Từ trai “cứng”, thành trai “mềm”

Tác giả: Võ Đại Nghĩa
Sau hai tháng nghiền ngẫm, tôi trấn tĩnh lại bản thân bằng các câu hỏi tự vấn: Tại sao tôi chưa từng biết có ngành này? Thời phổ thông tôi học tốt Pascal, nhưng sao lại không để ý đến ứng dụng của nó nhiều hơn hoàn thành tốt các bài kiểm tra? Đam mê của tôi đến mức nào? “Cái giá” phải trả nếu như tôi quyết định làm theo ý thích của mình?

Thông tin về tác giả:

Anh Võ Đại Nghĩa đã có gần 4 năm kinh nghiệm làm kiểm thử phần mềm và hiện đang giữ vị trí QA Engineer tại công ty Parcel Perform từ tháng 3 năm 2022.

 

Anh tự giới thiệu mình là một người chuyển ngành sang IT, học thêm văn bằng 2 CNTT, hiện là QA Engineer.

chuyen-it-vo-dai-nghia

Xuất thân là một kỹ sư xây dựng, vừa ra trường tôi xông pha đi công trình tỉnh xa như Phú Quốc, rồi Bình Dương. Do không có đam mê phiêu bạt “giang hồ” nên sau một năm tôi thấy không hợp công việc nhiều sương gió này, tôi quyết định chuyển về làm cho công ty thiết kế nhà của Mỹ.

 

Tại đây, bắt nhịp sự phát triển của quy trình BIM, tôi học các phần mềm như Revit, Dynamo. Nhờ đó, tôi mới bén duyên với các khái niệm đầu tiên của lập trình khi tìm hiểu về các công cụ mở rộng cho phần mềm để nâng cao năng suất. Cứ thế, như bị cuốn trôi đi, tôi lân la dần tới các blog của những lập trình viên nổi tiếng như anh Hoàng (toidicodedao). Mỗi tối tôi say mê nghiền ngẫm các chia sẻ của anh ấy.

Sau cả hai tháng nghiền ngẫm...

…tôi trấn tĩnh lại bản thân bằng các câu hỏi tự vấn: Tại sao tôi chưa từng biết có ngành này? Thời phổ thông tôi học tốt Pascal, nhưng sao lại không để ý đến ứng dụng của nó nhiều hơn hoàn thành tốt các bài kiểm tra? Đam mê của tôi đến mức nào? “Cái giá” phải trả nếu như tôi quyết định làm theo ý thích của mình? 

 

Và rất rất nhiều câu hỏi khác đến trong đầu tôi. 

Tại sao tôi chưa từng biết có ngành này? Thời phổ thông tôi học tốt Pascal, nhưng sao lại không để ý đến ứng dụng của nó nhiều hơn hoàn thành tốt các bài kiểm tra? Đam mê của tôi đến mức nào? “Cái giá” phải trả nếu như tôi quyết định làm theo ý thích của mình?
vo-dai-nghia
Võ Đại Nghĩa
QA Engineer
Trích “Từ trai cứng thành trai mềm"

Hoàn toàn hiểu chuyển ngành chưa hề dễ dàng và tôi muốn cái nhìn đường dài thay vì những xu hướng mới nổi. Tôi đã thực hiện một chuyến đi bộ tại Mũi Đôi (cực đông đất liền), nơi không còn sóng điện thoại, nơi tôi có thể chìm đắm giữa thiên nhiên, lắng nghe kỹ bản thân mình. Tôi đã kết luận bản thân muốn làm điều này, thật sự thích thú với ngành này! 

Khi đã quyết định chắc chắn, tôi bắt đầu thực hiện kế hoạch nghiêm túc.

Tôi học văn bằng hai, ngành công nghệ thông tin tại Đại học KHTN TPHCM và xin nghỉ làm xây dựng. Việc học sẽ giúp tôi có nền tảng tốt, tiến xa hơn ở sau này nhưng cũng gây nhiều áp lực tâm lý lên tôi. Sau một học kỳ, tôi bắt đầu có lo lắng rằng sau khi học xong mới phát hiện ngành này không hợp với tôi (như tôi từng tìm hiểu) thì sao?

Tôi quyết định vừa học, vừa làm. Tôi sẽ đi làm để quan sát các đồng nghiệp của tôi làm việc, từ đó tôi sẽ có góc nhìn chính xác hơn.

Như một may mắn, hoặc “có duyên” với nghề kiểm thử phần mềm, tôi đậu vào chương trình Direct Entry tại NashTech. Hành trình hai năm sau đó thật sự gian nan, đến giờ tôi cũng không nghĩ là mình có thể vượt qua được. 

 

Mỗi ngày trong tuần là tám tiếng làm việc, sau giờ làm tôi tranh thủ ăn tối rồi quay lại hoàn thành bài tập của các khóa huấn luyện trong công ty. Mười giờ tối tôi sẽ đi về, tắm rửa và ngồi vào bàn để hoàn thành bài tập trên trường. Đôi khi là những buổi tối đội mưa, chạy lẹ về nhà cho kịp để tham gia buổi kiểm tra trực tuyến. 

vo-dai-nghia

Sau hai năm rưỡi...

…tôi đã kịp hoàn thành chương trình học trên trường, học hết những khoá huấn luyện cho vị trí của mình trên công ty. Lúc đó tôi đã đủ lông cánh để bắt đầu hành trình khác tại một công ty của Úc. Hiện tại, tôi đang dừng chân ở một công ty khởi nghiệp của Singapore.

 

Hành trình của tôi đi nhiều thử thách nhưng khá giàu trải nghiệm. Giờ đây, tôi hài lòng với những thứ đạt được, tôi cũng đang có những kế hoạch mới để phát triển bản thân trong ngành này.

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

Xem các câu chuyện đạt giải khác