Theo khảo sát sơ bộ quý III năm 2019 của ITviec thì tình hình nhân sự ngành Công nghệ thông tin (IT) tại thị trường Việt Nam vẫn đang rơi vào tình trạng “cầu vượt cung” và hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong những năm sắp tới.

Dự đoán nhân lực ngành IT sẽ thiếu hụt khoảng 25% so với mức nhu cầu thực tế năm 2020. Con số này tương ứng với 350.000 – 400.000 người. 

Dù số lượng sinh viên ra trường mỗi năm luôn ở ngưỡng trên 50.000 người nhưng tỷ lệ nhân sự đủ trình độ và kỹ năng đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng lại không đáng kể. Hơn 70% trong số cử nhân mới ra trường đều phải đào tạo bổ sung thì mới có thể làm việc được.

Nguyên nhân là do kiến thức giảng dạy ở các trường đại học vẫn chưa thực sự sát với thực tế, sinh viên ngành IT tại Việt Nam cũng chưa thực sự chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi kinh nghiệm tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, chỉ với 3 tháng thực tập là quá ít ỏi để có thể khiến các nhà tuyển dụng hài lòng.

nhan-su-it-2020

Ảnh minh họa

Chỉ tính riêng 3 năm từ năm 2016 đến năm 2019, tổng số việc làm IT được đăng tuyển trên các website tìm việc đã tăng gấp hơn 5 lần. Trong đó, hai vị trí Data Scientist và Big Data Engineer được dự đoán sẽ “lên ngôi” năm vòng 5 năm tới với mức tăng trưởng lần lượt là 121% và 135%.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Nam – Phó tổng giám đốc tập đoàn Viettel thì nhân sự cho các dự án lớn về Big Data, trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ hàng không vũ trụ… đang là nhu cầu cấp bách và là bài toán nan giải đối với Viettel ở thời điểm hiện tại.

Cũng theo khảo sát, ngành IT vẫn thuộc top 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Việt Nam năm 2020 bên cạnh các ngành: bán hàng, hành chính, thư kí, kế toán, quảng cáo truyền thông…

Trong năm tới, các doanh nghiệp sẽ dành hơn 29% tổng chi phí để đầu tư cho phần mềm và hơn 39% để đầu tư cho phần cứng nhằm giữ chân nhân viên cũ cũng như thu hút nguồn nhân lực mới.

Ngoài ra, để tăng sức cạnh tranh thì một số tập đoàn lớn như VinGroup đã chọn cách “đặt hàng” các trường đại học hàng đầu để chiêu mộ hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp khối ngành IT mỗi năm.

Các doanh nghiệp cũng nên bắt đầu nghĩ về phương án đầu tư cho công tác đào tạo dài hạn, đặt hàng ở các trường hoặc chỉ nên tập trung vào những website tìm việc làm IT chất lượng thay vì “chạy đua” trên tất cả các mặt trận tuyển dụng.