Hành trình trở thành chuyên gia bảo mật thông tin từ con số 0

Tác giả: Trần Quốc Nam
Khi vào làm, tôi thật bỡ ngỡ nhiều thứ, đặc biệt tôi bị sốc vì gần như toàn bộ các hệ thống đều là lần đầu tôi được sử dụng. Kiến thức công việc quá nhiều khiến tôi cảm giác như bị lạc vào đại dương, không biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi cảm thấy sợ hãi, giống như triệu chứng “imposter syndrome”, khi đó bạn luôn hoài nghi về khả năng của mình.

Thông tin về tác giả:

Anh Trần Quốc Nam đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Information Security và hiện tại đang giữ vị trí Security Operations Specialist tại Công ty KMS Technology.

Từ một đứa thuộc dạng ngu ngơ với Công nghệ Thông tin (IT), tôi đã trở thành chuyên gia về bảo mật thông tin (infosec). Nhiều lúc tôi cứ nghĩ đó là một giấc mơ, nhưng giấc mơ đó là có thật.

 

Khi ra trường (tôi không chuyên về IT), tôi được một công ty start-up tuyển vào. Trong công ty, tôi làm đủ thứ công việc, từ HR, admin, dịch thuật, và cả hỗ trợ IT. Trình độ IT của tôi rất gà mờ, thế là tôi cố gắng “google search”. Mà tôi cũng không ngờ những kiến thức mình tìm kiếm được từ Google, tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ IT.

tran-quoc-nam-cau-chuyen-it-thu-vi
Tác giả Trần Quốc Nam

Rồi cơ duyên đưa đẩy tôi khi chuyển sang một ngành nghề khác, đó chính là infosec.

 

Khi vào làm, tôi thật bỡ ngỡ nhiều thứ, đặc biệt tôi bị sốc vì gần như toàn bộ các hệ thống đều là lần đầu tôi được sử dụng. Kiến thức công việc quá nhiều khiến tôi cảm giác như bị lạc vào đại dương, không biết nên bắt đầu từ đâu. Tôi cảm thấy sợ hãi, giống như triệu chứng “imposter syndrome”, khi đó bạn luôn hoài nghi về khả năng của mình.

 

Có nhiều lần tôi sợ Quản lý của mình cho mình thôi việc vì không đáp ứng được công việc và do đó tôi đã có nhiều lần muốn “bỏ chạy”. 

Để cố gắng khắc phục tình trạng này...

…tôi đã nỗ lực bản thân theo hướng tích cực, giống như trong cuốn sách How to Stop Worry and Start Living của Dale Carnegie, bạn hãy sống tập trung vào hiện tại, quên đi khá khứ và tương lai chỉ là một thứ mơ hồ, hãy sống hết mình cho cuộc sống hiện tại, hãy vượt qua những khó khăn bằng cách phân tích và tìm cách khắc phục, thay vì lo lắng quá độ.

 

Thế là tôi tiếp tục tập trung cao độ trong công việc để làm việc một cách hiệu quả, tôi sẵn sàng giúp đỡ các anh em trong phòng IT, và họ cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ tôi.

Ngoài ra, tôi cũng chủ động lên các diễn đàn để tham khảo từ các chuyên gia. Tôi cũng đăng ký học thêm chứng chỉ bảo mật quốc tế. Tôi luôn cố gắng mày mò, và nâng cao kiến thức thực tiễn bằng cách làm các bài lab.

 

Ngoài ra, tôi không thể không kể đến sự hỗ trợ nhiệt tình của “sếp” tôi. Nhắc đến sếp tôi tại Công ty hiện tại, anh ấy được mệnh danh là “Jack of all trades”, một người đa tài vì “cái gì anh ấy cũng biết”. Anh ấy hay trêu đùa tôi vì kiến thức của tôi quá hạn hẹp, anh hay nửa đùa nửa thật nói rằng tôi là người đầu tiên làm security trong đời mà không biết gì về hệ điều hành Linux, rồi anh cũng bắt tay chỉ việc cho tôi từng câu lệnh, và tôi thì chăm chú lắng nghe và ghi chú từng dòng note trên máy tính. Quả thật tôi rất biết ơn anh, vì anh không những là Quản lý mà cũng là một “người thầy”.

Và hôm nay cũng đánh dấu 5 năm kể từ khi tôi chính thức đi theo con đường bảo mật thông tin.

Tuy bản thân tôi không phải “dân trong nghề”, tôi tin rằng bí quyết để bạn có thể theo con đường này đó chính là đam mê, định hướng tốt, chịu khó học hỏi và nghiên cứu, và ngoài ra có thể theo đuổi các chứng chỉ quốc tế liên quan đến ngành này để chứng tỏ năng lực bản thân với nhà tuyển dụng, cũng như nâng cao kiến thức cho bản thân mình.

Bí quyết để bạn có thể theo con đường này đó chính là đam mê, định hướng tốt, chịu khó học hỏi và nghiên cứu, và ngoài ra có thể theo đuổi các chứng chỉ quốc tế liên quan đến ngành này để chứng tỏ năng lực bản thân với nhà tuyển dụng, cũng như nâng cao kiến thức cho bản thân mình.
tran-quoc-nam-cau-chuyen-it-thu-vi
Trần Quốc Nam
Security Engineer
Trích “Hành trình trở thành chuyên gia bảo mật thông tin từ con số 0"

* Câu chuyện đã được sự đồng thuận xuất bản của tác giả và được hiệu chỉnh theo chuẩn văn bản từ ITviec.

Cuộc thi viết “Từ ao làng đến out trình”

“Từ Ao làng đến Out trình” là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ dành cho cộng đồng công nghệ Việt Nam. Tham gia cuộc thi, các anh chị em IT vừa có thể chia sẻ câu chuyện nghề riêng biệt của mình, vừa nhận về nhiều giải thưởng hấp dẫn và giá trị. Cuộc thi do ITviec tổ chức, thời gian nhận bài thi từ ngày 24.6.2022 đến 29.7.2022, nhằm kỷ niệm 9 năm ITviec kết nối Nhân Sự IT “Chất” đến Job “Chất”.

Xem các câu chuyện đạt giải khác