Đọc review công ty trước khi ứng tuyển là một việc rất quan trọng với các ứng viên vì bạn có thể lắng nghe được những lời nhận xét, câu chuyện “người thật việc thật” để có thể hiểu được phần nào tinh thần, văn hóa công ty. Và cũng để tránh những trường hợp bị lừa đảo về lương như câu chuyện mà ITviec sẽ chia sẻ trong bài viết này.

Posiba Vietnam chính là lý do bạn nên đọc review công ty

Posiba Vietnam là một công ty IT có trụ sở được đặt ở Mỹ và sở hữu 100% vốn nước ngoài. Với dàn lãnh đạo cấp cao người Mỹ và những lời hứa hẹn về một tương lai công ty tươi sáng, Posiba Vietnam có vẻ như là một công ty công nghệ thông tin tuyệt vời để bạn gửi gắm con đường sự nghiệp. Vậy mà, ITviec đã thật sự bất ngờ khi đọc những lời review công ty Posiba Vietnam từ chính nhân viên của họ.

Review công ty - Posiba Vietnam

Theo nhiều nguồn tin chính thống, Posiba Vietnam đã “quỵt lương” của hơn 60 nhân viên IT trong khoảng thời gian Giáng Sinh 2016. Posiba Vietnam đã đóng cửa công ty và những quản lý người Mỹ đã rời khỏi Việt Nam dù đang nợ lương tới 40 tỷ.

Được biết, Posiba Vietnam bắt đầu có những vấn đề về tài chính giữa năm 2016. Tuy nhiên thay vì nói sự thật, họ bảo với những nhân viên Việt Nam rằng có vấn đề trong chuyển khoản từ Mỹ về Việt Nam.

Bắt đầu từ tháng 6/2016, công ty chỉ trả một phần hoặc không trả lương cho nhân viên. Trong tháng 9/2016, văn phòng Posiba Vietnam đóng cửa, theo sau đó là một thông báo Posiba sẽ ngưng mọi hoạt động tại Việt Nam. Những quản lý người Mỹ đã rời khỏi Việt Nam mà không giải thích gì thêm.

Hãy thử nghĩ mà xem, nếu bạn không đọc review công ty trước, hoàn toàn không biết gì về vụ việc này và vẫn tiếp tục vào đây làm, bạn có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo của Posiba Vietnam. Bạn sẽ không thể mang về cho gia đình lương và thưởng cho mùa Tết này. Thật khủng khiếp!

Bài học qua câu chuyện của Posiba Vietnam

Hãy luôn đọc review công ty

Hãy lắng nghe những người đã và đang làm ở đây. Hãy cẩn thận trước khi vào làm tại một công ty mà có lịch sử nợ lương. Bạn cũng cần phải xem xét nghỉ việc nếu công ty thường xuyên trả lương chậm. Đừng vào làm nếu như chuyện đó vẫn chưa được cải thiện.

Review công ty - ITviec

Biết cách tự bảo vệ mình khi công ty không trả lương

Khi công ty đã hứa hẹn nhiều lần nhưng vẫn không trả lương, tôi có 2 lời khuyên cho các bạn:

  • Bạn nên thông báo với phòng nhân sự rằng việc nợ lương là vi phạm hợp đồng lao động

Dù bất cứ lý do là gì, thì việc công ty chậm trả lương cho nhân viên là vi phạm hợp đồng lao động và luật lao động nghiêm trọng. Bạn hoàn toàn có quyền đến gặp trưởng phòng nhân sự (HR Manager), mang theo hợp đồng và luật lao động chi tiết để thảo luận với họ về vấn đề này!

Hãy yêu cầu một buổi hòa giải và thông báo rõ ràng, chi tiết về nguyên nhân nợ lương của bộ phận HR với nhân viên toàn công ty.

Đọc bài viết này để biết thêm chi tiết.

  • Nghỉ việc nếu lương nợ vẫn chưa được trả

Dĩ nhiên, nếu hòa giải không thành và lương không được trả trong tháng sau đó, hoặc nếu bạn không muốn làm theo những quy trình rắc rối trên, bạn nên dũng cảm đệ đơn xin nghỉ việc.

Bạn nên dành thời gian và năng lượng của mình để tìm kiếm một công ty tử tế hơn là làm việc không công cho một người không có dấu hiệu gì trả lương cho bạn. Bỏ ngay cái suy nghĩ “Ít nhất bây giờ mình còn có một công việc. Nếu nghỉ việc, mình sẽ vừa không có việc làm và tiền nữa. Có gì tốt đâu?” nhé! Nếu không nghỉ việc, bạn sẽ mất thời gian, sức khỏe và cũng không có tiền.

Tham khảo hàng trăm việc làm developer chất tại ITviec!

Và đừng quên chia sẻ câu chuyện của bạn với những người khác để họ đừng phạm một sai lầm tương tự. Bạn có thể review công ty đó với ITviec ngay tại đây.

Đọc review ở đâu đáng tin nhất?

Nếu bạn đang phân vân không biết đọc những lời review công ty với độ tin cậy cao ở đâu thì hãy đến với chức năng Company Review của ITviec. Bạn nên tận dụng chức năng này để tìm hiểu những câu chuyện có thật về trải nghiệm của nhân viên đang công tác ở công ty đó. Bạn có thể tìm thấy những sự thật về chính sách OT và lịch sử trả chậm lương (nếu có) tại những công ty mà bạn quan tâm.

Review công ty - ITviec

Các Developer “chất” như các bạn xứng đáng có công việc tốt nhất. Đừng cứ ở mãi một công ty cho những điều ngược lại.

Tham khảo hàng trăm việc làm developer chất tại ITviec!

P/S: Hãy xem mọi người đang nói gì về công ty bạn đang làm việc ngay nhé!