Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng QA QC ngày càng tăng, cơ hội nghề nghiệp mở rộng cùng mức lương hấp dẫn. Đối với người mới thì bạn có thể bắt đầu từ đâu đây? Bạn có thể bắt đầu làm quen với QA QC trong ngành IT từ các khóa học QA QC từ cơ bản đến nâng cao sau đây. Một số khóa học còn giúp bạn chuẩn bị cho các kỳ thi chứng chỉ QA QC được công nhận toàn cầu.

Đọc bài viết này để tìm hiểu ngay:

  • Các khóa học QA QC bạn nên tham gia
  • Một số câu hỏi xoay quanh các khóa học QA QC hiện nay

Khóa học QA QC là gì? Những kiến thức bạn sẽ được học

Khóa học QA (Quality Assurance) và QC (Quality Control) là các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong quá trình đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong các ngành công nghiệp khác nhau, trong đó có ngành IT.

Mỗi khóa học QA QC sẽ được thiết kế với nội dung khác nhau tùy theo nhu cầu của người học nhưng nhìn chung hệ thống kiến thức cơ bản mà bạn sẽ nắm được bao gồm:

  • Quality management systems (Hệ thống quản lý chất lượng): Tìm hiểu về cách lập kế hoạch tiêu chuẩn, kiểm soát chất lượng (QC), đảm bảo chất lượng (QA) và quản lý rủi ro.
  • Quality control techniques (Kỹ thuật kiểm soát chất lượng): Cung cấp kiến ​​thức về các phương pháp kiểm tra và đánh giá sản phẩm.
  • Quality audits (Kiểm toán chất lượng): Là hệ thống kiến ​​thức giúp bạn kiểm tra tính hữu ích của công việc kiểm soát chất lượng, phát triển các kỹ thuật mới để khắc phục vấn đề nhằm đảm bảo sản phẩm đạt được tiêu chuẩn dịch vụ và phù hợp với yêu cầu của tổ chức, khách hàng.
  • Statistical quality control (Kiểm soát chất lượng thống kê): Kiến ​​thức về các nguyên tắc thống kê, công cụ thống kê và kiểm soát chất lượng.
  • Inspection methods (Phương pháp kiểm tra): Giới thiệu đến người học về các công cụ kiểm tra trước khi sản xuất, trong khi sản xuất và sau sản xuất.
  • Quality assurance planning (Lập kế hoạch đảm bảo chất lượng): Cung cấp cho người học về phương pháp xây dựng các quy trình sản xuất, quy định pháp luật và cách phân công vai trò, trách nhiệm trong đội nhóm nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: 10+ khóa học Tester cho người mới bắt đầu

Gợi ý 7 khóa học QA QC từ cơ bản đến nâng cao

Khóa học QA QC Foundations of Software Testing and Validation

Thời gian hoàn thành: 5 giờ học

Foundations of Software Testing and Validation cung cấp kiến thức dưới dạng các video bài học để người học nắm bắt các thông tin về các loại thử nghiệm phần mềm khác nhau, cách thiết kế các test case và biện pháp tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trong công việc. Kết thúc khóa học, bạn sẽ được trang bị đủ kiến ​​thức chuyên môn để theo đuổi công việc đảm bảo chất lượng phần mềm.

Một số nội dung cụ thể mà khóa học cung cấp là:

  • Kiến thức về các loại kiểm thử phần mềm khác nhau và ưu nhược điểm của từng loại.
  • Tầm quan trọng của việc kiểm thử trong quá trình phát triển phần mềm, cách nhận biết khi nào nhân viên QA QC nên thực hiện công việc này và tại sao nên thực hiện kiểm thử.
  • Áp dụng kiến ​​thức về kỹ thuật kiểm thử để thiết kế các test case, đánh giá hiệu quả của chúng và tạo ra các kế hoạch kiểm thử toàn diện hơn.

Khóa học QA QC Information Systems Auditing, Controls and Assurance

Thời gian hoàn thành: 8 giờ học

Đối tượng của khóa học: sinh viên các ngành Hệ thống thông tin, Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính cũng như những người lao động ngành CNTT muốn tìm hiểu, tham gia vào lĩnh vực kiểm toán IS.

Hệ thống video bài giảng trong khóa học Information Systems Auditing, Controls and Assurance cung cấp cho người học thông tin về các rủi ro của hệ thống thông tin và cách giảm thiểu rủi ro đó bằng các biện pháp kiểm soát hệ thống thông tin (IS) thích hợp. Song song đó, người học cũng sẽ được làm quen với các quy trình Kiểm tra IS và cách chúng được áp dụng trong suốt Vòng đời Phát triển Hệ thống (SDLC).

Một số nội dung chính mà khóa học cung cấp là:

  • Giới thiệu về Kiểm toán hệ thống thông tin (IS Auditing)
  • Cách thực hiện kiểm thử trong IS
  • Cách phát triển các ứng dụng kinh doanh dựa theo Vòng đời Phát triển Hệ thống (SDLC)
  • Cách bảo trì, quản lý hệ thống thông tin IS

Khóa học QC Complete QC Engineer Course

Thời gian hoàn thành: 4 đến 5 tháng

Khóa học Complete QC Engineer Course được chia thành 3 giai đoạn học với những nội dung cụ thể như sau:

  • Giai đoạn cơ bản: Giới thiệu các kiến thức cơ bản về ngành IT, cách phân biệt các loại kiểm thử phần mềm, cách tìm kiếm và mô tả các lỗi điển hình trong phần mềm, tạo và thực hiện các test case, thông tin về databases và networks, HTML, cách viết truy vấn vào database bằng SQL, kiến thức cơ bản về mã hóa dữ liệu (data encryption),…
  • Giai đoạn thực hành: Cung cấp các kiến thức về kiểm thử phần mềm theo tiêu chuẩn ISTQB, chu trình hoàn chỉnh của quá trình phát triển sản phẩm chất lượng cao (bao gồm phân tích yêu cầu, tạo test case, thực hiện kiểm thử, báo cáo lỗi, các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu quan hệ (relational databases) và SQL cũng như cách sử dụng chúng trong việc kiểm tra các ứng dụng web, cách sử dụng Jira và Zephyr để viết test case và báo cáo lỗi, nâng cao kĩ năng làm việc nhóm và tìm hiểu cách làm việc theo phương pháp Scrum, tìm hiểu về API và cách test API,…
  • Giai đoạn dự án: Cung cấp cho người học cách lập kế hoạch, đánh giá và thực hiện nhiệm vụ theo phương pháp Agile (SCRUM, Kanban), chia sẻ kinh nghiệm làm việc trong một dự án nguồn mở (open-source project), kiểm thử các ứng dụng web, có cơ hội làm việc cùng các lập trình viên, BA, designer dưới sự dẫn dắt của chuyên gia và cố vấn giàu kinh nghiệm,…

Khóa học QA MasterClass Software Testing with Jira & Agile – Be a QA Lead

Thời gian hoàn thành: 10,5 giờ học

MasterClass Software Testing with Jira & Agile – Be a QA Lead được thiết kế dưới dạng các video bài giảng hấp dẫn, cung cấp cho người học các kiến thức hữu ích để trở thành một nhân viên QA giỏi như:

  • Cách xử lý các dự án phần mềm thông qua các ví dụ trực tiếp
  • Kiến thức về các phương pháp kiểm thử phần mềm với các công cụ kiểm tra thủ công (manual testing tools)
  • Tìm hiểu các hoạt động của Jira (công cụ quản lý dự án) và các công việc của nhân viên kiểm thử trong Jira
  • Kiến thức về Agile scrum, SDLC, Testdriven
  • Cách viết test case trong Jira bằng ứng dụng Xray trên Live Project
  • Cách thiết kế các test case và quy trình defect life cycle
  • Kiến ​​thức về QA, quy trình phát triển dự án từ việc thu thập yêu cầu đến  chuyển giao/bàn giao dự án
  • Kiến thức cơ bản về SQL
  • Các loại kiểm thử và thời gian sử dụng thực tế của nó trong các giai đoạn khác nhau của dự án. 
  • Top 50 các câu thường được hỏi khi phỏng vấn kiểm thử phần mềm và giải pháp.

Khóa học QA QC Six Sigma Yellow Belt

Thời gian hoàn thành: 4 tháng

Six Sigma Yellow Belt bao gồm 4 khóa học nhỏ với các kiến thức như sau: 

  • Khóa học 1 – Nguyên tắc cơ bản về Six Sigma: Giới thiệu cho người học về mục đích, vai trò và giá trị của Six Sigma đối với một tổ chức.
  • Khóa học 2 – Công cụ Six Sigma để xác định và đo lường: Giới thiệu cho người học về các giai đoạn của quy trình DMAIC (xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát). Bạn cũng sẽ được tìm hiểu về việc phát triển và triển khai dự án Six Sigma, làm quen với các công cụ quản lý dự án và các số liệu thống kê.
  • Khóa học 3 – Công cụ Six Sigma để phân tích: Giới thiệu cụ thể hơn về hai giai đoạn Đo lường và Phân tích của quy trình DMAIC, các công cụ dùng để phân tích quy trình, phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi (FMEA), phân tích hệ thống đo lường (ASM) và đánh giá độ tái lập (GR&R), các số liệu thống kê cơ bản. Khóa học này cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các công cụ đo lường và phân tích hữu ích, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan về số liệu thống kê liên quan đến quy trình Six Sigma.
  • Khóa học 4 – Công cụ Six Sigma để cải tiến và kiểm soát: Khóa học nhỏ này sẽ cung cấp cho bạn các công cụ cần thiết để hoàn thành các thành phần cuối cùng của giai đoạn phân tích cũng như các giai đoạn cải tiến và kiểm soát của quy trình Six Sigma DMAIC, tầm quan trọng của kế hoạch kiểm soát cũng như các đặc điểm chính của kế hoạch đó đối với việc duy trì các cải tiến quy trình phát triển phần mềm.

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn có thể đăng ký thi lấy chứng chỉ Six Sigma Yellow Belt do Six Sigma cấp. Chứng chỉ nhắm đến những người mới bước vào thế giới Lean Six Sigma hoặc quan tâm đến mô hình DMAIC – Xác định (Define), Đo lường (Measure), Phân tích (Analyze), Cải tiến (Improve) và Kiểm soát (Control).

Khóa học QA QC Six Sigma Green Belt

Thời gian hoàn thành: 4 tháng

Six Sigma Green Belt là khóa học tiếp nối cho những học viên đã hoàn thành khóa học Six Sigma Yellow Belt và bao gồm 4 khóa học nhỏ với các nội dung cụ thể như sau:

  • Khóa học 1 – Six Sigma đối với tổ chức (nâng cao): Khóa học này sẽ giới thiệu cho bạn mục đích của Six Sigma và giá trị của nó đối với một tổ chức một cách chuyên sâu hơn so với khóa học Six Sigma đai vàng.
  • Khóa học 2 – Giai đoạn xác định và đo lường Six Sigma (nâng cao): Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức nâng cao về việc phân tích quy trình, xác suất thống kê, phân phối thống kê, thu thập và tóm tắt dữ liệu, phân tích hệ thống đo lường, khả năng xử lý và hiệu suất, phân tích dữ liệu thăm dò liên quan đến Six Sigma và Lean.
  • Khóa học 3 – Giai đoạn phân tích Six Sigma (nâng cao): Cung cấp cho người học kiến ​​thức nâng cao về kiểm tra giả thuyết và thiết kế các thí nghiệm trong Six Sigma và Lean, đồng thời cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn các nguyên tắc và công cụ liên quan đến giai đoạn “Phân tích” của cấu trúc DMAIC của Six Sigma.
  • Khóa học 4 – Giai đoạn kiểm soát và cải tiến Six Sigma (nâng cao): Giúp người học tìm hiểu sâu hơn các nguyên tắc và công cụ liên quan đến các giai đoạn “Cải tiến” và “Kiểm soát” của cấu trúc DMAIC của Six Sigma. Cung cấp cho học viên kiến thức nâng cao về phân tích nguyên nhân gốc rễ, các công cụ, kế hoạch kiểm soát và kiểm soát quy trình thống kê (SPC), liên quan đến Six Sigma và Lean.

Khóa học QA QC The Complete Quality Assurance Course- Learn QA from Scratch

Thời gian hoàn thành: 9,5 giờ học

The Complete Quality Assurance Course- Learn QA from Scratch là khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về QA. Những kiến thức mà khóa học sẽ mang đến cho người học bao gồm:

  • Các kiến thức nền tảng về QA (thủ công – manual và tự động hóa – automation)
  • Các phương pháp tốt nhất về tự động hóa QA
  • Hướng dẫn đảm bảo chất lượng để bắt đầu công việc CNTT đầu tiên của bạn
  • Cách viết các test case
  • Chu trình phát triển phần mềm
  • Các phương pháp Agile
  • Kiến thức về Jira
  • Cách tìm lỗi trong phần mềm
  • Kiểm thử tự động – Automation Testing
  • Kiểm tra giao diện người dùng đầu cuối với Selenium
  • Kiểm tra Back-End với Postman
  • Kiểm tra API REST

Các câu hỏi thường gặp về khóa học QA QC

Thời gian hoàn thành một khóa học QA QC là bao lâu?

Không có khung thời gian cụ thể cho các khóa học QA QC vì thời gian học còn phụ thuộc vào nội dung và lộ trình học được áp dụng.

Nhiều khóa học chỉ mất từ 5 đến 10 giờ để bạn hoàn thành sau khi xem hết những video bài giảng, tuy nhiên cũng có những khóa học mà bạn cần tham gia vài tháng mới có thể tốt nghiệp.

Những chứng chỉ nào mà nhân viên QA QC có thể học thêm?

Bên cạnh bằng cấp chuyên ngành cần thiết thì nhân viên QA QC có thể học thêm một số chứng chỉ sau để hỗ trợ cho công việc của mình:

  • Certified Quality Engineer (CQE)
  • Certified Quality Auditor (CQA)
  • Certified Quality Technician (CQT)
  • Six Sigma Certification
  • Certified Software Quality Engineer (CSQE)
  • Certified Quality Inspector (CQI)
  • Certified Welding Inspector (CWI)
  • ISO 9001 Lead Auditor Certification
  • Certified Associate In Software Testing (CAST)
  • Certified Software Tester (CSTE)
  • Certified Manager of Software Testing (CMST)
  • Agile Tester Certification (ISTQB),…

Một số tựa sách tự học dành cho QA QC

Những ai muốn trở thành nhân viên QA QC thì có thể tham khảo một số tựa sách liên quan như:

Tổng kết

Bài viết này đã tổng hợp một số khóa học QA QC mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn theo học nếu như đang muốn trở thành nhân viên QA QC. Lĩnh vực QA QC hiện nay có triển vọng nghề nghiệp rất đa dạng. ITViec tin rằng sau khi hoàn thành các khóa học, bạn sẽ có kiến thức nền tảng tốt hơn và dễ dàng thành công hơn trong lĩnh vực này.