Nếu bạn đang có ý định trở thành một Unity Developer, bạn cần xây dựng một lộ trình sự nghiệp rõ ràng. Từ việc hiểu rõ về công cụ Unity, học ngôn ngữ lập trình, hiểu rõ về kỹ năng yêu cầu để trở thành một lập trình viên cơ bản đến những lưu ý cần chuẩn bị để trở thành Unity Developer chuyên nghiệp, tất cả đều sẽ được tiết lộ trong bài viết này!

Cùng ITviec tìm hiểu qua bài viết này:

  • Tổng quan về công cụ lập trình Unity
  • Tổng quan về nghề Unity Developer
  • Làm sao để trở thành một Unity Developer?

Tổng quan về công cụ lập trình Unity

Là một lập trình viên, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Unity, nền tảng lập trình game phổ biến nhất trong thị trường hiện nay. Những tựa game huyền thoại như Temple Run, Angry Birds, Super Mario Run đều được lập trình bằng Unity.

Lập trình game với Unity bằng ngôn ngữ nào?

Một Unity Developer nên thành thạo lập trình bằng ngôn ngữ C# vì nó được sử dụng chính trong công cụ này. Với C#, các lập trình viên viết tập lệnh để xác định hành vi của các đối tượng trò chơi, xử lý thông tin đầu vào của người dùng, và triển khai xây dựng cơ chế trò chơi.

Ngoài ra, Unity cũng có hỗ trợ thêm ngôn ngữ Rust và JavaScript để làm thư viện, tuy không phổ biến bằng C#.

Tính năng của Unity

Unity cung cấp đa dạng tính năng từ cơ bản đến nâng cao, cũng như nhiều công cụ hỗ trợ tạo và vận hành các trò chơi 2D, 3D, thực tế ảo trên nhiều nền tảng như PC, điện thoại di động, Game Console, v.v. Vì vậy, nền tảng này còn được gọi là IDE (integrated development environment), mô tả những nền tảng cho phép người truy cập vào tất cả các công cụ cần thiết để lập trình trên một hệ thống duy nhất.

Ngoài việc có giao diện dễ dùng, nền tảng này cũng cung cấp nhiều chức năng, chẳng hạn như mô phỏng vật lý, hệ thống hiệu ứng hay hệ thống tạo hoạt ảnh và cho phép tích hợp với Unity Game Engine, một công cụ kết xuất mạnh mẽ. Nhờ vậy, các Unity Developer mới bắt đầu hay chuyên nghiệp đều có thể tận dụng những dịch vụ và những mẫu cấu hình có sẵn trên Unity để đơn giản hoá quá trình tạo dựng một trò chơi.

Đặc biệt, người dùng có thể tận dụng hệ thống kịch bản trực quan có giao diện dựa trên nút, Bolt, cho phép lập trình viên không cần tốn nhiều thời gian để viết code xây dựng logic và hành vi của nhân vật. 

Một trong những tính năng nổi bật của Unity là cung cấp giao diện trực quan cho việc thiết kế và xây dựng trò chơi. Người dùng có thể kéo và thả nội dung vào trình chỉnh sửa, chẳng hạn như mô hình 3D, texture và tệp âm thanh, sau đó sắp xếp và cấu hình theo cơ chế trò chơi của bạn.

Bên cạnh đó, Unity cũng được thiết kế để xử lý các dự án game với quy mô lớn yêu cầu nhiều bối cảnh phức tạp và hiệu suất cao. Unity tận dụng khả năng tăng tốc đa luồng và phần cứng để tối ưu hóa hiệu suất và luôn thường xuyên cập nhập phần mềm để sửa lỗi và thêm các tính năng công nghệ mới, chẳng hạn như các mẫu cấu hình lập trình dành riêng cho các thiết bị thực tế ảo.

Cộng đồng người dùng hỗ trợ

Nhờ vào lượng người dùng lớn, Unity cũng cung cấp nhiều thư viện nguồn, cũng như sở hữu một cộng đồng hỗ trợ, Unity Forum, tích cực.

Tuy nhiên, dù hầu hết một số nguồn tài nguyên hay thư viện được Unity cho phép sử dụng miễn phí, một số nguồn nâng cao sẽ yêu cầu tính phí. Vì vậy, người dùng cần xem xét nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình để tìm nguồn phù hợp trên Unity và đừng vội trả tiền cho những thư viện có phí vì những thông tin có trong phiên bản miễn phí cũng rất bổ ích.

Lương Unity Developer

Thảo luận về lương, có thể nói, Unity Developer là nghề nhận được thù lao khá hậu hĩnh. Theo báo cáo của Talent.com, mức lương trung bình của nghề này trong năm 2024 là USD$117,313 (gần 3 tỷ VND) mỗi năm hoặc USD$56,40 (gần 1,5 triệu VND) USD cho mỗi giờ.

Các vị trí cấp độ đầu vào thường bắt đầu ở mức USD$94,871 (gần 2,5 tỷ VND) mỗi năm và các chuyên viên có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên có thể kiếm được tới USD$157,688 (gần 4,1 tỷ VND) mỗi năm.

Tại Việt Nam, dù chưa có thống kê nào cụ thể về mức lương của Unity Developer, tuy nhiên theo Báo cáo lương IT của ITviec mới nhất, một lập trình viên trò chơi với 5-8 năm kinh nghiệm có thể nhận hơn 35 triệu VND cho 1 tháng.

Lộ trình trở thành một Unity Developer

Vậy với cơ hội về công việc ngày càng rộng mở, câu hỏi nên được đặt ra ở đây là, bạn nên bắt đầu làm gì để trở thành một Unity Developer? 

Xác định tại sao bạn muốn trở thành một Unity Developer

Việc hiểu rõ được mục đích và mục tiêu khi trở thành Unity Developer sẽ giúp bạn xây dựng một lộ trình sự nghiệp cụ thể và hoàn hảo nhất để đạt được thành tựu mà bạn muốn. 

Liệu bạn chỉ đang tò mò về cách lập trình game trên Unity? Bạn thật sự cảm thấy hứng thú và muốn gắn bó lâu dài với việc lập trình game trên nền tảng này và biến nó thành sự nghiệp của mình? Hoặc có phải bạn có những ý tưởng thiết kế trò chơi mà bạn muốn phát triển thành một trò chơi riêng của mình?

Bạn nên hiểu rõ, một Unity Developer không hẳn phải tập trung duy nhất vào việc viết code hay tạo cơ chế trò chơi trên Unity, mà nó còn có thể là chịu trách nhiệm các khía cạnh như thiết kế đồ hoạ trò chơi, xây dựng mô hình 3D, hoặc âm thanh.

Xác định mục tiêu lâu dài lộ trình sự nghiệp Unity Developer sẽ giúp bạn chọn được công việc chính xác hơn và đặc biệt tránh những khó khăn và sai lầm không đáng có trong tương lai.

Nắm rõ mô tả công việc Unity Developer

Tất nhiên, tuỳ theo doanh nghiệp bạn chọn mà trách nhiệm công việc cũng khác nhau. Dù vậy, đây là những nghĩa vụ mà hầu hết các Unity Developer đều phải thực hiện trong quá trình làm việc:

  • Làm việc theo nhóm với các phòng ban như chiến lược, tiếp thị để triển khai các ứng dụng và trò chơi trên Unity một cách toàn vẹn. 
  • Tạo coding framework hiệu quả, có khả năng tự động hoá, dễ dàng tuỳ chỉnh và có thể bảo trì bằng C# trong khung Unity.
  • Triển khai chức năng và cơ chế trò chơi, bao gồm giao diện người dùng, logic trò chơi và hệ thống vật lý.
  • Tối ưu hóa hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ để đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Tích hợp nội dung và tài nguyên vào Unity, bao gồm mô hình 3D, đồ hoạ, họa tiết và hiệu ứng âm thanh.
  • Cộng tác với nhóm thiết kế để đảm bảo tích hợp liền mạch các nội dung và đạt được chất lượng hình ảnh và âm thanh mong muốn.
  • Xác định, khắc phục sự cố và gỡ lỗi, cung cấp giải pháp kịp thời và hiệu quả cho các lỗi kỹ thuật.
  • Đảm bảo hiệu suất, chất lượng và khả năng phản hồi tốt nhất có thể của các ứng dụng.
  • Lưu trữ mã vào các kho lưu trữ từ xa như Git.
  • Luôn cập nhật các tính năng Unity mới nhất và xu hướng trong ngành, tích cực nghiên cứu và triển khai các kỹ thuật mới cũng như các phương pháp hay nhất.
  • Đóng góp vào quá trình thiết kế và phát triển trò chơi tổng thể, cung cấp thông tin đầu vào và đề xuất có giá trị.

Nhìn chung, trách nhiệm chính của Unity Developer là triển khai chức năng của trò chơi bằng cách biến các ý tưởng, khái niệm và yêu cầu thiết kế thành một trò chơi đầy đủ chức năng và hấp dẫn. Nên nhớ, vị trí này cần phối hợp liên tục giữa các phòng ban khác nhau như thiết kế, âm thanh, chiến lược, tiếp thị để đạt được tính toàn vẹn cao nhất.

Chuẩn bị những kỹ năng cần có của một Unity Developer

Dựa vào phần trách nghiệm công việc của một Unity Developer, không khó để các Unity Developer hình dung ra được kỹ năng cần có để phục vụ cho việc lập trình game trên Unity, cơ bản như:

  • Lập trình game C#: Vì Unity sử dụng C# làm ngôn ngữ lập trình chính, nên C# cũng sẽ được tận dụng trong gần như toàn bộ quá trình như xây dựng cơ chế trò chơi, xử lý thông tin đầu vào của người dùng, quản lý dữ liệu và triển khai các thuật toán phức tạp.
  • Sử dụng Unity Editor: Unity Editor là công cụ chính dùng để lập trình. Tại đây, bạn sẽ nhập nội dung, thiết lập đồ hoạ, quản lý hoạt ảnh và sử dụng trình kiểm tra để nâng cao năng suất của bạn, đừng quên tận dụng những tính năng của Unity Editor như Unity Visual Scripting để tăng thêm phần sáng tạo và hấp dẫn cho trò chơi.
  • Vật lý cơ bản và Toán học: Kiến thức về vectơ, lượng giác và phát hiện va chạm là cần thiết hỗ trợ cho việc xây dựng cấu hình giao diện trò chơi và đặc biệt là thiết lập chuyển động nhân vật. Người dùng có thể tận dụng công cụ vật lý tích hợp của Unity để mô phỏng các tương tác thực tế giữa các vật thể trong thế giới trò chơi.
  • Thiết kế giao diện người dùng (UI): Xây dựng UI tức nghĩa xây dựng giao diện đồ hoạ cho trò chơi đầy tính trực quan và trở nên thu hút. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để tương tác người chơi, đặc biệt khi biết cách kết hợp với các chương trình tiếp thị. 
  • Tối ưu hóa thiết bị di động: Unity có hỗ trợ trên thiết bị di động để phù hợp với thị hướng người dùng. Vì vậy là một Unity Developer, bạn buộc phải tìm hiểu về các kỹ thuật tối ưu hóa hiệu suất, giảm mức sử dụng bộ nhớ và đạt được sự cân bằng giữa chất lượng đồ họa và hiệu suất để đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà trên nền tảng di động. 
  • Giải quyết vấn đề: Thành thạo việc gỡ lỗi và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các công cụ gỡ lỗi của Unity để xác định và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả, đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà cho người dùng.

Ngoài những kỹ năng cơ bản của Unity Developer kể trên, Unity Developer nếu muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp nên chuẩn bị cho mình một vốn tiếng anh tốt để có thể tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài và mở rộng tính cạnh tranh. 

Tận dụng sự linh hoạt trong tính chất công việc Unity Developer

Một điểm đặc biệt của nghề Unity Developer đó là sự linh hoạt trong tính chất công việc. 

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng Unity Developer dưới dạng Freelance, làm theo dự án (Project-based), theo hợp đồng trong một thời gian cụ thể (Contract-based), bán thời gian và toàn thời gian. 

Chưa hết, các vị trí công nghệ thông tin nói chung và Unity Developer nói riêng, tuỳ vào doanh nghiệp tuyển dụng, có thể lựa chọn địa điểm làm việc như trên công ty, ở nhà, hay hybrid working. 

Việc các doanh nghiệp nới lỏng quản lý vi mô như cho phép linh hoạt giờ làm và mô hình làm việc đã nhận được nhiều điểm tích cực trong những năm gần đây, đặc biệt là năng suất và chất lượng công việc của các Unity Developer cũng đã tăng trông thấy. 

Xem xét học và phát triển nhiều khía cạnh khác của Unity Developer

Như đã nói, Unity Developer không chỉ xoay quanh việc xây dựng cơ chế trò chơi hay viết code trên Unity mà còn bao hàm nhiều khía cạnh khác. Việc bạn học và mở rộng kỹ năng của Unity Developer có thể mang đến nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp và tăng tính cạnh tranh của bản thân. Ví dụ như:

  • Lập trình viên phần mềm (Software Programmer): Tận dụng khả năng sử dụng các ngôn ngữ lập trình cơ bản và nâng cao như C# và JavaScript để viết mã và kịch bản cho các API cần thiết trong các dự án nâng cao.
  • Nhà phát triển giao diện người dùng (UI Developer): Bạn có thể học thêm về cách thiết kế các ứng dụng tương tác thông qua thiết kế web và code lập trình, xác định cấu trúc và hình thức của sản phẩm để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất.
  • Kỹ sư phần mềm (Software Engineer): Đối với nghề này, ngay cả khi không chuyên sâu về Unity, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc công nghệ phần mềm đã học khi còn là một lập trình viên cơ bản vào phát triển ứng dụng, bảo trì, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm. Lưu ý, nghề này cần đảm bảo phần mềm đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về mã hóa.
  • Technical Artist: Một Unity Developer nếu có kinh nghiệm làm việc với texture, hiệu ứng, ánh sáng, và đồ hoạ có thể phát triển thêm với nghề Technical Artist – kết hợp giữa đồ hoạ và lập trình. Điểm cộng là bạn có thể học cách lập trình đồ họa với shader trong Unity 
  • Product Owner: Đây là nghề yêu cầu cao khả năng quản lý và định hướng chiến lược cao, kết hợp với kiến thức của Unity Developer về quy trình sản xuất, vòng đời của một game, các tính năng phổ biến và kỹ thuật, cũng như cách thức mở rộng tính năng game một cách khả thi trong từng trường hợp. Hơn nữa, Product Owner cần phải hiểu khách hàng cần gì và quyết định các tính năng của game sẽ được phát triển như thế nào. 
  • Lập trình viên âm thanh (Audio Programmer): Unity cung cấp một hệ thống cấu hình và quản lý âm thanh cực kỳ chi tiết, và nếu bạn có thể trải nghiệm và tận dụng mọi tính năng của nó, bạn có thể phát triển thành một Audio Programmer. Đây là một ngành hot bởi khi lập trình game, âm thanh và âm nhạc là những yếu tố không thể thiếu. Audio Programmer chịu trách nhiệm lập trình, quản lý, và tích hợp âm thanh vào game, làm cho game trở nên sinh động và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Cơ hội nghề nghiệp Unity Developer

Về Unity Developer, hay còn gọi là lập trình viên Unity, đây là một ngành nghề có rất nhiều cơ hội ngay thời điểm hiện tại, dù là cho người mới bắt đầu hay những nhân viên chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, vẫn có sự ảnh hưởng nhất định từ làn sóng sa thải sau đại dịch lên ngành nghề này. Nguyên nhân chính được các chuyên gia cho rằng vì sự bùng nổ trong nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp lớn sau thời kỳ đại dịch, dẫn đến tình trạng dư thừa nhân sự khi thế giới trở về thời đại ‘bình thường hoá’. 

Tại Việt Nam, làn sóng cắt giảm nhân sự vẫn có, dẫu chưa ghi nhận quá nhiều tác động mạnh. Thay vào đó, tin vui là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như sản xuất ô tô, thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng… tại Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình số hóa và vẫn có nhu cầu cao về tuyển dụng nhân sự công nghệ giỏi. Hơn nữa, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hiện đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển lĩnh vực công nghệ hiện và dự kiến sẽ rất cần nhiều nhân tài công nghệ thông tin, bao gồm cả Unity Developer.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng do lượng nhân tài công nghệ thông tin tại nước ta còn hạn chế. Một phần nguyên nhân cũng đến từ chính sách thúc đẩy chuyển giao công nghệ và coi công nghệ là tiền đề cho sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp khác Chính phủ đã đưa ra. Vì vậy, nhu cầu nhân lực IT nói chung và Unity Developer nói riêng tăng mạnh, gây ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.

Sự thay đổi lớn nhất trong môi trường tuyển dụng nghề công nghệ thông tin là khi trước đây, hầu hết các doanh nghiệp đều ưu tiên tuyển dụng IT và Unity Developer nam hơn nữ, thì nay nhu cầu tuyển dụng giữa nam và nữ đã trở nên cân bằng. Điều này chứng tỏ định kiến về giới tính trong những ngành CNTT không còn quan trọng như trước.

Đọc thêm: Unity là gì? Unity có quan trọng với sự nghiệp của Game Developer không?

Các câu hỏi thường gặp về lộ trình trở thành Unity Developer

Kỹ năng cần thiết của một Unity Developer là gì?

Để trở thành Unity Developer, bạn cần nắm vững C# và mọi tính năng của công cụ lập trình Unity. Ngoài ra, để lập trình một trò chơi, bạn cần phải học những kỹ năng liên quan như toán học, vật lý cơ bản, thiết kế giao diện người dùng và tối ưu hóa hiệu suất. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm cho các dự án trước đó, hãy tạo một portfolio và GitHub thật cuốn hút với những thành tựu và bằng chứng cho những phần công việc bạn đã làm với dự án đó.

Một mẹo nhỏ là bạn có thể tham gia cộng đồng phát triển game và sự kiện liên quan để xây dựng mạng lưới, từ đó kết nối với các nhà tuyển dụng. Hay bạn cũng nên tìm kiếm công việc qua các trang web tuyển dụng như ITviec với rất nhiều cơ hội từ doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Mất bao lâu để trở thành Unity Developer?

Thời gian để trở thành Unity Developer phụ thuộc vào nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của mỗi người. Nếu bạn đã có kinh nghiệm lập trình và phát triển game cơ bản, có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm để nắm vững Unity và C#. Với người mới bắt đầu, có thể mất từ 1 đến 2 năm để học lập trình, hiểu các khái niệm cơ bản của game development, và thành thạo công cụ Unity.

Nhu cầu của nghề Unity Developer trong năm 2024

Dù chưa có báo cáo cụ thể về nhu cầu tuyển dụng Unity Developer năm 2024, nhưng nghề này đã chứng kiến lượng tuyển dụng tăng mạnh nửa đầu năm nhờ vào sự phát triển vượt bậc của ngành game và ứng dụng VR/AR.

Tổng kết

Để trở thành một Unity Developer, điều đầu tiên và tiên quyết bạn cần biết đó chính là hiểu và có khả năng tận dụng mọi tính năng mà công cụ lập trình phổ biến nhất hiện nay, Unity, cung cấp. Sau đó, bắt đầu với việc xác định mục tiêu ngành nghề của bạn, hiểu rõ về tính chất công việc, trách nhiệm và những kỹ năng mà một Unity Developer cần. Tuy nhiên, việc ngành này trở nên phổ biến với nhu cầu tuyển dụng lớn sẽ đi kèm với sự cạnh tranh ngày càng cao.

Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng lộ trình sự nghiệp Unity Developer hoàn chỉnh và bắt đầu ngay hôm nay để không bị bỏ lỡ thời điểm vàng này nhé!