông tin (Informational) Máy chủ đã nhận được yêu cầu của bạn và đang xử lý thêm
200 Thành công (Success) Yêu cầu của bạn đã được hoàn thành và trình duyệt đã nhận được phản hồi từ máy chủ
300 Chuyển hướng (Redirection) Cho biết máy chủ cần thực hiện một hành động khác, chẳng hạn như chuyển hướng 301, mà bạn có thể sử dụng để định tuyến lại URL đến một trang được cập nhật trên trang web của mình
400 Lỗi máy khách (Client Error) Yêu cầu không hợp lệ. Điều này xảy ra khi không thể truy cập được một trang hoặc trang, chẳng hạn như lỗi không tìm thấy trang 404
500 Lỗi máy chủ (Server Error) Cho biết yêu cầu của bạn hợp lệ nhưng có vấn đề ở phía máy chủ. Đây là loại lỗi 502 rơi vào, cùng với lỗi 500 phổ biến cho biết sự cố dịch vụ nội bộ

Lỗi Bad Gateway 502 có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện giống nhau. Có nhiều phiên bản khác nhau của thông báo lỗi 502, bao gồm cả màn hình trắng trống. Một số phổ biến nhất bao gồm:

  • 502 bad gateway
  • 502 server error
  • Error 502
  • 502 Server Error: The server encountered a temporary error and could not complete your request
  • Bad Gateway: The proxy server received an invalid response from an upstream server
  • HTTP Error 502 – Bad Gateway
  • 502 proxy error
  • 502 Service Temporarily Overloaded
  • HTTP 502
  • Temporary Error (502)

Tất cả các biến thể này đều dẫn đến cùng một lỗi 502. Bạn nhận được thông báo nào tùy thuộc vào trình duyệt web và web server.

Lỗi 502 Bad Gateway hoạt động như thế nào?

Để hiểu được cách hoạt động của lỗi 502 Bad Gateway, bạn cần phải hiểu kiến thức về Giao thức truyền siêu văn bản (HyperText Transfer Protocol – HTTP).

Nói một cách ngắn gọn, HTTP là giao thức lớp ứng dụng cho mô hình bộ giao thức Internet để sử dụng trong các hệ thống thông tin siêu phương tiện.

Định nghĩa trên sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn hiểu rõ từng thành phần:

  • “Lớp ứng dụng” (Application layer) đề cập đến các lớp trừu tượng mà người dùng có thể thao tác và sử dụng. Bên dưới lớp trừu tượng này chính là hệ thống code back-end.
  • “Bộ giao thức Internet” hay Giao thức điều khiển truyền tải/Giao thức Internet (TCP/IP) là một tập hợp các hệ thống và quy tắc được sử dụng trong việc truyền dữ liệu qua internet. Các hệ thống và quy định này xác định cách mỗi quy trình phải được chạy và cung cấp phương pháp truyền dữ liệu được tiêu chuẩn hóa mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện.

Như vậy, Giao thức truyền siêu văn bản, hay HTTP, là giao thức cấp nền tảng để truyền internet. HTTP được sử dụng bởi mọi công ty có tương tác với internet, dùng để truyền dữ liệu giữa các máy chủ và hiển thị thông tin Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) trong giao diện đồ họa mà người dùng có thể sử dụng.

Việc triển khai HTTP sử dụng các cổng hoặc điểm cuối chuyên dụng để điều khiển luồng thông tin. Thông thường, cổng 80 sẽ được sử dụng để truyền dữ liệu không được mã hóa, còn cổng 443 sẽ được sử dụng để truyền dữ liệu được mã hóa. Dữ liệu sẽ được truyền qua các cổng giữa máy chủ lưu trữ dữ liệu và thiết bị yêu cầu dữ liệu.

HTTP hoạt động trên một hệ thống các thông báo theo dạng “yêu cầu – phản hồi”. Về cơ bản, máy tính của bạn sẽ yêu cầu dữ liệu từ máy chủ và việc gửi lại dữ liệu chính xác là tùy thuộc vào máy chủ.

Chính vì thế, khi máy tính của bạn tải một trang web, một yêu cầu với nội dung “gửi cho tôi thông tin được lưu trữ trên trang XYZ” sẽ được gửi đến máy chủ và máy chủ sẽ phản hồi bằng dữ liệu. Nếu máy chủ không phản hồi với yêu cầu trên, người dùng sẽ thấy lỗi 502 Bad Gateway.

Một vài nguyên nhân phổ biến dẫn đến 502 Bad Gateway

Bad Gateway 502 là một lỗi chung chỉ về việc máy chủ không phản hồi với yêu cầu.

Thông thường, mã trạng thái HTTP này không chỉ ra lý do cụ thể vì sao mà máy chủ không phản hồi. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra lỗi này, trong số đó có thể kể đến các lỗi sau:

  • Máy chủ quá tải: Máy chủ web bị quá tải theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: một trang web có thể có nhiều khách truy cập bất thường hoặc bị tấn công DDoS. Sau đó, bạn, với tư cách là một khách truy cập khác, không thể truy cập vào máy chủ và nhận được thông báo Bad Gateway 502.
  • Sự cố backend: Đôi khi, sự cố phức tạp hơn và liên quan đến các yếu tố backend của trang web. Trong trường hợp này, chỉ lập trình viên mới có thể phát hiện ra lỗi và sửa lỗi 502.
  • Vấn đề mạng: Đây là một nguyên nhân đơn giản – sự cố kết nối có thể ngăn các máy chủ liên lạc với nhau. Có thể là dây cáp mạng của bạn bị lỏng hoặc lỗi đường truyền mạng trong giây lát.
  • Phần mềm bảo mật: Một số vấn đề về mạng có thể liên quan đến phần mềm bảo mật. Tường lửa trên gateway server hoặc hệ thống phát hiện/ngăn chặn xâm nhập (IDS/IPS) có thể nghi ngờ hoạt động độc hại và cản trở hoạt động liên lạc.
  • Lỗi cấu hình: Nếu một trong hai máy chủ gặp bất kỳ sự cố cấu hình nào, chúng sẽ không kết nối được, gây ra lỗi Bad Gateway 502.
  • Vấn đề về DNS: Cấu hình sai đôi khi xảy ra trong các máy chủ hệ thống tên miền (DNS). Gateway server không thể giải quyết địa chỉ IP của máy chủ phụ trợ và trình duyệt của bạn hiển thị cho bạn lỗi Bad Gateway 502.
  • Trục trặc tạm thời: Thông thường, lỗi 502 xảy ra do trục trặc tạm thời hoặc trục trặc máy chủ tự giải quyết mà không cần can thiệp.

Tùy vào nguyên nhân gây ra lỗi 502 Bad Gateway mà sẽ có những cách khắc phục tương ứng, tuy nhiên, lỗi 502 Bad Gateway sẽ gây ra một số tác hại và chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng khi truy cập web.

Tác hại của lỗi 502 Bad Gateway

Lỗi 502 Bad Gateway có thể gây ra nhiều tác hại đối với trang web, thậm chí là thương hiệu của bạn tùy vào mức độ nghiêm trọng của lỗi.

Gián đoạn dịch vụ

Gặp lỗi “502 Bad Gateway” tương đương với việc các dịch vụ sẽ bị tắt tạm thời. Chính vì vậy mà lỗi 502 không chỉ đơn thuần là một trục trặc mà còn dẫn đến việc tạm dừng chức năng, khiến người dùng tìm kiếm nền tảng thay thế ngay lúc đó.

Tác động đến kinh doanh

Đối với các doanh nghiệp dựa vào giao dịch trực tuyến, lỗi 502 không chỉ là một trục trặc mà còn là trở ngại cho việc tạo doanh thu.

Khi các quy trình mua hàng bị gián đoạn hoặc giỏ hàng bị mất do những lỗi này, người dùng thường mất đi động lực mua hàng hoặc suy nghĩ lại về quyết định mua sắm đó, đặc biệt đối với các sàn thương mại điện tử.

Tác động đến nhận thức về thương hiệu

Việc tái diễn lỗi 502 có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy về công nghệ của thương hiệu. Người dùng có thể cảm nhận thương hiệu với thái độ hoài nghi, đặt câu hỏi về năng lực của thương hiệu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Đặc biệt là đối với những dịch vụ quan trọng, ví dụ như tài chính, mà người dùng bị gián đoạn khi đang thực hiện các tác vụ quan trọng còn có thể dẫn đến trải nghiệm tiêu cực, bao gồm mất niềm tin vào dịch vụ, thất vọng với thương hiệu.

Những thách thức hoạt động

Việc giải quyết lỗi 502 không chỉ đơn thuần là sửa lỗi nhanh chóng; mà còn liên quan đến việc điều hướng qua một thử thách về mặt kỹ thuật, đòi hỏi thời gian và chuyên môn.

Những thách thức vận hành này thường được giải quyết với mức chi phí hỗ trợ cao đi kèm với nỗ lực của cả đội ngũ nhằm duy trì hoạt động kỹ thuật số liền mạch.

Lập trình viên có thể làm gì để khắc phục lỗi 502 Bad Gateway?

Tuy không phải lúc nào bạn cũng có thể sửa được lỗi 502 vì lỗi này còn có thể xảy ra do bên thứ ba hoặc phía người dùng, nhưng nếu trang web của bạn gặp lỗi 502 Bad Gateway, bạn nên khắc phục càng sớm càng tốt để tránh làm người dùng thất vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.

Kiểm tra máy chủ

Trong hầu hết các trường hợp, lỗi 502 có thể là do dịch vụ lưu trữ mà trang web của bạn dựa trên. Có những trường hợp phải tải tập lệnh để truy cập một trang web nhưng quá trình này mất quá nhiều thời gian.

Một số dịch vụ lưu trữ sử dụng một hệ thống có tên là kill script để dừng những yêu cầu mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết này. Loại tập lệnh này, được sử dụng trong một số trường hợp bởi dịch vụ lưu trữ chia sẻ, có thể tạo ra lỗi và ngăn chặn quyền truy cập vào các trang web hoặc tài nguyên được chia sẻ.

Kiểm tra nhật ký lỗi (error logs)

Lỗi 502 cũng có thể là do lỗi nội bộ trên trang web của bạn. Điều đầu tiên bạn có thể làm để đảm bảo không có vấn đề nào như vậy là kiểm tra nhật ký lỗi.

Nếu đang sử dụng WordPress, bạn có thể bật nhật ký lỗi và theo dõi những gì đang xảy ra trên trang web.

Để thực hiện việc này, bạn cần chỉnh sửa tệp cấu hình wp-config.php bằng cách thêm đoạn code sau:

define( 'WP_DEBUG', true );

define( 'WP_DEBUG_LOG', true );

define( 'WP_DEBUG_DISPLAY', false );

Kiểm tra lập trình PHP

Một việc khác cần làm là kiểm tra lỗi lập trình PHP trên trang web của bạn.

Bạn có thể kiểm tra để đảm bảo không có vấn đề về thời gian chờ nào dẫn đến chấm dứt một số quy trình, theo cách đã lên lịch, sau một khoảng thời gian nhất định. Để làm điều này, bạn cần kiểm tra cấu hình PHP của mình và xác định xem bạn có nên đặt thời gian chờ lâu hơn hay không.

Ngoài ra, nếu dịch vụ lưu trữ của bạn cho phép bạn làm như vậy, bạn có thể khởi động lại PHP hoặc yêu cầu máy chủ làm như vậy và xem liệu sự cố có được giải quyết bằng cách khởi động lại hay không.

Tham khảo thêm: PHP là gì? 11 Sách lập trình PHP hay nhất mọi cấp độ

Kiểm soát CDN

Một giải pháp khả thi khác có thể là tạm thời vô hiệu hóa CDN, tức là Mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network). Trên thực tế, lỗi 502 có thể xảy ra do sử dụng các dịch vụ bảo vệ DDoS và tường lửa có trong mạng CDN của bên thứ ba, chẳng hạn như các mạng được GoDaddyCloudFlare sử dụng.

Nếu lỗi thuộc bên thứ ba, bạn có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng để được kiểm tra và khắc phục sự cố.

Kiểm tra plugin và theme trong WordPress

Trong một số trường hợp, việc sử dụng plugin hoặc theme có cấu hình sai có thể gây ra lỗi 502.

Để giải quyết lỗi 502 Bad Gateway trong WordPress, trước tiên bạn có thể thử tắt lần lượt các plugin bạn sử dụng, không khuyến khích tắt tất cả các plugin cùng một lúc, để kiểm tra xem chúng có phải là nguyên nhân gây ra sự cố hay không.

Hoặc, bạn có thể tắt tất cả plugin và kích hoạt lại từng plugin một để xác định plugin nào gây ra lỗi.

Nói chung, bạn nên chọn một CMS ít phụ thuộc vào plugin hơn về chức năng để không phải gặp mâu thuẫn giữa các plugin với nhau.

Tham khảo thêm: CMS là gì? Top 10 CMS phổ biến nhất

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạm thời vô hiệu hóa tường lửa hoặc plugin trong CMS của mình để xem có vấn đề gì không.

Những việc lập trình viên có thể làm ngay từ đầu để tránh 502 Bad Gateway

Chọn dịch vụ hosting và hỗ trợ đáng tin cậy để tránh lỗi ngay từ đầu

Ngăn chặn lỗi 502 và các sự cố HTTP khác trên trang web của bạn bằng cách đảm bảo trang web được thiết lập an toàn ngay từ đầu. Chọn một CMS và dịch vụ lưu trữ web đáng tin cậy, đồng thời các biện pháp bảo mật, kỹ thuật SEO và điều hướng mà bạn thiết lập đều sẽ giúp bạn tránh tác động tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng khi gặp lỗi.

Chọn nhà cung cấp web hosting của bạn một cách cẩn thận. Dịch vụ hosting sẽ đóng vai trò lớn nhất trong việc trang web của bạn nhanh như thế nào và đáng tin cậy như thế nào. Đọc các bài đánh giá và tìm kiếm các dịch vụ lưu trữ phù hợp với lưu lượng truy cập và số lượng nội dung trên trang web của bạn. Bạn muốn xem xét tốc độ, độ tin cậy, khả năng mở rộng, bảo mật và hỗ trợ khách hàng. Với dịch vụ lưu trữ chất lượng cao, khách truy cập sẽ có thể truy cập trang web của bạn một cách đáng tin cậy bất cứ khi nào họ muốn.

Đảm bảo người dùng có thể liên hệ với bạn

Khách truy cập của bạn có thể là người đầu tiên nhận thấy rằng trang web của bạn không hoạt động hoặc hiển thị lỗi Bad Gateway 502. Họ có thể thông báo với bạn để bạn có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Chính vì thế, hãy đảm bảo rằng họ có cách liên hệ dễ dàng với bạn ngoài trang web của bạn, ví dụ như mạng xã hội, địa chỉ email công khai hoặc Hồ sơ doanh nghiệp trên Google.

Tùy chỉnh trang thông báo lỗi 502 Bad Gateway

Mặc dù những trang thông báo lỗi này không giải quyết được vấn đề lỗi nhưng người dùng sẽ có cảm giác như họ vẫn đang truy cập trang web của bạn và chỉ đơn giản là trang web đó hiện không truy cập được thay vì chỉ nhận được một trang trống.

Trang tùy chỉnh có thể làm cho trang web của bạn trông chuyên nghiệp hơn và giúp đảm bảo khách truy cập quay lại và thử lại. Sau đây là ví dụ:

502 bad gateway error - google

Trang thông báo lỗi 502 Bad Gateway của Google với thiết kế đậm “dấu ấn” thương hiệu.

502 bad gateway error - gitlab

Trang thông báo lỗi 502 Bad Gateway của GitLab và thông điệp rõ ràng kết hợp với đường dẫn điều hướng.

Những câu hỏi 502 Bad Gateway thường gặp

502 Bad Gateway có phải là hack không?

Lỗi 502 Bad Gateway thường không phải là dấu hiệu của hacking. Nói chung, đây là sự cố phía máy chủ, cho thấy rằng một máy chủ trên internet đã nhận được phản hồi không hợp lệ từ một máy chủ khác.

Điều này có thể là do quá tải thực sự của người dùng hoặc do một cuộc tấn công DDoS do tin tặc cố gắng “DDoSing” máy chủ.

Lưu ý: Các cuộc tấn công DDOS thường gây ra lỗi 502, nhưng không phải tất cả các lỗi 502 Bad Gateway đều do DDOS gây ra.

Lỗi Bad Gateway có nghiêm trọng không?

Không. Lỗi này sẽ không trực tiếp “tiêu diệt” hệ thống hoặc trang web của bạn.

Lỗi Bad Gateway có thể tự khắc phục được không?

Đôi khi hệ thống có thể tự khắc phục sự cố 502. Tuy nhiên, nếu lỗi 502 xảy ra thường xuyên, đội ngũ lập trình viên nên tìm hiểu nguyên nhân sâu xa hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tổng kết 502 Bad Gateway là gì

Lỗi 502 Bad Gateway là một trong những lỗi rất thường gặp khi duyệt web. Mặc dù lỗi này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nếu không tìm cách khắc phục hoặc phòng tránh, lỗi 502 có thể gây ra nhiều tác hại đáng kể đến trang web cũng như trải nghiệm người dùng và thương hiệu của bạn.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và hữu ích? Đừng ngại Share với bạn bè và đồng nghiệp nhé.

Và nhanh tay tham khảo việc làm IT “chất” trên ITviec!