ITviec chọn lọc 10 tài liệu lập trình ASP.NET cực hay bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, giúp bạn:

  • Nhanh chóng học lập trình web với ASP.NET
  • Cập nhật công nghệ mới, tăng kiến thức chuyên sâu về ASP.NET
  • Biết được giải pháp cho các vấn đề đang gặp phải

Xem ngay hàng trăm việc làm ASP.NET tại ITviec!

Tài liệu lập trình ASP.NET tiếng Việt (miễn phí)

Tham gia các khóa học online là cách nhanh nhất, trực quan nhất để bạn bước đầu học lập trình ASP.NET. Hiện có một số kênh học online bằng tiếng Việt rất chất lượng mà bạn nên tham khảo.

1. TEDU

Tedu là kênh đào tạo trực tuyến dành cho người Việt, cung cấp các khóa học công nghệ miễn phí và tính phí. Bạn có thể tham gia hai khóa học miễn phí chuyên về ASP.NET dưới đây:

Khóa học bao gồm 55 bài giảng rất chi tiết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và nắm được các bước để xây dựng một dự án thực tế sử dụng ASP.NET MVC. Sau khóa học, bạn sẽ có các kiến thức cơ bản như: tạo khung dự án, ghép giao diện, thiết kế cơ sở dữ liệu cho website…

Đối tượng: newbie.

Điều kiện: biết sử dụng ngôn ngữ C#.

C# là ngôn ngữ lập trình thông dụng của các ASP.NET developer. Bạn có thể tham khảo thêm 10 sách lập trình C# siêu chất do ITviec tổng hợp.

ASP.NET Core là một nền tảng web mới được thiết kế lại từ ASP.NET MVC5. Khóa học này được xây dựng dựa trên tài liệu chuẩn của Microsoft, gồm 7 bài từ cơ bản đến nâng cao, giới thiệu về ASP.NET Core và các tính năng trong ASP.NET Core.

Khóa học có cung cấp slide, source code kèm theo.

Đối tượng: các ASP.NET developer đã có kinh nghiệm, muốn cập nhật công nghệ mới.

Điều kiện: có kiến thức cơ bản về lập trình web, ngôn ngữ C#, HTMLCSS.

tai-lieu-lap-trinh-asp-net

Tedu – kênh đào tạo lập trình bằng tiếng Việt, miễn phí và tính phí

2. Website thầy Phết

Website cá nhân của thầy Dương Thành Phết cũng là một nguồn tài liệu học ASP.NET MVC tiếng Việt rất tốt cho các newbie.

Bạn có thể tải slide bài giảng tại các trường Đại học/trung tâm đào tạo của thầy, hoặc tham khảo chuỗi video hướng dẫn ASP.NET MVC 4 ngay trên trang chủ website.

Ngoài ra, ITviec cũng tổng hợp 18 website học code giúp bạn học lập trình ASP.NET miễn phí.

Việc làm ASP.NET tại TP HCM

Việc làm ASP.NET tại Hà Nội

Tài liệu lập trình ASP.NET tiếng Anh (miễn phí)

Nguồn tài liệu lập trình ASP.NET bằng tiếng Anh vô cùng phong phú, dồi dào. ITviec chọn lọc một số nguồn tài nguyên chất lượng nhất, giúp bạn nâng cao kĩ năng lập trình ASP.NET.

3. ASP.NET

Đây là trang thông tin chính thức của ASP.NET, chứa hàng trăm tài liệu lập trình ASP.NET cực kì hữu ích ở mọi trình độ từ cơ bản đến nâng cao. Dù là người mới hay chuyên gia .NET, bạn đều nên tham khảo nguồn tài nguyên này.

Cụ thể:

  • Community spotlight kênh thông tin tổng hợp những bài viết nổi bật nhất trong cộng đồng.
  • Articles of the day mỗi ngày, trang thông tin này sẽ lựa chọn và giới thiệu một bài viết hay nhất từ thành viên trong cộng đồng.
  • .NET web developer and tools blog nơi bạn cập nhật thông tin mới nhất về các công cụ và công nghệ liên quan đến ASP.NET do Microsoft chính thức công bố.
  • ASP Insiders danh sách các chuyên gia trên thế giới có đóng góp giá trị cho sự phát triển cộng đồng và công nghệ ASP.NET. Bạn có thể theo dõi blog/website cá nhân của họ để giao lưu, học hỏi.

4. Microsoft Virtual Academy

Một nguồn tài liệu lập trình ASP.NET khác của Microsoft. Bạn sẽ tìm thấy các video hướng dẫn dành cho cả newbie và các senior ASP.NET developer tại trang web này.

tai-lieu-lap-trinh-asp-net

Microsoft Virtual Academy – kênh đào tạo miễn phí các công nghệ của Microsoft

Sách lập trình ASP.NET

5. .NET toàn tập

tai-lieu-lap-trinh-asp-netBộ sách 8 tập bằng tiếng Việt (6 tập lý thuyết, 2 tập thực hành) của tác giả Dương Quang Thiện dù xuất bản từ 2005 nhưng cho đến nay vẫn còn giá trị tham khảo rất tốt.

Đặc biệt: tập 5 là tài liệu lập trình ASP.NET bằng C# rất tốt.

Sách hiện hơi khó tìm. Bạn có thể mượn từ Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM hoặc mua ebook.

Đây là tài liệu lập trình ASP.NET bằng tiếng Việt cho các bạn muốn tự học từ cơ bản. 

6. Lập trình web với ASP.NET

tai-lieu-asp-net

Đây là giáo trình được biên soạn bởi thầy Nguyễn Minh Đạo – giảng viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, xuất bản năm 2014.

Giáo trình gồm 17 chương, giới thiệu công nghệ lập trình ASP.NET 3.5 chạy trên bộ phần mềm ứng dụng Visual Studio .NET 2008.

Nội dung giáo trình hướng dẫn chi tiết các bước từ cơ bản đến chuyên sâu trong việc sử dụng công nghệ ASP.NET để xây dựng các ứng dụng web trong thực tiễn.

 7. Pro ASP.NET MVC 4

tai-lieu-lap-trinh-asp-netCả hai tác giả của cuốn sách – Adam Freeman và Steve Sanderson, đều là những cái tên hết sức quen thuộc trong cộng đồng ASP.NET MVC.

Độc giả lí tưởng của cuốn sách này là các ASP.NET developer đã có kinh nghiệm và bước đầu muốn tìm hiểu về MVC 4 Framework.

Ưu điểm lớn nhất của sách là cấu trúc chặt chẽ, logic. Trước tiên, tác giả giới thiệu nhanh các nội dung cơ bản. Tiếp đó, app sample được đưa ra để cho thấy các nội dung này hoạt động với nhau như thế nào. Sau cùng, tác giả đi sâu vào một số chủ đề quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra rất nhiều code ví dụ. Các code này được trình bày lại ở từng phần nội dung nếu cần thiết và được chú thích cẩn thận, giúp người đọc dễ theo dõi.

Tuy nhiên, sách có rất nhiều lỗi đánh máy gây khó chịu cho người đọc. May mắn là các lỗi này không nghiêm trọng và không nằm trong phần code ví dụ.

Phần mục lục của sách không chi tiết, không tiện tra cứu.

8. ASP.NET MVC in Action

tai-lieu-lap-trinh-asp-net“Nhỏ mà có võ”, cuốn sách chỉ 350 trang cung cấp nhiều nội dung giá trị về cả ASP.NET MVC Framework và MVC Approach.

Đặc biệt, các tác giả tập trung vào việc tạo ra những ứng dụng web thực tế, có khả năng maintain cao. Sách cũng hướng dẫn cách test mọi thứ trong ứng dụng ASP.NET của bạn.

Bạn nên tìm hiểu cơ bản về MVC cũng như cách web hoạt động trước khi đọc cuốn sách này.

9. Beginning Database Programming Using ASP.NET Core 3

tai-lieu-asp-net-2

Sách trình bày các nguyên tắc cơ bản của xử lý biểu mẫu HTML, xác thực người dùng và các thao tác CRUD (Tạo, Đọc, Cập nhật và Xóa) cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng nhóm công nghệ ASP.NET Core.

Sách dành cho những Developer có kiến thức cơ bản về ASP.NET và hiểu cách hoạt động của một ứng dụng web.

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc với Visual Studio 2017, C# hay JavaScript thì sẽ càng nhanh nắm bắt được trọng tâm của cuốn sách.

10. Murach’s ASP.NET Core MVC

tai-lieu-asp-net-3

Đây là cuốn sách vừa được xuất bản tháng 1/2020, là một trong những tài liệu mới nhất viết về ASP.NET.

Nếu như đã có kiến thức cơ bản về C#, bạn đã sẵn sàng tìm hiểu cách tạo các ứng dụng web bằng công nghệ mạnh mẽ ASP.NET Core MVC (Model-View-Controller). Và không có cách nào thực tế hơn để làm điều đó bằng việc đọc cuốn sách này.

Sách trình bày dễ hiểu, kèm minh họa bằng code, rất đáng để bạn đầu tư.

Việc làm Senior ASP.NET tại TP HCM

Việc làm Senior ASP.NET tại Hà Nội

Xem thêm 37 nguồn resource dành cho web developer tại ITviec Blog.

Robby2

Đừng ngại review những tài liệu trên và đề xuất thêm nhiều tài liệu lập trình ASP.NET với cộng đồng Developer chất trên ITviec nhé!

Tham khảo hàng trăm việc làm ASP.NET tại ITviec!