Việc tạo ra một website có thiết kế UI/UX hiệu quả đòi hỏi phải xem xét cẩn thận nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo điều hướng, tương tác và chuyển đổi liền mạch, từ bố cục trực quan đến hình ảnh đẹp mắt. Hãy cùng điểm qua 10 lưu ý cần thiết giúp bạn dễ dàng tạo ra trải nghiệm UI/UX có tác động mạnh mẽ.

Tìm hiểu về các nội dung liên quan UI UX Website như sau:

  • Các lỗi thiết kế UI UX Website thường gặp
  • Các bước thiết kế UI UX Website
  • Nắm chắc 10 điều cần lưu ý khi thiết kế UI UX Website
  • Xu hướng và công nghệ mới nổi trong UI UX Website

Tầm quan trọng của UI UX trong thiết kế trang web

Cả hai loại thiết kế UI và UX đều cần thiết để đảm bảo rằng người dùng truy cập trang web sẽ có trải nghiệm tích cực. UI UX phối hợp với nhau để tạo ra hành trình người dùng hiệu quả và thú vị, giúp khách truy cập đạt được mục tiêu và thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Có thể thấy tầm quan trọng của thiết kế UI UX trong xây dựng website như sau:

  • Trang web có thiết kế UI UX trực quan có thể giúp người dùng truy cập dễ dàng, hài lòng với trải nghiệm.
  • Thu hút sự chú ý, giúp người dùng điều hướng trang web dễ dàng, giảm tỷ lệ thoát và tăng mức độ tương tác; khuyến khích người dùng khám phá trang web hơn nữa, dành nhiều thời gian cho trang web và tìm kiếm thông tin mong muốn một cách nhanh chóng.
  • UI UX được thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo sự tin cậy cho người dùng. Các trải nghiệm tích cực này thúc đẩy chuyển đổi và giữ chân khách hàng hoặc thực hiện các thao tác mong muốn, góp phần đạt mục tiêu kinh doanh, đồng thời người dùng có nhiều khả năng giới thiệu trang web đến những người khác.
  • UI UX Website được thiết kế tốt tạo sự khác biệt cho thương hiệu, nổi bật hơn so với đối thủ, từ đó đạt lợi thế cạnh tranh.
  • Thiết kế UI UX đảm bảo rằng các trang web được tối ưu hóa cho nhiều kích cỡ màn hình và thiết bị khác nhau, mang lại trải nghiệm nhất quán và thú vị trên các nền tảng PC, máy tính bảng hay thiết bị di động.

Đọc thêm: Thiết kế UI UX là gì? Hướng dẫn từ A – Z cho người mới bắt đầu

Các lỗi thiết kế UI UX Website thường gặp

Lỗi header lớn và nhiều nội dung

Một lỗi phổ biến khi thiết kế UI UX website chính là phần header trang web cố định ở vị trí cao, các đặc điểm nhận diện thương hiệu và thanh menu có vị trí cố định, chiếm không gian đáng kể. Các nội dung này cố định ở vị trí trên cùng trang web và chặn nội dung khi người dùng cuộn trang xuống dưới. Thậm chí, một số header có chiều cao trên 150px khiến giao diện trang web bị rối mà không mang lại giá trị như mong muốn. Giải pháp sửa lỗi này là chiều cao header sẽ được tối ưu tự động co giãn khi giao diện cuộn xuống dưới.

Lỗi phổ biến khác chính là có quá nhiều nội dung trên header điều hướng cố định. Với các header cố định, cần có sự điều hướng đảm bảo khách truy cập thấy thoải mái, tránh tạo cảm giác trang web bị rối. Sẽ lý tưởng hơn khi chỉ tập trung đưa vài thông tin chính, danh mục lớn, hay thông tin nổi bật nhất cần tạo ấn tượng cho người dùng vào header điều hướng cố định.

Lỗi header cố định

Việc thiết kế header cố định không tối ưu trên thiết bị điện thoại di động vốn có độ phân giải không cao. Giải pháp đưa ra trong trường hợp này là header cố định trên di động nhưng chiếm không gian nhỏ, hoặc điều hướng bằng thanh menu. Sự hài hoà và linh động thay đổi chiều cao cũng như thông tin hiển thị trên header giữa giao diện desktop và mobile được đánh giá cao cho trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: Trên giao diện mobile chỉ nên hiển thị logo thương hiệu và biểu tượng menu (giỏ hàng), khi đó các điều hướng khác sẽ nằm bên trong Menu.

Lỗi chữ khó đọc

Lựa chọn kiểu chữ thích hợp cho một trang web là điều rất quan trọng, đây là phương tiện để đưa thông tin đến người dùng. Việc lựa chọn kiểu chữ, kích thước chữ và phối hợp các kiểu chữ trên cùng một trang web phải tuân theo các yếu tố:

  • Phong cách website: Cần chọn kiểu chữ phù hợp với sản phẩm/định hướng kinh doanh hoặc đối tượng người dùng muốn hướng đến.
  • Kích thước chữ phải đủ lớn để người đọc dễ tiếp nhận thông tin.
  • Kiểu chữ phải tương thích, hoạt động đồng nhất trên tất cả các trình duyệt phổ biến, và ngôn ngữ văn bản hiển thị.
  • Đa dạng kiểu chữ, xem xét các yếu tố về độ sáng, độ đậm nhạt của kiểu chữ để nâng cao trải nghiệm người dùng, phân biệt giữa các nội dung thông tin. Đặc biệt, cần phân biệt kiểu chữ cho phần Heading và cho phần Nội dung.

thiết kế ui ux website - itviec blog

Lỗi chiếm quyền điều khiển cuộn trang của người dùng

Lỗi này có nghĩa là trang web sẽ kiểm soát việc cuộn trang khiến người dùng không còn quyền kiểm soát cuộn trang và không thể dự đoán hành vi. Điều này dễ dẫn đến những thao tác nhầm lẫn và gây thất vọng cho người dùng. Thao tác cuộn trang web sẽ được tối ưu hoá bởi can thiệp nhằm kiểm soát tốc độ, vị trí cuộn trang, từ đó hiển thị thông tin có chủ đích.

Hoặc chúng ta có thể can thiệp quá trình cuộn trang để hiển thị đan xen các thông tin một cách có chủ đích. Tuy nhiên cần hiểu rõ việc can thiệp thao tác này sẽ khiến cho người dùng mất kiểm soát quá trình tiếp cận thông tin, cũng như dự đoán hành vi. Đôi khi, đây là vấn đề khiến thao tác cuộn trang mất hiệu lực trên một số trình duyệt cụ thể, kéo theo các hậu quả không tốt trong trải nghiệm người dùng.

Trình diễn dạng slideshow

Tích hợp quá nhiều chữ trên một slide, cũng như nhiều thành phần trên một slideshow sẽ dễ dẫn đến người dùng bỏ lỡ thông tin quan trọng trong các slide phía sau. Tích hợp nhiều slides tự động trình diễn trên nhiều khu vực website sẽ làm rối, gây mất thân thiện trong trải nghiệm tiếp cận thông tin từ người dùng.

8 bước quan trọng để tạo một thiết kế UI UX website hoàn hảo

Bước 1: Xây dựng kế hoạch dự án

  • Trước khi tiến hành giai đoạn thiết kế, UI UX Designer ngoài hiểu rõ nhu cầu khách hàng, còn phải hiểu rõ mức hành vi của đối tượng mục tiêu và nghiên cứu thị trường để đánh giá về sự cạnh tranh.
  • Xác định thể loại trang web: Thương mại điện tử, tin tức, thời trang, hay tăng cường khẳng định thương hiệu v.v.
  • Xác định các tính năng trang web cần và đối tượng người dùng mục tiêu để cung cấp chính xác những gì họ muốn.

Bước 2: Nghiên cứu và phác thảo

  • Áp dụng mô hình phân tích SWOT để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, nhằm hiểu được điểm mạnh, yếu, tính thách thức trong yêu cầu của khách hàng.
  • Thảo luận với khách hàng, làm rõ các vấn đề: Mục tiêu dự án, đối tượng mục tiêu, và các tính năng mong muốn, và những công nghệ cũng như kiểu cách website phù hợp với yêu cầu.
  • Phác thảo ý tưởng đồ hoạ để dễ dàng truyền tải và thảo luận cùng khách hàng.

Bước 3: Tạo wireframe bằng các công cụ thiết kế

Bắt đầu với việc tạo wireframes đơn giản để phác thảo cấu trúc trang web và sau đó phát triển thành các mockups chi tiết hơn với yếu tố đồ họa về bố cục, thanh menu, các nút và các thành phần khác trên từng trang trong website. Wireframe cũng giúp chúng ta hiểu thứ tự xuất hiện thông tin trên 1 trang, từ đó thảo luận về tâm lý hành vi người dùng.

Bước 4. Xây dựng bố cục và điều hướng trang

  • Trang chủ website là nơi trình bày các thông tin quan trọng, mang ý nghĩa tiếp cận người dùng tốt nhất. Ngoài logo và header quan trọng trong việc điều hướng trang, section đầu tiên sẽ trình bày sản phẩm mới nhất, các chương trình ưu đãi, quà tặng… Các section tiếp theo sẽ tập trung trình bày truyền tải thông tin ấn tượng tới người dùng như Danh mục sản phẩm nổi bật; Danh mục dịch vụ; Gói dịch vụ; Tin tức quan trọng; Danh sách đối tác…
  • Dưới trang đầu tiên là thông tin chi tiết về thương hiệu hoặc sản phẩm. Ví dụ: Danh sách các dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp và mô tả chi tiết về từng dịch vụ. Để xem thông tin này, người dùng cần cuộn trang.
  • Về điều hướng, phần lớn các trang web đều có thanh menu ở đầu trang (header) và chân trang (footer) giúp người dùng dễ dàng điều hướng. Nội dung thanh menu thường là: Giới thiệu, Dịch vụ/Sản phẩm, Liên hệ, Blog… Chân trang sẽ là nơi điều hướng các thông tin như Chính sách, Quy định, Câu hỏi thường gặp hay Hướng dẫn.
  • Những trang web cung cấp dịch vụ sẽ có section CTA (call-to-action) tạo thuận lợi để người dùng tương tác trao đổi thông tin.

Bước 5: Thiết kế các yếu tố bổ sung

Ngoài thiết kế trang web thông thường, các UI/UX Designer thêm các yếu tố bổ sung khác nhau để làm phong phú trang web, giúp trang web hấp dẫn và hoàn chỉnh hơn:

  • Animation: Các dạng animation được thêm vào website tác động tốt đến trải nghiệm người dùng, giúp website sinh động và hấp dẫn hơn.
  • Loading animation: Khi người dùng nhấp vào bất kỳ liên kết nào và đợi đến khi trang được tải, sẽ thú vị hơn khi có các biểu tượng trình tải trên màn hình. Ngoài ra, việc hiển thị progress bar/icon hay loading animation còn giúp người dùng biết được trang web đang xử lý tác vụ mong đợi của họ, giúp giảm tỷ lệ thoát trang do không được website hồi đáp.
  • Banner: Banner chứa thông tin nổi bật, hình ảnh quảng cáo, CTA,…

thiết kế ui ux website - itviec blog

Banner chứa CTA sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh tốt hơn.

Bước 6: Phối màu và chọn kiểu chữ

Có khoảng 90% người dùng web xác nhận rằng màu sắc trang web có tác động trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm của họ. Màu sắc trang web cần phù hợp với thương hiệu, thể hiện cá tính của doanh nghiệp, thu hút người dùng và có thể tạo nên sự khác biệt. Theo thống kê của MarketSplash về tâm lý, màu sắc hấp dẫn tác động sâu sắc đến cảm xúc, thương hiệu và việc ra quyết định của người tiêu dùng. Cụ thể:

  • Các trang web có bảng màu rõ ràng có cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng cao hơn 60%.
  • Màu sắc ưa thích nhất cho các nút CTA trên trang web là màu đỏ, tiếp theo là màu xanh lá cây và màu cam. Theo các nghiên cứu, màu đỏ gợi lên cảm giác cấp bách và có thể làm tăng cảm xúc, tạo cảm giác phấn khích cho người xem.
  • 94% ấn tượng đầu tiên của người dùng về một trang web có liên quan đến thiết kế và màu sắc.
  • Về khả năng đọc và dễ đọc, văn bản tối trên nền sáng là sự kết hợp được ưa thích nhất cho các trang web.
  • Màu xanh lam là màu được sử dụng phổ biến nhất cho các liên kết quan trọng do nó liên quan đến sự tin cậy và quen thuộc.
  • Người dùng ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu khi cách phối màu trên web phù hợp với mong đợi của họ.
  • Màu sắc có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên tới 80%.
  • Màu xanh lá cây thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp môi trường, y tế và chăm sóc sức khỏe do sự liên kết của nó với thiên nhiên và sự trong lành.
  • Màu vàng gắn liền với sự lạc quan và có thể thu hút sự chú ý, khiến nó phù hợp để làm nổi bật các yếu tố quan trọng trên trang web.

Một số lưu ý khác:

  • Cần chọn màu riêng cho từng sản phẩm vì cách phối màu phụ thuộc chủ đề trang web.
  • Kiểu chữ và bảng màu phải nhất quán.
  • Font chữ dễ đọc và không quá khác biệt.

Bước 7: Đánh giá trang web mẫu

Gửi mẫu thiết kế web cho khách hàng/doanh nghiệp để khách hàng đánh giá chất lượng cũng như feedback tình trạng trang web. Khách hàng hoàn toàn có thể yêu cầu sửa đổi hoặc thêm một số chú thích.

Bước 8: Triển khai và Bảo trì 

Triển khai trang web theo mẫu thiết kế đã hoàn thiện. Tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm người dùng dựa trên phản hồi và dữ liệu sử dụng thực tế.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế UI UX Website

Nghiên cứu thị trường và Định vị mục tiêu khách hàng

Cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu đối tượng cuối cùng và thu thập thông tin về hành vi, sở thích, mối quan tâm và nhân khẩu học của họ.

Sau đó, bạn có thể tạo chân dung người dùng dựa trên những chi tiết này và đưa ra quyết định thiết kế hệ thống phù hợp. Sử dụng các công cụ nghiên cứu người dùng như phỏng vấn, khảo sát…

Lập kế hoạch và ưu tiên nội dung

Lập kế hoạch và ưu tiên nội dung được hiển thị trên trang web giúp mang lại sự rõ ràng và tập trung.

Điều quan trọng là ưu tiên nội dung dựa trên nhu cầu của người dùng và mục tiêu kinh doanh để hiển thị thông tin quan trọng và phù hợp nhất một cách nổi bật. Nên tạo hệ thống phân cấp nội dung để sắp xếp thông tin hiệu quả.

Phát triển giao diện web đa nền tảng

Thiết kế trang web thích ứng với nhiều kích cỡ màn hình và thiết bị khác nhau như máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính bàn và laptop bằng cách điều chỉnh nội dung, bố cục và chức năng.

Tối ưu tốc độ tải trang

Thời gian tải chậm có thể nhanh chóng khiến người dùng thất vọng và khiến họ thoát trang.

Cần đơn giản hoá giao diện, hình ảnh, và font chữ. Lựa chọn hình ảnh với chuẩn nén phù hợp tại từng hình ảnh ở mức độ cần thiết ưu tiên khác nhau về độ sắc nét, chất lượng nguyên gốc, hay ưu tiên về tốc độ tải nhẹ, như WebP, JPEG và PNG. Sử dụng CDN phân phối hình ảnh, bộ nhớ đệm hoặc tối ưu hóa hình ảnh, thu nhỏ hình ảnh và text… là một số cách hiệu quả giúp cải thiện thời gian và tốc độ tải trang web.

Đảm bảo thiết kế nhất quán

Thiết kế UI/UX nhất quán giúp mang lại trải nghiệm người dùng quen thuộc và có thể dự đoán thao tác của người dùng. Điều này cũng thúc đẩy khả năng sử dụng web và giúp người dùng tương tác với giao diện một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để tạo ra một thiết kế nhất quán, các Designers cần sử dụng bảng màu, kiểu chữ và phong cách trực quan thống nhất trong toàn bộ trang web.

Ưu tiên khả năng đọc và tiếp cận

Đảm bảo khả năng đọc và khả năng truy cập trong thiết kế UI/UX Website giúp đảm bảo trang web có thể được sử dụng bởi nhiều đối tượng hơn. Một trang web dễ tiếp cận giúp mang lại trải nghiệm kỹ thuật số thân thiện và toàn diện cho người dùng.

Dưới đây là một số cách cải thiện khả năng đọc và khả năng truy cập trong thiết kế UI/UX Website:

  • Sử dụng font chữ dễ đọc như Arial, Open sans… 
  • Hạn chế kiểu chữ phức tạp 
  • Ưu tiên các kiểu chữ phù hợp đa dạng ngôn ngữ.
  • Sử dụng cỡ chữ phù hợp: Điều này giúp đảm bảo người dùng sử dụng màn hình nhỏ như điện thoại, có thể đọc văn bản dễ dàng. Các đơn vị đo lường khuyến khích là “em”, “rem” thay vì “px” sẽ giúp tự điều chỉnh theo kích thước màn hình.
  • Sử dụng độ tương phản phù hợp: Độ tương phản phù hợp giúp cải thiện khả năng đọc và hữu ích cho người bị mù màu hoặc thị lực yếu.

thiết kế ui ux website - itviec blog

Trình bày nội dung dạng slide hình ảnh kết hợp với ít text giúp tối ưu không gian và tương tác trên trang.

Hợp lý hóa thông tin đầu vào

Hợp lý hóa thông tin đầu vào (input) của người dùng trên trang web cho phép người dùng hoàn thành thao tác nhanh chóng mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Điều này cũng góp phần giảm thiểu lỗi của người dùng, như các lỗi chính tả.

Một số cách để hợp lý hóa đầu vào của người dùng:

  • Sử dụng gợi ý, miêu tả (placeholder) để người dùng nhập thông tin
  • Giảm thiểu số lượng trường bắt buộc trong biểu mẫu
  • Trình bày các trường biểu mẫu theo thứ tự rõ ràng
  • Cung cấp thông báo xác thực rõ ràng
  • Sử dụng văn bản mô tả ngắn gọn trong các trường biểu mẫu.

Phản hồi trực quan và tương tác tốt

Cung cấp phản hồi trực quan cho hành động của người dùng nhằm xác nhận hành động đã được ghi nhận và ứng dụng đang xử lý. Một số cách hiệu quả giúp cung cấp phản hồi trực quan bao gồm hiệu ứng di chuột, animation và chuyển tiếp.

Thử nghiệm và khảo sát

Kiểm thử UI/UX bằng cách trực tiếp khảo sát giúp đánh giá các vấn đề về khả năng sử dụng và thu thập phản hồi, cho phép cải tiến và nâng cao hiệu suất giao diện người dùng.

Thử nghiệm khả năng sử dụng và thử nghiệm A/B là 2 phương pháp phổ biến:

  • Thử nghiệm khả năng sử dụng liên quan đến việc đánh giá trải nghiệm tổng thể của người dùng.
  • Thử nghiệm A/B hoặc thử nghiệm phân tách nhằm so sánh nhiều biến thể của một trang web để kiểm tra biến thể nào đáp ứng tốt nhất các mục tiêu mong đợi.

Sử dụng công cụ thiết kế UI UX Website chuyên nghiệp, hiện đại

Áp dụng các công cụ, framework hoặc phần mềm thiết kế chuyên nghiệp cung cấp nhiều tính năng tự động hóa và các thư viện mẫu giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Các công cụ sẽ trang bị các chức năng tự động (responsive), hay chế độ xem trước (preview) thiết kế; hãy tạo môi trường cho thiết kế theo teamwork.

Ngoài hỗ trợ phát triển nhanh, các framework sẽ giúp cung cấp sẵn các styles thiết kế: Components, buttons, menus, carousels, sliders…

Dưới đây là 13 web design tools được giới thiệu tốt nhất trên thị trường giúp hợp lý hóa quy trình làm việc của Designer, thu thập phản hồi và thiết kế trang web theo nhu cầu khách hàng:

Đọc thêm: Top 15 phần mềm thiết kế UI UX 2024

Xu hướng và công nghệ mới nổi trong thiết kế UI UX website

Xu hướng và công nghệ mới trong thiết kế web tùy chỉnh

  • Cá nhân hóa: Tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật máy tính, các trang web và ứng dụng có thể phân tích dữ liệu người dùng nhằm cung cấp nội dung, đề xuất và tương tác tùy chỉnh.
  • Tương tác vi mô: Các tương tác vi mô, như animation, hiệu ứng button hay loading, có khả năng để lại ấn tượng lâu dài cho người dùng.
  • Giao diện người dùng bằng giọng nói (Voice User Interface – VUI): Việc kết hợp VUI, như Alexa và Siri, vào thiết kế web có thể đảm bảo tương tác liền mạch thông qua lệnh thoại và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên.
  • Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR): Công nghệ AR và VR đang cách mạng hóa thương mại điện tử và nhiều ngành công nghiệp khác bằng cách cung cấp những trải nghiệm phong phú.
  • Đồ họa và Animation 3D: Định dạng 3D trong đồ họa hay animation cho phép phát triển các trang web và ứng dụng có tính tương tác và trực quan ấn tượng, thu hút người dùng ở một cấp độ hoàn toàn mới.
  • Chế độ tối (Dark Mode): Chế độ tối không chỉ nâng cao sự hấp dẫn về mặt hình ảnh mà còn tiết kiệm năng lượng trên các thiết bị có màn hình OLED.
  • Storytelling: Nhiều thương hiệu đang sử dụng các yếu tố tường thuật, kể chuyện bằng hình ảnh cũng như các tính năng tương tác để thu hút người dùng về mặt cảm xúc và tạo kết nối lâu dài.
  • Thiết kế dựa trên dữ liệu: Thử nghiệm A/B, phân tích hành vi người dùng là một số công cụ đang được áp dụng để liên tục tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Xu hướng và công nghệ mới trong thiết kế responsive web

  • Hướng tiếp cận ưu tiên mobile: Thiết kế UI UX Website với tư duy ưu tiên thiết bị di động đảm bảo trải nghiệm người dùng trên màn hình nhỏ hơn, đồng thời khả năng mở rộng linh hoạt cho màn hình lớn hơn.
  • Ứng dụng Progressive Web Apps (PWA): Kết hợp những ưu điểm tốt nhất của cả trải nghiệm web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, PWA cung cấp chức năng ngoại tuyến, thông báo đẩy và thời gian tải trang nhanh, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Bố cục linh hoạt: Tận dụng các kỹ thuật CSS nâng cao như fluid grid và bố cục linh hoạt, nội dung web sẽ thích ứng với đa dạng kích thước, độ phân giải và hướng màn hình, nhằm đảm bảo người dùng có thể truy cập nội dung một cách liền mạch trên mọi thiết bị.
  • Khả năng tương thích đa nền tảng: Các framework phát triển đa nền tảng, chẳng hạn như React Native và Flutter, cho phép các UI UX Designer tạo ra trải nghiệm nhất quán trên các nền tảng iOS, Android và website.
  • Tích hợp định vị vị trí: Bằng cách tích hợp các tính năng định vị vào thiết kế responsive web, doanh nghiệp có thể cung cấp cho người dùng nội dung, dịch vụ và đề xuất theo vị trí cụ thể.
  • Nâng cao lũy tiến (Progressive enhancement): Khái niệm Progressive enhancement bắt đầu với trải nghiệm cơ bản hoạt động trên tất cả các thiết bị, sau đó bổ sung dần dần các tính năng nâng cao cho người dùng.
  • Tối ưu hóa hiệu suất lấy người dùng làm trung tâm: Các kỹ thuật như tải từng phần hình ảnh và tách mã đảm bảo trang web và ứng dụng tải nhanh chóng, ngay khi kết nối chậm.

Câu hỏi thường gặp khi thiết kế UI UX website

Làm thế nào để chúng ta biết thiết kế UI UX Website có tốt hay không?

Để có thể đánh giá 1 UI tốt thì có nhiều tiêu chí, và mỗi tiêu chí có rất nhiều yêu cầu chi tiết. Nhìn chung, các tiêu chí cốt lõi như sau:

  • Đúng tác vụ, đúng chức năng, và rõ ràng. Tương thích tốt trên các nền tảng, trình duyệt.
  • Khả năng ghi nhớ: Sau khi rời khỏi một trang web, khả năng cao người dùng nhớ cách sử dụng trang web đó vào lần truy cập tiếp theo.
  • Giảm lỗi đồng thời chỉ rõ lỗi, và đưa hướng giải pháp khắc phục rõ ràng.
  • Sự hài lòng: Người dùng yêu thích trang web và cảm thấy thú vị khi trải nghiệm.

Và trên hết, một giao diện web tuyệt vời phải phản ánh cá tính của thương hiệu nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và mang đến cho người dùng trải nghiệm thú vị.

Các tiêu chí để đánh giá một UI UX Website tốt là gì?

Đối với thiết kế UX, các yếu tố quan trọng nhất mà trang web cần có để đảm bảo trải nghiệm người dùng tuyệt vời bao gồm:

  • Tập trung vào đối tượng mục tiêu, có chiến lược nội dung rõ ràng.
  • Có nhiều link liên quan trên trang web.
  • Vị trí thanh menu hợp lý.
  • Mọi văn bản rõ ràng, đặc biệt ở thanh menu và nút CTA.
  • Khai thác tốt thế mạnh của Footer – nơi cung cấp cái nhìn tổng quan về trang web, sự chuyên nghiệp của nhãn hàng, giúp người dùng tìm kiếm thông tin quan trọng nhanh chóng, thuận tiện.
  • Chọn đúng các vị trí để người dùng cuộn trang hoặc click vào.
  • Cho phép ẩn các chi tiết phức tạp, không cần thiết sau những lần click chuột của người dùng.
  • Cho phép người dùng bắt đầu cuộc trò chuyện trên trang web, giúp người dùng kết nối nhãn hàng và giải đáp thắc mắc.
  • Luồng trang liền mạch, theo đúng câu chuyện cần kể.

Top 5 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi thiết kế UI UX Website

NÊN  KHÔNG NÊN
Hiểu tâm lý, hành vi đối tượng mục tiêu hướng đến Quá nhiều thông tin không liên quan và chiếm nhiều không gian trang web
Thiết kế UX phải lấy người dùng làm trung tâm. Kiểm soát quyền truy cập và tương tác ngay từ đầu
Tập trung vào đặc điểm cần chú ý Không sử dụng nhiều thao tác cử chỉ
Ưu tiên các tính năng đúng, đủ, và đem lại giá trị cho khách hàng. Nói KHÔNG với dead-end page (trang web không liên kết với bất kỳ trang web nội bộ khác hoặc bất kỳ trang web bên ngoài nào)
Thiết kế nội dung gọn gàng Tránh sử dụng biệt ngữ

Tổng kết UI UX Website

Bằng cách kết hợp 10 lưu ý quan trọng khi thiết kế UI UX Website được chia sẻ trong bài viết này, các Designer có thể xây dựng trang web đáp ứng nhu cầu người dùng cả về trải nghiệm và giao diện trực quan. Đừng quên liên tục khảo sát, cải tiến và theo kịp các xu hướng và công nghệ mới nổi để luôn dẫn đầu trong đổi mới UI/UX.

Cuối cùng, mục tiêu của thiết kế UI/UX Website là tạo ra các kết nối có ý nghĩa giữa người dùng và trang web, đồng thời thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hãy nhớ rằng, mọi thiết kế UI UX tốt luôn lấy người dùng làm trung tâm.