Anh IT và câu chuyện tình không viên mãn

Tác giả: Hương Đạt Minh
Chuyện kể về một anh bạn nhát gái nhưng lại thầm thương một cô gái cùng lớp đã hơn 10 năm. Tình đơn phương, không dám nhìn thẳng mặt em, chỉ biết tự kỷ bên cái màn hình, trước mặt là cái profile Facebook của cô gái mà ảnh tương tư, nút “Kết bạn” còn không dám bấm, nút “Nhắn tin” thì lại càng không. Để rồi câu chuyện tình vụt đi đâu mất, để lại đây một anh lập trình viên bên cái màn hình ngồi kể lại câu chuyện của đời mình.

Thông tin về tác giả

Hương Đạt Minh có hơn 2 năm kinh nghiệm lập trình ứng dụng web, chủ yếu là tự học tự làm. Minh thích web scraping, viết web, làm mobile app, viết tools và cũng thích Dogecoin nữa…
Minh từng tham gia cuộc thi CTF cấp trường trong trạng thái chỉ mới google ra nghĩa của từ này, và “hi hữu” được lọt vào vòng chung kết, chỉ là không phải hạng 1.
chuyen-it-huong-dat-minh

Chuyện kể về một anh bạn nhát gái nhưng lại thầm thương một cô gái cùng lớp đã hơn 10 năm. Tình đơn phương, không dám nhìn thẳng mặt em, chỉ biết tự kỷ bên cái màn hình, trước mặt là cái profile Facebook của cô gái mà ảnh tương tư, nút “Kết bạn” còn không dám bấm, nút “Nhắn tin” thì lại càng không. Để rồi câu chuyện tình vụt đi đâu mất, để lại đây một anh lập trình viên bên cái màn hình ngồi kể lại câu chuyện của đời mình. 

Lần đầu gặp cô gái

Vào hôm đó, cái ngày mà anh bạn lần đầu gặp cô gái, khi mà 2 đứa còn chung lớp, anh đã đem lòng tương tư rồi, nhưng vì tự ti và luôn nghĩ mình không xứng nên chưa một lần nào anh ấy dám thổ lộ. Vì học lực ảnh chỉ ở mức khá nên năm sau cả 2 đã phải tách lớp, không còn được gặp cô, cơ hội cho anh lúc này cũng đã tiệm cận 0 rồi. 

 

Thế là vào một ngày, trong phòng Tin học, giờ giải lao, vô tình anh lướt thấy một nhân vật game (Yuna – FFX) với nét mặt phải nói 99% giống y như đúc với cô gái ấy, bất chấp mọi khó khăn, ảnh cũng setup thành công giả lập PS2 vào con máy Win7 1GB RAM của mình. Trình độ đọc hiểu tiếng Anh của anh lúc đó cũng như tỷ lệ thành công nếu anh tỏ tình vậy, tiệm cận 0, nên anh gặp rất nhiều khó khăn khi chơi, đến mức nghĩ rằng thế giới ảo cũng quá phũ phàng với mình. 

Thời điểm mà anh bạn nghĩ mình đã quá “loser”...

…anh vô tình biết tới Cheat Engine, một công cụ cheat game hoàn hảo có thể chỉnh sửa tùy ý các thông số máu, vàng, sức mạnh trong game và anh đã tự mày mò tìm hiểu, tạo được luôn cả các file trainer để cheat và phá đảo con game của mình, mục đích cũng chỉ vì muốn nhìn thấy người thương trong thế giới ảo. 

 

Lâu dần, anh đã quen với việc mày mò vọc phá, có vẻ như anh vừa tìm thấy một sở thích mới vậy. Có lần, Zing ID bị lỗi khiến user có thể đổi pass 2 mà không cần nhập lại pass 2 cũ, bằng cách F12 và xóa ô input của pass 2 cũ đi rồi submit, là anh đã cầm trong tay mọi lớp bảo mật của tài khoản. Anh ta liền đem áp dụng với đám bạn và thành công, xong cũng tự nhận mình làm và trả lại hết tài khoản, Zing sau đó cũng đã fix. 

 

Một lần khác, trong buổi thuyết trình đồ án, anh đã demo sản phẩm chính là một tool tải 1 hết ảnh, video của 1 user Instagram về máy mình, lý do chỉ vì có một bạn nữ nhìn cũng y như đúc với nàng thơ của ảnh, kết quả buổi thuyết trình được chấm điểm cao nhất toàn bộ các nhóm. Từ đó, anh bạn phát hiện thêm mình cũng thích crawling data của các website, cảm giác rất hứng khởi khi mình có thể cầm trong tay những data mà người khác không muốn mình lấy. 

Giờ đây...

…vẫn cái màn hình đó, vẫn những trò nghịch mà anh bạn hay làm, và có thêm nhiều kỹ năng về lập trình, data crawling, đồng thời cũng tự tin về bản thân hơn rất nhiều. Nhưng sẽ mãi mãi còn lại một điều mà anh không thể nào có được, chính là một cô gái, người đã gián tiếp đẩy thuyền đưa anh trở thành lập trình viên bất đắc dĩ.

 

Hôm nay 13/07 chính là sinh nhật cô gái, cùng với bản piano To Zanarkand của tựa game cũ, nhưng profile Facebook ấy đã không còn, chỉ còn lại sự vui buồn xen lẫn trong tâm trí của anh bạn trong câu chuyện này.

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

XEM CÁC CÂU CHUYỆN ĐẠT GIẢI KHÁC