Front end Developer là những người tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời và tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng. Bên cạnh việc tham gia các khoá đào tạo chính quy tại trường, tự học cũng là cách để các lập trình viên Front end củng cố và nâng cao kiến thức. Trong bài viết này, ITviec đã tổng hợp các nguồn tài liệu Front end từ cơ bản đến nâng cao, hữu ích cho việc tự học của các Front end Developer.

Bài viết này cung cấp:

  • Tài liệu dành cho Junior Front end Developer
  • Tài liệu dành cho Middle Front end Developer
  • Tài liệu dành cho Senior Front end Developer

Front end Developer là gì?

Front end Developer hay còn gọi là lập trình viên front end, là người chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì giao diện người dùng (UI) của một trang web hoặc ứng dụng web. Họ tập trung vào những gì người dùng nhìn thấy và tương tác trực tiếp, bao gồm thiết kế và phát triển bố cục, thiết kế trực quan và các yếu tố tương tác của trang web hoặc ứng dụng bằng các ngôn ngữ như HTML, CSS và JavaScript. 

Front end Developer phải có hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc thiết kế web, cũng như kinh nghiệm với các công cụ và khung phát triển front end khác nhau. Họ cũng cần có mối liên hệ công việc chặt chẽ với bộ phận thiết kế để đảm bảo trang web hoặc ứng dụng có tính thẩm mỹ và thân thiện với người dùng. Đồng thời, cần cộng tác với Back end Developer để đảm bảo trang web hoặc ứng dụng hoạt động chính xác.

Để trở thành Front end Developer đáp ứng được các yêu cầu công việc trên, bạn có thể tham khảo các tài liệu hữu ích dưới đây:

Tài liệu dành cho Junior Front end Developer

Junior Front end Developer thường chỉ những lập trình viên Front end mới bắt đầu. Ở vị trí này, các lập trình viên trước hết phải biết đặc điểm hoạt động của Front end. Do đó, việc nắm vững các kiến thức cơ bản là rất quan trọng. Dưới đây là một số tài liệu học tập hữu ích giúp Junior Front end Developer củng cố kiến thức và cải thiện kỹ năng.

Tài liệu về HTML và CSS

  • MDN Web Docs: MDN Web Docs cung cấp đầy đủ tài liệu cho các chủ đề liên quan đến phát triển web như HTML, CSS, JavaScript, APIs, WebExtensions, MathML,… Ngoài ra, bộ tài liệu này còn cung cấp các trình so sánh phiên bản, trình gỡ lỗi JavaScript, trình tạo mã giúp bạn có kiến thức sâu rộng hơn.
  • Wes Bos – Youtube: Với lối chia sẻ dí dỏm nhưng vô cùng thu hút và đầy đủ, kênh Youtube của Wes Bos chắc chắn sẽ giúp bạn học nhanh, học sâu các kiến thức và thủ thuật hữu ích về HTML, CSS, JavaScript, WordPress mà không cảm thấy chán hay khó hiểu.
  • CSS Secrets Book: Hiểu biết về CSS là điều bắt buộc khi bạn muốn trở thành một Web Developer. Với cuốn sách này, bạn chắc chắn sẽ hiểu rõ hơn về các khái niệm của CSS như bộ chọn, các thuộc tính, giá trị thuộc tính, mô hình hộp và các đơn vị đo lường trong CSS.
  • Learning Web Design: Tài liệu này phù hợp với những người mới bắt đầu tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về HTML, CSS, JavaScript, tiêu chuẩn web (web standards), khả năng truy cập (accessibility), thiết kế đáp ứng (responsive design) và đồ họa web (web graphics).

Tài liệu về JavaScript

  • MDN JavaScript Guide: Đây là tài liệu được phát triển và duy trì bởi Mozilla – Tổ chức phi lợi nhuận uy tín trong lĩnh vực phát triển web. Các thông tin trong bộ tài liệu này liên tục được cập nhật giúp bạn nắm bắt xu hướng và cập nhật nhanh chóng những phiên bản JavaScript mới nhất. Bộ tài liệu này cũng bao gồm các hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các tính năng JavaScript như: kiểu dữ liệu, toán tử, điều kiện, vòng lặp, hàm, OOP, DOM, Ajax,…
  • Eloquent JavaScript: Cuốn sách trực tuyến của Marijn Haverbeke chính là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để học JavaScript. Các khái niệm cơ bản về JavaScript cũng như lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming), lập trình chức năng (functional programming), lập trình không đồng bộ (asynchronous programming) và phát triển web (web development) sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình.

Tài liệu về Kiểm soát phiên bản (Version Control)

  • Pro Git Book: Đây tài liệu hướng dẫn toàn diện về Git, hệ thống kiểm soát phiên bản (Version Control System) được sử dụng rộng rãi nhất trong phát triển phần mềm. Cuốn sách này cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng Git một cách hiệu quả, từ những thao tác cơ bản đến các chủ đề nâng cao.

Tài liệu về Responsive Web Design

  • Responsive Web Design Fundamentals: Đây là một khóa học miễn phí của Google về Responsive Web Design rất phù hợp cho Junior Front end Developer. Tài liệu cung cấp nhiều ví dụ minh hoạt trục quan và bài tập thực hành, giúp bạn nắm bắt kiến thức dễ dàng và rút ra được những kinh nghiệm khi áp dụng vào thực tế.

Tài liệu về Khung/ thư viện Front end 

  • React Documentation: React.js là Front end Framework phổ biến nhất hiện nay đối với một Web Developer. Chính vì vậy, việc hiểu và ứng dụng được các kiến thức về Framework này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc xây dựng giao diện người dùng (IU) hiệu quả.
  • Bootstrap Documentation: Bộ tài liệu này sẽ giúp bạn sử dụng thành thạo Bootstrap, một Front end Framework hữu ích cho người mới bắt đầu. Những thông tin đơn giản nhưng đầy đủ, dễ hiểu được cung cấp trong bộ tài liệu này có thể giúp bạn xây dựng các trang web và ứng dụng web responsive đẹp mắt và dễ sử dụng chỉ trong thời gian ngắn bắt đầu.
  • jQuery Documentation: Với nguồn tài liệu này, bạn có thể học được cách sử dụng các tính năng và phiên bản mới nhất của jQuery, chẳng hạn thao tác với DOM, xử lý sự kiện, tạo hiệu ứng, Ajax,… Các hạng mục trong tài liệu được chia thành nhiều chủ đề, sắp xếp theo thứ tự logic chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu được quy trình và tiếp thu nhanh hơn.

Tài liệu về Công cụ xây dựng (Build Tools)

  • Webpack Documentation: Tài liệu hướng dẫn Webpack – Một công cụ module bundler (trình đóng gói mô-đun) phổ biến nhất hiện nay để xây dựng các ứng dụng JavaScript hiện đại. Tài liệu cung cấp cho bạn những hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Webpack để đóng gói các module JavaScript, CSS và các tài nguyên khác vào một file duy nhất, giúp tăng hiệu suất và khả năng sử dụng cho ứng dụng web của bạn.

Tài liệu về Trình chỉnh sửa mã (Code Editors)

  • Visual Studio Code Docs là tài liệu hướng dẫn chính thức cho Visual Studio Code, một trình chỉnh sửa mã nguồn phổ biến được phát triển bởi Microsoft. Tài liệu cung cấp cho bạn hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Visual Studio Code để viết mã hiệu quả hơn, bao gồm cài đặt và cấu hình, sử dụng các tính năng nâng cao, và mở rộng chức năng của trình chỉnh sửa.

Các khóa học trực tuyến

Ngoài các tài liệu online, Junior Front end Developer nên tham gia thêm các khóa học online để củng cố và nắm chắc các kiến thức tổng quan liên quan đến Front end.

  • Khóa học của Udacity: Mang đến cho học viên nhiều chủ đề khác nhau trong lập trình và phát triển web. Là một người mới, bạn thích hợp với các khóa học như:

– Nanodegree Front end Development (Dạy các nguyên tắc cơ bản của lập trình Front end như HTML, CSS và JavaScript)

– Nanodegree React Developer (Dạy cách sử dụng React, một thư viện JavaScript phổ biến)

– Nanodegree Responsive Web Design (Dạy cách thiết kế và phát triển các trang web đáp ứng có thể thích ứng với các thiết bị khác nhau)

  • Khóa học của Coursera: Coursera cung cấp nhiều khóa học đa dạng cho cả Junior Front end Developer và những vị trí cao hơn. Những khóa học của Coursera có thể giúp bạn nắm vững kiến thức HTML, CSS, JavaScript, thành thạo các framework JavaScript phổ biến như React, Angular, Vue.js, nâng cao kỹ năng UI/UX và thậm chí là có những hiểu biết về SEO.
  • Khóa học của Treehouse: Các khóa học của Treehouse được chia thành nhiều chủ đề nhỏ và tập trung chuyên sâu vào đó. Chẳng hạn với Web development, bạn sẽ được học chuyên sâu về HTML, CSS, JavaScript, React, Angular, Vue.js, Node.js, Python, Ruby on Rails,… Với Mobile development sẽ là Swift, Kotlin, Java, Flutter, React Native,…

Tài liệu dành cho Middle Front end Developer

Middle Front end Developer thường dùng để chỉ các lập trình viên cấp trung. Ở vị trí này, bạn nên dành nhiều thời gian để thực hành cũng như tự học những kiến thức mới để nâng cao trình độ. Dưới đây là một số tài liệu học lập trình cho Middle Front end Developer.

Tài liệu về JavaScript nâng cao (Advanced JavaScript)

  • You Don’t Know JS (book series): Đây là bộ sách gồm 6 tập, được viết bởi Kyle Simpson, chuyên gia JavaScript nổi tiếng. Bộ sách này cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu về JavaScript, giúp bạn hiểu rõ cách thức hoạt động của ngôn ngữ lập trình này và sử dụng nó một cách hiệu quả.

Tài liệu về CSS nâng cao (Advanced CSS)

  • CSS-Tricks: Được thành lập bởi Chris Coyier – Chuyên gia CSS nổi tiếng, trang web này cung cấp các bài viết hướng dẫn và mẹo sử dụng CSS để tạo kiểu cho các trang web. CSS Tricks cũng được đánh giá là nguồn tài nguyên uy tín cho các nhà thiết kế web và Front end Developer.
  • Sass Documentation: Sass là một bộ tiền xử lý CSS giúp bạn viết CSS dễ dàng và hiệu quả hơn. Tìm đọc Sass Documentation, bạn có thể được hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng Sass để xây dựng các trang web và ứng dụng web responsive, đẹp mắt và dễ sử dụng.
  • Google PageSpeed Insights: Đây là công cụ miễn phí được Google cung cấp để giúp bạn đo lường tốc độ tải trang web và nhận các đề xuất cải thiện hiệu suất. Công cụ này sử dụng Lighthouse, một công cụ mã nguồn mở, để đánh giá hiệu suất trang web trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn.
  • High-Performance Browser Networking: Đầu sách này giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết về các loại mạng khác nhau (WiFi, 3G/4G), các giao thức vận chuyển (UDP, TCP và TLS), các giao thức ứng dụng (HTTP/1.1, HTTP/2) và các API có sẵn trong trình duyệt (XHR, WebSocket, WebRTC,…), từ đó tối ưu hóa hiệu suất mạng nhằm lại trải nghiệm tốt nhất, nhanh nhất cho người dùng.

Tài liệu về Khung/Thư viện JavaScript 

  • Vue.js Documentation: Vue.js cung cấp hệ thống lõi nhỏ gọn và linh hoạt, dễ dàng tích hợp với các thư viện và framework khác. Đó cũng là lý do tại sao các lập trình viên Front end ưa chuộng framework này hơn cả. Với Vue.js Documentation, Middle Front end Junior sẽ hiểu rõ hơn về những cách sử dụng hiệu quả Vue.js để xây dựng trang web, ứng dụng, bao gồm cài đặt và cấu hình, sử dụng các tính năng nâng cao và mở rộng chức năng của framework. 
  • Angular Documentation: Angular là một framework JavaScript được dùng nhiều trong việc lập trình web. Chính vì vậy, Angular Documentation sẽ giúp bạn cách sử dụng Angular để xây dựng các web và ứng dụng phức tạp mà vẫn có thể bảo trì dễ dàng.

Tài liệu về Testing

  • Jest Documentation: Jest là một framework JavaScript phổ biến để viết và chạy unit test. Framework này được phát triển bởi Facebook và sử dụng rộng rãi trong cộng đồng React. Jest cung cấp nhiều tính năng hữu ích giúp việc viết test trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn

Tài liệu về Bảo mật web

  • OWASP Web Security Testing Guide: Đây là tài liệu được phát triển bởi cộng đồng OWASP (Open Web Application Security Project). Với tài liệu này, bạn sẽ có hiểu biết toàn diện về cách thức kiểm thử bảo mật cho các ứng dụng web.

Tài liệu dành cho Senior Front end Developer

Senior Front end Developer dùng để chỉ các lập trình viên Front end cấp cao. Mục tiêu chính của hầu hết lập trình viên ở vị trí này là đào sâu chuyên môn, quản lý các dự án cũng như nắm bắt những xu hướng trong ngành. Dưới đây là một số tài liệu để bạn tiếp tục phát triển chuyên môn cao hơn.

Kiến thức chuyên sâu về JavaScript và ECMAScript

  • ECMAScript: Là tiêu chuẩn quốc tế cho JavaScript, ECMAScript định nghĩa các tính năng cốt lõi của ngôn ngữ này như cú pháp, các kiểu dữ liệu, các câu lệnh điều khiển và các hàm. Bằng việc nắm vững các tiêu chuẩn của ECMAScript, bạn có thể viết mã JavaScript tương thích với nhiều trình duyệt khác nhau.
  • JavaScript: The Definitive Guide: Đầu sách kinh điển dành cho các lập trình viên JavaScript cấp độ cao, được viết bởi David Flanagan – Chuyên gia JavaScript nổi tiếng. JavaScript: The Definitive Guide được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau theo sự phát triển của ngôn ngữ JavaScript. Nhờ đó bạn có thể học hỏi và cập nhật các thông tin mới nhất.

Tài liệu về WebAssembly (Wasm)

WebAssembly (Wasm) là một định dạng bytecode được thiết kế để chạy trên các trình duyệt web. Wasm được biên dịch từ các ngôn ngữ lập trình khác nhau, như C/C++, Rust, Go, và có thể được sử dụng để tăng tốc độ hiệu suất của các ứng dụng web. Bạn có thể đọc tài liệu hướng dẫn WebAssembly của MDN.

Kiến thức chuyên sâu về CSS

CSS Grid Layout và Flexbox là hai hệ thống bố cục tiên tiến trong CSS giúp bạn tạo bố cục trang web linh hoạt và dễ dàng hơn. Cả hai kiến thức chuyên sâu về CSS này đều có tại MDN.

Tham gia hội nghị dành cho Front end

Bạn đang tìm kiếm cơ hội kết nối với những Front end Developer tài năng, học hỏi những kiến thức mới nhất và mở rộng tầm nhìn trong lĩnh vực này? Vậy thì đừng bỏ qua danh sách các hội nghị Front end hàng đầu sau đây:

  • React Summit: Tập trung hoàn toàn vào React, React Summit là sự kiện lý tưởng để bạn  giao lưu với các chuyên gia hàng đầu, tham gia các buổi workshop chuyên sâu và cập nhật những xu hướng mới nhất trong phát triển ứng dụng với React.
  • International JavaScript Conf: Được mệnh danh là “Hội nghị JavaScript lớn nhất trên thế giới”, International JavaScript Conf là nơi quy tụ những lập trình viên JavaScript hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Tham gia sự kiện này, bạn sẽ được tiếp cận với vô vàn kiến thức về JavaScript, từ các chủ đề cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, hội nghị còn tạo cơ hội để bạn giao lưu và chia sẻ thông tin với các chuyên gia đầu ngành.
  • CSS Day 2021: CSS Day là sự kiện dành riêng cho những người đam mê CSS. Tham gia hội nghị này, bạn sẽ được khám phá những kỹ thuật CSS mới nhất, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu. Thông qua đó, nâng cao kỹ năng tạo ra những giao diện web đẹp mắt, mượt mà.
  • Node Congress: Node Congress là sự kiện dành riêng cho các lập trình viên Node.js, cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên sâu về nền tảng này, các công cụ liên quan và những xu hướng mới nhất trong phát triển ứng dụng với Node.js.
  • JavaScript World Conference: JavaScript World Conference là một hội nghị bàn luận toàn diện về JavaScript, bao gồm các chủ đề như React, Angular, Vue.js, Node.js và nhiều hơn nữa. Tham gia sự kiện này, bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau của JavaScript và mở rộng kiến thức về hệ sinh thái rộng lớn của ngôn ngữ này.

Tổng kết

Ngoài việc tìm hiểu kiến thức trong các tài liệu front end cho từng cấp độ mà ITviec gợi ý ở trên, bạn còn có thể tham gia các hội nhóm trực tuyến như Stack Overflow, CodePen và Reddit. Đây là những cộng đồng tốt nhất để học về lập trình Front end. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham gia các cuộc trò chuyện trực tuyến từ nhiều developer tài năng trên thế giới như Sara Soudeidan, Robby Leonardi, Denise Jacobs,…