AngularJS là một framework JavaScript mã nguồn mở giúp đơn giản hóa quá trình phát triển web bằng cách tạo các ứng dụng trang tương tác (SPA). AngularJS sẽ đảm bảo các ứng dụng web của bạn luôn hiện đại và hiệu quả. Vậy Angular JS hoạt động như thế nào và có những ưu điểm gì?

Đọc bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về:

  • Tổng quan về AngularJS bao gồm khái niệm, điểm mạnh, điểm yếu và cách hoạt động
  • Một số tính năng nổi bật và ứng dụng của AngularJS

AngularJS là gì?

Angular JS được biết là một framework mã nguồn mở giúp đơn giản hóa quá trình phát triển web bằng cách tạo ra ứng dụng trang tương tác SPA (single-page application). SPA sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng mượt mà hơn bằng cách cập nhật nội dung trên cùng một trang.

Angular JS sẽ giúp trang web trở nên mượt mà hơn bằng cách cung cấp một bộ các directive và biểu thức để bạn có thể tạo ra các phần tử HTML động và tương tác. Các tính năng như liên kết dữ liệu, dependency injection, templating, routing, … sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

AngularJS trong JavaScript framework có thể được sử dụng theo hai cách là:

  • Sử dụng Angular CLI và NPM.
  • Sử dụng liên kết CDN trong thẻ <script>
<script src="https://cdnjs.cloudflare.com/ajax/libs/angular.js/1.8.3/angular.min.js" 
             integrity="sha512-KZmyTq3PLx9EZl0RHShHQuXtrvdJ+m35tuOiwlcZfs/rE7NZv29ygNA8SFCkMXTnYZQK2OX0Gm2qKGfvWEtRXA==" 
             crossorigin="anonymous" referrerpolicy="no-referrer">
</script>

Trong đó 1.8.3 là phiên bản Angular mà bạn muốn sử dụng. Ví dụ minh họa ứng dụng Hello World cơ bản bằng cách sử dụng AngularJS như:

<!DOCTYPE html>
<html ng-app="myApp">
<head>
  <script src="https://ajax.googleapis.com/ajax/libs/angularjs/1.8.2/angular.min.js"></script>
</head>

<body>
  <div ng-controller="myController">   
    <h1>Hello, {{name}}!</h1>
  </div>

  <script>
  var app = angular.module('myApp', []);
  app.controller('myController', function($scope) {
    $scope.name = 'World';
  });
  </script>

</body>

</html>

Một số điểm nổi bật của AngularJS

Một số tính năng nổi bật của AngularJS có thể kể đến như:

  • MVC: AngularJS hoạt động bằng cách sử dụng kiến trúc MVC để xây dựng các ứng dụng web. Trong MVC, logic nằm trong ba phần chính là model, view và controller. Điều này sẽ giúp ứng dụng web AngularJS dễ quản lý và mạnh mẽ hơn.
  • Liên kết mô hình dữ liệu: Thay vì viết mã phức tạp và dài dòng, AngularJS cho phép bạn thực hiện dễ dàng với các đoạn mã JavaScript đơn giản và chỉ thị tương ứng của chúng trong các đối tượng HTML.
  • Ít mã hơn: Thay vì phải sử dụng nhiều mã JavaScript để thao tác mô hình DOM, với AngularJS bạn có thể viết ít mã hơn để đạt được điều tương tự.
  • Unit Testing: Để thực hiện kiểm tra đơn vị, bạn có thể thực hiện bài kiểm thử đơn vị trong AngularJS với khuôn khổ Karma.

Ưu và nhược điểm của AngularJS

Một số điểm mạnh của Angular JS có thể kể đến như:

  • Mã nguồn mở cho phép người dùng trải nghiệm các vấn đề hoặc lỗ hổng của Angular JS.
  • Cung cấp liên kết hai chiều, giúp đồng bộ hóa dữ liệu và presentation layer tối ưu. Với tính năng này, bạn sẽ không cần phải viết thêm mã JavaScript chỉ để giữ dữ liệu trong HTML và lớp dữ liệu của bạn sẽ được tự động hóa.
  • Thư viện Angular JS với nhiều thiết kế hấp dẫn giúp hỗ trợ developer trong việc phát triển giao diện người dùng.
  • Ứng dụng được nâng cấp với dung lượng nhẹ hơn so với các ứng dụng khác.
  • Angular JS hỗ trợ thử nghiệm đơn vị (unit testing) và thử nghiệm tích hợp (integration testing)

Nhược điểm của AngularJS:

  • Khái niệm của Angular JS khó học hơn so với các framework khác.
  • Phần mềm phức tạp và nhiều thử thách. Bởi vì khó quản lý và bảo trì nên Angular JS thường bao gồm thư viện cũng như cú pháp của bên thứ ba.
  • Không còn được phát triển tích cực: Google đã chuyển sang Angular (phiên bản 2 trở lên) với nhiều cải tiến.
  • Đối với các ứng dụng lớn và phức tạp, AngularJS có thể gặp một số vấn đề về hiệu suất.

AngularJS hoạt động như thế nào?

AngularJS hoạt động dựa trên kiến trúc MVC (model-view-controller). MVC là một mô hình phát triển web phổ biến trong hầu hết mọi ứng dụng web, chúng hoạt động như sau:

  • Model (M): Được dùng để biểu diễn dữ liệu. Chẳng hạn trong ứng dụng giỏ hàng, mô hình (model) sẽ biểu diễn cho sản phẩm. Mỗi sản phẩm có thể có ID, tên, giá và hàng tồn kho được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
  • View (V) là lớp giao diện của phần mềm. Khi bạn truy cập trang web, về cơ bản chính là bạn đang tương tác với yếu tố V trong MVC của trang đó.
  • Controller ©: Là lớp logic trong MVC.Trong khung nhìn, người dùng cuối của phần mềm kích hoạt các hàm được lưu trữ trong bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ xử lý việc cập nhật mô hình ở chế độ nền.

AngularJS framework thực thi mô hình MVC theo thiết kế. Việc xây dựng trang web theo mô hình MVC sẽ giúp phân biệt rõ ràng các phần khác nhau của ứng dụng, giúp phát triển dễ dàng hơn và quản lý ứng dụng khả thi hơn.

Các tính năng nổi bật của AngularJS

Một số tính năng cơ bản của AngularJS thường được sử dụng khi lập trình web như:

  • modules: Định nghĩa một ứng dụng và là vùng chứa cho các phần khác nhau. Để tạo một module, bạn có thể dùng angular.module, tương tự khi thêm một bộ điều khiển vào ứng dụng và tham chiếu đến bộ điều khiển bằng chỉ thị ng-controller.
  • scope: Phần liên kết giữa HTML (view) và JavaScript (controller), là một đối tượng có các thuộc tính cũng như phương thức khả dụng. Khi bạn muốn tạo controller trong AngularJS, bạn sẽ cần truyền đối tượng $scope để làm đối số.
  • controller: Kiểm soát dữ liệu của các ứng dụng AngularJS, chỉ thị ng-controller sẽ định nghĩa bộ điều khiển ứng dụng. Controller thường là đối tượng JavaScript, được tạo bởi trình xây dựng đối tượng JavaScript chuẩn.
  • directive: Cho phép mở rộng HTML với các thuộc tính gọi là chỉ thị (directive). Chỉ thị AngularJS là các thuộc tính HTML mở rộng với tiền tố ng-, cụ thể như: ng-app (khởi tạo ứng dụng), ng-init (khởi tạo dữ liệu), ng-model (liên kết giá trị các điều khiển HTML với dữ liệu ứng dụng)
  • expression: Biểu thức AngularJS có thể được viết bên trong dấu ngoặc kép {{expression}} hoặc trong một chỉ thị: ng-bind=”expression”. AngularJS sẽ giải quyết biểu thức và trả về kết quả chính xác tại nơi biểu thức được viết.
  • filter: Có thể thêm filter vào AngularJS để định dạng dữ liệu, một số filter để chuyển đổi dữ liệu trong AngularJS như currency, date, filter, json, limitTo, lowercase, number, orderBy, uppercase,…

Câu hỏi thường gặp về AngularJS

Sự khác nhau giữa AngularJS và ReactJS

Angular và React đều được các doanh nghiệp sử dụng để xây dựng trang web cũng như lập trình các ứng dụng. Tuy nhiên, cả hai ngôn ngữ đều có một số khác biệt và thế mạnh riêng, cụ thể như:

AngularJS ReactJS
Phát triển bởi Google Facebook
Thành lập 2009 2013
Được viết bởi TypeScript JavaScript
Technology Type Khung MVC được biết bằng JavaScript Thư viện JavaScript (xem trong MVC, yêu cầu Flux để triển khai kiến trúc)
Khái niệm Đưa JavaScript vào HTML hoạt động với kết xuất DOM ở phía máy chủ. Đưa HTML vào hoạt động trong JavaScript với máy chủ DOM ảo, kết xuất ở phía máy chủ.
Liên kết dữ liệu Liên kết dữ liệu hai chiều Liên kết dữ liệu một chiều
Ngôn ngữ JavaScript + HTML JavaScript +JSX
UI Rendering Máy chủ khách hàng Máy chủ khách hàng
Phù hợp Các ứng dụng web có sự tương tác và hoạt động cao Các ứng dụng lớn hơn với dữ liệu biến đổi định kỳ
Cấu trúc MVC phức tạp Chế độ xem dựa trên thành phần linh hoạt
Phụ thuộc Được hỗ trợ đầy đủ Không được hỗ trợ
Hiệu suất Cao Cao
DOM Thật Ảo

Đọc thêm: Top 40 câu hỏi phỏng vấn ReactJS từ cơ bản đến nâng cao

Angular và AngularJS có gì giống và khác nhau?

AngularAngularJS đều phục vụ các mục đích giống nhau trong phát triển web. Tùy thuộc theo nhu cầu và quy mô dự án mà bạn có thể lựa chọn framework thích hợp.

Một số điểm khác nhau giữa Angular và AngularJS như sau:

AngularJS Angular
Kiến trúc Hỗ trợ thiết kế Model-View-Controller, giúp xử lý thông tin có sẵn trong model để tạo đầu ra Sử dụng các thành phần và chỉ thị, các thành phần là các chỉ thị có mẫu
Được viết bởi Được viết bằng JavaScript Được viết bằng ngôn ngữ TypeScript của Microsoft, là một phần nhỏ của ECMAScript 6 (ES6)
Hỗ trợ di động Không hỗ trợ trình duyệt di động Được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt di động phổ biến
Cú pháp ng.bind được sử dụng để liên kết dữ liệu từ chế độ sang xem mô hình và ngược lại Các thuộc tính bao quanh bởi () và [] được sử dụng để liên kết dữ liệu giữa chế độ xem và mô hình.
Ngôn ngữ được hỗ trợ Chỉ hỗ trợ JavaScript Hỗ trợ cho TypeScript và JavaScript
Định tuyến Sử dụng $routeprovider.when() để cấu hình định tuyến Sử dụng RouterModule để cấu hình định tuyến
Cấu trúc Dễ hơn quản lý hơn so với Angular Cấu trúc tốt hơn AngularJS, dễ tạo và bảo trì hơn cho các ứng dụng lớn.
CLI Không đi kèm với công cụ CLI Đi kèm với công cụ Angular CLI
Ví dụ, ứng dụng Trang web chính thức của iStock, Netflix hoặc AngularJS Upwork, Gmail hay Wikiwand

Tổng kết

AngularJS là một sự lựa chọn thích hợp cho các dự án web quy mô lớn và phức tạp. Với cấu trúc MVC rõ ràng, khả năng ràng buộc dữ liệu hai chiều và hệ sinh thái lớn, AngularJS giúp đơn giản hóa quá trình lập trình trang web.

Để thành thạo lập trình cùng AngularJS, bạn nên thường xuyên thực hành cùng các dự án thực tế cũng như theo dõi các cập nhật mới nhất của phần mềm để đảm bảo ứng dụng của bạn luôn được đảm bảo.