Phạm Huy Hoàng, chủ nhân Blog cá nhân nổi tiếng “Tôi đi code dạo” chia sẻ về những lợi ích tuyệt vời, bên cạnh cơ hội giúp bạn trở nên nổi tiếng hơn, trong mắt nhà tuyển dụng, mà Blog cá nhân mang lại cho các Developer.

Blog “Tôi đi code dạo” là một trong những blog cá nhân nổi tiếng nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, được rất nhiều những anh em trong nghề quan tâm và theo dõi. Blog chia sẻ đa dạng về những chủ đề hữu ích cho dân IT, từ kiến thức lập trình, kinh nghiệm nghề nghiệp cho đến những câu chuyện xoay quanh mức lương IT “khủng” mà mọi người thường đồn đoán.

Chủ nhân của Blog – anh Phạm Huy Hoàng, chia sẻ về lý do vì sao anh lại thành lập Blog cá nhân cũng như những lợi ích không ngờ mà một trang Blog cá nhân mang lại cho anh và những lời khuyên anh dành cho những Developer mong muốn có một Blog cá nhân hay.

Xem hàng trăm việc làm Developer trên ITviec

Anh Phạm Huy Hoàng và “Tôi đi code dạo”

Những lợi ích mà Blog cá nhân mang lại cho anh Phạm Huy Hoàng

“Tôi đi code dạo” được ra đời không ngoài một mục đích nào khác, ngoài mục tiêu muốn chia sẻ thông tin với các Developer khác. Anh Phạm Huy Hoàng chia sẻ thêm:

“Anh được truyền cảm hứng viết blog từ John Sonmez, một IT Consultant và chủ blog “Simple Programmer“. John Sonmez vốn là một Developer bình thường nhưng nhờ Blog cá nhân mà anh nổi tiếng, ra sách và trở thành IT Consultant.

Anh cũng không đặt mục tiêu rằng mình phải được như anh John Sonmez mà chỉ muốn viết Blog để chia sẻ thông tin với các Developer khác thôi.”

Sau một thời gian viết blog, anh Hoàng đã nhận được về những lợi ích mà anh không thể ngờ tới:

  • Kiến thức của anh được cập nhật rất nhiều

Trong quá trình đọc sách, tìm hiểu những thứ hay ho để viết, trình độ, hiểu biết về IT của anh Hoàng được tăng lên đáng kể. Hơn nữa, khi viết ra những cái mình vừa đọc, học được thì mình sẽ nhớ rõ, nhớ lâu hơn.

Đọc thêm: Học công nghệ thông tin online – Nên hay không?

  • Rèn được kỹ năng giải thích và khả năng trình bày

Anh Phạm Huy Hoàng – chủ nhân của Blog cá nhân “Tôi đi code dạo” chia sẻ, “Đây là những kỹ năng cực kì quan trọng mà nhiều Developer thiếu. Khi đi phỏng vấn, khả năng trình bày đôi lúc quyết định vị trí và mức lương của mình. Khi đi làm, mình phải biết cách giải thích về những vấn đề khi làm sản phẩm cho khách hàng, đồng nghiệp hiểu.”

  • Xin được học bổng nước ngoài nhờ Blog cá nhân

Trong thư giới thiệu bản thân xin học bổng của đại học Lancaster, anh Phạm Huy Hoàng đã viết vào phần hoạt động ngoài giờ là viết blog cá nhân “Tôi đi code dạo”. Điều đó giúp hồ sơ của anh cũng có một điểm sáng.

Phạm Huy Hoàng - Tôi đi code dạo - Blog cá nhân
Anh Phạm Huy Hoàng Hoàng (ngoài cùng bên trái) làm việc tại phòng IT của Đại học Lancaster, Vương Quốc Anh.
  • Được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn

Lúc Blog cá nhân “Tôi đi code dạo” được khoảng hơn 6 tháng tuổi, FPT Đà Nẵng đã gửi mail mời anh Phạm Huy Hoàng phỏng vấn vị trí Senior dù lúc đó “gia tài xin việc” của anh chỉ mới có Blog, LinkedIn ghi kinh nghiệm làm việc mới… 6 tháng.

Việc làm Senior Developer tại TP. HCM

Việc làm Senior Developer tại Hà Nội

Nhờ Blog cá nhân “Tôi đi code dạo” của mình nên anh cũng được một anh tổ chức workshop Firebase mời ra Đà Nẵng làm Speaker tuy rằng anh không tham gia được do đang ở Anh.

Những lý do các Developer nên có một Blog cá nhân

  • Nhà tuyển dụng rất “thích” nếu bạn có Blog cá nhân

Nếu Developer có một Blog cá nhân, bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn các ứng viên khác. Nếu bạn còn nghi ngờ về tính “xác thực” của lý do này, hãy nhớ về câu chuyện mà anh Phạm Huy Hoàng đã chia sẻ ở trên nhé!

  • Vị trí, uy tín của bạn trong con mắt của đồng nghiệp sẽ cao hơn

Lúc anh Hoàng viết Blog được khoảng 6 tháng, có một anh đồng nghiệp đọc rồi chia sẻ lại với mọi người trong công ty. Từ đó khi có vấn đề gì khó mọi người đều chạy sang hỏi anh dù anh vẫn chỉ là Junior Developer thôi.

Anh cũng vui vì sau khi đi du học rồi, có nhiều anh trong công ty cũ tìm được Blog “Tôi đi code dạo” rồi phát hiện ra đồng nghiệp năm nào.

  • Tinh thần vui vẻ, làm quen được với nhiều bạn hơn

Từ khi viết Blog, nhiều bạn “add friend” anh để làm quen lắm! Có một anh thích Blog mình nên “add friend” làm quen và cho đến bây giờ anh ấy là bạn thân của anh Phạm Huy Hoàng luôn đấy!

Phạm Huy Hoàng - Tôi đi code dạo - Blog cá nhân
Anh Hoàng trong buổi ký tặng sách “Code dạo ký sự”

Ngoài ra, có rất nhiều bạn lâu lâu nhắn tin: “Cảm ơn anh! Blog của anh viết đã giúp ích được nhiều cho em”. Đó là động viên rất lớn cho anh làm Blog.

Tuy vẫn có người “ném đá” trong Blog khiến anh không vui nhưng cũng có rất nhiều bạn ủng hộ nên anh Hoàng có thể cân bằng lại tâm trạng một cách nhanh chóng.

Anh Phạm Huy Hoàng khuyên gì cho Developer muốn viết Blog cá nhân?

Về kỹ thuật

  • Platform:

Với các bạn mới viết, anh khuyên rằng các bạn nên dùng WordPress vì… miễn phí, và có đầy đủ chức năng của một trang Blog. Những tính năng như bảo mật, sao lưu dữ liệu đều được WordPress tự động làm cả.

Hơn nữa, Blog của WordPress đã được cài Plug-in chuẩn SEO rồi nên bạn không cần phải quan tâm nhiều đến SEO cho Blog nữa.

Tuy nhiên, nhược điểm của WordPress là hơi gò bó, không thể thoải mái cài Plug-in, tùy biến như ý thích được.

  • Hosting:

Nếu bạn có điều kiện đầu tư mua hosting thì sẽ được tự do hơn trong tùy chỉnh Blog nhưng sẽ phải mất thời gian để giải quyết các vấn đề kĩ thuật và phải trả phí cho nó hàng năm. Các Blogger nổi tiếng ở nước ngoài hầu như họ đều tự mua hosting cả vì họ có thu nhập từ Blog.

  • Tên miền:

Anh Phạm Huy Hoàng chia sẻ rằng lúc mới tập viết thì tên miền không quan trọng lắm, bởi vì Blog… chả có nội dung gì để mà làm SEO hay tạo thương hiệu cả. Sau khi đã viết được khoảng 4-50 bài thì tính tới hai chuyện này là vừa. Các bạn nên mua tên miền.com để bạn đọc dễ nhớ hơn, dễ đánh URL hơn.

  • Đặt tên cho Blog:

Vấn đề này tùy vào tính cách của mỗi Blogger. Nếu bạn nghiêm túc thì có thể đặt tên Blog nghiêm túc và nên dùng tiếng Anh cho “ngầu”. Nếu bạn hài hước, dễ gần thì có thể đặt tên tiếng Việt. Nói chung, lời khuyên theo anh Phạm Huy Hoàng là bạn nên đặt tên Blog sao cho dễ nhớ, dễ gọi.

Hồi đấy may là anh đặt tên “Tôi đi code dạo” chứ đặt là “Super VN Programmer” hay “Coder technical and work skill” thì chắc không nổi được đâu.

Về nội dung

  • Cách chọn đề tài

Hiện tại Blog cá nhân nổi tiếng trong lĩnh vực IT rất nhiều nhưng hầu hết Blogger là người nước ngoài. Còn các Blog cá nhân nổi tiếng của Việt Nam thì chỉ tập trung viết về kỹ năng “cứng”, chuyên ngành.

Rất ít các Blogger Việt viết về kỹ năng “mềm” và kinh nghiệm làm việc cho Developer nên anh Phạm Huy Hoàng tập trung viết về đề tài này. Bao gồm: các cách deal lương, sắp xếp thời gian, ngôn ngữ nên học, con đường phát triển nghề nghiệp…

Tất nhiên Blog “Tôi đi code dạo” vẫn có những bài viết về kỹ năng lập trình. Đối tượng chính anh Hoàng muốn chia sẻ là các bạn sinh viên vì anh thấy không ai dạy mình những điều quan trọng này trong thời đi học cả.

“Anh muốn chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng đó cho các bạn sinh viên để sau khi ra trường, các bạn hòa nhập vào thế giới việc làm tốt hơn và không bỡ ngỡ.”

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thêm rằng “Không nên đặt mục tiêu Blog mình phải có nhiều người thích hay mình phải nổi tiếng từ ban đầu mà hãy làm vì mình thích trước đã. Như mục đích ban đầu anh Hoàng xây dựng Blog cá nhân “Tôi đi code dạo”, anh muốn chia sẻ những kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên chứ không vì muốn nổi tiếng hay vì một ai cả.”

  • Khi viết, phải nghĩ đến người đọc

“Cái mình viết ra có ích gì không?”, “Cái mình viết ra có giúp ích gì được cho ai không?” Khi bạn viết hay, viết có ích cho người đọc thì tự động họ sẽ tìm đến Blog của bạn.

Ban đầu Blog “Tôi đi code dạo” cũng chỉ có khoảng 1-200 lượt xem/tháng, trong khi hiện tại lên đến 500-800 lượt xem/ngày. Tổng lượt xem đến hơn 620.000 từ khi mới bắt đầu đến bây giờ. Những thành tựu này đạt được vì anh Phạm Huy Hoàng luôn hướng đến việc mang đến thông tin có ích nhất cho độc giả.

  • Hãy là chính mình

Blog cá nhân là nơi để thể hiện bản thân mình nên bạn hãy là chính mình. Một người nghiêm túc thì không thể viết Blog với ngôn ngữ hài hước được. Cũng như nếu bạn là một người hài hước thì hãy cứ là bạn.

Tính cách của anh rất vui vẻ, thoải mái nên ngôn ngữ Blog cũng rất thân thiện, gần gũi. “Tôi đi code dạo” vừa là nơi trao đổi, học tập vừa là nơi giao lưu nên anh chọn dùng ngôn ngữ vui tươi để các bạn cũng cảm thấy thoải mái khi đọc.

Về việc “là chính mình”, anh cũng chia sẻ thêm về câu chuyện “làm dâu trăm họ” vào khoảng thời gian anh mới bắt đầu “Tôi đi code dạo”.

Lúc mới viết Blog, anh để giao diện màu đen để buổi tối đọc cho dễ. Có một vài bạn vào bình luận rất dài rằng giao diện màu đen rất khó chịu.

Sau một thời gian, anh chuyển sang giao diện màu trắng thì có một số bạn lại nhảy vào bình luận tiếp: “Giao diện này buổi tối đọc đau mắt lắm, hãy chuyển lại màu đen đi anh!”

Thật ra không Blogger nào có thể “làm dâu trăm họ”, làm vừa ý tất cả bạn đọc được. Vậy nên hãy chỉ nên làm theo những cái mình cảm thấy phù hợp là được!

  • Tần suất viết Blog

Anh Phạm Huy Hoàng chia sẻ rằng anh rất hiểu rằng công việc Developer vô cùng bận rộn, không có hoặc có ít thời gian rảnh. Đối với những bạn eo hẹp gian thì các bạn chỉ cần giữ tiến độ 1 bài/tuần là được. Một bài Blog khá ngắn, chỉ từ 600-1000 từ nên chỉ cần bỏ 2-3 tiếng cuối tuần là xong ngay.

Anh khuyến khích rằng khi mới viết, các bạn đừng nên nghĩ tới việc bài phải có nhiều người đọc mà hãy viết cho chính mình trước. Đi làm thấy cái gì hay thì ghi lại, học công nghệ hay đọc sách thấy cái gì hay thì viết bài giải thích lại. Thế là có ngay bài viết thôi! Đừng bị “áp lực” về việc phải lên bài thường xuyên vì dù sao đây cũng là Blog cá nhân, không phải kênh truyền thông.

Sau khi viết được một thời gian thì bạn sẽ tự nhận ra mình viết cái gì hay, cái gì dở, bạn đọc của Blog là những ai, họ cần gì, từ đó mà chọn nội dung viết phù hợp.

Anh viết Blog 2 lần/tuần, đăng vào thứ 3 và thứ 5. Từ lúc bắt đầu viết Blog anh luôn giữ tiến độ 2 bài/tuần như thế này, trừ dịp Tết.

Ở giai đoạn mới bắt đầu viết Blog thì anh viết sẵn 6-8 bài để dành, vừa đăng vừa viết từ từ. Do đó, những tuần nào anh bệnh hay bận rộn thì vẫn có bài đăng để phục vụ nhu cầu bạn đọc.

Như hiện tại, anh đang có 7 bài viết đã hoàn thành để đăng dần, cùng với khoảng 11 bản nháp nữa chờ hoàn thiện.

Những bài viết hay từ Blog cá nhân nổi tiếng “Tôi đi code dạo”

ITviec Robby

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng ngại nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và đừng quên tham khảo việc làm Developer trên ITviec