Nhân kỷ niệm 9 năm ngày thành lập, ITviec tổ chức cuộc thi viết “Từ Ao làng đến Out trình” nhằm mang đến một sân chơi mới dành cho “anh chị em” IT – nơi để mọi người cùng nhau lần đầu làm “chuyện ấy” – lần đầu tự viết ra chính câu chuyện của mình.

Tham gia cuộc thi “Từ Ao làng đến Out trình” ngay tại đây.

TỪ AO LÀNG ĐẾN OUT TRÌNH – Cuộc thi viết cho dân IT mừng sinh nhật 9 năm ITviec

Từ trước đến nay, ai cũng nghĩ dân IT khô khan nhưng ít người biết rằng đằng sau những màn hình laptop là vô vàn những câu chuyện “dở khóc dở cười”, những câu chuyện về sự khó khăn hay những trăn trở với nghề. Nhưng vì đặc thù công việc luôn gắn liền với máy tính nên đôi khi, có biết bao nhiêu điều dân IT “nhà mình” không biết nói cùng ai.

Thấu hiểu tâm tư đó, ITviec đã cho ra đời cuộc thi viết “Từ Ao làng đến Out trình” – một sân chơi để dân IT có cơ hội “tỏ lòng”.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 24/6 đến ngày 29/7 với những phần quà “cực chất”, tổng giải thưởng lên đến 50 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng bao gồm:

  • 1 giải câu chuyện IT ấn tượng, 1 câu chuyện IT hài hước, 1 câu chuyện IT ý nghĩa,  1 câu chuyện IT phi thường. Mỗi giải sẽ là 9 triệu đồng tiền mặt hoặc 1 trong những phần quà sau: 1 đồng hồ APPLE WATCH NIKE SERIES 7 GPS, 1 đồng hồ GARMIN INSTINCT 2S, 1 xe đạp địa hình MTB GIANT RINCON 2.
  • 5 giải câu chuyện IT thú vị, mỗi giải sẽ là 1,5 triệu đồng tiền mặt hoặc 1 trong những phần quà sau: 1 ANKER USB TYPE C HUB, ETHERNET và POWER DELIVERY, CHUỘT BI XOAY KHÔNG DÂY ERG0 M575.
từ ao làng đến out trình

Giải thưởng hấp dẫn đang chờ bạn!

Những mốc thời gian quan trọng của cuộc thi như sau:

  • 24/6/2022 – Bắt đầu nhận bài dự thi
  • 29/7/2022 – Hạn cuối nhận bài dự thi
  • 12/8/2022 – Công bố giải thưởng
  • 31/8/2022 – Hạn cuối trao giải thưởng

Bạn có thể theo dõi thông tin cuộc thi qua website và các mạng xã hội của ITviec, hoặc tham gia cuộc thi ngay tại đây.

Vì sao ITviec lại chọn hình thức một cuộc thi viết?

Tại sao không phải là một cuộc thi đàn, ca hát, hackathon,… mà lại là một cuộc thi viết?

9 năm đồng hành cùng cộng đồng công nghệ đã giúp ITviec nhận ra ra một điều: dân IT cũng có rất nhiều câu chuyện trong ngành IT thú vị để “kể”. Đặc biệt, những “thế hệ đàn anh” IT luôn muốn chia sẻ những trải nghiệm, bài học của họ đến tất cả mọi người; nhất là những thế hệ IT sau này.

Ngoài ra, “viết” thật chất cũng là một kỹ năng quan trọng với dân IT. Chẳng hạn như Project Manager, Product Owner phải thường xuyên viết document; như Business Analyst, Data Analyst phải viết báo cáo, phân tích số liệu; như Developer luôn “take note” những điểm thành công, sai lầm, bài học sau mỗi dự án.

Có thể nói, anh chị em IT không chỉ code “chất” mà còn phải viết “chất”. Vì lẽ đó, cuộc thi viết Từ Ao làng đến Out trình do ITviec tổ chức khuyến khích dân IT hãy luôn không ngừng cải thiện, nâng cao kỹ năng viết.

Bao năm viết code, quên mất cách “viết văn” thì phải làm sao?

  • Viết gì
từ ao làng đến out trình

Chủ đề của giải thưởng có thể gợi ý chủ đề mà bạn nên viết đấy.

Hãy viết lại những trải nghiệm thú vị của bạn với nghề IT. ITviec gợi ý cho bạn những chủ đề mà bạn có thể viết về:

  1. Trong lúc làm nghề IT, bạn đã gặp những câu chuyện hài hước xảy ra với đồng nghiệp và cấp trên?
  2. Câu chuyện làm bạn cảm động trong quá trình làm việc.
  3. Bài học làm “nghề” IT mà bạn nhớ mãi không quên.
  4. Nếu bạn chuyển sang làm IT từ một ngành nghề khác, hãy kể về hành trình của bạn như động lực, nỗi sợ, bài học,… mà bạn đã trải qua từ khi chuyển sang nghề IT cho đến hiện tại.
  5. “Một lá thư” gửi cho chính bạn lúc mới vào nghề IT, cho một người anh, người chị đáng kính, cho một người thầy đã dìu dắt bạn trong những ngày mới vào ngành IT,…

Hoặc bất kỳ trải nghiệm thú vị nào trong nghề IT mà bạn cảm thấy muốn chia sẻ, cuộc thi sẵn sàng đón nhận tất cả!

Comment từ ITviec: Bạn nên tập trung chia sẻ những trải nghiệm liên quan đến nghề IT, không nên quá “sa đà” vào những câu chuyện ngoài lề không liên quan hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến câu chuyện IT mà bạn muốn truyền tải.
  • Viết như thế nào

Không phải viết càng dài càng tốt, hay sử dụng nhiều “thủ pháp nghệ thuật” hoa mỹ, đối với ITviec, một bài viết hay đầu tiên phải đến từ nội dung thật – đủ – chất do chính bạn trải qua và đúc kết.

Sau đó, bạn cần kể lại câu chuyện một cách có hệ thống, có đầu – đuôi, ngắn gọn và súc tích là đã có ngay cơ hội nhận giải thưởng rồi. ITviec gợi ý những điều bạn có thể kể theo mô hình S-T-A-R:

  1. Mô tả hoàn cảnh diễn ra câu chuyện đó: Khi đó, bạn đang ở vị trí gì? Bạn đã gặp những ai? (S – Situation)
  2. Mô tả trách nhiệm của bạn trong câu chuyện, tình huống lúc đó. (T – Task)
  3. Mô tả hành động mà bạn đã thực hiện trong hoàn cảnh đó, phù hợp với trách nhiệm của bản thân (hay không). (A – Action)
  4. Mô tả kết quả/ hậu quả sau hành động mà bạn đã thực hiện. (R – Result)
  5. Chia sẻ suy ngẫm, bài học mà bạn đã đúc kết được sau kết quả đó. (Conclusion)

Hoặc bạn hoàn toàn có thể kể câu chuyện bằng chính cấu trúc bài viết bạn cảm thấy phù hợp nhất, cô đọng nhất trong phạm vi 3000 ký tự yêu cầu. Vì đây là câu chuyện của bạn được đúc kết lại.

Comment từ ITviec: Vì bài dự thi chỉ giới hạn trong 3000 ký tự (bao gồm khoảng trắng) nên hãy giữ câu chuyện của bạn ngắn gọn, súc tích nhất có thể để gây ấn tượng mạnh mẽ. “Ít nhưng mà Chất!” luôn là phương châm của ITviec.
  • Viết cho ai

Đừng nghĩ bạn viết chỉ để tham dự cuộc thi viết, rằng người đọc sẽ chỉ là “ban giám khảo” ITviec. Hãy viết câu chuyện cho chính bạn, cho đoạn đường bạn đã qua, cho bạn “của quá khứ”, cho đồng nghiệp, cho gia đình, cho cộng đồng, cho thế hệ IT non trẻ đang bước vào nghề hoặc dự tính bước vào nghề.

ITviec tin rằng qua câu chuyện của bạn, sẽ có những người cảm thấy được truyền động lực tích cực, học thêm các bài học trước những lúc ra quyết định, hoặc chỉ đơn giản là nhận ra được sự thú vị chân thực nhất của nghề này.

Comment từ ITviec: Hãy kể câu chuyện bằng giọng văn của chính bạn, như thể bạn đang trò chuyện với một người bạn thân thiết nhất. Đừng biến câu chuyện của mình thành một email “trang trọng” cho nhà tuyển dụng đọc.

TỪ AO LÀNG ĐẾN OUT TRÌNH – Một cuộc thi “không giới hạn”

Từ Ao làng đến Out trình là một cuộc thi viết dành cho cho mọi đối tượng làm việc trong ngành IT, bao gồm: Full-Stack Developer, Back-end, Front-end, Tester, Product Owner, Project Manager, Quality Control, Business Analyst,… Vì thế, cuộc thi mong muốn đón nhận thật nhiều câu chuyện đến từ tất cả mọi vị trí, với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Chủ đề của cuộc thi cũng “không giới hạn”. Đó có thể là những câu chuyện vui vẻ, hài hước, hoặc cảm động. Đó cũng có thể là những câu chuyện phi thường của những bạn mới 5 năm làm nghề nhưng đã lên Technical Lead, hay là những điều thú vị về các “bóng hồng” công nghệ, những “quyền lực mềm” trong ngành IT chỉ nữ giới mới có,…

Con gái có nên học ngành IT công nghệ thông tin không? - quyền lực mềm - ITviec

ITviec tin rằng mỗi câu chuyện không chỉ diễn tả cuộc sống đời thực của “dân IT” mà còn là nguồn động lực, tạo cảm hứng mạnh mẽ đến tất cả mọi người đang có cùng niềm đam mê với công nghệ. Từ đó, những câu chuyện được chia sẻ cũng như cuộc thi sẽ góp phần tạo nên cộng đồng IT tại Việt Nam thêm gắn kết và lớn mạnh hơn.

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” và Job “Chất”.

Thông tin chi tiết sự kiện vui lòng xem tại đây.