Tăng lương là mục tiêu của không chỉ các chuyên gia Sales, Marketing, Nhân sự… mà còn của các chuyên gia IT – những người vốn được “đồn thổi” là nhận lương trăm triệu mỗi tháng. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tăng lương nhanh chóng và hiệu quả?

Trong giới hạn ngành IT, báo cáo lương mới nhất từ ITviec (được xuất bản tháng 11/2022) với tên gọi “Mức lương & Mong đợi nghề nghiệp của các chuyên gia IT 2022-2023” cho thấy đây là 4 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến mức lương thực nhận cũng như mức tăng lương hàng năm của các chuyên gia IT như bạn.

1. Ngôn ngữ lập trình bạn lựa chọn sử dụng – yếu tố quan trọng nhất giúp tăng lương nhanh chóng

Nếu bạn đã có một vị trí ổn định trong ngành IT thì ngôn ngữ lập trình sẽ là chìa khoá quyết định đến mức lương bạn nhận được (nhất là khi bạn muốn chuyển việc mới). Xem ngay thông tin bên dưới để có thêm sự tham khảo và sáng suốt lựa chọn hướng phát triển trong thời gian sắp tới nhé.

1.1 Top 3 ngôn ngữ lập trình nhận lương cao nhất

Mức lương theo ngôn ngữ lập trình thay đổi tuỳ thuộc vào khoảng năm kinh nghiệm của các chuyên gia. Tuy nhiên, theo báo cáo lương IT 2022-2023 từ ITviec thì danh sách 3 ngôn ngữ lập trình nhận được mức lương cao nhất hiện nay bao gồm:

  • #1: Swift. Một chuyên gia IT sử dụng Swift và có 7 năm kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương trung vị (median) 50 triệu đồng mỗi tháng.
  • #2: Go. Là ngôn ngữ được giới thiệu năm 2009 và được phát hành lần đầu năm 2012, Go dần trở thành ngôn ngữ yêu thích và được nhiều chuyên gia IT lựa chọn sử dụng. Với 5 năm kinh nghiệm làm việc, cộng với lợi thế sử dụng ngôn ngữ lập trình Go, chuyên gia IT có thể nhận được mức lương hấp dẫn: 40 triệu đồng mỗi tháng.
  • #3: Kotlin và Objective-C. Những chuyên gia IT sử dụng một trong hai ngôn ngữ này, với 5-6 kinh nghiệm làm việc đều được trả lương 36 triệu đồng mỗi tháng – cao hơn 25% so với ngôn ngữ khác (chẳng hạn C#), cùng khoảng năm kinh nghiệm.

Một số ngôn ngữ thịnh hành hiện nay như Python hay TypeScript ghi nhận mức lương tương đối cao: 30 triệu đồng mỗi tháng, dành cho các chuyên gia có ít nhất 3 năm kinh nghiệm. Đây cũng là những “ứng cử viên” đáng để bạn cân nhắc trau dồi nếu vừa muốn tăng lương, vừa có hứng thú với các vị trí/dự án liên quan đến Data, AI, Machine Learning.

Để xem và tải báo cáo chi tiết mức lương theo ngôn ngữ lập trình và khoảng năm kinh nghiệm tương ứng, bạn có thể truy cập tại đây.

1.2 Top 3 ngôn ngữ lập trình nhận lương kém hấp dẫn nhất

Để tìm cơ hội tăng lương nhanh chóng, bạn có thể cân nhắc học thêm các ngôn ngữ mới bên cạnh việc tiếp tục sử dụng những ngôn ngữ lập trình nằm trong top nhận lương kém hấp dẫn nhất sau đây:

  • #1: HTML/CSS. Đây là ngôn ngữ lập trình có “tuổi đời” hơn 25 năm, mang tính phổ biến cao trong cộng đồng chuyên gia IT. Tuy nhiên, mức lương trung vị dành cho các chuyên gia sử dụng ngôn ngữ này được đánh giá là kém hấp dẫn nhất hiện nay: 16 triệu đồng mỗi tháng.
  • #2: Dart. Với 4 năm kinh nghiệm trong ngành IT, mức lương dành cho một chuyên gia đang sử dụng Dart khá khiêm tốn: 22,5 triệu mỗi tháng.
  • #3: JavaScript. Là ngôn ngữ lập trình xuất hiện trước và có nhiều điểm tương đồng với Dart, JavaScript mang lại mức lương 26 triệu đồng mỗi tháng cho một chuyên gia IT có từ 3 năm kinh nghiệm làm việc.

Để xem và tải báo cáo chi tiết mức lương theo ngôn ngữ lập trình và khoảng năm kinh nghiệm tương ứng, bạn có thể truy cập tại đây.

tang-luong-01

1.3 Top 3 ngôn ngữ lập trình các chuyên gia IT muốn học nhất trong 1 năm tới

Muốn biết thị trường IT đang chuyển động ra sao, hãy xem “đồng môn” của bạn – các chuyên gia IT khác đang lên kế hoạch trau dồi những gì trong năm sắp tới nhé.

Và đây chính là 3 ngôn ngữ lập trình mà phần đông trong số 1257 chuyên gia IT tham gia khảo sát của ITviec đều muốn học trong năm 2023, có thể giúp bạn bắt kịp xu hướng và có thêm cơ hội tăng lương khi tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

  • #1: Python. Đứng đầu danh sách các ngôn ngữ lập trình mà các chuyên gia muốn học nhất trong năm tới, Python hứa hẹn là ngôn ngữ có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2023. Đây là ngôn ngữ được dùng nhiều trong lĩnh vực Data, AI, Machine Learning, hiện đang rất được ưa chuộng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bạn có thể cân nhắc học Python để xem ngôn ngữ này thú vị ra sao.
  • #2: Go. Vừa nằm trong top ngôn ngữ được trả lương cao nhất, vừa là cái tên “được lòng” nhiều chuyên gia IT. Hầu hết chuyên gia đều có ý định học Go trong 1 năm tới, bạn có muốn là người tiếp theo?
  • #3: TypeScript. Được coi là “phiên bản nâng cao” của JavaScript, việc lựa chọn học TypeScript mang lại nhiều tiện ích trong quá trình code và bảo trì. Đó là lý do có rất nhiều chuyên gia IT chia sẻ rằng họ muốn học TypeScript trong năm 2023. Kiến thức cùng kỹ năng sử dụng TypeScript sẽ là điểm cộng giúp bạn mở rộng cơ hội sự nghiệp, tăng lương và tăng cơ hội thăng tiến.

tang-luong-02

Có thể bạn quan tâm:

 

2. Loại hình công ty và tỉnh thành bạn lựa chọn làm việc

2.1 Loại hình công ty nào đang trả lương cao nhất cho nhân viên?

Theo kết quả từ báo cáo lương IT 2022-2023 của ITviec thì mức lương trung bình mà các công ty Product trả cho chuyên gia IT cao hơn ít nhất 10% so với các công ty Outsourcing/Consulting trên hầu hết các tỉnh thành.

Cụ thể:

  • Tại Hà Nội, mức lương trung bình cho một chuyên gia IT tại công ty Product là 35,6 triệu đồng mỗi tháng; còn tại công ty Outsourcing/Consulting chỉ dao động 32,1 triệu đồng mỗi tháng.
  • Tại Hồ Chí Minh, mức lương trung bình cho một chuyên gia IT tại công ty Product là 41,7 triệu đồng mỗi tháng; tại công ty Outsourcing/Consulting chỉ là 34,1 triệu đồng mỗi tháng.

Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm công việc mới thì hãy cân nhắc các offer từ công ty Product, phần trăm tăng lương của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, lựa chọn công ty hoạt động trong các ngành nghề AI, Blockchain, Tài chính hoặc Tư vấn công nghệ cũng là yếu tố giúp mức lương của bạn tăng theo hệ số nhân.

tang-luong-03

2.2 Chuyển địa điểm làm việc có thể giúp bạn tăng lương đáng kể

Mức lương trung bình trên cả nước dành cho một chuyên gia IT đang ở mức 32,4 triệu đồng mỗi tháng, cũng theo báo cáo lương IT 2022-2023. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc tại Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh thì con số này có thể cao hơn nhiều.

Cụ thể, mức lương trung bình của một chuyên gia IT bất kể vị trí tại Hà Nội là 34,3 triệu đồng – cao hơn 5.9% so với mức trung bình cả nước. Tại Hồ Chí Minh, con số này thậm chí còn cao hơn, lên đến 38,8 triệu đồng – cao hơn 19,8%. 

Mặc dù Đà Nẵng là một trong những thành phố triển vọng, tuy nhiên, mức lương trung bình dành cho các chuyên gia IT tại đây vẫn khá thấp so với mặt bằng chung. Nếu bạn đang muốn trải nghiệm địa điểm làm việc mới nhưng lại băn khoăn về mức lương, hãy cân nhắc đến quyết định làm việc tại 2 tỉnh thành lớn nhất cả nước nhé.

tang-luong-04

3. Bạn có tốt nghiệp chuyên ngành IT? 

Ngành IT là một trong số ít những ngành có tính chuyển đổi cao, nghĩa là bạn hoàn toàn có thể gia nhập ngành và làm công việc IT mà không cần phải có bằng cấp chuyên môn ngay từ cánh cổng cao đẳng, đại học. 

Tuy nhiên, báo cáo lương IT 2022-2023 của ITviec đã chỉ ra rằng: so với một chuyên gia IT chỉ tham gia các khoá học ngắn hạn, online hoặc tự học qua bạn bè, đồng nghiệp với mức lương trung bình nhận được 31,7 triệu đồng mỗi tháng thì những chuyên gia IT tốt nghiệp chính quy ngành IT (hoặc các ngành có liên quan đến IT) sẽ nhận được mức lương hấp dẫn hơn nhiều – 37,9 triệu đồng mỗi tháng (cao hơn 20%).

4. Tăng lương nhờ nền tảng tìm kiếm việc làm IT phù hợp

Đóng vai trò như một yếu tố bổ trợ nhưng càng đa dạng các kênh tìm việc làm, bạn càng tìm được nhiều cơ hội việc làm lương cao với các chế độ đãi ngộ tốt nhất trên thị trường. Giới hạn bản thân ở một kênh tìm việc có thể là thói quen nhưng sẽ cản trở bạn tiếp cận những việc làm thực sự phù hợp.

Số liệu trong báo cáo lương IT 2022-2023 cho thấy các website tìm việc (bao gồm ITviec.com) là nguồn tìm kiếm phổ biến nhất và hiệu quả nhất dành cho các chuyên gia IT hiện nay. Hãy trải nghiệm nhiều nguồn và tìm ra phương thức tìm việc tối ưu cho chính bản thân mình nhé.

Bên trên là tổng hợp những yếu tố trực tiếp và gián tiếp giúp bạn tăng lương để cảm thấy hạnh phúc hơn, tự tin hơn với công việc cũng như lựa chọn của mình. Đừng quên tải ngay báo cáo lương IT 2022-2023 để nắm bắt thêm những thông tin liên quan đến thị trường IT và tham khảo cho những hướng đi sắp tới ngay hôm nay.

robby-2

Bạn thấy bài viết hay và cần thiết với nhiều người? Đừng ngại chia sẻ bài viết nhé.

Và đừng quên tham khảo việc làm IT trên ITviec!