Nếu bạn dám dấn thân ngành IT luôn luôn có những vị trí xứng đáng cho bạn

Tác giả: Nguyễn Đức Hải
Sinh ra tại Hà Nội, học tập chuyên ngành điều khiển tự động hóa tại Đại học CNTT truyền thông Thái Nguyên, tôi đã từng nếm trải đủ những khó khăn và thách thức, cả những thất bại và thành công từ một người không được đào tạo bài bản để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

Thông tin về tác giả

Anh Nguyễn Đức Hải đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm nhúng. Từ năm 2021 đến nay, anh giữ vị trí Senior Software Engineer tại công ty Bosch Global Software Việt Nam.

chuyen-it-nguyen-duc-hai-thumb

Với riêng cá nhân tôi, Dev/Tester họ đều là những người lính tiên phong cho mặt trận đổi mới và sáng tạo trong chuyển đổi số, có thể tạo ra những sản phẩm công nghệ không chỉ đem lại lợi ích trực tiếp và tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vươn ra toàn cầu, mà còn thúc đẩy sự tiến bộ của toàn xã hội. 

 

Sinh ra tại Hà Nội, học tập chuyên ngành điều khiển tự động hóa tại Đại học CNTT truyền thông Thái Nguyên, tôi đã từng nếm trải đủ những khó khăn và thách thức, cả những thất bại và thành công từ một người không được đào tạo bài bản để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. 

Cách đây 8 năm

Tôi bắt đầu bén duyên với nghề IT cho một công ty nhỏ. Lúc đó tôi vẫn còn là sinh viên năm cuối và phải trả nợ môn để tốt nghiệp. May mắn tôi có những khởi đầu thuận lợi với vị trí Dev tại một công ty Nhật. Nhưng thấm thoát đã gần 3 năm sau khi rời công ty Nhật, với rất nhiều lần rẽ ngang sang những ngành khác như kinh doanh, đầu tư tài chính, bán hàng, phát triển bản thân, tôi nhận ra làm IT mới là ngành có thể giúp tôi nuôi sống bản thân mình. 

 

Năm 2019

Tôi xin vào làm việc tại công ty IT của Việt Nam với thu nhập chỉ bằng mức lương cơ bản của công ty Nhật vào năm 2015. 

 

Điều tồi tệ nhất xảy ra khi Covid làm mọi thứ đảo lộn. Công ty trở nên khó khăn về việc làm, tôi phải học những kiến thức hoàn toàn mới trong 2 tuần để bắt đầu một vị trí công việc mới. Đó là một thử thách mà tôi đã không vượt qua. 

Tôi chính thức bị thất nghiệp

…và nhận trợ cấp BHXH với số tiền 2.2 triệu/ tháng. Đây thật sự là một cú sốc, nhưng điều đáng sợ hơn là tôi có thể bị loại khỏi thị trường lao động. Ở nhà 6 tháng, dùng những đồng tiền trợ cấp cuối cùng để tham gia khóa học IT ở trường đại học Funix, cập nhật kiến thức mới để sớm quay lại làm việc. 

Vào tháng 6/2021 là lúc đỉnh dịch Covid mạnh nhất, giãn cách xã hội khắp nơi, tình trạng thất nghiệp báo động, nhiều doanh nghiệp phá sản, khi đó tôi nộp khoảng 20 CV nhưng chỉ có 4 công ty mời tôi đi phỏng vấn xin việc. 

Cú lội ngược dòng

Nhận được 2 offer lương và bén duyên với vị trí Software Tester tại công ty BGSV với mức lương cơ bản cao gấp 7 lần trước đây, đó thật sự là một cú lội ngược dòng. Thử thách của một người 32 tuổi đi xin việc bị 17 lần từ chối là một trải nghiệm có lẽ khiến tôi trưởng thành hơn rất nhiều. 

chuyen-it-nguyen-duc-hai-2
chuyen-it-nguyen-duc-hai-3

Bài học mà tôi nhận ra

Đó là hãy tự đặt mình vào đúng vị trí mà bạn xứng đáng và phù hợp nhất có thể để làm bước nhảy phi thường trong cuộc đời mình. Đó cũng là lúc tôi thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. 

Hãy tự đặt mình vào đúng vị trí mà bạn xứng đáng và phù hợp nhất có thể để làm bước nhảy phi thường trong cuộc đời mình. Đó cũng là lúc tôi thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.
Nguyễn Đức Hải
Embedded Software Engineer

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

Xem các câu chuyện khác