Khi muốn dừng lại, hãy nghĩ về lúc bắt đầu

Tác giả: Hà Bảo Trọng
“Nếu cứ như thế này thì khi nào mới có được công việc? Có khi nào mình phải từ bỏ ở đây không? Hay là tìm công việc nào đó đơn giản hơn?...” Đó là những câu hỏi lặp đi lặp lại trong đầu tôi mỗi phút mỗi giây trong vòng hơn 2 tháng.

Thông tin về tác giả

Anh Hà Bảo Trọng có hơn 2 năm kinh nghiệm ở vị trí Software Developer và hiện tại đang giữ vị trí Software Solution Consultant tại công ty Avenue JSC kể từ giữa năm 2022.
Anh Trọng đã từng đảm nhiệm vị trí Software Engineer tại DXC Technology. Anh cho biết hiện tại mình đang trên hành trình đưa phần mềm vào trong cuộc sống.
chuyen-it-ha-bao-trong

Xin chào, tôi là Trọng – Software Solution Consultant. Tôi chưa “Out trình” nhưng vẫn muốn chia sẻ câu chuyện của tôi với mọi người, hi vọng góp được một ít giá trị cho cộng đồng. 

Tôi bắt đầu sự nghiệp trong ngành phần mềm vào đầu năm 2020, lúc đó vẫn là một cậu sinh viên năm thứ 3 Đại học, chập chững vào nghề với một kết quả học tập trung bình. Thời điểm đó kỹ năng lập trình của tôi gần như là con số 0. 

Bắt đầu sự nghiệp

Tôi đã tự học thêm một số ngôn ngữ lập trình nhưng lúc đó tôi lại bị mất phương hướng, cứ thấy công nghệ nào đang “hot” thì lao vào học. Học được vài ngày lại bỏ ngang. Tôi đã rất căng thẳng và áp lực. 

“Nếu cứ như thế này thì khi nào mới có được công việc? Có khi nào mình phải từ bỏ ở đây không? Hay là tìm công việc nào đó đơn giản hơn?…” Đó là những câu hỏi lặp đi lặp lại trong đầu tôi mỗi phút mỗi giây trong vòng hơn 2 tháng. 

Trong thời gian đó, tôi vẫn đi làm thêm bằng việc chạy xe ôm công nghệ. Và rất may mắn là tôi đã gặp được một số vị khách, tuy xa lạ nhưng đã có những phút trải lòng làm tôi phải thay đổi. Những chuyến xe đưa đón khách ở văn phòng, các tụ điểm giải trí với những câu chuyện buồn vui sau giờ làm việc được họ tâm sự với tôi. Thực sự tôi đã được mở mang đầu óc, từ trước đến nay những công việc mình nghĩ là đơn giản hóa ra chỉ là bề nổi. 

Từ những câu chuyện ngắn ngủi đó, tôi nhận ra không có công việc nào là nhẹ nhàng cả. Muốn đạt được điều mình muốn thì cần phải học hỏi và cố gắng từng ngày. 

Có thể nghe rất đơn giản, nhưng khi bạn được trải qua cảm giác của tôi lúc đó, được chính tai nghe thấy những câu chuyện của họ, được tận mắt thấy nét mặt và dáng vẻ mệt mỏi của họ bạn sẽ hiểu sâu sắc những điều trên.

Không có công việc nào là nhẹ nhàng cả. Muốn đạt được điều mình muốn thì cần phải học hỏi và cố gắng từng ngày. 
Hà Bảo Trọng
Software Solution Consultant
Trích “quãng thời gian không quên”

Nó làm tôi quyết tâm hơn trên con đường nghề nghiệp

Tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hơn, và không còn mất phương hướng nữa. Sau khoảng thời gian đó, tôi bắt đầu nghiêm túc trong việc học và tìm công việc. Cuối cùng cũng tìm được công việc thực tập đầu tiên sau hơn mười lần bị từ chối. Và bây giờ là lập trình viên ở một công ty đa quốc gia.

chuyen-it-ha-bao-trong-2

Tổng kết

Cuối cùng, tôi muốn tổng kết lại một số cách bản thân mình đã áp dụng để giúp các bạn có thể bắt đầu sự nghiệp một cách trơn tru hơn. 

– Một là, chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất của ngành bạn muốn theo đuổi. Nếu chưa xác định được ngành cụ thể, bạn có thể thử và làm lại. 

– Hai là, tô điểm cho CV của bạn bằng việc thực hiện những dự án cá nhân hoặc nghiên cứu sâu về học thuật. 

– Và đặc biệt: chuẩn bị cho mình một tinh thần cầu tiến. Sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Nếu muốn từ bỏ, bạn có thể từ bỏ, nhưng đừng từ bỏ khi chưa cố gắng hết khả năng. 

 

Tôi tin mỗi người trong chúng ta ai cũng có những điểm mạnh và ý chí của riêng mình. Tôi đã vượt qua được, bạn cũng có thể. Hãy luôn giữ cho mình tinh thần của ngày bắt đầu bạn nhé.

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

XEM CÁC CÂU CHUYỆN ĐẠT GIẢI KHÁC