Khóa học Javascript online không chỉ cung cấp cho bạn nội dung cơ bản về ngôn ngữ lập trình mà còn kết hợp nhiều bài tập cũng như dự án thực tế giúp bạn nâng cao kỹ năng của bản thân hiệu quả. Vậy tự học Javascript như thế nào, qua những nguồn tài liệu nào và phù hợp với những đối tượng nào?

Đọc bài viết dưới đây để được cung cấp chi tiết về:

  • Tổng quan về lộ trình tự học Javascript sẽ gồm những bài học gì
  • Các khóa tự học Javascript online từ cơ bản đến nâng cao
  • Tổng hợp các website và kênh Youtube tự học Javascript uy tín

Giới thiệu chung về Javascript

Javascript là ngôn ngữ lập trình thường được sử dụng để tạo tính tương tác cũng như chuyển động cho trang web bằng HTMLCSS. Bất cứ khi nào bạn sử dụng một trang web và cần những tính năng động như menu thả xuống, thay đổi màu sắc trên trang,… thì Javascript sẽ là lựa chọn lý tưởng. Nếu không có Javascript, trang web sẽ sử dụng hai ngôn ngữ chính là HTML và CSS, điều này sẽ dẫn đến những hạn chế khiến trang web không có nhiều đồ họa ấn tượng. 

Javascript là ngôn ngữ lập trình đa năng được sử dụng để tạo các ứng dụng web, phát triển trò chơi hoặc đồ họa. Được phát triển vào những năm 1990 bởi Brendan Eich, đồng thời cũng là co-founder của Mozilla và Firefox. Chính vì vậy, ngôn ngữ lập trình này đã trở thành một trong những công nghệ cốt lõi và quan trọng duy trì World Wide Web. 

Các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ Javascript có khả năng thích ứng cao để thực hiện các chức năng phổ biến trên trang web như phản hồi khi gõ, tải tập tin, lưu trữ dữ liệu thông qua bộ đệm, tương tác với người dùng truy cập trang web,… Trong những năm gần đây, Javascript còn được sử dụng để tạo các ứng dụng di động cũng như trò chơi trực tuyến.

Học Javascript gồm những gì?

Để nắm vững kiến thức và có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ Javascript, đầu tiên bạn cần có lộ trình học phù hợp, đi từ nền tảng cơ bản đến nâng cao. Học Javascript sẽ gồm những chủ đề thiết yếu như sau: 

  • Giới thiệu về Javascript: Đầu tiên, bạn sẽ làm quen với cú pháp của Javascript, cách viết mã, giới thiệu về định nghĩa hàm hoặc các kiểu dữ liệu được sử dụng phổ biến. 
  • Khối dữ liệu Javascript (Block): Làm quen với các tính năng cơ bản chính của Javascript, các loại mã thường gặp như câu lệnh, vòng lặp (loop), hàm (function) hay sự kiện (events). 
  • Đối tượng Javascript (Objects): Nắm vững lý thuyết và cú pháp của đối tượng, xem cách tạo và giải thích định nghĩa cũng như cách làm việc với dữ liệu JSON. Hầu hết mọi thứ trong Javascript đều là đối tượng (objects), từ tính năng cốt lõi như chuỗi (strings) hoặc mảng (arrays) cho đến API trình duyệt.
  • Javascript không đồng bộ (Asynchronous Javascript): Xem xét và giải thích tại sao Javascript không đồng bộ lại quan trọng, làm quen với cách sử dụng chúng để xử lý hiệu quả các hoạt động bị chặn như tìm tài nguyên từ máy chủ. 
  • API từ máy khách (Client-side web APIs): Khám phá API là gì và cách sử dụng một số API phổ biến mà lập trình viên thường gặp trong công việc. 

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm vững kiến thức về HTML và CSS, đây là hai ngôn ngữ đồng hành cùng Javascript để xây dựng cũng như tối ưu trang web, dễ dàng giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của trang web.

Xem thêm: Javascript là gì? Học Javascript cơ bản với lộ trình dễ hiểu nhất

10+ khóa tự học Javascript online từ cơ bản đến nâng cao 

5+ khóa tự học Javascript online cơ bản

Master Javascript – Complete Beginners to Advanced của GeekforGeeks

Đây là khóa học phù hợp dành cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Javascript. Khóa học đến từ GeeksforGeeks sẽ bao gồm các chủ đề được biên soạn từ cơ bản đến nâng cao, cùng với đó là các dự án thực hành giúp bạn dễ dàng làm quen với những thao tác trên Javascript. Ngoài ra, khóa học này cũng phù hợp với những bạn đã có kinh nghiệm muốn nâng cao kỹ năng để phát triển sự nghiệp của bản thân. 

Một số điểm nổi bật của khóa học như sau:

  • 40+ giờ học, 50+ bài tập lý thuyết và hơn 10+ dự án thực tế giúp bạn nắm vững kiến thức về Javascript và nâng cao kỹ năng lập trình.
  • 100+ MCQs để kiểm tra kiến thức thường xuyên.
  • Cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. 

Javascript for Beginners Specialization của Coursera 

Khóa học Javascript từ Coursera sẽ đem đến bạn những bài học chi tiết và cần thiết khi bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình này. Khóa học chuyên ngành sẽ bao gồm 4 khóa học về các chủ đề chính như tương tác web, Jquery, thao tác với dữ liệu và Javascript. 

Khóa học có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Khóa học kéo dài 2 tháng và 10 giờ mỗi tuần. 
  • Người học có thể áp dụng và thực hành các bài tập cơ bản thông qua dự án thực tế của chương trình học.
  • Chương trình học gồm các chuyên đề chính như khái niệm cơ bản về Javascript, cách hoạt hình và tương tác giữa Javascript và jQuery, thao tác dữ liệu trong Javascript. 
  • Cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học.

The Modern Javascript Bootcamp Course của Udemy

Khóa học tiếp theo tại Udemy sẽ cung cấp các tính năng được cập nhật mới nhất từ ES6, ES7, Promises hay Async với Javascript. The Modern Javascript Bootcamp sẽ được giúp bạn nắm vững nền tảng kiến thức về ngôn ngữ Javascript cũng như làm quen với các tính năng, cách sử dụng để tạo ra một website hoặc ứng dụng hoàn chỉnh. 

Khóa học bao gồm các chuyên đề nổi bật như: 

  • Javascript cơ bản: Biến và kiểm soát luồng.
  • Các hàm trong Javascript.
  • Javascript Objects và Arrays.
  • Thư viện framework.
  • Các đối tượng (objects) và hàm (function) nâng cao. 
  • Sự kết hợp giữa Javascript hiện đại với Babel và Webpack. 

Coursera Interactivity with Javascript  

Khóa học Javascript của Coursera sẽ giới thiệu đến bạn những điều cơ bản về ngôn ngữ lập trình như biến, vòng lặp, hàm và các công cụ gỡ lỗi. Bạn sẽ hiểu được cách Javascript sử dụng DOM để xác định cũng như sửa lỗi các thành phần trên trang web hiệu quả. 

Sau khóa học kéo dài 4 tuần, bạn sẽ nắm được những phương pháp thay đổi nội dung cũng như kiểu trang, thực hành dự án tạo một biểu mẫu HTML5 có tính tương tác và xác minh dữ liệu đầu vào. 

Chuyên đề nổi bật của khóa học bao gồm:

  • Giới thiệu cơ bản về Javascript.
  • Làm quen với các mảng (arrays) và vòng lặp (loop)
  • Xác thực các dữ liệu từ trang web. 

Udemy The Complete Javascript Course 2024: From Zero to Expert

The Complete Javascript Courses của Udemy sẽ cung cấp đầy đủ và nền tảng kiến thức chuyên sâu về Javascript, từ những bài học cơ bản cho đến cách xây dựng các ứng dụng hiện đại, phức tạp. Bạn sẽ được học các kỹ năng như biến (variables), if/else, toán tử, logic, hàm (function), mảng (arrays), đối tượng (objects), vòng lặp, chuỗi,… cho đến các kỹ năng nâng cao như OOP, ES6, Javascript không đồng bộ,…

Khóa học có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Bao gồm 22 bài học, 8 bài tập thực hành viết mã cùng 18+ tài nguyên tải xuống miễn phí. 
  • Tích hợp kiến thức về HTML và CSS. 
  • Cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. 

Top 2+ khóa tự học Javascript nâng cao

Bên cạnh các khóa học cơ bản, bạn có thể tiếp cận với khóa học nâng cao để phát triển kỹ năng của bản thân hiệu quả. Một số khóa học Javascript dành cho những bạn có kinh nghiệm như sau:

Codeguage Advanced Javascript

Ở khóa học này, bạn sẽ được khám phá các khía cạnh nâng cao và chuyên sâu hơn về Javascript. Bạn sẽ được làm quen với Javascript không đồng bộ, xử lý tệp với API, bộ đệm, làm việc với dữ liệu nhị phân cũng cách tận dụng chúng thay cho cookie để lưu trữ dữ liệu trên máy khác (client-side),…

Một số chương trình học nổi bật của Codeguage Advanced Javascript như sau:

  • IntersectionObserver API và cách sử dụng.
  • Khái niệm vòng lặp (loop) và cách sử dụng vòng lặp for…of 
  • Cách xử lý objects của file bằng cách tạo URL hoặc đọc chúng bằng API FileReader.
  • Cách sử dụng API Blob.
  • Cách chuyển lưu trữ dữ liệu chỉ dành cho máy khách (client-only) trong cookie sang API bằng cách sử dụng hai thuộc tính là localStorage và sessionStorage. 

Xem thêm: API là gì? 4 đặc điểm nổi bật của API

 

Udemy Advanced Javascript Development

Khóa học chuyên sâu về các kỹ thuật nâng cao trong Javascript dành cho các bạn Javascript Developer đã có kinh nghiệm hoặc chuyên gia. Khóa học sẽ giới thiệu về sự khác biệt giữa các câu lệnh, biểu thức hay cải thiện cách lập trình hàm. Đồng thời, bạn cũng được biết thêm về Underscore, một thư viện cung cấp các phương thức chức năng và tiện ích thường sử dụng trong các ứng dụng.

Ngoài ra, bạn sẽ được thêm một số kỹ thuật và chiến thuật giúp phát hiện bug, gỡ lỗi nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Với 21 video học thuật, 11 bài tập thực hành cùng 5+ nguồn tài nguyên, khóa học tại Udemy sẽ là lựa chọn lý tưởng giúp bạn nâng cao kỹ năng lập trình của bản thân. 

Một số chủ đề nổi bật trong khóa học:

  • Câu lệnh, biểu thức, if/else.
  • Lập trình hàm, underscore, debugging.
  • Các chiến lược liên quan và công cụ hỗ trợ.

Tổng hợp 5+ website tự học Javascript uy tín

Freecodecamp.org

Freecodecamp là trang web học tập hướng đến những bạn vừa mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình, bạn sẽ được học cách viết mã, xây dựng các dự án theo sát thực tế và cơ hội phát triển nghề nghiệp tuyệt vời. 

Freecodecamp là một kho lưu trữ khổng lồ với các tài nguyên hướng dẫn tương tác, khóa học thực hành về Javascript. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối với những người có kinh nghiệm, những lập trình viên chuyên môn để trau dồi thêm kỹ năng cho bản thân. Freecodecamp cũng có một blog để các bạn có thể chia sẻ về bài viết, tài nguyên hay công nghệ thịnh hành hiện nay. 

Coursera

Coursera cũng là một nền tảng cung cấp các khóa học cùng hướng dẫn chi tiết về cách lập trình ngôn ngữ Javascript. Một điểm nổi bật của Coursera chính là chương trình học được giảng dạy tương tự như ở trường đại học và bạn sẽ nhận được chứng chỉ ngay khi hoàn thành khóa học. Bên cạnh đó, khóa học tại Coursera được hỗ trợ bởi các trường đại học nổi tiếng như Stanford, London, Michigan hay Imperial College of London. 

Ngoài ra, các khóa học tại Coursera cũng được xây dựng và biên soạn đa dạng với nhiều cấp độ khác nhau, phù hợp với những bạn mới bắt đầu và cả những bạn đã có kinh nghiệm chuyên sâu. Một số khóa học nổi bật trên Coursera có thể kể đến như:

Udemy

Udemy là một trong những trang web cung cấp tài nguyên trực tuyến dành cho các lập trình viên từ mới bắt đầu đến trình độ chuyên nghiệp. Trang web này sẽ đem đến cho bạn những khóa học cũng như video hướng dẫn trực tuyến về các công nghệ lập trình như Javascript, Java, Python, Spring, Selenium,… 

Với các khóa học đặc trưng của Udemy như Javascript Essentials, The Web Developer Bootcamp, The Complete Javascript 2 part,… sẽ đem đến cho bạn những khái niệm cơ bản về ngôn ngữ lập trình cũng như cái nhìn tổng quan về thiết kế API thông qua các dự án đơn giản. 

Pluralsight

Trên Pluralsight, bạn sẽ tìm thấy nhiều khóa học về ngôn ngữ lập trình Javascript được thiết kế cùng với những dự án thực hành dành cho các bạn mới bắt đầu. Pluralsight đã mua lại CodeSchool, một trình soạn thảo mã trực tiếp mà các lập trình viên có thể viết mã thông qua trình duyệt để xem chúng hoạt động như thế nào.

Một số khóa học nổi bật trên Pluralsight có thể kể đến như Javascript Fundamentals hay Javascript Getting Started. Đa số các khóa học trên Pluralsight đều được học miễn phí, tuy nhiên bạn có thể đăng ký thành viên để được tiếp cận với nhiều bài học nâng cao cũng như tham khảo các nguồn tài nguyên hấp dẫn. 

Codecademy

Các lập trình viên mới bắt đầu tìm hiểu về Javascript có thể lựa chọn Codecademy với bài học được thiết kế rõ ràng, dễ theo dõi và nắm bắt được thông tin thiết yếu của ngôn ngữ lập trình. Các khóa học đều có tốc độ giảng dạy phù hợp, người học có thể bấm dừng hoặc xem lại những khái niệm ở cuối bài giảng. 

Chẳng hạn với khóa học The Introduction of Javascript dành cho các lập trình viên cả frontend và backend, giới thiệu khái niệm phổ biến về hàm, phạm vi, điều kiện, mảng và phép lặp. Bên cạnh đó, khóa học còn cung cấp các kỹ năng như API và framework, kiểm tra kiến thức bằng cách xây dựng trò chơi hoặc trang web tương tác. 

Chi tiết 5+ kênh Youtube tự học Javascript chất lượng

Ngoài các khóa học trực tuyến, bạn cũng có thể nâng cao kỹ năng với bài học từ các kênh Youtube chất lượng như: 

Traversy Media

Traversy Media cung cấp các hướng dẫn về lập trình và phát triển web toàn diện, bao gồm nhiều chủ đề về HTML, CSS và Javascript cho đến các framework frontend và backend. Kênh này được điều hành bởi Brad Traversy, một nhà phát triển web và giảng viên dày dặn kinh nghiệm nổi tiếng với phong cách giảng dạy thực tế. 

Traversy Media gồm nhiều bài học lý tưởng dành cho mọi cấp độ, cung cấp hướng dẫn chuyên sâu về nguyên tắc cơ bản cũng như kỹ thuật phát triển web nâng cao. 

Academind

Academind là kênh youtube được thành lập bởi Maximilian Schwarzmuller, cung cấp nhiều hướng dẫn và bài học về phát triển web như HTML, CSS, Javascript, React, Angular, Vue.js, Node.js,… Kênh youtube mang lại nhiều lợi ích cho người học ở mọi cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau gồm bài giảng, viết mã hoặc câu đố. 

Javascript Mastery

Javascript Mastery cung cấp các khóa học và hướng dẫn toàn diện về Javascript, bao gồm các nguyên tắc cơ bản như biến, kiểu dữ liệu, toán tử, đẳng thức, logic, điều khiển cũng như hàm. Các bài học đều được thiết kế một cách rõ ràng và dễ tiếp cận, phù hợp với cả những người mới bắt đầu hay muốn cập nhật kỹ năng Javascript của mình.

Javascript Mastery mang lại những bài học hướng dẫn chuyên sâu bao gồm các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao, đem lại nguồn tài nguyên lý tưởng dành cho những bạn muốn nâng cao kỹ năng phát triển web của mình.

Wes Bos

Wes Bos sẽ cung cấp nhiều hướng dẫn phát triển web khác nhau, tập trung chủ yếu vào Javascript. Một trong những danh sách phát nổi bật của kênh chính là “Javascript30” với các video hướng dẫn học cách xây dựng các loại ứng dụng hoặc trò chơi trong 30 ngày. 

Kênh Youtube được thành lập bởi Wes Bos, một nhà phát triển web full-stack đem đến những bài học hấp dẫn và cách tiếp cận kiến thức thực tế. Các bài học của kênh được thiết kế thú vị và hấp dẫn giúp người xem cải thiện hiệu quả kỹ năng viết mã. 

Clever Programmer

Clever Programmer sẽ tập trung vào các bài học về lập trình và phát triển web, đặc biệt là Javascript. Kênh được thành lập bởi Qazi, một lập trình viên thông minh và có phong cách giảng dạy vui tính. 

Clever Programmer sẽ là lựa chọn hữu ích dành cho những bạn muốn học chuyên sâu về phát triển và lập trình web, bài bản biên soạn khoa học, kết hợp các bài học nâng cao với nội dung lý thuyết giúp kênh trở thành nguồn tài nguyên lý tưởng dành cho những người mới bắt đầu hoặc cả những bạn đã có kinh nghiệm. 

Một số câu hỏi thường gặp về tự học Javascript

Đối tượng nào nên học Javascript?

Công việc viết mã cũng như vận hành một trang web thường đòi hỏi sự cộng tác của nhiều chuyên gia. Do đó, các vị trí chuyên ngành trong lĩnh vực IT nói chung hay phát triển web nói riêng đều yêu cầu sử dụng Javascript. Một số vị trí phổ biến nên học Javascript là:

  • Phát triển web: Các nhà phát triển web sẽ cần làm việc với Javascript trong tất cả các giai đoạn phát triển của ứng dụng, tập trung vào các khía cạnh tương tác của lập trình. 
  • UX Designer: Vị trí nghiên cứu cách để mọi người trải nghiệm trang web tốt nhất cũng như lập kế hoạch cải thiện chức năng của trang web từ góc độ của người dùng.
  • Front End Developer: Các nhà phát triển Front End chủ yếu sử dụng Javascript để xây dựng các khía cạnh trực quan mà người dùng có thể truy cập. 
  • Full Stack Developers: Vị trí yêu cầu kỹ năng cả về ngôn ngữ lập trình web như Javascript, CSS, HTML cũng như ngôn ngữ phụ trợ như Python và Java. Bởi vì vị trí này bạn sẽ làm việc với cả máy khách (client-side) và máy chủ (server-side) để xây dựng giao diện người dùng của trang web và kết nối chúng với dữ liệu Back End. 
  • DevOps Engineer: Các kỹ sư DevOps sẽ quản lý các bản cập nhật cho Javascript cũng như các đoạn mã khác để giảm lỗi. 

Tự học Javascript có dễ không?

Javascript là ngôn ngữ lập trình được xem là khá đơn giản và học dễ dàng hơn so với một số ngôn ngữ lập trình khác. Bên cạnh đó, nhiều tài nguyên như website, youtube hay khóa học online có thể giúp các bạn dễ dàng tìm hiểu cách sử dụng Javascript để phát triển web, ứng dụng hoặc trò chơi.

Xem thêm: Bài tập JavaScript cơ bản kèm lời giải cho người mới bắt đầu

Framework Javascript là gì?

Framework Javascript cung cấp cấu trúc để xây dựng các ứng dụng web, tập hợp các đoạn code viết sẵn và có thể tái sử dụng. Framework cung cấp những bộ khung hoàn chỉnh để xây dựng bất kỳ ứng dụng web nào. 

Một số framework phổ biến có thể kể đến như: React, Angular, Next.js cho Front End hay Node.js, Backbone.js, Meteor.js cho Back End. 

Xem thêm: Framework là gì? Top 15+ framework web, mobile phổ biến

Javascript kết hợp với các ngôn ngữ lập trình khác như thế nào?

Để một trang web có độ hiển thị tốt cùng những hiệu ứng chuyển động mượt mà, bạn sẽ cần kết hợp Javascript với các ngôn ngữ lập trình khác nhau, cụ thể như: 

  • HTML & CSS: HTML được xem như xây dựng khung sườn, CSS định dạng thành phần và Javascript sẽ đem đến các hiệu ứng tương tác cho trang web. Điều này sẽ giúp trang web có giao diện thân thiện với người dùng cũng như tốc độ tải trang hiệu quả hơn. 
  • Các ngôn ngữ lập trình khác: C, C++ hay ECMAScript giúp sửa đổi trang web để có thể chạy Javascript hiệu quả. Một số lập trình viên có thể tạo framework để sửa đổi mã Javascript hoặc sử dụng thư viện các hàm lập trình để đem lại hoạt động tốt đối với mã Javascript, đem lại giao diện trang web thu hút hơn. 

Tổng kết về tự học Javascript 

Với thị trường công nghệ hiện đại ngày nay, việc nắm bắt và hiểu rõ về Javascript sẽ giúp bạn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp cũng như gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Javascript sẽ là một ngôn ngữ lập trình lý tưởng giúp bạn tạo nên những trang web với trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Hy vọng qua bài viết, bạn có thêm nhiều lựa chọn cho tài nguyên tự học Javascript, từ đó không ngừng trau dồi kiến thức để gặt hái được những thành công cho riêng mình. Đừng quên theo dõi ITviec để được cập nhật sớm nhất các thông tin hấp dẫn về lĩnh vực Công nghệ thông tin bạn nhé!

Xem thêm: Javascript Developer là gì? Các hướng phát triển của Javascript Developer