Vẫn là dây mạng đấy nhưng mà nó lạ lắm

Tác giả: Hoàng Tuấn Việt
Có một người định cá độ với Top 1 bấm dây mạng của công ty. Tôi rất tự tin phần thắng nắm trong tay 99%, rồi trả lời: Ok thôi anh. Anh ấy bấm một đầu là: Cam, xanh, xanh lá, nâu, trắng cam, trắng xanh, trắng xanh lá, trắng nâu, và đầu kia cũng vậy. Rồi anh ấy cắm Laptop dây vừa bấm đó vào và thế là … Internet Connected.

Thông tin về tác giả: 

Anh Hoàng Tuấn Việt có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng network, server và hiện tại đang giữ vị trí Chuyên viên Hạ tầng tại Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Bình Dương kể từ năm 2020.
 
Anh đã từng giành giải nhất trong cuộc thi sáng kiến của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Bình Dương năm 2021 và Đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” của Liên đoàn Lao động Quận Hoàn Kiếm năm 2022.
chuyen-it-hoang-tuan-viet

Chuyện là thế này, năm 2016 tôi ra trường và vào một công ty về viễn thông. Mới vào thì job chính của tôi là sửa mạng, bấm dây mạng và kết nối các thiết bị. Hồi đó tôi bấm dây mạng bấm 10 phải ăn 11. Hai năm sau, việc bấm dây mạng vẫn là top đầu vì cả tổ chỉ có tôi làm về mảng này còn lại anh em đều làm về Dev.

Một ngày, tổ của tôi có một người làm Dev mới về. Thường những người làm Dev trong tổ lúc đó chả ai biết về bấm dây mạng. Rồi đến lúc gặp người mới tôi nghĩ chắc cũng như thế. 

Đến khi bên tôi triển khai hệ thống cho một tổ viễn thông, ngồi bấm dây mạng nhiều quá thì người mới đó quay ra hỏi:

Chú có cần giúp vài sợi không?

– Tôi ngạc nhiên trả lời: Ủa, anh làm dev mà cũng biết bấm dây mạng ư?

– Anh đó trả lời: Ừm anh cũng một thời phải đi bấm dây chú à.

 

Tôi thấy vậy cũng rất vui vẻ vì có người hỗ trợ. 

Trong lúc đang giúp anh đó hỏi vui:

– Nếu giờ anh bấm 2 đầu dây không theo chuẩn A hay B của chú thì chú nghĩ có được không?

– Tôi cười trừ: Tất nhiên là không được rồi anh.

– Anh đó hỏi lại: Chú chắc chứ, hay làm cái độ nhỉ, 50k thôi.

 

Có một người định cá độ với Top 1 bấm dây mạng của công ty. Tôi rất tự tin phần thắng nắm trong tay 99%, rồi trả lời: Ok thôi anh.

 

Anh ấy bấm một đầu là: Cam, xanh, xanh lá, nâu, trắng cam, trắng xanh, trắng xanh lá, trắng nâu, và đầu kia cũng vậy. Rồi anh ấy cắm Laptop dây vừa bấm đó vào và thế là … Internet Connected

 

Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra, 12 năm đi học 4 năm cao đẳng vứt xuống sông xuống biển. Anh em trong tổ nhìn tôi và phì ra cười, tôi đã mất 50k.

hoang-tuan-viet-cau-chuyen-it-hai-huoc

Sau đó, tôi ở tại công ty đó một năm nữa rồi sang công ty khác. Sang nơi mới toàn anh em trẻ nên rất nhiệt huyết. Làm tại công ty mới hết hai tháng thử việc tôi được vào dự án triển khai hạ tầng mạng. Tôi nhận job rồi cũng thực hiện các kế hoạch triển khai để hoàn thành được job. 

 

Đến một buổi tối triển khai, hôm đó phải bấm dây nhảy cho tủ mạng. Ngồi làm cùng với mấy anh em trong nhóm bấm 3-400 dây nhảy nên chia ra. Làm lâu lâu mọi người cũng mệt cũng chán, tôi ngồi lúc đó tự nhiên chợt nhớ lại cái 50k. Thử đổi không khí của anh em trong nhóm chút, tôi liền bảo:

– Chán nhỉ, anh em làm cái độ không?

– Mọi người hỏi: Độ gì thế chú?

 

Vẫn câu đố hồi đó, anh em trong nhóm trả lời:

– Không được đâu. Làm sao có chuyện đó được, anh định làm siêu nhân à?

– Tôi liền bảo: Thôi giờ ai độ thì 50k, em nhận hết.

Mọi người đều OK.

 

Tôi bắt đầu bấm, lần này chơi hẳn một kiểu khác lạ nhưng dây hai đầu đều giống nhau và rồi … Internet Connected. Mọi người cũng mắt to mắt tròn nhìn tôi, tôi đang chuẩn bị phì ra cười thì có một tiếng nói phía sau: Chắc gì được nổi 1Gbps. Tôi đưa ra vẫn là 1Gbps. Ai cũng ngơ ngác không hiểu vì sao.

 

Tôi vừa cười vừa nhìn từng người rút 50k đưa cho mình.

Sau tất cả đúc kết lại. Dây mạng thì cũng là dây điện mà thôi. Quan trọng hiểu nó như thế nào.

 

Tôi không khuyến khích anh em bấm theo tôi mà tôi chỉ muốn đưa ra một bài học là cần nắm vững từ lý thuyết, hiểu rõ bản chất và bạn có thể làm việc đó rất tốt, đôi khi sẽ có cả sáng tạo trong công việc.

Cần nắm vững từ lý thuyết, hiểu rõ bản chất và bạn có thể làm việc đó rất tốt, đôi khi sẽ có cả sáng tạo trong công việc.
hoang-tuan-viet-cau-chuyen-it-hai-huoc
Hoàng Tuấn Việt
System Engineer
Trích “Vẫn là dây mạng đấy nhưng mà nó lạ lắm"

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

Xem các câu chuyện đạt giải khác