Source code là gì? Source code là tập hợp những bộ mã chương trình được viết bằng một ngôn ngữ lập trình nhất định (như PHP, Java, Ruby…) nhằm tạo nên một thao tác đó nào đó mà máy tính có thể thực hiện được.

Vì source code đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình phát triển website, nên việc quản lý source code là một công việc quan trọng. Các source code này sẽ có nơi lưu trữ riêng để phục vụ cho việc tìm kiếm và thay đổi sau này, gọi chung là source code repository.

Xem hàng trăm việc làm developer tại ITviec

Source code là gì?

Source code, hay còn gọi là Mã nguồn, là tập hợp các lệnh và câu lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình máy tính (như PHP, Java, Ruby…) đóng vai trò  hướng dẫn, “chỉ đạo” chương trình máy tính về cách hoạt động.

Trong mã nguồn có hai phân loại chính là mã nguồn mở mã nguồn đóng:

  • Mã nguồn mở (Open source code) là gì? Mã nguồn mở là những mã nguồn được các nhà phát triển phần mềm cung cấp miễn phí và có thể được sử dụng lại và sửa đổi tùy vào mục đích của lập trình viên. Bạn chỉ cần tải về miễn phí là đã có thể sử dụng ngay được rồi.
  • Trái ngược với mã nguồn mở, Mã nguồn đóng (Closed source code) là những mã nguồn chỉ những ai có quyền truy cập mới có thể được truy cập và chỉnh sửa. Tuy nhiên, họ cũng không thể tải mã nguồn này về và dùng vào mục đích riêng vì đây thường là những mã nguồn có bản quyền, thuộc về một nhà phát triển phần mềm cụ thể.

Source code repository là gì?

Source code repository, dịch đúng như tên gọi là “Kho mã nguồn”, là nơi lưu trữ riêng của các source code.

Sử dụng source code repository trong việc quản lý mã nguồn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho lập trình viên, như:

  • Các dự án open source và dự án có nhiều developer thường sử dụng source code repository để làm việc với nhiều phiên bản khác nhau. Chúng giúp các developer submit patches of code một cách có tổ chức.
  • Thông thường, các dịch vụ quản lý source code online này còn hỗ trợ kiểm soát các phiên bản code, theo dõi bug, quản lý release sản phẩm, gửi email, và viết tài liệu dựa trên Wikipedia.

6 source code repository được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Với dịch vụ hosting lưu trữ file, cơ sở dữ liệu web cùng hàng trăm nghìn source code public hoặc private, source code repository đang là ngôi nhà của hàng nghìn dự án open source (mã nguồn mở) trên khắp thế giới. ITviec chọn lọc và tổng hợp 6 source code repository website dành cho developer để giới thiệu cho các bạn trong bài viết này.

1. GitHub

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - GitHub

GitHub là một gã khổng lồ trong lĩnh vực này với nhiều source code repository nổi tiếng nhất dành cho web. GitHub hoàn toàn miễn phí cho các đối tượng sử dụng gói public repository only.

Nếu bạn tìm kiếm những tính năng chuyên biệt hơn, hoặc xây dựng portfolio các dự án cá nhân của mình thì GitHub có premium plan, bắt đầu từ $7/ tháng.

Github có chức năng như một nguồn resource phát triển độc lập. Các developer có thể xây dựng project, chia sẻ với cộng đồng và cộng đồng có thể sửa đổi. GitHub còn có chức năng như là một công cụ giúp một nhóm quản lý một repository cụ thể.

Tham khảo: GitHub và những lợi ích mà GitHub mang lại cho Developer

2. BitBucket

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - BitBucket

BitBucket là một trong những kho lưu trữ lớn và là nhà của hàng nghìn dự án lớn nhỏ. Dịch vụ quản lý source code này được xây dựng bởi Atlassian (cùng công ty xây dựng phần mềm theo dõi vấn đề Jira và dịch vụ trò chuyện HipChat).

Mọi tài khoản BitBucket đều miễn phí và bạn không bị giới hạn kho lưu trữ private code. Vì vậy bạn có nhiều đất để xây dựng các dự án, phân nhánh, cập nhật chúng và để cho từng nhánh phát triển thành những thứ khác nhau – miễn là bạn không chia sẻ chúng.

BitBucket miễn phí cho đến năm người dùng trong một team, và bạn có thể trả phí nếu có nhiều thành viên hơn. Dịch vụ quản lý source code này thường được sử dụng trong các dự án làm theo nhóm như là trong doanh nghiệp, các startup và tổ chức.

BitBucket không phải là địa điểm lý tưởng cho những cá nhân cố nhảy vào các dự án open-source. Nhưng lại là một nơi quản lý source code tuyệt vời dành cho một nhóm nhỏ những developer muốn xây dựng trang web mới, dịch vụ web, hoặc ứng dụng di động.

Tham khảo: Bitbucket là gì? 5 tính năng tuyệt vời của Bitbucket “bỏ xa” GitHub

3. Launchpad

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - Launchpad

Launchpad là nền tảng hợp tác phần mềm từ Canonical (nhóm phát triển Ubuntu). Launchpad là nhà của UnityDocky, và nhiều tiện ích Linux phổ biến khác.

Tuy không phải là điều kiện bắt buộc nhưng phần lớn các dự án lưu trữ tại Launchpad được phát triển và xây dựng cho cộng đồng Linux. Mọi tài khoản đều miễn phí.

Launchpad có các công cụ để “biến” code bạn có thẻ cài đặt trên Ubuntu và các hệ thống Linux khác một cách dễ dàng. Launchpad hỗ trợ kiểm tra code, community translation và pull/push request và theo dõi vấn đề.

4. GitLab

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - GitLab

GitLab dành cho những bạn quan tâm đến việc chạy repository của riêng mình và cũng là sự lựa chọn tốt để quản lý git repository trên một máy chủ trung tâm.

GitLab cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn source code repository của bạn. Đồng thời cũng cho bạn quyền quyết định để chế độ public hay private cho từng source code repository.

Tuy nhiên, giá sử dụng GitLab khá đắt, $19.9/ năm/ 1 người dùng cho một tài khoản cơ bản.

5. CodeBase

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - CodeBase

Một dịch vụ quản lý source code khác chuyên cho các doanh nghiệp. Codebase cung cấp tài khoản miễn phí nhưng lại hạn chế bạn trong một dự án. Tuy nhiên, dự án đó sẽ có các công cụ quản lý code và quản lý dự án cực tốt.

Thiết kế của Codebase khiến bạn thích thú để để dẫn dụ bạn đến với kế hoạch sử dụng ít nhất $8.08/ tháng cho các dự án tương lai.

6. Beanstalk

Source code - Source code repository - Quản lý Source code online - Beanstalk

Beanstalk cung cấp dịch vụ lưu trữ và quản lý source code đơn giản, hiệu quả hỗ trợ deployment cho server riêng của bạn và các môi trường web khác như AWS, DreamObjects, Rackspace, Heroku

Beanstalk là ngôi nhà lý tưởng dành cho Web Developer, nhưng lại ít phù hợp cho Software Developer, trong quá trình tìm kiếm dự án, cống hiến cho cộng đồng. Giá cả cũng khá hợp lý, bắt đầu với $15/ tháng cho 5 người dùng.

Với 6 dịch vụ quản lý source code online trên, ITviec mong bạn sẽ chọn được cho mình một nơi tiện lợi nhất để “chọn mặt gửi vàng”.

ITviec Robby

Bạn nghĩ rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp? Đừng quên nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và đừng quên tham khảo việc làm developer tại ITviec.