Các bằng cấp, chứng chỉ đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển sự nghiệp trong ngành IT nói chung, và vị trí DevOps nói riêng. Chính vì thế, để phát triển con đường sự nghiệp DevOps theo hướng thuận lợi nhất, hãy tham khảo qua các chứng chỉ, bằng cấp cần thiết cho vị trí này.

Đọc bài viết này để biết:

  • Định nghĩa DevOps
  • Vai trò của DevOps
  • Tầm quan trọng của bằng cấp với DevOps
  • Các chứng chỉ cần thiết để trở thành DevOps
  • Các nguồn tài liệu tham khảo học DevOps

DevOps là gì?

DevOps là sự kết hợp giữa các triết lý văn hóa, các thực hành và công cụ, nhằm nâng cao khả năng của một tổ chức trong việc cung cấp các ứng dụng và dịch vụ với tốc độ cao: phát triển và cải tiến sản phẩm nhanh hơn so với các tổ chức sử dụng các quy trình phát triển phần mềm và quản lý hạ tầng truyền thống. Tốc độ này cho phép các tổ chức phục vụ khách hàng tốt hơn và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường.

Theo mô hình DevOps, các đội phát triển và vận hành không còn làm việc riêng lẻ mà được hợp nhất thành một đội duy nhất. Các kỹ sư làm việc xuyên suốt vòng đời ứng dụng, từ phát triển, kiểm thử đến triển khai và vận hành, đồng thời phát triển nhiều kỹ năng khác nhau. Trong một số mô hình, các đội đảm bảo chất lượng và bảo mật cũng được tích hợp chặt chẽ hơn với đội phát triển và vận hành, và khi bảo mật là trọng tâm của cả đội, điều này được gọi là DevSecOps.

Các đội DevOps sử dụng các thực hành để tự động hóa các quy trình vốn dĩ thủ công và chậm chạp. Họ sử dụng công nghệ và công cụ giúp vận hành và phát triển ứng dụng nhanh chóng và đáng tin cậy. Những công cụ này cũng giúp các kỹ sư tự mình hoàn thành các nhiệm vụ như triển khai mã hoặc cung cấp hạ tầng, giúp tăng tốc độ của đội.

Đọc thêm: DevOps là gì?

Tầm quan trọng của chứng chỉ với DevOps

Trở nên thông thạo về vòng đời phát triển phần mềm (SDLC)

Chứng chỉ DevOps cung cấp kiến thức toàn diện về Chu kỳ Phát triển Phần mềm (SDLC). Khi bạn đã quen thuộc với khái niệm DevOps, điều này giúp bạn nắm rõ những chi tiết phức tạp của từng giai đoạn trong SDLC.

Bạn sẽ học về việc đóng gói ứng dụng, quản lý mã nguồn, tích hợp liên tục, giám sát liên tục, kiểm thử liên tục và quản lý cấu hình. Điều này giúp bạn luôn đồng bộ với các quy trình kiểm thử và sản xuất, cho dù bạn là nhà phát triển hay làm việc trong các hoạt động công nghệ thông tin.

Vô vàn cơ hội

Dù DevOps vẫn còn ở giai đoạn đầu phát triển, nó đã tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp ấn tượng cho những người được đào tạo trong lĩnh vực này. Điều đặc biệt về các công nghệ mới là nhu cầu luôn cao hơn cung, vì vậy, có một nhu cầu lớn cho các chuyên gia có chứng chỉ DevOps có khả năng dẫn dắt với các thực hành DevOps.

Khi bạn sở hữu chứng chỉ DevOps, bạn có cơ hội tốt hơn để đạt được công việc mơ ước trong phát triển công nghệ thông tin, quản lý hoạt động và dịch vụ công nghệ thông tin, hoặc như các kiến trúc sư hạ tầng, kiến trúc sư tự động hóa, và các chuyên gia và tư vấn DevOps.

Gia tăng mức thu nhập

Có bằng cấp DevOps giúp gia tăng thu nhập bởi vì các chuyên gia có trình độ thường được trả mức lương cao hơn trong ngành IT. Họ có khả năng áp dụng các thực hành và công nghệ mới nhất để tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu suất sản xuất, từ đó mang lại lợi ích kinh tế lớn cho cá nhân và các tổ chức mà họ làm việc.

Củng cố kỹ năng và kiến thức

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc lấy chứng chỉ IT là kiến thức bạn có được từ quá trình đào tạo, mang lại cho bạn những lợi thế nhất định về mặt kinh doanh. Làm việc cùng các nhóm đa chức năng với các lĩnh vực khác nhau sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và nhận thức cá nhân.

Dữ liệu hoàn vốn đầy hứa hẹn

Trong số nhiều lợi ích tài chính mà chứng chỉ DevOps mang lại cho doanh nghiệp, bên cạnh việc giảm đáng kể chi phí sản xuất, còn có việc xử lý dữ liệu đúng cách, đặc biệt là thông qua tự động hóa. Điều này dẫn đến việc giảm thiểu thời gian phản hồi, tăng lợi nhuận và thu hồi vốn nhanh hơn nhiều.

Các chứng chỉ DevOps cần thiết

Chứng chỉ DevOps: Docker Certified Associate (DCA)

Chứng chỉ Docker Certified Associate xác nhận khả năng của bạn trong việc sử dụng công nghệ Docker và container hóa. Chứng chỉ này chứng minh bạn có thể thiết kế, xây dựng và quản lý các container Docker một cách hiệu quả.

Chương trình học của DCA bao gồm các nội dung sau: điều phối container, Docker Swarm và Kubernetes, tạo, đăng ký và quản lý hình ảnh, cài đặt và cấu hình, bảo mật và mạng, lưu trữ và volumes, và Docker Enterprise Edition.

  • Tổ chức cung cấp: Các tổ chức có thể cung cấp chứng chỉ DCA phổ biến: Mirantis, Pearson VUE, GitHub, Udemy hay Pluralsight. Ngoài ra, còn nhiều tổ chức khác cũng cung cấp khoá học và bài kiểm thi để lấy chứng chỉ DCA.
  • Đối tượng: Chứng chỉ DCA dành cho người mới bắt đầu hoặc có kiến thức cơ bản về Docker, bao gồm nhân viên IT, nhà phát triển, quản trị viên hệ thống và sinh viên. Chứng chỉ này không yêu cầu kinh nghiệm thực tế nhưng khuyến khích kiến thức nền tảng về Linux và lập trình. 
  • Kỹ năng: Container hóa, công nghệ Docker.
  • Chi phí: Khoảng 195 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 2 năm
  • Yêu cầu: Hiểu biết cơ bản về các khái niệm Docker.
  • Thời gian học: Trung bình khoảng 6-12 tháng.
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.

Đọc thêm: Docker là gì? Hãy để Senior DevOps Engineer trả lời cho bạn!

Chứng chỉ DevOps: Certified Kubernetes Administrator (CKA)

Chứng chỉ Certified Kubernetes Administrator (CKA) chứng nhận chuyên môn của bạn trong quản trị và điều phối Kubernetes, xác nhận khả năng triển khai và quản lý các ứng dụng container trong các cụm Kubernetes.

Chứng chỉ tập trung vào các khái niệm và hoạt động cốt lõi của Kubernetes như Mạng lưới cụm, CNI plugin, Chính sách Mạng lưới, Tài nguyên và Điều khiển Ingress, các nguyên tắc để tạo ra triển khai ứng dụng mạnh mẽ, tự phục hồi, sao lưu và khôi phục etcd, và khả năng phân tích và khắc phục sự cố trong cụm Kubernetes.

  • Tổ chức cung cấp: Cloud Native Computing Foundation (CNCF)
  • Đối tượng: Chứng chỉ CKA dành cho quản trị viên Kubernetes có kinh nghiệm thực tế, bao gồm kiến thức chuyên sâu về triển khai, vận hành và bảo mật cụm Kubernetes trong môi trường sản xuất. Chứng chỉ này phù hợp với nhiều đối tượng như quản trị viên Kubernetes, kỹ sư DevOps, kiến trúc sư Cloud, nhà phát triển ứng dụng và chuyên gia IT muốn chuyển đổi sang lĩnh vực Kubernetes.
  • Kỹ năng: Kubernetes, điều phối container.
  • Chi phí: Khoảng 300 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm
  • Yêu cầu: Kinh nghiệm thực tế với Kubernetes.
  • Thời gian học: Trung bình khoảng 3-6 tháng.
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.

Chứng chỉ DevOps: Certified Kubernetes Application Developer (CKAD)

Chứng chỉ Certified Kubernetes Application Developer (CKAD) được thiết kế dành cho các nhà phát triển thành thạo trong phát triển ứng dụng Kubernetes. Nó chứng nhận khả năng của bạn trong thiết kế và xây dựng các ứng dụng sử dụng các tài nguyên Kubernetes.

Chương trình chứng chỉ Kubernetes bao gồm thiết kế và triển khai ứng dụng trên Cụm Kubernetes, phát triển ứng dụng Cloud First, bảo mật cụm Kubernetes với Secrets và Chính sách Mạng lưới, tạo và lên lịch công việc trong Kubernetes, cấu hình Khối lưu trữ có thể lưu, kiểm tra sẵn sàng và kiểm tra sự sống còn trong cụm, khắc phục sự cố ứng dụng triển khai bằng Logs, và nâng cấp cũng như rollback ứng dụng triển khai trên Kubernetes.

  • Tổ chức cung cấp: Cloud Native Computing Foundation (CNCF)
  • Đối tượng: Chứng chỉ CKAD dành cho nhà phát triển ứng dụng Kubernetes có kinh nghiệm thực tế, bao gồm kiến thức về phát triển và triển khai ứng dụng microservices trên nền tảng Kubernetes. Chứng chỉ này phù hợp với nhiều đối tượng như nhà phát triển ứng dụng, kỹ sư DevOps, kiến trúc sư Cloud, quản trị viên Kubernetes và chuyên gia IT muốn chuyển đổi sang lĩnh vực Kubernetes.
  • Kỹ năng: Phát triển ứng dụng Kubernetes, cấu hình YAML.
  • Chi phí: Khoảng 300 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm.
  • Yêu cầu: Kinh nghiệm thực tế với Kubernetes.
  • Thời gian học: Trung bình 6 – 12 tháng.
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.

Chứng chỉ DevOps: AWS Certified DevOps Engineer – Professional

Chứng chỉ AWS Certified DevOps Engineer – Professional chứng nhận khả năng của bạn trong thiết kế và triển khai các thực hành DevOps trên nền tảng AWS. Chứng chỉ này nhấn mạnh kỹ năng của bạn trong tự động hóa, tích hợp liên tục (CI) và triển khai liên tục (CD).

Chứng chỉ sẽ học về các nội dung: Thiết kế và triển khai cơ sở hạ tầng, chiến lược triển khai, giám sát và nhật ký, tính toán không máy chủ, cơ sở hạ tầng như mã lập trình, đường ống CI/CD, tích hợp kiểm tra và bảo mật, đóng gói thành container, microservices, và luồng làm việc đa đường.

  • Tổ chức cung cấp: Amazon Web Services (AWS).
  • Đối tượng: AWS Certified DevOps Engineer là chứng chỉ dành cho những cá nhân có ít nhất 2 năm kinh nghiệm triển khai, vận hành và quản lý môi trường AWS. Trước khi thi, bạn cần có khả năng triển khai hệ thống triển khai liên tục, tự động hóa các điều khiển bảo mật, quản trị và xác thực tuân thủ, cài đặt hệ thống giám sát, số liệu và nhật ký, triển khai hệ thống có tính sẵn sàng cao, mở rộng và tự phục hồi, cùng với khả năng thiết kế, quản lý và duy trì các công cụ tự động hóa quy trình vận hành.
  • Kỹ năng: Các dịch vụ AWS cho DevOps, CI/CD và tự động hóa.
  • Chi phí: Khoảng 300 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm
  • Yêu cầu: Kiến thức về đám mây AWS và các thực hành DevOps.
  • Thời gian học: Trung bình 6 – 12 tháng.
  • Thời gian làm bài thi: 180 phút.

Chứng chỉ DevOps: Microsoft Certified: DevOps Engineer Expert

Chứng chỉ Azure DevOps Solution chứng minh năng lực của bạn trong triển khai thực hành DevOps sử dụng Microsoft Azure. Chứng chỉ này tập trung vào tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường sự hợp tác giữa các đội phát triển và vận hành.

Kỳ thi này đánh giá khả năng của bạn để thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật sau: thiết kế và triển khai quy trình và giao tiếp; thiết kế và triển khai chiến lược kiểm soát mã nguồn; thiết kế và triển khai đường ống xây dựng và phát hành; phát triển kế hoạch an ninh và tuân thủ; và triển khai chiến lược đo lường.

  • Tổ chức cung cấp: Microsoft
  • Đối tượng: Chuyên gia IT có kinh nghiệm từ 2 năm về hệ thống ứng dụng phân tán trên Azure.
  • Kỹ năng: Triển khai thực hành DevOps bằng Microsoft Azure.
  • Chi phí: Khoảng 165 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm
  • Yêu cầu: Có kinh nghiệm với Azure và các nguyên lý DevOps.
  • Thời gian học: Trung bình 6 – 12 tháng
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.

Chứng chỉ DevOps: Puppet Professional Certification

Chứng chỉ Puppet Professional chứng nhận năng lực của bạn trong quản lý cấu hình Puppet, thể hiện khả năng tự động hóa và quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phức tạp một cách hiệu quả.

Chứng chỉ bao gồm các nội dung chính như: phân loại, khắc phục sự cố, tạo module, khái niệm, ngôn ngữ, điều phối và tác vụ, môi trường, quản trị.

  • Tổ chức cung cấp: Puppet
  • Đối tượng: Chứng chỉ Puppet Professional Certification dành cho các kỹ sư DevOps, quản trị viên hệ thống, nhà phát triển phần mềm và kiến trúc sư IT có kinh nghiệm sử dụng Puppet để quản lý hệ thống và tự động hóa IT.
  • Kỹ năng: Quản lý cấu hình Puppet.
  • Chi phí: Khoảng 200 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm.
  • Yêu cầu: Hiểu biết về các công cụ Puppet.
  • Thời gian học: Khoảng 40 – 60 giờ.
  • Thời gian làm bài thi: 90 phút.

Chứng chỉ DevOps: Architecting with Google Cloud Platform

Chứng chỉ Architecting with Google Cloud Platform đánh giá năng lực của bạn về kiến trúc Google Cloud Platform và các thực tiễn DevOps, giúp bạn thiết kế và triển khai các giải pháp đám mây có khả năng mở rộng.

Khóa học cung cấp kiến thức chuyên sâu về các dịch vụ cốt lõi của GCP, bao gồm: Tính toán, Lưu trữ, Mạng, Kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để làm việc hiệu quả với GCP.

  • Tổ chức cung cấp: Google
  • Đối tượng: Khoá học sẽ phù hợp với các cá nhân muốn tìm hiểu toàn diện về GCP và ứng dụng vào thực tế, hay cụ thể hơn là các vị trí Kỹ sư DevOps, System Admin, DevOps, Kiến trúc sư IT.
  • Kỹ năng: Kiến trúc Google Cloud, DevOps trên GCP.
  • Chi phí: Khoảng 200 USD. 
  • Hiệu lực bằng cấp: 2 năm
  • Yêu cầu: Có hiểu biết cơ bản về Google Cloud Platform.
  • Thời gian học: Khoảng 40 – 60 giờ.
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.
  • Tái chứng nhận: Ứng viên phải làm mới chứng chỉ để duy trì trạng thái chứng nhận của họ. Trừ khi có chỉ định rõ trong mô tả chi tiết của kỳ thi, tất cả các chứng chỉ Google Cloud có hiệu lực trong 2 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ. Để tái cấp nhật, bạn cần thi lại kỳ thi trong thời gian cho phép và đạt điểm đậu. Bạn có thể bắt đầu quá trình tái cập nhật từ 60 ngày trước ngày chứng chỉ hết hạn.

Chứng chỉ DevOps: Microsoft Certified Azure DevOps Engineer Expert

Chứng chỉ Microsoft Certified Azure DevOps Engineer Expert đánh giá khả năng của bạn trong việc thiết kế và triển khai các quy trình DevOps trên nền tảng Azure. Chứng chỉ này nhấn mạnh chuyên môn của bạn trong việc thúc đẩy cộng tác và tự động hóa trên Azure.

Sau khi hoàn thành chứng chỉ này, bạn sẽ được chứng minh thành thạo các kỹ năng: Phát triển chiến lược đo lường, Phát triển chiến lược kỹ thuật tin cậy trang web, Phát triển kế hoạch an ninh và tuân thủ, Quản lý kiểm soát mã nguồn, Thúc đẩy giao tiếp và cộng tác, Xác định và triển khai tích hợp liên tục, Xác định và triển khai chiến lược phân phối và quản lý phát hành liên tục.

  • Tổ chứng cung cấp: Microsoft
  • Đối tượng: Chứng chỉ này dành cho các chuyên gia DevOps có kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên sâu về việc thiết kế và triển khai các quy trình DevOps trên nền tảng Azure. Đó có thể là Kỹ sư DevOps, Kỹ sư phần mềm, System Admin hay Kiến trúc sư giải pháp.
  • Kỹ năng: Thiết kế và triển khai các quy trình DevOps trên Azure.
  • Chi phí: Khoảng 165 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 1 năm.
  • Yêu cầu: Thành thạo về Azure và DevOps.
  • Thời gian học: Khoảng 40 – 60 giờ.
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.
  • Tái chứng nhận: Nên tái chứng nhận chứng chỉ này 60 ngày trước khi nó hết hạn. Bạn có thể tái chứng nhận miễn phí online thông qua Microsoft Learn.

Chứng chỉ DevOps: Google Certified Professional Cloud DevOps Engineer

Chứng chỉ Google Certified Professional Cloud DevOps Engineer chứng nhận khả năng chuyên môn của bạn trong việc triển khai và quản lý ứng dụng trên Google Cloud sử dụng DevOps. Chứng chỉ này đảm bảo bạn có thể phát triển phần mềm hiệu quả, triển khai tự động và xây dựng các giải pháp an toàn, có khả năng mở rộng.

Với chứng chỉ này, bạn sẽ được học về các kiến thức: Tìm hiểu các dịch vụ Google Cloud dành cho DevOps, Triển khai CI/CD pipeline với các dịch vụ GCP, Giám sát và quản lý tài nguyên hiệu quả, Thực hành với 5 CI/CD pipeline, Bảo mật triển khai container, Thực hành DevOps & SRE tốt nhất.

  • Tổ chức cung cấp: Google
  • Đối tượng: Chứng chỉ này phù hợp với: Kỹ sư DevOps có kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên sâu về Azure, Kỹ sư phần mềm muốn mở rộng sang lĩnh vực DevOps, System Admin muốn chuyển sang vai trò DevOps, Kiến trúc sư giải pháp thiết kế giải pháp đám mây.
  • Kỹ năng: DevOps trên nền tảng đám mây Google Cloud.
  • Chi phí: Khoảng 200 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 1 năm
  • Yêu cầu: Có kinh nghiệm với Google Cloud và DevOps.
  • Thời gian học: Khoảng 40 – 60 giờ
  • Thời gian làm bài thi: 120 phút.
  • Tái chứng chỉ: Bạn có thể bắt đầu quá trình tái cập nhật từ 60 ngày trước ngày chứng chỉ hết hạn.

Chứng chỉ DevOps: Hashicorp Certified: Terraform Associate

Chứng chỉ HashiCorp Certified Terraform Associate đánh giá chuyên môn của bạn về Infrastructure as Code (IaC) sử dụng Terraform. Chứng chỉ này xác nhận khả năng cung cấp và quản lý tài nguyên đám mây hiệu quả của bạn.

Chứng chỉ này cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng về Terraform như: Giới thiệu và Cài đặt, Cấu hình và Ngôn ngữ, Module, Phụ thuộc và Thứ tự tài nguyên, Làm việc với Provider, Ứng dụng thực tiễn tốt nhất sử dụng Terraform.

  • Tổ chức cung cấp: HashiCorp
  • Đối tượng: Chứng chỉ Terraform Associate dành cho kỹ sư đám mây chuyên về vận hành, IT hoặc phát triển, những người đã nắm được các khái niệm và kỹ năng cơ bản liên quan đến Terraform.
  • Kỹ năng: Infrastructure as Code (IaC) sử dụng Terraform.
  • Chi phí: Khoảng 70 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 2 năm.
  • Yêu cầu: Có kiến thức cơ bản về Terraform.
  • Thời gian học: Khoảng 60 – 120 giờ.
  • Thời gian làm bài thi: 60 phút.

Chứng chỉ DevOps: DevOps Foundation (DOFD)

Chứng chỉ DevOps Foundation cung cấp nền tảng kiến thức toàn diện về các nguyên tắc và thực hành DevOps. Chứng chỉ này phù hợp cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về DevOps, tập trung vào các khái niệm cơ bản của việc triển khai phần mềm hiện đại.

Chứng chỉ này trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng toàn diện về DevOps, bao gồm: Nắm vững mục tiêu và thuật ngữ DevOps, Lợi ích cho doanh nghiệp và IT, Nguyên tắc và thực hành DevOps, Kết hợp DevOps với các khung khác, Tối ưu hóa quy trình làm việc, giao tiếp và vòng phản hồi, Thực hành tự động hóa, Yếu tố thành công và chỉ số đo lường hiệu suất, Đánh giá lợi tức đầu tư (ROI), Mở rộng quy mô DevOps cho doanh nghiệp.

  • Tổ chức cung cấp: DevOps Institute
  • Đối tượng: Các nhóm đối tượng thích hợp cho chứng chỉ này bao gồm: Cấp quản lý, Các chuyên viên vận hành, Các nhà phát triển, Các nhân viên kiểm thử và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, các cá nhân tham gia vào phát triển IT, vận hành IT hoặc quản lý dịch vụ IT, những người cần hiểu các nguyên tắc cơ bản của DevOps hay chuyên gia IT đang làm việc hoặc sắp bước vào môi trường thiết kế dịch vụ Agile đều có thể tham gia lấy chứng chỉ này.
  • Kỹ năng: Nắm vững các nguyên tắc và thực hành cơ bản của DevOps.
  • Chi phí: Giá thành thay đổi tùy theo từng nhà cung cấp đào tạo.
  • Hiệu lực bằng cấp: Không có thời hạn cụ thể cho chứng chỉ này. Nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên tái chứng nhận sau mỗi 2-3 năm.
  • Yêu cầu: Không yêu cầu kiến thức nền tảng.
  • Thời gian học: Khoảng 16 giờ.
  • Thời gian làm bài thi: 60 phút.

Chứng chỉ DevOps: Certified Jenkins Engineer (CJE)

Chứng chỉ Certified Jenkins Engineer đánh giá kiến thức và kỹ năng sử dụng Jenkins chuyên nghiệp, giúp bạn nâng cao năng lực, tăng cường khả năng cạnh tranh và giá trị bản thân. Chứng chỉ này cũng được công nhận rộng rãi trong cộng đồng DevOps.

Với chứng chỉ này, bạn sẽ bổ sung các kiến thức về: Tích hợp Docker với Jenkins, Tích hợp Jenkins với Git, Pipeline Jenkins như mã nguồn, Thực hành bảo mật trong môi trường Jenkins, Sử dụng hiệu quả các plugin của Jenkins.

  • Tổ chức cung cấp: Jenkins Certification Program (JCP)
  • Đối tượng: Những đối tượng phù hợp để lấy chứng chỉ này bao gồm: các cá nhân có kinh nghiệm sử dụng Jenkins ít nhất 6 tháng, có kiến thức về các công nghệ liên quan như lập trình, kiểm thử phần mềm, muốn nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng Jenkins hay có nhu cầu tăng cường khả năng cạnh tranh và giá trị bản thân. Có thể là Kỹ sư DevOps, Kỹ sư quản lý hệ thống hoặc Kỹ sư phần mềm.
  • Kỹ năng: Có kiến thức về Jenkins, hiểu biết về lập trình và kiểm thử phần mềm.
  • Chi phí: Khoảng 300 USD.
  • Hiệu lực bằng cấp: 3 năm.
  • Yêu cầu: Phải có kinh nghiệm trong việc thiết kế, triển khai và duy trì các môi trường Jenkins phức tạp.
  • Thời gian học: Khoảng 2 – 3 tháng.
  • Thời gian làm bài thi: 180 phút.

Các câu hỏi thường gặp về các chứng chỉ DevOps

Tại sao chứng chỉ DevOps lại quan trọng?

Chứng chỉ DevOps là minh chứng cho năng lực và kiến thức về DevOps, giúp bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh, dễ dàng tìm kiếm việc làm với mức lương hấp dẫn.

Hơn nữa, chứng chỉ này còn mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, giúp bạn phát triển thành chuyên gia/quản lý nhóm DevOps hoặc tư vấn DevOps cho doanh nghiệp.

Nên bắt đầu với chứng chỉ nào khi mới bắt đầu bước vào DevOps?

Người mới nên bắt đầu với chứng chỉ cơ bản như CKA hoặc CKAD để có kiến thức nền tảng về Kubernetes. Sau đó, bạn có thể theo đuổi các chứng chỉ chuyên sâu hoặc chứng chỉ từ nhà cung cấp dịch vụ cụ thể như AWS, Microsoft Azure, Google Cloud Platform,… Lựa chọn chứng chỉ phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm hiện tại của bạn.

Chi phí cho các chứng chỉ DevOps bao nhiêu?

Chi phí cho các chứng chỉ DevOps sẽ phụ thuộc vào trình độ khoá học cũng như bên cung cấp dịch vụ khoá học. Trung bình, các chứng chỉ DevOps sẽ có giá dao động trong khoảng từ vài chục cho đến vài trăm đô.

Các nguồn tài liệu tham khảo dành cho DevOps

Có rất nhiều nguồn tài liệu tham khảo dành cho DevOps, từ miễn phí tới trả phí và ITviec đã có tổng hợp tất cả các nguồn tài liệu tham khảo.

Bạn có thể tham khảo lộ trình học DevOps và tài liệu học DevOps toàn diện ngay tại bài viết:

Tổng kết

Vừa rồi, ITviec đã cùng bạn đi qua các chứng chỉ cần thiết để trở thành DevOps. Hy vọng, các thông tin chúng tôi mang đến sẽ giúp ích cho bạn trên con đường phát triển sự nghiệp DevOps của mình.