[Read English version]

“Điều tuyệt vời nhất khi làm khởi nghiệp là nhìn thấy code mình được viết và deploy trong cùng một ngày.” Charles Lee, Co-founder của CoderSchool Vietnam chia sẻ. Đây sẽ là một bài viết cần thiết cho tất cả những developer đang có ý định khởi nghiệp!

CoderSchool là gì?

CoderSchool - Coding

CoderSchool.vn là một trường học dành cho developer ở Việt Nam. CoderSchool Vietnam dạy các khoá học miễn phí trong 8 tuần, bao gồm Swift, iOS và Android. Các khoá học kéo dài trong 8 tuần. Giảng viên và người theo học gặp nhau nhiều ngày trong tuần, từ 7-9 giờ tối. Tổng thời gian dự lớp hằng tuần là khoảng 10-20 tiếng.

CoderSchool - Các khóa học
CoderSchool sẽ dạy học viên những kỹ năng tuyệt vời về Android, Ruby và Swift/iOS.

Khoá học của CoderSchool Vietnam giúp học viên có được những kỹ năng cần thiết khi làm việc.

Năm 2015, khi kết thúc khoá học, chúng tôi tổ chức chương trình “Swift Demo Day” cho các học viên trình bày về những ứng dụng họ tạo nên trong suốt khoá học.

Một đội đã xây dựng buying app. Một khán giả trong khán phòng đó đã từng thuê một công ty outsourcing để làm một ứng dụng tương tự trước đó, nhưng họ thất bại, thế là anh ta thuê luôn nhóm làm ra ứng dụng ngay tại chương trình!

CoderSchool Vietnam chào đón mọi đối tượng, tuy nhiên CoderSchool có một quá trình chọn lọc học viên ban đầu:

  • Developer có ít nhất 2 năm kinh nghiệm nên đăng ký các khoá học trên CoderSchool.
  • CoderSchool sẽ yêu cầu học viên xây dựng một ứng dụng căn bản. Học viên cần cho chúng tôi thấy kết quả là một ứng dụng tốt và chứng tỏ rằng mình là một học sinh nghiêm túc.
  • Các khóa học đều được hướng dẫn bằng tiếng Anh, vì vậy học viên cần nói và viết lưu loát bằng tiếng Anh.

Đăng ký tham gia khoá học coding phù hợp ngay hôm nay!

Từ công ty lớn…

Chia sẻ thêm về bước chuyển từ công ty lớn sang khởi nghiệp với CoderSchool Vietnam, anh Charles Lee kể về những công việc đã làm.

Công ty đầu tiên anh làm việc là Palm Computing sau khi tốt nghiệp và anh làm ở đó 2 năm. Palm sản xuất máy tính cầm tay, một kiểu giống iPhone nhưng có từ trước khi iPhone ra đời và cũng không tốt bằng iPhone. Công việc của anh là phần component về cách thiết bị được tìm thấy, và kết nối với wifi.

Sau Palm, anh dành 3 năm tiếp theo tại Volkswagen. Anh viết code để tích hợp Google Earth vào hệ thống định vị cho xe Volkswagen.

Việc làm Swift Developer tại TP HCM

Việc làm Swift Developer tại Hà Nội

Qua hai công ty này, điều lớn nhất mà anh học được là “hãy thực tế và ít lý thuyết hơn.”

Tại Palm, tôi đã dành quá nhiều thời gian vào việc viết thuật toán giúp tìm tối ưu hoá hiệu quả nhất các kết nối wifi cho thiết bị, đến mức sếp từng chất vấn tôi rằng điều gì khiến tôi tốn qua nhiều thời gian như vậy.

Sếp nhìn vào code của tôi và hỏi “Anh đang làm gì vậy!? Người dùng có rất nhiều cổng kết nối với wifi. Code của anh rất tốt, nhưng chúng ta không cần chúng phải tốt đến vậy.” Và sau đó, phần code mà tôi đã bỏ rất nhiều công sức mới viết ra được, đã bị bỏ đi.

Kinh nghiệm lần đó cho tôi thấy sự đơn giản và thực tế luôn được đánh giá cao hơn sự tinh tế.

…Đến khởi nghiệp – CoderSchool Vietnam ra đời

Sau khi làm ở Volkswagen, anh chuyển hướng sang làm việc cho các startup.

Vào thời điểm mà Facebook game mới nổi lên. Startup đầu tiên anh tham gia là một công ty game social – A Bit Lucky.

Sau 1 năm làm việc, anh cùng một đồng nghiệp rời công ty và gia nhập Luvocracy. Đó là một công ty dịch vụ “social buying”. Anh là một trong năm người đầu tiên của Luvocracy. Nơi đây từng là một trải nghiệm cực kỳ khác biệt. Khi bắt đầu, anh thậm chí còn không có bàn làm việc, cứ ngồi làm việc trên sàn nhà thế thôi. Tuy nhiên, kết quả lại cực kỳ đáng kinh ngạc.

Chúng tôi kiếm được 16 triệu đô với hơn 1 triệu người dùng chỉ trong vòng một năm.

Từ nơi này, anh đã được truyền cảm hứng để thành lập một công ty start-up của riêng mình.

Sau khi Luvocracy được Walmart mua lại, tôi bắt đầu tham gia training các developer của Walmart, và tôi thấy thích công việc hướng dẫn, giúp đỡ developer trau dồi kỹ năng.

Anh đã tìm thấy thị trường tiềm năng để hướng dẫn trau dồi kỹ năng coding khi đến thăm Việt Nam vài năm trước. Anh quyết định chuyển đến sống tại Việt Nam và mở CoderSchool. Charles Lee xây dựng CoderSchool theo mô hình của CodePath.com, một công ty Mỹ mà anh vô cùng ngưỡng mộ.

Sự khác nhau giữa làm cho công ty và tự khởi nghiệp

Từ chính kinh nghiệm bản thân, Charles Lee nhấn mạnh 3 điểm khác biệt nhất giữa việc làm việc cho một công ty và tự mình ra khởi nghiệp:

  • Nhiều “ownership” hơn

Bạn sẽ có nhiều “ownership” hơn tại công ty nhỏ. Khi nói đến “ownership,” bạn có nhiều cơ hội đưa ra quyết định, cũng như có ảnh hưởng đến các quyết định. Công việc của bạn thường được xem trọng hơn khi làm việc ở công ty nhỏ.

Tại những công ty lớn, nếu bạn làm sai thì cũng không ảnh hưởng nhiều, nhưng trong startup, điều đó có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề.

  • Hiếm có người hướng dẫn

Những công ty lớn thường có nhiều người có kinh nghiệm hơn bạn để bạn học hỏi. Tại startup, thi thoảng bạn bị ép buộc phải làm những project lớn mà có thể bạn chưa sẵn sàng cho nó.

Tại Luvocracy, tôi đảm nhiệm việc mở rộng database từ 0 lên đến hàng triệu người dùng. Tôi không biết là mình đã làm gì. Tôi chưa sẵn sàng cho công việc đó, nhưng cũng từ đó mà tôi học được hàng tấn kinh nghiệm.

  • Mọi người làm mọi thứ
CoderSchool

Tại công ty lớn, mọi người sẽ nói “đó không phải việc của tôi”. Tuy nhiên, tại startup, bạn không thể nói thế. Mọi việc đều phải được hoàn thành bất kể đó có phải việc của bạn hay không.

Vì vậy bạn cần có thái độ “Ok, tôi không biết gì về việc đó, nhưng tôi sẽ giải quyết”.

Đọc thêm: IT Startup là gì? Liệu con đường IT Startup có trải đầy hoa hồng?

Những tài liệu hay dành cho developer muốn khởi nghiệp

  1. Hacker News. Đây là điểm đến tuyệt vời để học các bước tiến vượt bậc về code. Mọi framework mới đều có ở đây trước tiên.
  2. Rework. Đây là một quyển sách về business process. Cuốn sách này đã dạy anh cách làm việc với mọi người nói chung và thành viên trong team nói riêng. Kỹ năng con người và kỹ năng mềm cũng rất quan trọng đối với coder.
  3. Your Brain at Work. Quyển sách này nói nhiều về cách não bộ hoạt động và sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, có một trang, tuy không phải là resource nhưng là một nơi tuyệt vời để bạn cải thiện code của mình và kiểm tra code của người khác, code review — nơi để bạn đưa code lên cho mọi người xem và phản hồi cho bạn. Không ai muốn bị phê phán cả, nhưng việc này là cần thiết và bổ ích cho chúng ta.

Cảm ơn anh Charles Lee – Co-founder CoderSchool và những chia sẻ vô cùng chân thành về câu chuyện khởi nghiệp của mình. Nếu độc giả của ITviec còn câu hỏi nào về việc khởi nghiệp hoặc muốn học cách coding thật chuẩn, hãy liên hệ trực tiếp cho anh tại sang@coderschool.vn.

Robby ITviec

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé!

Xem việc làm Swift, RubyAndroid trên ITviec