Bạn muốn học WordPress để làm website? Hoặc bạn đang tìm tài liệu WordPress để nâng trình về phần mềm nguồn mở này? ITviec chọn lọc 17 tài liệu học WordPress bằng tiếng Việt và tiếng Anh, từ học WordPress cơ bản đến nâng cao, đầy đủ và chính xác nhất, giúp bạn tự học WordPress dễ dàng hơn đây.

Xem ngay việc làm WordPress trên ITviec!

WordPress là gì?

WordPress là một trong những nền tảng xây dựng web phổ biến nhất thế giới. Đây được xem như một hệ quản trị nội dung (Content Management System, gọi tắt là CMS) miễn phí nhưng tốt mà bạn có thể sử dụng để lập trình website hoặc blog.

WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Vì vậy, nếu bạn có kiến thức về PHP, bạn có thể lập trình các tính năng trong WordPress.

Nhu cầu sử dụng WordPress tại Việt Nam ngày càng tăng. Do đó, Developer lập trình WordPress có thể nhận được mức lương lên đến 1.700 USD/tháng.

Việc làm WordPress tại TP.HCM

Việc làm WordPress tại Hà Nội

Qua bài viết này, ITviec có thể giúp bạn học WordPress từ cơ bản đến nâng cao, tiếp cận những trang web hàng đầu để học làm web WordPress và cập nhật các WordPress theme mới nhất.

Tài liệu học WordPress tiếng Việt

1. Các hướng dẫn WordPress của Thạch Phạm

Thủ thuật WordPress là nội dung chính trên trang blog của Thạch Phạm và được rất nhiều người yêu thích.

Nếu mới tìm hiểu WordPress, bạn hãy vào mục “Học WordPress căn bản”. Còn nếu đã có kiến thức nền tảng về WordPress, bạn có thể xem các hướng dẫn chuyên sâu hơn, chẳng hạn như hướng dẫn cách tạo website con trong WordPress Multisite hay hướng dẫn cài lại WordPress khi bị dính mã độc.

2. Hướng dẫn WordPress cơ bản

Nếu bạn chưa hiểu rõ cách hoạt động của WordPress, trang web tiếng Việt chính thức của WordPress sẽ là tài liệu học WordPress vô cùng bổ ích dành cho người mới bắt đầu. WordPress sẽ hướng dẫn những bạn mới bắt đầu với phần mềm này cách cài đặt WordPress, cài đặt các giao diện và các plugin.

Tài liệu học WordPress tiếng Anh

3. WordPress Codex

Học WordPress - Tài liệu học WordPress Codex

Sẽ cực kỳ thiếu sót nếu bạn học làm web WordPress nhưng lại không tham khảo các thông tin về phần mềm này trên trang web chính thức của WordPress.

Nếu bạn tìm kiếm trên trang web tiếng Việt của WordPress và thấy chưa đủ thông tin thì trang web tiếng Anh là nơi bạn có thể tìm thấy vô số các tài liệu WordPress gồm các hướng dẫn cơ bản, bài học và tin tức hữu ích.

4. WPBeginner

Được sáng lập vào năm 2009 bởi Syed Balkhi, một doanh nhân trẻ nổi tiếng người Mỹ gốc Pakistan, WPBeginner là một nguồn tài liệu học WordPress miễn phí và chất lượng cao.

Được cập nhật thường xuyên, website này cung cấp nhiều kiến thức và bí quyết thú vị nhằm giúp bạn cải tiến trang web của mình.

5. Tuts+ WordPress

Nếu bạn thấy các chủ đề trên WP Beginner quá dễ, Tuts+ sẽ là nơi phù hợp với bạn.

Trang Tuts+ tập trung các chủ đề nâng cao, chẳng hạn như lập trình hướng đối tượng trong WordPress và sử dụng WordPress để phát triển ứng dụng web.

6. Tom McFarlin’s Blog

Tom McFarlin là một Developer và Blogger nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng WordPress.

Blog là nơi anh thường xuyên chia sẻ các tài liệu học WordPress gồm các kiến thức, bí kíp, tài liệu, và nhiều thứ khác. Đây cũng là nơi Tom McFarlin chia sẻ về những project mà anh hoàn thành.

Xem thêm Blog cá nhân giúp gì cho sự nghiệp của Developer

7. Smashing Magazine

Mục WordPress trên trang Smashing Magazine có rất nhiều tutorials chất lượng và được cập nhật thường xuyên.

Vì vậy, nếu bạn là một Developer lập trình WordPress, đừng quên bookmark trang này nhé.

8. WPLift

Học WordPress - Tài liệu học WordPress WPLift

Trang WPLift cung cấp các WordPress theme miễn phí, các tutorial, bài viết review về những WordPress plugin, và nhiều thông tin hay ho khác.

9. WPKube

Tương tự như WPLift, WPKube bao gồm các tutorial, theme, plugin, các bài viết về WordPress security, tip, và những tin tức xung quanh WordPress.

Xem thêm 11 sách lập trình PHP chất nhất mọi cấp độ

10. TemplateMonster

Bạn đã quá chán những giao diện WordPress mặc định và muốn các trang của mình có một giao diện tinh tế hơn? TemplateMonster có cả một kho lưu trữ các WordPress theme được tạo sẵn rất “sang chảnh” cho bạn chọn đấy.

11. TheSiteEdge: WordPress Hosting guide

Web hosting là một chủ đề phức tạp và khá khó hiểu. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng nhé. Trang TheSiteEdge tập hợp các link đến những resource “xuất sắc” nhất, giúp bạn hiểu tất tần tật về WordPress hosting.

Xem thêm 20+ tài liệu lập trình Front-end nâng cao miễn phí

12. WPExplorer

Học WordPress - Tài liệu học WordPress WPExplorer

WPExplorer là nơi bạn có thể tìm những giao diện WordPress và plugin miễn phí, các tutorial hữu ích, các tip thú vị, và nhiều thứ khác nữa.

13. Pippin’s Plugins

Pippin Williamson rất nổi tiếng trong cộng đồng WordPress vì anh tạo ra vô số plugin. Blog của Pippin có đến 200 tutorial hướng dẫn phát triển WordPress plugin.

14. Speckyboy

Speckyboy là trang blog về thiết kế web và graphic design nổi tiếng. Mục WordPress của Speckyboy có hơn 500 bài viết về WordPress, trong số đó là nhiều tài liệu học WordPress vô cùng thú vị và hữu ích.

Xem thêm Tại sao mọi Developer cần học UI UX

15. CSS-Tricks

Ngoài các nội dung về CSS, JavaScript và PHP, trang CSS-Tricks còn cung cấp nhiều snippet và bí quyết giúp các Developer lập trình WordPress tốt nhất có thể.

16. WordPress TV

WordPress TV cung cấp nhiều tutorial thông qua các video được tạo ra và được đăng tải bởi chính người dùng – những người có kinh nghiệm thực tiễn với WordPress.

Những video này rất dễ hiểu, nhiều chủ đề và nội dung trải dài từ cơ bản đến thiết kế web nâng cao.

17. WP101

WP101 khá đơn giản với người mới bắt đầu, nhất là những người đang xây dựng blog cá nhân hoặc website thương mại điện tử. Bạn có thể chủ động lựa chọn khóa học phù hợp với các platform cơ bản, Yoast SEO…

Ba video đầu tiên hoàn toàn miễn phí, sau đó bạn phải trả thêm tiền để xem được các video tiếp theo, chỉ từ $19.

Với 17 tài liệu học WordPress bằng tiếng Việt và tiếng Anh đã chia sẻ, ITviec tin rằng bạn đã đủ “hành trang” để tự học làm web WordPress chuẩn như bất kỳ một người làm website chuyên nghiệp nào.

Robby2

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp, đừng quên nhấn nút Share bên dưới nhé!

Tham khảo việc làm WordPress “chất” trên ITviec ngay!