Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm, việc cập nhật kiến thức và kỹ năng mới chưa bao giờ là vô ích, nhất là với ngành công nghệ thông tin đang thay đổi từng ngày như hiện nay. Nếu bạn muốn trở thành một Product Owner chuyên nghiệp và tạo nên những sản phẩm độc đáo cho công ty, hãy tham khảo ngay 5 khóa học Product Owner mới nhất 2024 dưới đây. 

Bài viết sau sẽ giúp bạn nắm rõ: 

  • Các lợi ích và đối tượng nên theo học Product Owner
  • Nội dung cơ bản của một khóa học Product Owner
  • 5 khóa học Product Owner uy tín và mới nhất hiện nay 
  • Giải đáp một số thắc mắc về khóa học Product Owner

Lợi ích của việc tham gia khóa học Product Owner

Khi tham gia các khóa học Product Owner, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích thiết thực, từ việc trau dồi kỹ năng chuyên môn đến tạo dựng được các mối quan hệ chất lượng trong ngành: 

  • Nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn: Các khóa học Product Owner sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về vị trí, vai trò, trách nhiệm,… của PO trong một tổ chức. Đồng thời bạn cũng được trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết như quản lý Product Backlog, cách giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan,…
  • Cơ hội nghề nghiệp rộng mở: Với thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, một chứng chỉ Product Owner uy tín sẽ giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đạt được công việc và mức lương mong muốn. 
  • Xây dựng networking chất lượng: Khi theo học để trở thành PO, chắc chắn bạn sẽ gặp được người cùng chung chí hướng với mình, thậm chí là những người đã có kinh nghiệm trong ngành này. Bạn có thể tạo mối quan hệ với họ để cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Một khóa học Product Owner sẽ gồm những nội dung gì?

Nội dung khóa học Product Owner có thể thay đổi tùy theo tổ chức giảng dạy, nhu cầu của học viên,… Tuy vậy, một khóa học PO nhìn chung sẽ bao gồm những bài học chính sau:

  • Giới thiệu chung về Product Owner: Đây được coi là bài học nhập môn của bất cứ ai muốn theo đuổi vị trí PO chuyên nghiệp. Phần học này bao gồm định nghĩa, vai trò trách nhiệm,… của PO trong công ty. 
  • Quy trình phát triển sản phẩm Agile: Giới thiệu về các phương pháp phát triển phần mềm Agile phổ biến như Scrum, Kanban,… Các hoạt động chính trong quy trình Agile (thu thập, đánh giá thông tin,…) và cách quản lý Product Backlog cũng là nội dung bạn được học trong học phần này. 
  • Các kỹ năng cần thiết: Các kỹ năng mềm mà một PO cần trau dồi có thể là kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đàm phán và thuyết phục,…

Đọc thêm: Product Owner: Cần kỹ năng gì để trở thành PO chuyên nghiệp?

Đối tượng phù hợp với khóa học Product Owner

Khóa học Product Owner sẽ phù hợp với những người quan tâm đến Scrum và Agile, chẳng hạn như: 

  • Các nhà quản lý sản phẩm muốn nâng cao chuyên môn và kỹ năng: Những người đã có kiến thức kỹ năng nhất định và ngành quản lý sản phẩm và muốn cập nhật về xu hướng thị trường, tham khảo thêm về cách vận hành phát triển sản phẩm trên cương vị là một PO kì cựu. Đối tượng này nên theo học các khóa học Product Owner để thi cấp chứng chỉ để nâng cấp sự nghiệp.
  • Các sinh viên CNTT muốn theo đuổi lĩnh vực quản lý sản phẩm: Khóa học PO sẽ cung cấp cho bạn các thông tin nền tảng để bắt đầu sự nghiệp PO. Các chứng chỉ chứng nhận sau mỗi khóa học sẽ là một “điểm cộng” trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt hữu ích với các sinh viên còn thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn nên theo học các khóa học Product Owner cơ bản trước để nắm kiến thức nền tảng.
  • Các Software Developer muốn chuyển sang làm PO: Ở một góc độ nào đó, PO yêu cầu nhiều kỹ năng mềm và kiến thức quản lý hơn. Nếu các Software Developer muốn phát triển sự nghiệp theo hướng PO,  đây cũng là một cơ hội tốt để bạn khai phá bản thân.

Đọc thêm: Product Owner vs Product Manager: Cách phân biệt hai vị trí

Danh sách 5+ khóa học Product Owner mới nhất năm 2024

Bạn đang băn khoăn giữa vô vàn khóa học Product Owner trên thị trường? ITviec sẽ giới thiệu đến bạn danh sách 5+ khóa học PO uy tín, chất lượng mới nhất năm nay.

Certified Scrum Product Owner® (CSPO®) – Scrum Alliance

Certified Scrum Product Owner® (CSPO®) - Scrum Alliance

Mẫu chứng nhận chứng chỉ Scrum Product Owner® (CSPO®).

Chứng chỉ Scrum Product Owner® (CSPO®) của Scrum Alliance là chương trình đào tạo uy tín hàng đầu thế giới về quản lý sản phẩm. Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi trên thế giới và sẽ giúp bạn khẳng định kiến thức, năng lực bản thân với nhà tuyển dụng.

Khi tham gia khóa học CSPO, bạn sẽ được trau dồi thêm về cách tạo nên sản phẩm chất lượng cao, quản lý Scrum team, phối hợp làm việc với các bên liên quan, tối ưu ROI,… Một lưu ý rằng chứng chỉ CSPO sẽ phải gia hạn 2 năm/lần với chi phí là 100 USD (khoảng 2.542.500 VNĐ)

Học phí tham khảo: 500 – 2.000 USD (khoảng 12.712.500 – 50.850.000 VNĐ).

Professional Scrum Product Owner™ (PSPO)

Professional Scrum Product Owner™ (PSPO)

Mẫu chứng nhận chứng chỉ Professional Scrum Product Owner™ (PSPO).

Được thành lập vào năm 2009, Scrum.org cũng là một tổ chức uy tín, lâu năm trong việc phát triển Scrum nói riêng và phương pháp Agile nói chung. Tổ chức này cung cấp 3 cấp độ chứng chỉ Product Owner (PSPO), bao gồm: PSPO I, PSPO II và PSPO III. Các loại chứng chỉ này phù hợp với các đối tượng lần lượt từ người mới bắt đầu, có kinh nghiệm đến người có kinh nghiệm chuyên sâu, lão làng. Mức học phí dao động ở mức 1.500 USD (khoảng 38.178.750 VNĐ).

Ngoài ra, nếu muốn học Product Owner bằng tiếng Việt, bạn cũng có thể tham khảo Srcum Viet với học phí khoảng 18.800.000 VNĐ. Scrum Viet là đơn vị cung cấp các khóa học về Scrum và Product Owner, nằm trong danh sách đối tác của Scrum.org tại Việt Nam. Khi tham gia học tại Scrum Việt, bạn sẽ được thi lại 1 lần (nếu thi trượt lần đầu) và có mức học phí rẻ hơn so với trên thế giới.

Nếu bạn giỏi tiếng Anh, bạn cũng có thể cân nhắc khác khóa học Product Owner của người Ấn Độ. Học phí của các khóa này sẽ thường rẻ hơn.

Học phí tham khảo: 

  • Khóa Product Owner tiếng Anh của Scrum.org: 38.178.750 VNĐ
  • Khóa học Product Owner tiếng Việt của Scrum Viet: 18.800.000 VNĐ

Lệ phí thi tham khảo: 

  • PSPO I: 200 USD (khoảng 5.085.000 VNĐ)
  • PSPO II: 250 USD (khoảng 6.356.250 VNĐ)
  • PSPO III: 500 USD (khoảng 12.712.500 VNĐ)

Digital Product Management Specialization

Digital Product Management Specialization là khóa học về kỹ năng quản lý sản phẩm kỹ thuật số của trường Đại học Virginia, Hoa Kỳ, hiện đã có hơn 60 nghìn học viên trên Coursera. Trường Đại học Virginia được thành lập vào năm 1819, xếp hạng 14 trong danh sách những trường đại học tốt nhất Hoa Kỳ năm 2024.

Khóa học này hoàn toàn miễn phí, gồm 5 học phần và diễn ra trong vòng 1 tháng. Khi đăng ký khóa học, bạn sẽ được trau dồi kiến thức nền tảng về phát triển và quản lý sản phẩm kĩ thuật số, UX design, vận hành nhóm Agile,…

Học phí tham khảo: Miễn phí. 

Mastering the Product Owner Stances 

Professional Scrum Product Owner™ – Advanced (PSPO-A) là khóa học thực hành của Scrum.org, tập trung vào các hoạt động thực tế của PO trong một tổ chức. Trung bình một khóa học sẽ diễn ra trong khoảng 2 ngày.

So với CSPO, PSPO-A sẽ đào sâu hơn về từng phần việc khác nhau của PO, thường phù hợp với các PO hoặc PM giàu kinh nghiệm, muốn nâng cao kỹ năng xây dựng tầm nhìn chiến lược, kế hoạch và đo lường kết quả cuối cùng. 

Lệ phí phí tham khảo: 200 USD/lần thi (khoảng 5.090.500 VNĐ)

Học phí tham khảo: Tùy vào giảng viên/cơ sở giảng dạy.

Learn Scrum Fundamentals & Principles for Maximizing Value

Khóa học Professional Scrum Master và Product Owner (PSMPO) diễn ra trong 3 ngày, là sự kết hợp giữa hai khóa học Professional Scrum Master™ (PSM) và Professional Scrum Product Owner™ (PSPO) của Scrum.org. Khóa học này thường dành cho các buổi đào tạo nhân viên nội bộ, được thiết kế lộ trình rõ ràng để nâng cao trình độ chuyên môn của Scrum Master và Product Owner.

Khi tham gia khóa học, bạn sẽ được một lần thi thử miễn phí chứng chỉ Professional Scrum Master I (PSM I) và Professional Scrum Product Owner I (PSPO I).

Học phí tham khảo: Không công bố.

Các câu hỏi thường gặp về các khóa học Product Owner

Một khóa học Product Owner thường kéo dài trong bao lâu?

Một khóa học ôn thi PO cơ bản thường diễn ra trong khoảng 2-3 ngày, tương đương 14-16 tiếng đồng hồ, nhằm hệ thống hóa kiến thức của bạn. Hoặc nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo khóa học Digital Product Management Specialization trên Coursera, thường kéo dài 1 tháng với khoảng 10 giờ học/tuần.

Ngoài ra, bạn nên theo học thêm các khóa về UX design và dữ liệu để bể sung kiến thức. Điều này sẽ giúp bạn thiết kế giao diện sản phẩm phù hợp với nhu cầu người dùng , đồng thời áp dụng khả năng thu thập, phân tích dữ liệu tốt hơn trong quá trình làm việc.

Học Product Owner là học những kỹ năng, kiến thức gì?

Để giúp bạn trở thành một PO thành công, các khóa học PO sẽ cung cấp toàn bộ kiến thức nền tảng về PO như định nghĩa, vai trò trách nhiệm, cách thu thập dữ liệu khách hàng, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tính năng, lên product backlog, quản trị, quản lý kết quả deliver…

Ngoài ra, bạn cũng được trang bị những kỹ năng mềm như nghiên cứu phân tích dữ liệu, kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp, thuyết trình,… 

Học khóa học Product Owner có đắt không?

Theo Invensis Learning, học phí của các khóa học PO sẽ dao động trong khoảng giá khá rộng từ 200 – 2.000 USD, tương đương 5.085.000 – 50.850.000 VNĐ.

Tổng kết khóa học Product Owner

Có thể thấy, quá trình trở thành PO chuyên nghiệp không hề dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên môn. ITviec hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo và lựa chọn được khóa học Product Owner phù hợp nhất với bản thân mình.