“Ai cũng muốn trở thành một IT Manager, nhưng không phải ai cũng phù hợp với công việc quản lý. Nhiều bạn sau khi rời bỏ vị trí kỹ thuật sang làm quản lý cảm thấy không thấy phù hợp với công việc IT Manager này. Họ lẽ ra nên tiếp tục làm kỹ thuật và trở thành một chuyên gia, một Tech Expert.”

Trên đây là lời chia sẻ của ông Sebastien Auligny – Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Gameloft. Trong buổi nói chuyện với ITviec, ông đã chia sẻ rất nhiều điều thú vị về cách mọi người “thần thánh hóa” vị trí IT Manager và tại sao đó lại là quan điểm sai lầm. Cùng với đó là những chủ đề ngành công nghiệp game và tình hình tuyển dụng tại Gameloft Việt Nam.

Click here for the English version of this post.

3 lý do vì sao IT Manager không phải là đích đến thành công duy nhất

Như đầu bài, Sebastien đã nhấn mạnh rằng không phải ai cũng phù hợp với công việc của một IT Manager nói riêng, hay quản lý nói chung. Vì “hào nhoáng” của vị trí này mà nhiều người đã từ bỏ vị trí kỹ thuật theo đuổi công việc quản lý chỉ để nhận ra rằng họ không hề cảm thấy hứng thú với công việc này.

 Sebastien đưa ra ba lý do giải thích cho vấn đề này:

1.  Trở thành IT Manager đồng nghĩa với việc bỏ qua rất nhiều vị trí cũng như cơ hội tuyệt vời khác.

Hầu hết mọi người đều nghĩ IT Manager là một “huy chương” mà bạn cần đạt được trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các vị trí cao cấp thích hợp với kỹ năng và chuyên môn của bạn hơn là việc quản lý mà bạn chẳng hề nhận ra.

Nếu bạn có khả năng phát triển hơn ở về mặt kỹ thuật, bạn có thể trở thành một chuyên gia kỹ thuật (Tech Expert) hơn là một IT Manager. Tại Gameloft, có nhiều vị trí dành riêng cho Tech Expert trong những lĩnh vực liên quan đến game feature, phân tích game data, lập trình 3D, v.v… Những vị trí thiên về chuyên môn trên vẫn được xem là “huy chương” trong sự nghiệp của bất kỳ ai trong ngành IT.

Bạn nghĩ rằng ở vị trí IT Manager thì bạn cũng sẽ được làm những việc đòi hỏi kỹ thuật như trên? Sai lầm. Hầu hết các IT Manager không còn thời gian để đi phát triển các kỹ năng cần thiết cho các công việc trên đâu. Hãy đọc tiếp lý do 2 và 3 rồi bạn sẽ hiểu vì sao.

Anh Đào Minh Khánh – Lead Programmer của Pixelz – chia sẻ: Khi công ty đưa 1 người có kỹ thuật tốt mà không có khả năng quản lý lên làm quản lý, công ty mất 1 người làm kỹ thuật tốt, đồng thời có thêm 1 quản lý tồi.

2.  IT Manager chỉ thích hợp khi bạn hứng thú với việc quản lý con người nhiều hơn là làm kỹ thuật.

Một IT Manager cần dành sự tập trung nhiều hơn vào con người thay vì kỹ thuật. Thử thách và công việc hàng ngày là rất khác nhau. Trong bài viết của ITviec với những Manager cấp cao, nhận định này đã được xác nhận rằng làm một “quản lý” thì việc quản lý con người, quản lý dự án, quản lý chất lượng,… cần được đề cao hơn là tập trung làm kỹ thuật.

Bạn hãy nhớ rằng, làm việc với con người “khó nhằn” gấp nhiều lần khi phải làm việc với máy tính. Chẳng vui vẻ gì khi phải đưa nhận xét không tốt về hiệu quả công việc của một cá nhân nào đó hoặc là quản lý xung đột giữa các thành viên trong nhóm. Rất nhiều bạn chuyên về kỹ thuật chẳng thích thú gì công việc này.

3. IT Manager phải bỏ rất nhiều thời gian vào các vấn đề như chi tiết thông tin khách hàng, ngân sách, báo cáo và hội họp.

Với nhiều người, công việc kinh doanh, làm việc với báo cáo, làm việc với bảng tính nhiều hơn là việc phát triển phần mềm không hề thú vị bằng việc cùng với các đồng nghiệp khác lập trình game, nỗ lực đẩy lùi mọi giới hạn kỹ thuật hay được nhìn thấy sản phẩm của mình được phát triển thế nào.

Xét cho cùng, điều quan trọng là bạn yêu thích công việc gì và bạn có khả năng ở lĩnh vực nào.

Đừng nghĩ rằng trở thành IT Manager là con đường duy nhất để phát triển sự nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể thành công với lựa chọn trở thành Tech Expert trong 1 lĩnh vực chuyên môn nào đó.

Inside HAN 2 [1024x768]

Vậy còn vị trí cấp cao nào khác ngoài IT Manager?

Như đã có chia sẻ ở trên, Tech Expert là một vị trí cấp cao khác cũng “hào nhoáng” không kém gì IT Manager mà lại phù hợp hơn với những người đam mê làm kỹ thuật. Tech Expert là người đã phát triển khả năng kỹ thuật của mình ở trình độ cao trong một chuyên môn nhất định và được săn đón ở rất nhiều công ty IT.

Sebastien chia sẻ về trường hợp tại chính Gameloft:

Chúng tôi có rất nhiều lĩnh vực cần Tech Expert tại Gameloft. Chẳng hạn: liên quan đến platform, tool (chịu trách nhiệm phát triển các engine, khía cạnh kỹ thuật cho game feature, v.v…), online (phân tích game data), lập trình 3D, v.v…

Điển hình là một bạn lập trình Java của chúng tôi đã trở thành Tech Expert về “Game Monetization” sau ba năm làm việc. Anh ấy là một chuyên gia trong việc thấu hiểu hành vi người dùng và biết thay đổi nào trong game sẽ giúp có nhiều người chơi hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho game. Hiện tại, anh đang làm việc cùng các êkip của Gameloft trên toàn thế giới.

Những cơ hội nghề nghiệp tại Gameloft

Gameloft là công ty thế nào?

Ngành công nghiệp game thế giới đang bùng nổ với tổng doanh thu lên đến 100 tỷ USD trong 2013. Gameloft là một cái tên lớn trong lĩnh vực này với hơn một triệu lượt game tải về hàng ngày trên toàn thế giới. Gameloft Việt Nam có văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội với hơn 1,600 nhân viên.

Gameloft sáng tạo, phát triển và quản lý các video game được phát hành trên khắp thế giới. Bao gồm cả các game cho các tựa phim như Spiderman hay Despicable Me.

Một vài năm làm việc tại Gameloft sẽ tạo cơ hội cho bạn lĩnh hội cách phát triển những sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, vượt qua những thử thách về công nghệ, làm việc với các êkip trên toàn thế giới và trở thành các Tech Expert hoặc IT Manager hàng đầu. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình.

Những kỹ năng quan trọng khi làm việc ở Gameloft

Sebastien chia sẻ Java, iOS, Android là những nến tảng chủ yếu trong công việc của Gameloft. Sản phẩm của Gameloft có mặt trên hầu hết các thiết bị: từ các điện thoại, tablet cho đến SmartTV và đồng hồ thông minh. Vì vậy các lập trình viên tại Gameloft cần thông thạo những kỹ năng và kiến thức liên quan.

Đây là một công việc đầy thử thách bởi cấu hình các thiết bị vô cùng đa dạng, từ những chiếc điện thoại cơ bản đời cũ cho đến những chiếc điện thoại thông minh cao cấp đời mới nhất. Có thiết bị chạy được ứng dụng lên cả 1 gigabyte. Nhưng cũng có thiết bị chỉ chạy được 128 kilobyte.

Đọc thêm: Làm lập trình game có dễ như bạn tưởng?

Ngoài các kỹ năng về kỹ thuật, Sebastien còn tìm kiếm những ứng viên:

  • Yêu thích và hay chơi game
  • Có nhãn quan về chuẩn mực tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
  • Luôn linh hoạt và có tinh thần học hỏi

Công nghệ thay đổi chóng mặt, nên những người thành công trong ngành công nghiệp này thường phải linh hoạt để thay đổi và thích nghi với những công nghệ mới.

Trong một vài năm gần đây, game đã đi từ công nghệ 2D sang công nghệ 3D. Chạy trên các thiết bị điện thoại thông minh có bộ nhớ cực kỳ mạnh, thay cho các bộ nhớ chỉ hỗ trợ game cỡ 128 kilobyte. Các mô hình kinh doanh cũng thay đổi theo với Apple Store và Google Play.

Những cơ hội IT Manager và cơ hội ngành nghề khác tại Gameloft

Với vị trí IT Manager, Sebastien thường tạo điều kiện thăng tiến từ nội bộ công ty. Ví dụ là Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng là một lập trình viên Java của sáu năm trước.

Vấn đề ở đây không phải có cơ hội cho bạn hay không mà hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ ba lý do có thể đó chưa hẳn là công việc phù hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn lựa chọn đúng để những ngày đi làm, bạn đều có thể cống hiến hết mình.

Studio (2) [1600x1200]

Nếu bạn cũng muốn phát triển sự nghiệp với Gameloft, hãy xem ngay các việc làm tại Gameloft mới nhất tại ITviec nhé!

Cảm ơn Sebastien vì những chia sẻ rất thẳng thắn của anh về vị trí IT Manager và những cơ hội dành cho các bạn chuyên về kỹ thuật.

Robby2

Bạn nghĩ rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp? Đừng quên nhấn nút Share bên dưới nhé!

Và đừng quên tham khảo việc làm IT Manager tại ITviec!