Mình đã bắt đầu nghề UI/UX Design như thế nào?

Tác giả: Đinh Đỗ Quang Khuê
Bạn có biết có tới 4 dạng hiển thị số chỉ với một loại typeface, và mỗi dạng lại có chức năng riêng không? Hoặc, bạn đã từng nghĩ vị trí đặt một nút bấm lại ảnh hưởng đến tỉ lệ bấm vào của người sử dụng. Ok, nôm na những thứ đó là công việc của mình.

Thông tin về tác giả

Anh Đinh Đỗ Quang Khuê có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế UI/UX.

Hiện tại anh đang là UI/UX tại công ty J&T Express Việt Nam. Ngoài công việc thiết kế, anh còn trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp ngắn hạn về UI/UX design với hàng trăm học viên tham gia.

Chuyện là mình không biết có ai tham gia cuộc thi này dám tự nhận mình là “out trình”. Hẳn mọi người luôn có một mục tiêu, đích đến cho “trình” ngày một cao hơn, muốn “out” cũng khó. Mình chắc cũng thế thôi, nhưng ai mà chẳng có chuyện gì đó để kể nhỉ.

 

Bạn có biết có tới 4 dạng hiển thị số chỉ với một loại typeface, và mỗi dạng lại có chức năng riêng không? Hoặc, bạn đã từng nghĩ vị trí đặt một nút bấm lại ảnh hưởng đến tỉ lệ bấm vào của người sử dụng. Ok, nôm na những thứ đó là công việc của mình.

Mình bắt đầu là một UI/UX Designer cách đây khoảng 5 năm.

 

Ừ thì bây giờ mọi người thường tách UI (user interface) và UX (user experience) ra riêng cùng với rất nhiều định nghĩa (đôi khi với cả hình ảnh chai tương cà kinh điển). 

 

Mình thì thích xem bản thân là một trong những người tạo ra sản phẩm hơn, bất kể vị trí của mình là gì.

dinh-do-quang-khue-chuyen-it

Ra trường với tấm bằng Marketing, thực sự mình không biết phải làm gì. Mình thích mấy thứ tỉ mỉ, mà thực ra trên đời có nhiều thứ cần tỉ mỉ lắm. Mình đã từng thử làm nhân viên PR của một nhà sách (tất nhiên là đòi hỏi sự tỉ mỉ) đến viết lách cho một vài ấn phẩm (yêu cầu gấp đôi sự tỉ mỉ). Và kết cục là một chuỗi ngày dài mông lung trong hoàn cảnh thất nghiệp.

 

Rồi một số chuyện diễn ra, rồi mình kiếm được công việc design đầu tiên tại một công ty phần mềm ở quận 5. Rồi công việc thứ 2, thứ 3 ở những công ty khác. Mình phát hiện ra rằng mình thích làm việc phối hợp với người khác hơn bản thân mình nghĩ.

 

Mình cũng thích đóng góp những giá trị cụ thể cho team, thích chia sẻ, thích nghiên cứu những điều mới mẻ trong công việc. Và trên hết mình biết rằng luôn có một nơi nào đó cần kĩ năng của mình.

Chuyện biết mình có thể làm được gì đó, và kĩ năng của mình có ích cho một vị trí ngoài kia, nói ra có vẻ buồn cười, nhưng là một cột mốc quan trọng đối với mình. Ai cũng có thể dễ dàng nói với bạn dừng suy nghĩ tiêu cực, hãy cố gắng. Nhưng chỉ có bạn mới biết những cảm giác ấy thực sự như thế nào. Giống như sếp cũ của mình từng nói: sự tôn trọng, cũng như lòng tự tin, là thứ phải tự gây dựng lấy, không ai có thể cho không mình cả.

Ừ thì mình đã bắt đầu công việc design của mình như thế. Với mình làm design là một nghề nghiệp để kiếm sống và cần phải thực hiện một cách nghiêm túc. Sau này, có điều kiện đứng lớp, mình hay chia sẻ với mọi người: đừng tự giới hạn công việc của mình chỉ ở mức vẽ ra bản thiết kế. Vai trò của Designer phải gắn với sản phẩm từ khi bắt đầu cho đến khi launch sản phẩm.

Đừng tự giới hạn công việc của mình chỉ ở mức vẽ ra bản thiết kế. Vai trò của Designer phải gắn với sản phẩm từ khi bắt đầu cho đến khi launch sản phẩm.
dinh-do-quang-khue-chuyen-it
Đinh Đỗ Quang Khuê
UX/UI Designer
Trích “Mình đã bắt đầu nghề UI/UX Design như thế nào?"

Tất cả những suy nghĩ đó của mình đều bắt đầu từ một điều duy nhất: tạo ra giá trị nhiều nhất có thể từ công việc. Rồi thì ai cũng có thể bị thay thế thôi, dù bạn có giỏi đến đâu. Chỉ có liên tục tạo ra giá trị bạn mới có thể tiến lên và đứng vững. Cảm ơn công việc design đã giúp mình có thể tự nuôi sống bản thân, có thêm nhiều bạn bè đồng nghiệp, cũng như thêm tự tin vào mình. Chẳng có gì đáng để gọi là “out trình”, nhưng mình hi vọng mọi người ai cũng đều nhìn thấy được con đường của mình và cặm cụi bước tiếp trên con đường đó.

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

Xem các câu chuyện đạt giải khác